Nhật Báo IBD bật đèn vàng khi TTCK Mỹ giảm, nhưng các cổ phiếu chăm sóc sức khỏe vẫn đẩy Russell 2000 tăng giá mạnh;

Các cổ phiếu vốn hóa nhỏ hoạt động tốt hơn phần còn lại của thị trường chứng khoán vào ngày thứ sáu. Chỉ số Nasdaq Composite cũng cố gắng giữ giá tương đối tốt, nhưng một ngày phân phối đối với SP500 đặt ra mối đe dọa cho xu hướng tăng của thị trường chứng khoán.

Lực bán xuất hiện mạnh nhất ở chỉ số DJIA, khi giảm 1.5% và đóng cửa dưới MA50 ngày. Goldman Sachs (GS) giảm mạnh làm tổn hại nhiều nhất đến chỉ số Dow, khi rơi gần 4%, trong JP Morgan (JPM) giảm 2.3%. Các cổ phiếu tài chính hoạt động tốt hơn trong ngày bán tháo thứ năm, nhưng sau khi tăng 1.3% vào ngày thứ năm, chỉ số the Financial Select Sector SPDR Fund (XLF) lại rớt 2% vào ngày thứ sáu.

Điểm phá vỡ mạnh ở một  cổ phiếu lĩnh vực tài chính ngày thứ năm, thì nay quay đầu giảm điểm vào ngày thứ sáu. Đó chính là trường hợp của cổ phiếu vốn hóa nhỏ  Customers Bancorp (CUBI)  vượt qua điểm mau 61.58 điểm vào ngày thứ năm, với mức tăng 8%, nhưng cổ phiếu này sập hơn 12% vào ngày thứ sáu.

THỊ TRƯỜNG CHỨNG KHOÁN NGÀY HÔM NAY

Chỉ số SP500 giảm 1%, kết thúc tuần chỉ cao hơn một chút so với MA50 ngày. Khối lượng tăng mạnh trên chỉ số SP500 vào ngày đáo hạn hợp đồng quyền chọn và hợp đồng phái sinh, khiến cho chỉ số này có thêm một ngày phân phối- đó không phải là một tín hiệu tốt ngay sau ngày FTD (Bùng Nổ Theo Đà) vào ngày thứ tư.

Chỉ số Nasdaq giảm 1.4% vào đầu phiên nhưng cuối phiên thu hẹp mức giảm xuống còn chưa tới 0.1%. Nhưng Invesco QQQ Trust (QQQ) rớt 0.5% và đóng cửa dưới đường MA50 ngày lần đầu tiên kể từ giữa tháng 10 năm nay. Sự đóng cửa yếu ở chỉ số Nasdaq 100 và một ngày phân phối ở SP500, đủ để đưa triển vọng thị trường chứng khoán quay trở lại đèn vàng, tức UPTREND UNDER PRESSURE (XU HƯỚNG TĂNG CÓ THỂ BỊ THAY ĐỔI).

Nếu bạn đang tăng nắm giữ tiền mặt trong vài ngày gần đây, đó là một điều tốt. Mức rủi ro vẫn còn cao tại thời điểm hiện tại và không cần thiết phải vội vàng quay trở lại thị trường. Hãy đứng bên ngoài thị trường để quan sát cho đến khi các tín hiệu mua mới chứng tỏ sự hiệu quả. Rất khó để kiếm tiền khi thị trường có nhiều bẫy giá hỗn loạn (whipsaw).

Dòng tiền chảy vào kênh trái phiếu, khiến lợi suất trái phiếu chính phủ kỳ hạn 10 năm giảm 5 điểm cơ bản xuống còn 1.37%. Nhưng lợi suất lại quay trở lại mức 1.4% khi chốt phiên.

Câu hỏi lớn lúc này trong suy nghĩ nhiều nhà đầu tư lúc này là tại sao lợi suất trái phiếu chính phủ kỳ hạn 10 năm không tăng nhiều khi FED đang dần trở nên diều hâu hơn. Vào ngày thứ tư, phần lớn các thành viên FOMC đều ra tín hiệu tăng ba lần lãi suất trong năm 2022. Điều này nhằm đưa lãi suất liên bang lên mức 0.75%-1%

Follow Ken Shreve on Twitter @IBD_KShreve for more stock market analysis and insight

Trương Minh Huy lược dịch từ Nhật Báo IBD

Trả lời