Sự trở lại thăm dò dầu mỏ có nghĩa là các nhà khoan dầu cuối cùng cũng có thể đạt được thành công

Làm việc trên giàn khoan dầu ngoài khơi có thể là một công việc cô đơn và buồn tẻ. Các giám đốc điều hành trên bờ tại các công ty khoan chuyên dụng có thể đã phải chịu đựng những cơn đau tương tự. Các công ty dầu mỏ lớn không có nhiều nhu cầu về giàn khoan nước sâu vì ngân sách thăm dò bị thắt chặt. Nhu cầu về các tàu khoan lớn nhất hầu như không thay đổi trong thập kỷ qua. Trong khi đó, nguồn cung đã giảm tới 40%.

Do đó, nhu cầu hợp nhất là rất lớn. Noble Corporation trong tuần này cho biết họ sẽ mua lại đối thủ cạnh tranh của Mỹ là Diamond Offshore trong một thỏa thuận trị giá khoảng 1.6 tỷ đô la bằng tiền mặt và cổ phiếu. Diamond được niêm yết lại vào năm 2022 sau khi thoát khỏi tình trạng phá sản với khoản nợ giảm. Công ty Noble mới được thành lập, cùng với nhà điều hành giàn khoan nước sâu Transocean, sẽ thống trị lĩnh vực này với tổng cộng một phần ba nguồn cung thiết bị toàn cầu.

Thỏa thuận này có lợi cho cả hai bên, nêu bật giá trị của thị trường này. Theo Bård Rosef tại Pareto, Noble sẽ trả số tiền tương đương 350 triệu đô la cho mỗi giàn khoan của Diamond. Con số này sẽ gần gấp đôi so với giá của một tàu khoan nước sâu mới. Mục tiêu cắt giảm chi phí trước thuế hàng năm 100 triệu đô la của Noble sẽ dễ dàng trang trải khoản phí bảo hiểm nhỏ 11% được thanh toán trên giá đóng cửa của thứ sáu.

Thực sự, Noble đã hứa hẹn tăng cổ tức 25% với kỳ vọng tạo ra thêm dòng tiền tự do sau thỏa thuận. Các cổ đông của Diamond sẽ nhận được mức giá gần với mức cao nhất khi niêm yết lại. Cổ phiếu của cả bên mua và bên bán đều tăng trong ngày.

Sự lạc quan này là hợp lý. Với việc có ít tàu khoan nước sâu hơn, giá thuê theo ngày đã đạt 450,000 đô la, theo dữ liệu của Pareto. Loại bỏ chi phí vận hành, các nhà khoan có thể tiết kiệm được khoảng 300,000 đô la mỗi ngày. Nếu một công ty cần một giàn khoan nước sâu ở Vịnh Mexico hoặc điểm nóng thăm dò mới là Namibia, họ phải đối phó với những chi phí cao hơn này.

Không có gì ngạc nhiên khi công ty dầu mỏ Pháp TotalEnergies gần đây đã chọn phòng ngừa những chi phí đang tăng này. Họ đã mua 75% tàu khoan Tungsten Explorer từ Vantage Drilling vào tháng 2 với giá 199 triệu đô la. Các công ty dầu mỏ thích thuê giàn khoan hơn là sở hữu chúng. Có những nhà điều hành khoan khác có thể thu hút sự chú ý mua lại hoặc tìm kiếm các thỏa thuận hợp nhất. Các công ty có đội tàu phù hợp bao gồm Seadrill được niêm yết tại Mỹ và Eldorado của Na Uy.

Hoạt động kinh doanh có thể đã được cải thiện đối với các nhà khoan nước sâu nhưng chỉ sau khi thắt lưng buộc bụng rất nhiều. Khi vận may của ngành này tăng lên, các công ty sẽ thấy rằng mua thêm năng lực sẽ rẻ hơn so với việc xây dựng nó.

Trả lời