DẤU ẤN CỦA KHỐI NGOẠI TRONG NGÀY BÙNG NỔ THEO ĐÀ ĐƯA THỊ TRƯỜNG TRỞ LẠI UPTREND

Một cánh én không làm nên mùa xuân, cho dù ngày FTD đã xuất hiện, thị trường vẫn còn rất nhiều việc phải làm để sửa chữa một năm tổn thương “sâu và đậm”.

 CÁC NGÀY SAU FTD CŨNG QUAN TRỌNG KHÔNG KÉM

Thị trường thường diễn biến theo cách ít ai ngờ tới nhất. Khi còn ít nhà đầu tư tin tưởng vào triển vọng thị trường chứng khoán Việt Nam hay một phiên Bùng Nổ Theo Đà (FTD) để mang tới hy vọng mới, thì nó đã thực sự xuất hiện.

Chỉ số VN-Index tăng 2.5%, với khối lượng cao hơn ngày hôm trước, đủ tiêu chí cho một ngày FTD. Theo phương pháp CANSLIM, đây là dấu hiệu đưa thị trường trở lại “Xu Hướng Tăng Được Xác Nhận (Confirmed Uptrend) được ghi nhận trong hộp Nhịp Đập Thị Trường.

 Đây là tuần thứ hai liên tiếp VN-Index đóng cửa ở gần đỉnh cao nhất tuần và tuần này chỉ tăng giá nhẹ +0.2%

“Nội yếu thì cần ngoại kích”, và chúng ta đã nhìn thấy dấu ấn của khối ngoại trong phiên giao dịch bùng nổ này. Các mã cổ phiếu bluechip như VHM +4.4%, HPG +6.62%, VIC+6.56%, CTG +4.88%, BID+5.26%, VNM +1.23%, là những cổ phiếu được khối ngoại gom nhiều trong ngày 25/11 và đóng góp tích cực nhất vào sự tăng điểm của chỉ số. Khối ngoại đã mua ròng 988 tỷ trong ngày 25/11 và mua ròng hơn 1800 tỷ trong tuần qua.[1]

Thời gian vừa qua, trong khi các nhà đầu tư trong nước tháo chạy khỏi thị trường vì chán nản thì khối ngoại lại là người chơi tích cực trên thị trường. Đã rất nhiều lần, bản tin Nhịp Đập Thị Trường đã nhận định rằng, hãy quan sát kỹ động thái của khối ngoại ở các khu vực có khả năng tạo đáy. Lịch sử của nhiều lần tạo đáy quan trọng, khi trong nước chưa thể đưa ra các gói giải cứu thì khối ngoại, dòng tiền nước ngoài sẽ được bơm vào tạo mồi cho quá trình hồi phục. Lần này đã diễn ra theo đúng kịch bản này.

Chỉ số USD Index tiếp tục giảm điểm trong tuần qua, và hiện đang ở mức hỗ trợ tại MA200 ngày. Chúng tôi cho rằng, một khi USD Index tiếp tục giảm và phá thủng MA200 ngày thì xu hướng giảm giá sâu mà Team NĐT CANSLIM kỳ vọng sẽ diễn ra. Một mẫu hình Bear Flag đang xuất hiện trên đồ thị của USD Index. Có vẻ như các nhà đầu tư trên thị trường tiền tệ đang sớm kỳ vọng kịch bản FED Pivot. Biên bản cuộc họp FOMC được công bố vào thứ tư tuần qua đã xác nhận khả năng FED làm chậm quá trình tăng lãi suất. Nhưng các nhà đầu tư tiền tệ còn kỳ vọng nhiều hơn thế, một FED Pivot kịp lúc.   

   

Lợi suất trái phiếu chính phủ Việt Nam kỳ hạn 10 năm chưa có phản ứng mạnh gì ở thời điểm hiện tại và vẫn tiếp tục neo cao ở vùng 5.19%. Tuy nhiên, tỷ giá trên thị trường tự do đã hạ nhiệt trở lại theo xu hướng giảm giá của đồng USD quốc tế. Kể từ sau khi CPI tháng 10 của Mỹ thấp hơn kỳ vọng, USD giảm nhiệt và hiện tượng rút ròng ra khỏi các thị trường mới nổi và cận biên như Việt Nam đã xoa dịu, các nhà đầu tư nước ngoài quay trở lại mua ròng.

