TTCK Mỹ giảm cuối phiêu sau khi FED đưa ra những thông điệp mơ hồ.

TTCK tăng điểm đầu phiên, trước khi FED ra tin, nhưng nhanh chóng đánh mất thành quả và đóng cửa giảm sau khi chủ tịch Jerome Powell đưa ra những thông điệp mơ hồ về chính sách tiền tệ.

Giọng điệu của Powell trở nên diều hâu hơn trong suốt buổi họp báo vào giữa chiều.

Chỉ số Nasdaq đóng cửa ngày chỉ có mức lãi tượng trưng và gần như đi ngang. Chỉ số này đã rời khỏi mức đáy thấp nhất ngày nhưng vẫn còn nằm dưới MA200 ngày.

Chỉ số SP500 đang nỗ lực giành lại MA200 ngày (vốn đang phẳng ra). Chỉ số này nằm dưới MA200 ngày khi chốt phiên giảm 0.3%.

Chỉ số DJIA tệ nhất trong các chỉ số chính. Mức tăng giá của Microsoft (MSFT) sau khi công bố báo cáo lợi nhuận giúp chỉ số DJIA tăng mạnh gần 400 điểm vào đầu phiên, nhưng phe gấu đã lấy đi sạch sẽ vào cuối phiên. Các cổ phiếu vốn hóa nhỏ còn tệ hơn nữa, khi chỉ số Russell 2000 giảm 1.4%.

Các cổ phiếu tăng trưởng có vẻ tốt hơn, với IBD 50 ETF (FFTY) giảm 0.1%. Tuy nhiên, nó vẫn còn nằm dưới rất xa so với MA200 ngày.

THỊ TRƯỜNG CHỨNG KHOÁN NGÀY HÔM NAY: FED LÀM NHÀ ĐẦU TƯ KINH SỢ

Sự hồi phục ban đầu của thị trường xuất hiện sau khi FOMC cho thấy tín hiệu tăng lãi suất và sẽ chấm dứt chương trình mua tài sản trước cuộc họp giữa tháng 3. Lần tăng lãi suất đầu tiên cũng nhiều khả năng trong tháng 3. Điều này hoàn toàn khớp với kỳ vọng của phố Wall

Nhưng Powell đã làm hoảng sợ nhà đầu tư khi nói rằng lạm phát thực tế còn tệ hơn khi lương tăng và chuỗi cung ứng tiếp tục bị gián đoạn.

Ông nói lạm phát và thất nghiệp đã gây ra nhiều khó khăn cho ngân hàng trung ương “để làm bình thường hóa trở lại chính sách tiền tệ sau khi đã nới lỏng ở mức cao” vì đại dịch covid. Ông ấy cũng nói rằng còn nhiều khả năng để tăng lãi suất.

Nhà phân tích chiến lược thị trường của Oanda, ông Edward Moya, nói: FED đã cẩn trọng không để lộ bất cứ thông điệp mạnh mẽ về việc tăng lãi suất hay FED sẽ giảm bảng cân đối tài sản như thế nào.

“Powell nói nhiều trong buổi hỏi đáp, giọng điệu ông ấy diều hâu hơn. TTCK đã xóa sạch số điểm tăng đầu phiên sau khi Powell chẳng hề đưa ra bất cứ quy tắc nào cho việc tăng lãi suất tại mỗi buổi họp và chỉ mơ hồ cho thấy nó có thể đến nhanh hơn, và có thể giảm nhanh bảng cân đối tài sản nhanh hơn họ từng làm trước đây”.

Lợi suất trái phiếu chính phủ kỳ hạn 10 năm tăng 9 điểm cơ bản lên mức 1.87%. Lợi suất trái phiếu kỳ hạn 2 năm tăng 13 điểm cơ bản.

CHỈ BÁO CHÍNH CHO THẤY CUỘC CHIẾN BÒ/GẤU ĐANG THU HẸP LẠI

 Bulls vs. Bears weekly survey là một chỉ báo đo lường sentiment cho thấy phe bò đang bớt lạc quan đi trong khi phe gấu lại sôi nổi hơn.

Bull giảm về mức 34.9% từ mức 39.8% ở tuần trước. Ngược lại, Bear tăng từ 25% lên 25.7%.

Thước đo tâm lý thị trường này là hữu ích như là một chỉ báo thị trường thứ cấp. Điều này có nghĩa là, tâm lý sợ hãi/con gấu đã về mức mà trong lịch sử thường cho thấy đáy của thị trường. Trong các đợt sụt giảm của thị trường con gấu, tâm lý Bear nhiều hơn so với Bull. Nhật Báo IBD đã thấy điều này xảy ra vào đáy tháng 2-tháng 3.2020 bởi virus corona.

NHÀ ĐẦU TƯ NÊN LÀM GÌ Ở HIỆN TẠI

Với triển vọng thị trường đang ở trong xu hướng giảm, nhà đầu tư nên nắm giữ nhiều tiền mặt. Nhà đầu tư nên xây dựng danh sách theo dõi cổ phiếu mạnh bằng cách sử dụng RS. Tránh xa các cổ phiếu giảm trên 50% từ đỉnh. Các mức giảm nhẹ, có đặc điểm CANSLIM có nhiều khả năng sẽ trở thành leader trong xu hướng tăng giá tiếp theo.

Please follow Michael Larkin on Twitter at @IBD_MLarkin for more on growth stocks and analysis.

Trương Minh Huy lược dịch từ Nhật Báo IBD

Trả lời