CÁC CỔ PHIẾU TĂNG TRƯỞNG PHỤC HỒI MẠNH MANG LẠI TÍN HIỆU TÍCH CỰC CHO THỊ TRƯỜNG CHUNG. NHÓM CẢNG BIỂN NỔI SÓNG.

Chỉ số VN-Index bật tăng trở lại mạnh mẽ ngay tại MA50 ngày. Số lượng cổ phiếu tăng trưởng đáp ứng các tiêu chí mua theo CANSLIM đang tăng dần. Độ rộng thị trường đã cho thấy sự cải thiện tích cực trong phiên giao dịch hôm nay. Nhóm ngành cảng biển nổi sóng trở lại sau thời gian dài im hơi lặng tiếng.

Thị trường trở nên “sáng sủa” hơn sau phiên giao dịch hôm nay. Dòng tiền thông minh đã quay trở lại ở nhiều nhóm ngành đặc biệt là nhóm cổ phiếu tăng trưởng sau thời gian chờ đợi khá lâu.

Nhóm cổ phiếu ngân hàng có ngày hồi phục kịp thời hỗ trợ đà tăng giá của thị trường chung. Hàng loạt cổ phiếu Bank tăng nhẹ trong phiên giao dịch hôm nay phải kể đến như VPB (+1.8%), TCB (+1.2%). Cả 2 cổ phiếu này đều đang hình thành phần tay cầm của mẫu hình Cốc tay cầm sau khi nhận được sự hỗ trợ bởi MA20 ngày. Cổ phiếu MBB (+1.7%) bật tăng trở lại sau khi nhận được hỗ trợ bởi MA20 ngày, quan sát tư thế SQUAT có thể hình thành trong vài phiên sắp tới đối với MBB. Các cổ phiếu còn lại như VCB, BID, CTG, ACB,… đều có ngày tăng điểm nhẹ trở lại.

Họ nhà dầu khí cũng có phiên giao dịch tích cực trở lại sau phiên giảm điểm do ảnh hưởng của giá dầu thế giới. Cổ phiếu GAS bật tăng mạnh mẽ trở lại sau khi kiểm tra thành công điểm pivot của mẫu hình Cốc tay cầm, GAS đóng phiên tăng 3.7%. Cổ phiếu PLX cũng cho thấy sự hồi phục mạnh, PLX bật tăng 1.7% trong phiên giao dịch hôm nay và đang hình thành phần tay cầm của mẫu hình Chiếc Cốc tay cầm.

HÀNH ĐỘNG GIÁ HÔM NAY

Chỉ số VN-Index đóng cửa ở mốc 1,507.99, tăng 1.06%. HNX-Index tăng giá nhẹ 0.3% với khối lượng thấp. Chỉ số VN30 bật tăng 1.3% từ MA50 ngày nhờ sự hồi phục của nhóm cổ phiếu ngân hàng.

KHI NÀO SỬ DỤNG NGÀY FTD (BÙNG NỔ THEO ĐÀ)! XEM XÉT THAY ĐỔI TRIỂN VỌNG THỊ TRƯỜNG.

Team NDT CANSLIM chuyển triển vọng thị trường xuống đèn đỏ, tức “Thị trường ở trong xu hướng giảm”, từ ngày 18.01.2021, sau khi chỉ số VN-Index giảm mạnh và để mất mốc MA50 ngày. Tại điểm đó, chỉ số VN-Index nằm dưới MA50 ngày khoảng -3.7%, cao hơn so với các đợt nhiễu (noise) trước đó chỉ -1.8%, và do đó chúng tôi xem đây là một sự vi phạm (violation) đối với MA50 ngày.

Theo phương pháp CANSLIM, để chuyển trạng thái thị trường quay trở lại đèn xanh, tức Xu Hướng Tăng Được Xác Nhận, cần có ngày FTD (Bùng Nổ Theo Đà), là ngày Index tăng hơn 1.5% với khối lượng cao hơn ngày hôm trước, diễn ra sau ngày 4 của đợt nỗ lực hồi phục. Tuy nhiên, không có sự thống nhất trong việc sử dụng ngày FTD ở một số trường hợp thị trường chung điều chỉnh ngắn hạn.

Thông thường, sự điều chỉnh của thị trường được chia thành ba nhóm: (1) giảm dưới -10%, được gọi là điều chỉnh ngắn hạn (pullback); (2) điều chỉnh trung hạn từ -10% đến dưới -20% (intermediate correction); (3) thị trường con gấu với mức giảm -20% trở lên.