Chỉ số VN-Index đang đối diện với EMA 21 ngày là điểm kháng cự quan trọng vào lúc này. Trong chuỗi hành đông giá mà Team NĐT CANSLIM phân tích từ đầu tháng 11 đến nay, chỉ ra sự yếu đi của hành động giá con gấu được tiếp diễn từ đỉnh tháng 8, thì sau các dấu hiệu: (1) giảm cao trào kèm khoảng trống kiệt sức, (2) phân kỳ giá với MACD hoặc RSI, và (3) các mẫu hình đảo chiều như Island Gap (Đảo Chiều Hoang Đảo) thì dấu hiệu xác nhận quan trọng là VN-Index phải vượt qua các đường xu hướng chặt cũng như trung bình di động quan trọng.

EMA 21 ngày chỉ là đường trung bình di động quan trọng đầu tiên mà VN-Index cần phải vượt qua. Với xung lực tăng sau ngày FTD, khả năng đường EMA 21 ngày sớm bị vượt qua ở đầu tuần tới. Nhưng một ngày FTD thực sự thì phải vượt qua MA50 ngày, hiện quanh ngưỡng 1042 điểm. Trước đó, một đường xu hướng chặt nối đỉnh ngày 18 tháng 10 và 28 tháng 10 cũng cần phải vượt qua như trên hình vẽ.

Ngay cả khi có ngày FTD thì nhà đầu tư cũng cần tiếp cận thị trường một cách thận trọng và tăng dần tỷ trọng danh mục chậm rãi. Nên nhớ, TTCK Việt Nam thuộc vào nhóm giảm sâu nhất thế giới trong năm 2022, niềm tin bị đổ gãy dẫn tới nhiều ngày FTD trong năm nay thất bại hoặc không tạo ra sóng tăng giá đủ mạnh. Một sự tổn thương sâu sắc cần rất nhiều thời gian để chữa lành, và nhất là khi trong nước vẫn còn bế tắc trong gói giải pháp cứu thị trường.

Thông tin VCB giảm 1% lãi suất cho một số khoản vay, và sắp tới có khả năng là các nhóm bank quốc doanh khác như CTG hay BID. Các cổ phiếu bank quốc doanh đang tăng giá mạnh nhờ lực mua của khối ngoại cũng như tin đồn sẽ được nới room tín dụng. Tuy nhiên, chưa rõ các ngân hàng thương mại tư nhân có tham gia vào việc giảm lãi suất hay không thì còn bỏ ngõ. Nói thẳng ra là vẫn khó khi nhóm này vẫn đang tăng lãi suất huy động để tìm kiếm thanh khoản.

Các yếu tố về vĩ mô chưa thuận lợi cho một uptrend mạnh, và khả năng đây là một sóng tăng đủ để giao dịch khi nhà đầu tư nước ngoài thúc đẩy việc thu gom các tài sản rẻ.

Các ngày sau FTD cũng rất quan trọng như chính ngày này để biết một xu hướng tăng có thực sự xuất hiện hay không. Do đó các nhà đầu tư cần quan sát các vấn đề sau.

  • Nên tránh các ngày phân phối mạnh sau 3-4 ngày kể từ ngày FTD.
  • Trong vòng 10 ngày kể từ ngày FTD, Đáy thấp nhất 934 điểm trước ngày mở gap up của FTD không nên bị phá thủng.
  • Số lượng cổ phiếu giành lại MA50 ngày phải nhích lên. Trong vài ngày gần đây, đã có sự tăng lên của số lượng cổ phiếu nằm trên MA50 ngày nhưng vẫn còn chậm.

CÁC CỔ PHIẾU CẦN QUAN SÁT: BID, CTG, VRE CKG VNM NT2 PHR

Chiến lược điểm mua breakout từ nền giá mang lại kết quả dỡ tệ trong thị trường con gấu và William O’Neil đã từng cảnh báo vể việc tránh mua breakout trong thị trường con gấu. Do đó, nhà đầu tư không nên vội vàng giải ngân mạnh tay khi mà chưa rõ con gấu đã bị kết liễu hay chưa.

