Nasdaq và SP500 có ngày FTD (Bùng Nổ Theo Đà) sau quyết định thu hẹp chính sách tiền tệ của FED

Thị trường chứng khoán Mỹ đảo chiều tăng giá cao hơn vào ngày thứ tư sau khi FED đưa ra thông báo thắt chặt dần chính sách tiền tệ. Bên bò nhảy vào và kiểm soát thị trường trong ngày hôm nay.

Sau phần lớn thời gian giảm điểm, các chỉ số chứng khoán Mỹ đảo chiều tăng giá sau 2 giờ chiều EST, ngay sau khi FED nói rằng họ sẽ dừng chương trình mua tài sản bởi sự xuất hiện của dịch bệnh, sớm hơn so với dự kiến.

FED giờ đang có kế hoạch giảm việc mua tài sản 30 tỷ đôla mỗi tháng, và chắc chắn sẽ dừng hẳn việc mua tài sản vào tháng 3 năm 2022. Trong cuộc họp trước đây vào tháng 6, FED dự kiến sẽ thu hẹp dần việc mua tài sản 15 tỷ đôla/tháng. (Bình luận của người dịch: như vậy tốc đô thu hẹp chính sách tiền tệ được đẩy nhanh từ 15 lên 30 tỷ đôla mỗi tháng. Hiện mỗi tháng FED mua 120 tỷ đôla tài sản cho bảng cân đối tài sản của họ).

Điều này hình thành khả năng 3 lần tăng lãi suất trong năm 2022, để đối phó với bối cảnh lạm phát cao kéo dài. Phần lớn các nhà hoạch định chính sách kỳ vọng sẽ có nhiều hơn 3 lần tăng lãi suất vào năm 2023, và đưa lãi suất cơ bản của FED về mức 1.5%-1.75% so với mức hiện tại là 0%-0.25%.

Thị trường dường như chiết khấu trước được thông tin này và ngay sau khi tin xấu vừa ra, Nasdaq Composite tăng vọt 2.2% từ mức lỗ -1.2% vào đầu phiên và giành lại MA50 ngày. Chỉ số SP500 tăng 1.6% khi chốt phiên, và giờ đây chỉ cách đỉnh cao nhất mọi thời đại 1%.

Khối lượng tăng mạnh xác nhận đây là ngày FTD (Bùng Nổ THeo Đà) vào ngày thứ 8 của đợt nỗ lực hồi phục đối với Nasdaq và SP500. Điều này đồng nghĩa triển vọng thị trường được quay lại đèn xanh, tức XU HƯỚNG TĂNG ĐƯỢC XÁC NHẬN (Confirmed Uptrend), cho phép các nhà đầu tư mua các cổ phiếu dẫn dắt tại các điểm mua thích hợp và tăng dần sự hiện diện rủi ro.

 

chú thích của người dịch: Trong đợt giảm vừa qua, các chỉ số SP500 và Nasdaq  giảm khoảng 6%-8% và đóng cửa dưới đường MA50 ngày chỉ 1-2 phiên rồi xuất hiện đợt nỗ lực hồi phục. NGày FTD xuất hiện vào ngày thứ 8 của đợt nỗ lực hồi phục khi các chỉ số cách đỉnh cao nhất khoảng -1% đối với SP500 và cách -4% đối với Nasdaq

CỔ PHIẾU CÔNG NGHỆ DẪN DẮT SỰ THỊ TRƯỜNG CHỨNG KHOÁN

Cổ phiếu công nghệ đảo chiều tăng giá cao hơn sau thông báo của FED. Lĩnh vực công nghệ tăng 3%, mặc dù các lĩnh vực phòng thủ như chăm sóc sức khỏe và tiện ích công cộng cũng hoạt động tốt. Lĩnh vực năng lượng giảm 0.4%.

Các cổ phiếu tăng trưởng hồi phục, khi chứng chỉ ETF Innovator IBD 50, chuyển từ mức lỗ -2% sang mức lãi +2.4%.

Các cổ phiếu Chip dẫn đầu sự hồi phục của chỉ số IBD 50, khi Advanced Micro Devices (AMD) và Nvidia (NVDA) tăng 8% sau khi bật tăng từ MA10 tuần (tương đương MA50 ngày). Điều này cho phép nhà đầu tư mua mới hoặc bổ sung thêm cổ phiếu.

Alpha & Omega Semiconductor (AOSL), đảo chiều tăng 6%, và đã chạm vào ngưỡng chốt lãi 20%-25% kể từ điểm mua pivot 43.10 của mẫu hình Chiếc Cốc

CÁC CỔ PHIÊU TĂNG TRƯỞNG CÓ ĐIỂM BREAKOUT (PHÁ VỠ)

Arista Networks (ANET)  đang hình thành Nền Giá Phẳng với điểm mua 134.24. Cổ phiếu này vẫn nằm trong vùng mua hợp lý đến mức giá 140.95.

Trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe, Eli Lilly (LLY) là một cổ phiếu chiến thắng lớn, tăng vọt 10% khi có điểm breakout (phá vỡ) vượt qua điểm mua 271.21 của mẫu hình Chiếc Cốc Tay Cầm.

Cisco Systems (CSCO) tăng gần 4% sau khi có điểm phá vỡ vượt qua điểm mua 58.73 của mẫu hình hai đáy. 

Follow Nancy Gondo on Twitter at @IBD_NGondo

Trương Minh Huy lược dịch từ Nhật Báo IBD

Trả lời