Từ đỉnh tháng 1.2022 đến đáy ngày 24.1.2022, chỉ số VN-Index giảm -7.6% trong khi chỉ số HNX-Index chính thức bước vào con gấu với mức giảm -21%. Như vậy, mức giảm của chỉ số VN-Index được gọi là pullback.

Không có sự thống nhất chung khi sử dụng ngày FTD ngay cả ở nội bộ Nhật Báo IBD của William O’Neil. Số đông đều đồng thuận các mức giảm trung hạn >-10% trở lên thì sẽ sử dụng ngày FTD, nhưng bất đồng quan điểm cho các đợt điều chỉnh ngắn hạn dưới -10%. Nói cách khác, đối với các điều chỉnh ngắn hạn từ -5% đến -10%, thường rất xảy ra sự tranh cãi trong việc sử dụng ngày FTD hay không.

Phương pháp của Team NĐT CANSLIM thường sử dụng FTD cho các đợt giảm ngắn hạn nếu như nó thủng MA50 ngày. Đó chính là lý do, kịch bản chính của chúng tôi vẫn là THỊ TRƯỜNG ĐANG Ở TRONG XU HƯỚNG GIẢM, và cần ngày FTD để khôi phục lại uptrend.

Chúng tôi theo dõi mẫu hình Vai-Đầu-Vai cho sự đảo chiều xu hướng và điều này sẽ được xác nhận hơn nữa nếu EMA 21 ngày cắt xuống MA50 ngày. Thanh khoản ở bên vai phải vẫn thấp trong đợt nỗ lực hồi phục vừa qua.

Chỉ số VN-Index chưa kiểm tra lại MA200 ngày lần nào kể từ tháng 7 năm 2020. Vì thế, quan điểm chính của Team NĐT CANSLIM vẫn là thị trường có xu hướng giảm và có thể kiểm tra lại MA200 ngày. Điều này tương ứng với mức giảm trên -10%, từ đỉnh tháng 1.2022. Lúc này cần ngày FTD để khôi phục lại Uptrend

(Còn tiếp)…

Chỉ số VN-Index hiện đang giành lại MA50 ngày và EMA21 ngày vẫn nằm trên MA50 ngày. Đường MA50 ngày phẳng nằm ngang sau môt thời gian dốc lên, điều cho biết xu hướng hiện tại của thị trường là đi ngang.

Nếu VN-Index không phá thủng đáy tháng 1.2022 trong thời gian tới ngay cả khi phá thủng trở lại MA50 ngày và sau đó hồi phục; hoặc thậm chí chỉ số VN-Index không giảm xuống dưới MA50 ngày mà vẫn tiếp tục tăng giá và vượt qua đỉnh 1515 thì chúng tôi sẽ chuyển thị trường sang trạng thái Uptrend.

Trong một số trường hợp, nhà đầu tư có thể sử dụng các chỉ số phụ để đếm ngày FTD. Ở Việt Nam, chúng tôi sử dụng đếm chính trên VN-Index và theo dõi việc đếm phụ ở chỉ số HNX-Index. Chỉ số HNX-Index có ngày FTD vào ngày 9.2.2022 sau khi tăng 1.51% với khối lượng cao hơn phiên trước. Tuy nhiên, chúng tôi ít khi sử dụng việc đếm phụ đối với HNX-Index vì lý do các cổ phiếu leader thường hay nằm trên sàn HOSE hơn là HNX. Hơn nữa, chỉ số HNX-Index bị chi phối ngày càng lớn bởi một số ít cổ phiếu như THD, L14, CEO…Trường hơp hiếm hoi chúng tôi sử dụng ngày FTD đối với HNX-Index là khi có sự phân kỳ dương giữa chỉ số VN-Index và HNX-Index, một trong những công cụ nhận diện đáy. Điều đó không xuất hiện ở trường hợp hiện tại.

Chúng tôi khuyến nghị nhà đầu tư tăng tỷ trọng cổ phiếu vào thời điểm hiện tại. Lúc đầu, tỷ trọng cổ phiếu (20%) và tiền mặt (80%), được nâng lên 35% cho cổ phiếu và 65% cho tiền mặt. Đối với trường hợp Uptrend, nhà đầu tư có sẵn một lượng hàng nhất định và có thể tiếp tục bổ sung vị thế cho uptrend tiếp theo. Lưu ý, Uptrend tiếp theo chúng tôi dự kiến kéo dài 2-5 tháng. Còn trong trường hợp giảm theo kịch bản chính, nhà đầu tư nên hiểu đây là đợt giảm cuối từ đỉnh tháng 1 nên mức sự thiệt hại sẽ nhanh chóng được lấy lại bởi uptrend sau đó.

