THỊ TRƯỜNG BIẾN ĐỘNG MẠNH KHÓ LƯỜNG (CHOPPY MARKET). CỔ PHIẾU BẤT ĐỘNG SẢN BỊ BÁN SÀN HÀNG LOẠT. NGÂN HÀNG TIẾP TỤC LÀ TRỤ ĐỠ CHÍNH CHO THỊ TRƯỜNG HIỆN TẠI.

Thị trường biến động mạnh khó lường(Choppy Market) là kẻ thù của các trader. Điều này đang ngày càng thể hiển rõ trong các phiên giao dịch gần đây với nhiều cổ phiếu tăng trần giảm sàn trong phiên. Bối cảnh thị trường đang cảnh báo nhà đầu tư nên giao dịch một cách thận trọng và đề cao việc quản trị rủi ro cho danh mục tài sản của mình.

“Giao dịch cổ phiếu nóng giống như ôm mìn nổ chậm” là câu nói vui mà tôi muốn dùng để miêu tả cho những nhà đầu tư đang giao dịch các cổ phiếu tăng nóng trong thời gian vừa qua. Nhiều nhà đầu tư giao dịch một cách mù quáng với những thông tin có được ít ỏi từ doanh nghiệp và nghe tư vấn từ các môi giới đã phải trả cái giá khá đắt khi lựa chọn những mã cổ phiếu như FLC, HAI, ROS, CII, AMD,…để mua vào. “Trắng bên mua hay còn gọi là múa bên trăng” xuất hiện ngay từ đầu phiên giao dịch đối với những cổ phiếu như thế này.

Tôi mượn tựa đề bài hát do Rapprer nổi tiếng Đen Vâu vừa mới sáng tác “Mang tiền về cho mẹ. Đừng mang ưu phiền về cho mẹ” để miêu tả chân thực nhất những gì mà các trader lỡ ôm phải FLC, HAI, ROS,… phải đổi mặt. Lời khuyên cho các nhà đầu tư mới tham gia vào thị trường đó là hãy cố gắng tự tìm kiếm những doanh nghiệp có cơ bản tốt để đầu tư thay vì đi xin lời tư vấn của những người khác. Cố gắng tránh xa những cổ phiếu Penny (hay còn gọi là cổ phiếu bị thị trường lãng quên) và học cách quản trị tiền trước khi bước chân vào thị trường tài chính đầy cam go như thị trường chứng khoán.

Hôm nay, cả dòng cổ phiếu bất động sản giảm điểm với nhiều mã cổ phiếu giảm sàn, “trắng bên mua” như NBB, CEO, DIG, DXG,… Nhiều cổ phiếu bất động sản đang tăng giá tốt như AGG, TIP cũng tạm thời giảm điểm do ảnh hưởng bởi áp lực bán của toàn ngành.

Lại một lần nữa không thể không nhắc đến cổ phiếu ngân hàng trong phiên hôm nay. Nếu như không có sóng ngân hàng giang tay đỡ VN-Index thì hôm nay có lẽ sẽ là xuất hiện một ngày phân phối mạnh. Nhiều cổ phiếu ngân hàng tăng giá mạnh mẽ ngay từ đầu phiên nhưng bị thu hẹp vào cuối phiên giao dịch do áp lực giảm điểm của thị trường chung. Nổi bật trong số đó phải kể đến bộ 3 thuộc nhóm Big 4 như CTG (+2.9%), BID (+4.4%), VCB (+2.4%).

Nhóm cổ phiếu Thép có ngày giao dịch sôi động trở lại tạo lực đỡ cho thị trường chung với nhiều cái tên như HPG, NKG, HSG đều có mức tăng giá trên 1% với khối lượng giao dịch tương đối tích cực.

HÀNH ĐỘNG GIÁ HÔM NAY

Chỉ số VN-Index đóng cửa ở mốc 1,496.05, giảm giá -0.96%. HNX-Index tương tự cũng có ngày giảm giá -2.71% với khối lượng thấp. Chỉ số VN30 giảm giá nhẹ -0.24%, áp lực giảm giá đến chủ yếu từ nhóm cổ phiếu Bất động sản như VIC, VHM, DIG.

Chỉ số VN-Index kết thúc phiên giao dịch với ngày giảm giá nhẹ với khối lượng cao hơn KLGD BQ 50 phiên. Thị trường biến động khá mạnh trong các phiên giao dịch gần đây khiến các giao dịch đang ngày trở nên nguy hiểm hơn. Mẫu hình Cái nêm hướng lên (Rising Wedge) được chúng tôi tập trung quan sát khi chỉ số VN-Index liên tục tăng giá thiết lập đỉnh với khối lượng thấp, giảm giá với khối lượng lớn.

Chỉ số VN-Index sau cú Shakeout ngay tại MA50 ngày vào phiên hôm qua đang có xu hướng tiến tới cạnh trên của mẫu hình Cái Nêm hướng lên. Nếu chỉ số VN-Index chạm vào đường kênh trênh và quay đầu thì đây là dấu hiệu cảnh báo đầu tiên cho việc xác nhận mẫu hình Cái nêm hướng lên đang hình thành. Điểm kích hoạt lệnh Sell khi chỉ số VN-Index phá thủng đường trendline nối cái đáy lớn tính từ tháng 7.2021 với khối lượng lớn.

Ngày phân phối 10/12/2021 chính thức hết hiệu lực sau phiên giao dịch ngày mai khi khoảng thời gian 25 ngày giao dịch trôi qua.

Độ rộng thị trường tiếp tục thu hẹp trong phiên giao dịch hôm nay. Số lượng cổ phiếu nằm trên MA50 tiếp tục giảm mạnh, chỉ còn bằng 1/2 so với số lượng cổ phiếu nằm dưới MA50 ngày. Quay ngược lại quá khứ vào thời điểm thị trường Uptrend mạnh vào đầu tháng 10.2021 thì số lượng cổ phiếu nằm trên MA50 ngày gấp 7-8 lần so với số lượng cổ phiếu nằm dưới MA50 ngày.

Các Leader thuộc nhóm bất động sản đã có dấu hiệu chạy cao trào và giảm giá mạnh trong vài phiên gần đây. Các Leader thuộc nhóm ngành khác như thép, phân bón, bán lẻ cũng đã suy yếu. Cổ phiếu ngân hàng cũng đang có dấu hiệu chững lại, những điểm breakout không còn “đẹp”. Tất cả đều đang cảnh báo cho một thị trường con gấu có thể sắp sửa diễn ra ngay sau đây.

Danh sách cổ phiếu vượt đỉnh 52 tuần tụt sâu khi chỉ còn xuất hiện 14 cổ phiếu vượt đỉnh. Không còn quá nhiều cổ phiếu vượt đỉnh như Uptrend vào đầu tháng 10 với danh sách lên tới 40-50 mã cổ phiếu vượt đỉnh 52 tuần. Sự suy yếu đang dần thể hiện rõ với ngày càng ít đi cổ phiếu khỏe kéo thị trường.

UPDATE CỔ PHIẾU CÓ TÍN HIỆU MUA

(Còn tiếp)

ĐỂ THAM GIA TEAM NHÀ ĐẦU TƯ CANSLIM, VUI LÒNG LIÊN HỆ ZALO 0977.697.420

Trả lời