Nhật Báo IBD bật đèn xanh trở lại khi TTCK Mỹ tăng giá; Cú hồi phục ông già Nô En có trở lại?

Các chỉ số chứng khoán Mỹ kéo dài sự tăng giá vào tuần lễ Nô En, và các nhà đầu tư đã được nhận quà khi Nhật Báo IBD bật đèn xanh trở lại.

Chỉ số SP500 thiết lập đỉnh cao nhất theo giá đóng của sau khi tăng giá 0.6%. Đối với tuần nghỉ lễ ngắn, chỉ số đã đảo chiều tăng 2.2%. Chỉ số Nasdaq Composite tăng 0.8% vào ngày thứ năm và 3.2% trong tuàn qua. Chỉ số Nasdaq yếu hơn SP500, nhưng vẫn có một vài dấu hiệu thành công. Nó đã đóng cửa cao nhơn đỉnh cao nhất ngày 16 tháng 12, và cao hơn đường xu hướng nối các đỉnh từ đỉnh ngày 22 tháng 11. Chỉ số Nasdaq Composite.

Khối lượng giảm trên sàn Nasdaq và NYSE. Đây là một tín hiệu của một thị trường giảm giá, măc dù những người lạc quan khẳng định rằng khối lượng giảm là do đang tiến gần đến nghỉ lễ.

Độ rộng thị trường ủng hộ cho sự tăng giá, khi hầu hết các lĩnh vực đều tăng giá, ngoài trừ nhóm cổ phiếu tiện ích công cộng và bất động sản. Số cổ phiếu tăng giá gấp 2 lần số cổ phiếu giảm, trên sàn NYSE và NASDAQ.

SỰ THAY ĐỔI TRONG TRIỂN VỌNG THỊ TRƯỜNG

Nhật Báo IBD giờ đây chuyển trạng thái thị trường sang CONFIRMED UPTREND (XU HƯỚNG TĂNG ĐƯỢC XÁC NHẬN). 

Đối với các nhà đầu tư, điều này đống nghĩa bạn hãy nâng mức độ hiện diện trên thị trường cổ phiếu. Nhưng hãy cẩn trọng. Thị trường chứng khoán vẫn tiếp tục biến động cao, và nhiều cổ phiếu xếp hạng cao đang chịu tổn thương từ hành động giá biên động khó lường. Sau một giai đoạn tương đối bình ổn, tháng 12 là tháng biến động nhất kể từ tháng 12.2020.

Thị trường chứng khoán đã lấy lại đà tăng trưởng vừa kịp thời điểm cú hồi phục Santa thường thấy. Đây là xu hướng tăng cuối năm mà tác giả của tạp chí chí Stock Trader’s Almanac, nói rằng thị trường tăng trong 5 ngày cuối năm và trong 2 ngày đầu tiên của năm mới.

Cú hồi phục Santa đã mang lại món quà cho nhà đầu tư trong vòng 5 năm qua, theo dữ liệu Dow Jones Market Data. Tỷ suất sinh lợi cao nhất là 2.1% của chỉ số Nasdaq vào cú tăng Santa năm 2018-2019. Nhưng nếu ông già Santa không xuất hiện thì sao, thống kê của Stock Trader’s Almanac nói rằng năm đó sẽ có khuynh hướng tiến tới thị trường con gấu hoặc một cú giảm giá mạnh.

Juan Carlos Arancibia is the Markets Editor of IBD and oversees our market coverage. Follow him at @IBD_jarancibia

Trương Minh Huy lược dịch từ Nhật báo IBD

Trả lời