Với mốc thời gian đầu tháng 3.2022, chúng ta còn tầm 2 tuần. Do đó, chúng tôi cho phép các nhà đầu tư tăng mức độ hiện diện rủi ro, bằng cách mua thăm dò ở các cổ phiếu leader được đề cập trong watchlist.

THỊ TRƯỜNG ĐANG DẦN HẤP THỤ CÁC TIN XẤU & LEADER MỚI- LĨNH VỰC TIÊU DÙNG & VẬN TẢI.

Có hai lý do chính cho việc thị trường giảm từ đỉnh tháng 1.2022 và thậm chí từ đỉnh tháng 11.2022 (thời điểm Team NĐT khuyến nghị NĐT nên rút khỏi cuộc chơi khi nhiều cổ phiếu leader bắt đầu gãy).

(1) Mối lo ngại từ việc thắt chính sách tiền tệ trong và ngoài nước. Trên thế giới, FED đẩy nhanh việc tăng lãi suất từ tháng 3.2022. Trong nước, Thông tư 01 của NHNN hướng dẫn kiểm soát chất lượng tăng trưởng tín dụng, hạn chế tình trạng đầu cơ và nắn dòng tiền vào sản xuất.

(2) Báo cáo tài chính quý IV không tốt như kỳ vọng của các nhà đầu tư. Theo đó, tăng trưởng bị giảm tốc xuống mức thấp nhất 5 quý và nhiều trụ cột đã bị tổn thương.

Chúng tôi nhận thấy các phản ứng điều chỉnh của thị trường trong 2-3 tháng gần đây đang dần chiết khấu dần các thông tin xấu này. Đối với thế giới, nhà đầu tư đã định giá cho việc FED sẵn sàng tăng 0.5% lãi suất. Mọi việc chỉ xấu hơn nếu FED tăng 1%.

Trong nước, chúng tôi cho rằng ảnh hưởng của việc FED tăng lãi suất là không đáng kể đối với Việt Nam, cho dù lợi suất trái phiếu cùng lãi suất huy động của một số ngân hàng đã nhích tăng lên trong thời gian gần đây. Sự tăng lên của lãi suất đã tổn thương phần nào đến TTCK.

Quan điểm của các tổ chức tài chính lớn là các ảnh hưởng tăng lãi suất của FED trong các đợt đầu tiên chưa ảnh hưởng nhiều đến Việt Nam. Chúng tôi cho rằng, sự tăng nhẹ của lợi suất trái phiếu chính phủ Việt Nam kỳ hạn 10 năm hay lãi suất huy động thời gian qua, chưa chắc là do FED, mà cũng có thể là do tính thời vụ trong dịp tết.

Team NĐT CANSLIM cho rằng, sau khi thị trường chiết khấu các sự bất ổn trong chính sách tiền tệ trong và ngoài nước, nhà đầu tư sẽ trở nên tự tin hơn.

Sau tháng 3, khi gói đầu tư công bắt đầu được triển khai mạnh, chúng tôi cũng cho rằng NHNN sẽ bắt đầu đẩy mạnh tăng trưởng tín dụng. NHNN cũng đang cố gắng giảm lãi suất cho vay để hỗ trợ kinh tế dù không gian giảm không còn nhiều. Lạm phát ở Việt Nam ở mức thấp chứ không nóng như Mỹ.

Ảnh hưởng của các xung đột chính trị như tại Ukraine ít ảnh hưởng đến Việt Nam.

Lý do khác để chúng tôi nâng dần sự lạc quan đối với thị trường là nhiều leader đang xây dựng nền giá.

(Còn tiếp)…

UPDATE CÁC CỔ PHIẾU TRONG DANH SÁCH CHỜ MUA

HAX (CTCP Ô tô dịch vụ Hàng Xanh)

(Còn tiếp)…

THAM GIA TEAM NHÀ ĐẦU TƯ CANSLIM QUA ZALO 0977.697.420 ĐỂ ĐỌC CHI TIẾT BẢN TIN

 

 

One thought on “CÁC CỔ PHIẾU TĂNG TRƯỞNG PHỤC HỒI MẠNH MANG LẠI TÍN HIỆU TÍCH CỰC CHO THỊ TRƯỜNG CHUNG. NHÓM CẢNG BIỂN NỔI SÓNG.

  1. Pingback: PHỚT LỜ ẢNH HƯỞNG TIÊU CỰC TỪ THẾ GIỚI, TTCK VIỆT NAM NGƯỢC DÒNG TĂNG GIÁ. CỔ PHIẾU BẤT ĐỘNG SẢN VÀ DƯỢC PHẨM NỔI SÓNG. 4 LÝ DO CHO THẤY DẤU HIỆU BULLISH. - Elibook.vn - Tri thức đầu tư

Trả lời