TTCK Mỹ rớt mạnh sau khi FED mạnh tay phòng ngừa cú sốc lạm phát. Nhật Báo IBD bật cảnh báo đèn vàng

Thị trường chứng khoán giảm mạnh chỉ vài phút sau khi biên bản cuộc họp mới nhất về cuộc họp chính sách của FED được công bố cho thấy có nhiều “diều hâu” hơn để chống lại lạm phát. Các cổ phiếu công nghệ bị tổn thương nặng nề. Tuy nhiên, các cổ phiếu thép lại là điểm sáng hiếm hoi trong ngày đau thương này.

Chỉ số Nasdaq Composite đầu phiên giao dịch khá chật vật, trước khi thông tin của FED tác động đến thị trường. Chỉ số này đóng cửa tại mức thấp phiên, giảm 3.3%. Đây là ngày tồi tệ nhất của Nasdaq, kể từ cú rơi 3.5% vào ngày 25 tháng 2 năm 2021.

Một may mắn nhỏ là khối lượng trên sàn Nasdaq thấp hơn phiên trước 2% để tránh một ngày phân phối. Tuy nhiên, chỉ số này đã rớt xuống dưới MA50 ngày. Đây là lý do chính khiến Nhật Báo IBD chuyển trạng thái thị trường sang đèn vàng, tức “Uptrend Under Pressure”

Tại thời điểm này, việc mua mới ở bất cứ cổ phiếu nào cũng thận trọng. Cắt lỗ nhanh ở các cổ phiếu dẫn dắt nếu như chúng bất ngờ suy yếu.

Chỉ số SP500 phần lớn thời gian trong ngày giảm nhẹ nhưng cuối phiên vẫn giảm 1.9%. Nó vẫn nằm trên MA50 ngày. Chỉ số này có thêm một ngày phân phối khi khối lượng trên sàn NYSE cao hơn phiên trước.

Chỉ số Dow Jones chấm dứt hai phiên tăng giá liên tiếp bằng cú giảm 1.1%.

Phần lớn các lĩnh vực trong chỉ số SP500 đều giảm điểm trên diện rộng. Bất động sản, các cổ phiếu quốc phòng, công nghệ vốn đang là nơi trú ẩn an toàn cho các nhà đầu tư tăng trưởng, thì phiên hôm nay lại là nơi tồi tệ nhất.

Chỉ số CBOE Market Volatility Index hay còn gọi VIX, tăng 18% trong ngày thứ tư khi thị trường gặp phải cú sốc này. 

CON GẤU VÙI DẬP CÁC CỔ PHIẾU TĂNG TRƯỞNG

Các cổ phiếu tăng trưởng bị tổn thương nặng khi Innovator IBD 50 (FFTY) ETF giảm tới 4.7% với khối lượng lớn hơn phiên trước.

Chỉ số IBD 50 chìm trong biển đỏ với hành động giá tệ hại. Cổ phiếu Smart Global (SGH) rớt tới 15.4% với khối lượng cao đột biến. Alpha & Omega Semiconductor (AOSL)  cũng giảm 10.7% với khối lượng lớn.

Các cổ phiếu vốn hóa nhỏ cũng không thoát khỏi bàn tay gấu, khi chỉ số Russell 2000 giảm tới 3.3%.

FED LÀM TỔN HẠI THỊ TRƯỜNG CHỨNG KHOÁN

Biên bản cuộc họp tháng 12 của FED được công bố lúc 2.p,m ET, là nguyên nhân chính khiến cho thị trường giảm giá. Nó cho thấy khả năng tăng lãi suất trong tháng 3 năm 2022 và ngân hàng  trung ương sẽ bắt đầu bán danh mục trái phiếu 8.76 nghìn tỷ đôla..

Nhà phân tích chiến lược thị trường của Oanda là Edward Moya nói với Nhật Báo IBD rằng FED “đang diều hâu hơn ông nghĩ”. Ông cho rằng Fed “đang rất đau đầu với lạm phát cao” và sẽ tăng lãi suất sớm hơn kỳ vọng, và sẽ tăng tốc thu hẹp bảng cân đối tài sản của nó.

CỔ PHIẾU CÔNG NGHỆ BỊ BÁN MẠNH NHẤT

Các cổ phiếu tăng trưởng cao như Snowflake (SNOW), cũng là cổ phiếu nằm trong danh mục đầu tư của tỷ phú Warren Buffet đã giảm 5.9%. Gã khổng lồ Tesla (TSLA) giảm 5.4%.  Rivian Automotive (RIVN) còn tệ hơn khi giảm tới 11%.. Một loạt các cổ phiếu công nghệ khác như (GOOGL)và Microsoft (MSFT) giảm 3%-4%. Amazon (AMZN) and Apple (AAPL)  lần lượt giảm 1.9% và 2.7%.

CỔ PHIẾU THÉP VẪN HIÊN NGANG

Trong ngày thứ tư, các cổ phiếu sản xuất thép, các công ty phân phối kim loại là những ngôi sao sáng.

Nucor (NUE) được đưa vào những công ty tăng trưởng theo Leaderboard List của Nhật Báo IBD. Cổ phiếu này tăng vọt lên trên điểm mua 122.16 của mẫu hình Chiếc Cốc Tay Cầm. NUE đóng cửa ngày tăng 4.8% với khối lượng tăng, mặc dù mức giá cao nhất ngày của nó đã nằm ngoài vùng mua hợp lý.

Please follow Michael Larkin on Twitter at @IBD_MLarkin for more on growth stocks and analysis

Trương Minh Huy lược dịch từ Nhật Báo IBD

Trả lời