Không cần thiết phải chạy đua múc mạnh tay vào ngày FTD vì không gian vàng sau một FTD là 2-3 tháng. Nếu đây là một thị trường uptrend thực sự, đừng lo, bạn sẽ còn rất nhiều cơ hội để giải ngân sau này mà không nhỡ tàu. Bạn cũng không cần phải suy đoán xem con gấu đã kết thúc hay chưa, tự thị trường trả lời. Bằng cách quan sát xem các điểm breakout có hoạt động hay không, nhà đầu tư sẽ biết chiến lược mua breakout có thể áp dụng trong giai đoạn sắp tới hay không.

Như đã từng giải thích ở các bản tin trước, giai đoạn khủng hoảng sự hoạt động của phương pháp CANSLIM chưa hẳn là tốt nhất. Đã rất nhiều lần tại các đáy khủng hoảng lớn như 2008, 2012, hay 2016, các cổ phiếu tăng giá tốt nhất trong thời gian đầu, không phải là các cổ phiếu có nền tảng cơ bản tốt mà là các cổ phiếu giảm sâu nhất, khi gặp phải kỳ vọng giải cứu sẽ hồi phục mạnh nhất. Hoặc trong giai đoạn khủng hoảng, khi nhà đầu tư không còn quan tâm tới tăng trưởng lợi nhuận, mục tiêu của họ là sự an toàn thì dòng tiền sẽ chuyển đến các cổ phiếu giá trị bị chiết khấu sâu hoặc thâu tóm các tài sản rẻ bị thị trường vứt bỏ.

Cũng tại đáy cuộc khủng hoảng, TTCK thường tạo đáy trước trong khi các yếu tố cơ bản như dữ liệu lợi nhuận của doanh nghiệp sẽ còn tiếp tục bộc lộ xấu nữa. Ví dụ như nhóm ngân hàng, CTCK SSI cho rằng khả năng nợ xấu liên quan đến bất động sản vẫn còn chưa được bộc lộ trong các kỳ báo cáo tới, nhưng các nhà đầu tư cổ phiếu sẽ chiết khấu trước kịch bản này.

Tuy theo khẩu vị của nhà đầu tư để chọn lựa cách giao dịch. Các nhà giao dịch CANSLIM vẫn ưu tiên lựa chọn các cổ phiếu có RS (Sức Mạnh Giá Tương Đối) cao, đang xây nền giá như BID, CTG, hoặc VNM. Đây là các cổ phiếu đã có điểm mua trước cả ngày FTD của thị trường chung.

Cổ phiếu BID đang sắp sửa chạm lại điểm pivot=41,000 của mẫu hình Chiếc Cốc. Đây là cổ phiếu mà Team NĐT CANSLIM đã khuyến nghị mua trước đó theo các điểm mua Pocket Pivot hoặc breakout mẫu hình 3C. Nhà đầu tư hãy cẩn trọng với chiến lược mua breakout điểm pivot truyền thống trong giai đoạn này. Có thể bỏ qua luôn cả điểm mua truyền thống nếu như đã đủ tỷ trọng cổ phiếu trong danh mục, hoặc bổ sung nó theo quy tắc Kim Tự Tháp nhọn. Hoặc có thể chờ xây tay cầm để có điểm mua an toàn hơn. Thực sự, thị trường giai đoạn hiện nay đã chứng kiến quá nhiều cổ phiếu thất bại từ điểm breakout.

Cách kiếm lợi nhuận 18.000% từ thị trường chứng khoán

Trong các lần thăm dò gần đây, các điểm mua breakout từ các các cổ phiếu như CKG, BMP, VNM, hay trước đó là BCM đều thất bại.

  • Còn tiếp, tham khảo chi tiết tại zalo 0977.697.420 của Team NĐT CANSLIM

[1] https://vneconomy.vn/tung-tien-keo-thi-truong-khoi-ngoai-mua-rong-gan-nghin-ty.htm

Trả lời