Nasdaq, SP500 hồi phục đón tin từ Powell, nhưng dầu mới thực sự ngọt!

Ngày nỗ lực hồi phục thứ hai tiếp tục là một ngày tăng giá. Chỉ số Nasdaq có ngày tăng giá mạnh hơn SP500 nhưng vị ngọt trong ngày thứ ba là dầu thô.

Việc đóng cửa rời xa đáy thấp nhất ngày trong ngày thứ hai là một phiên giao dịch giàu tính drama nhất trong các tháng vừa qua. Vì thế, việc thị trường tiếp tục rời xa nhất đáy thấp nhất của phiên sáng trong ngày thứ ba là một điều tích cực. Thị trường đang đón chờ thông tin từ Thượng Viện để xác nhận nhiệm kỳ 4 năm tiếp theo của Powell, trong cương vị chủ tịch FED.

Vào thời điểm này, thị trường chưa rõ ràng rằng các nhà quản lý quỹ đổ tiền vào nên triển vọng hộp Nhịp Đập Thị Trường của Nhật Báo IBD vẫn tiếp tục là “uptrend under Pressure”

Điều này có nghĩa bạn cẩn trọng trong việc mua mới.

Chỉ số Nasdaq Composite chuyển từ khoản lỗ 0.7% đầu phiên thành lãi 1.4% vào cuối ngày. Đó là một hành động giá bullish mà bạn muốn nhìn thấy trong một thị trường tăng giá thực sự. Tuy nhiên, chỉ số Nasdaq vẫn còn thấp hơn 400 điểm so với đáy ngày 15 tháng 12 là ngày cả Nasdaq và SP500 có ngày FTD.

 

Nếu nhìn theo cách này, thì chỉ số SP500 trông có vẻ khỏe mạnh hơn. Tại mức 4713 điểm, chỉ số SP500 đã đóng cửa cao hơn ngày FTD của chính nó vào ngày 15 tháng 12. Hơn thế nữa, chỉ số SP500, sau chuỗi 5 phiên giảm liên tiếp thì đã tăng giá trở lại lên trên MA50 ngày. Bên cạnh đó, nó cũng chỉ cách đỉnh cao nhất mọi thời đại 2%.

Ngược lại, chỉ số Nasdaq giảm tới hơn 10% từ đỉnh. Đây có thể là một cú điều chỉnh khỏe mạnh (pullback), một cách có trật tự để Nhật báo IBD gọi là một điều chỉnh trung hạn (intermediate level correction). Nó không sâu như thị trường con gấu, nhưng cũng không nhẹ như một cú giảm nhẹ nhàng vốn chỉ 4%-9%.

Các cổ phiếu vốn hóa nhỏ cũng tăng giá khi Russell 200 thiết lập đỉnh cao mới kể từ tuần đầu tiên tháng 11. 

Khối lượng giảm trên cả hai sàn giao dịch.

Ngành tăng giá mạnh nhất ngày là các công ty dầu khí và gas. Theo dữ liệu Oilprice.com, giá dầu thô WTI tăng vọt 3.8% lên mức giá mới 81.21 USD/thùng.  Tin tức cho biết nỗ lực của chính quyền Biden nhằm giảm diện tích đất ở Alaska được phép khai thác dầu, hoàn toàn đảo ngược với chính sách cảu chính quyền cựu tổng thống Trump (cho phép khai thác 82% lượng Dự Trữ Dầu Quốc Gia).

NHÓM NGÀNH DẪN DẮT HÔM NAY

Trong 197 nhóm ngành mà Nhật Báo IBD theo dõi, thì chuỗi cửa hàng bán lẻ có mức tăng mạnh nhất +9.2%. Trong đó có 10 ngành tăng hơn 3%, trong đó có 6 ngành liên quan đến lĩnh vực dầu khí. Nhóm khai thác gas và dầu thô của Nhật Báo IBD theo dõi, bao gồm 56 mã cổ phiếu, tăng 4.4%. Giờ đây nó đang có mức lãi 12.2% tính từ đầu năm.

Oasis Petroleum (OAS) đã tăng giá tốt từ điểm breakout vượt qua điểm mua của mẫu hình chiếc cốc tay cầm hơn 2 tháng rưỡi tại 98.70 vào ngày 27 tháng 8. Cổ phiếu này đang tăng giá kéo dài.

Trong quý 3.2021, lợi nhuận của OAS đạt 3.16 USD mỗi cổ phần so với 22 cent của năm ngaoais. Doanh số tăng vọt 48% lên 402 triệu đôal.

Please follow Chung on Twitter: @saitochung and @IBD_DChung

Trương Minh Huy lược dịch

Trả lời