TTCK Mỹ trụ vững trước tuyên bố bất ngờ của FED chỉ 1 lần cắt giảm lãi suất

Thị trường chứng khoán tăng vọt vào thứ tư do dữ liệu lạm phát giảm nhiệt và duy trì phần lớn mức tăng ngay cả sau khi Fed giảm dự báo cắt giảm lãi suất. Một số cổ phiếu breakout nền giá vượt qua điểm mua cho thấy thị trường ngày càng tự tin.

Các chỉ số mở cửa tăng điểm sau khi chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 5 không đổi so với tháng trước và tăng thấp hơn dự kiến ​​là 3.4% yoy. CPI lõi, loại trừ chi phí thực phẩm và năng lượng, về cơ bản là phù hợp với dự báo.

Thị trường chứng khoán duy trì mức tăng hơn 1% trong suốt tuyên bố chính sách của Fed vào 2 giờ chiều theo giờ miền Đông, và cuộc họp báo của Chủ tịch Jerome Powell. Các chỉ số vẫn giữ vững ngay cả khi Fed dự báo chỉ cắt giảm lãi suất một lần trong năm nay.

Thật ấn tượng là thị trường không đánh mất đà tăng giá khi kỳ vọng về lãi suất “biểu đồ chấm- dotplot” của Fed giảm xuống còn 1 lần từ 3 lần cắt giảm vào tháng 3. Các chỉ số đã giảm xuống vào cuối phiên giao dịch, sau khi Powell kết thúc bài phát biểu, nhưng vẫn đóng cửa tăng điểm.

Chỉ số Nasdaq đóng cửa tăng 1.5% và đã tăng hơn 2% trước khi giảm trở lại trong nửa giờ giao dịch cuối cùng. Chỉ số S&P 500 tăng gần 0.9% sau khi các nhà bán đổ xô vào 30 phút cuối. Các cổ phiếu vốn hóa nhỏ, vốn nhạy cảm hơn với lãi suất, cũng dẫn đầu. Chỉ số Russell 2000 tăng 1.6% nhưng giảm một nửa so với mức tăng 3.2% vào buổi sáng. Tuy nhiên, chỉ số này đã đóng cửa trở lại trên đường trung bình động MA 50 ngày.

Nhưng chỉ số Công nghiệp Dow Jones giữ được mức tăng mở cửa cả ngày và đang chênh vênh trên đường trung bình động MA 50 ngày. Chỉ số đảo chiều giảm xuống và đóng cửa với mức giảm 0.1% khi 8 trong số 30 thành phần giảm điểm

Trong khi thị trường chứng khoán nói chung khởi sắc, chỉ số Dow Jones lại kém hơn.

Đáng chú ý trong chỉ số Dow, cổ phiếu JPMorgan Chase (JPM) đóng cửa dưới đường trung bình động MA 50 ngày hai ngày liên tiếp. Đối với Dow, tình hình có thể tồi tệ hơn nếu không nhờ Apple (AAPL). Cổ phiếu này tăng gần 3%, và mức tăng 10.3%  trong hai ngày là mức tốt nhất kể từ tháng 11 năm 2022, theo Dow Jones Market Data. Apple đã breakout vượt qua điểm mua 199.62 đô la vào thứ ba và hiện đang tăng giá kéo dài từ nền giá. Khối lượng giao dịch sơ bộ là 193.8 triệu cổ phiếu, cao nhất kể từ ngày 17 tháng 12 năm 2021.

Khối lượng giao dịch trên Nasdaq và NYSE tăng so với thứ ba. Đây mới là ngày thứ hai khối lượng giao dịch trên NYSE vượt mức trung bình trong tháng này. Cho đến nay trong tháng 6, khối lượng giao dịch trên Nasdaq vẫn thấp hơn mức trung bình, bất chấp mức tăng vững chắc của chỉ số. Số cổ phiếu tăng dẫn đầu số cổ phiếu giảm theo tỷ lệ 7-4 trên Nasdaq và 5-2 trên NYSE.

Chỉ số IBD 50 tăng 1,5%, được hỗ trợ bởi các cổ phiếu công nghệ Arm Holdings (ARM), tiêu dùng Hims & Hers (HIMS), ELF Beauty (ELF), Wingstop (WING) và công nghiệp Powell Industries (POWL), Aspen Aerogels (ASPN).

Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) dịu đi đã khiến giá trái phiếu giảm. Lợi suất trái phiếu Kho bạc 10 năm giảm 11 điểm cơ bản xuống 4.294%. Những cổ phiếu nhạy cảm với lãi suất hoạt động tốt hơn, bao gồm các nhóm ngành liên quan đến nhà ở, đại lý ô tô, ngân hàng khu vực và tổ chức cho vay tiêu dùng. Những nhóm này đã tăng 4% trở lên vào thứ tư.

Với cú nhảy vọt lên mức đỉnh mới vào thứ tư, Nasdaq đã có thể thoát khỏi các ngày phân phối (ngày bán tháo) 16, 23 và 30 tháng 5. Chỉ số này đã tăng hơn 5% so với mức đóng cửa của những ngày giảm điểm đó. Ngày chững lại (stalling day) của S&P 500 vào ngày 7 tháng 5 cũng không còn được tính vì đã qua 25 phiên kể từ đó.

Nhiều điểm mua breakout nền giá

Có lẽ điều đáng khích lệ nhất cho thị trường chứng khoán là số lượng cổ phiếu được đánh giá cao đã breakout thoát khỏi nền giá vào thứ Tư, dường như chấm dứt tình trạng hạn hán điểm mua breakout trong vài tuần qua.

Element Solutions (ESI) đã breakout thoát khỏi Nền Giá Phẳng (Flat Base) sau khi công ty hóa chất công nghiệp này nâng dự báo thu nhập cả năm.

Các nhà sản xuất thiết bị chip ASML Holding (ASML) và Lam Research (LRCX) cũng breakout.

ASML đã breakout thoát khỏi nền giá Chiếc Cốc với điểm mua 1.056,34 đô la, mặc dù khối lượng giao dịch yếu. Đường sức mạnh giá tương đối (RS Line) của cổ phiếu này có một dấu chấm màu xanh trên biểu đồ tuần của MarketSurge, cho biết thiết lập đỉnh mới trong quá trình breakout. Lam Research vượt qua điểm mua 1,007.39 đô la từ Nền Giá Phẳng.

Universal Display (OLED) đã vượt qua điểm mua 194.84 đô la với khối lượng giao dịch lớn. Nhà sản xuất màn hình hiển thị video độ phân giải cao này đã breakout vượt qua đường xu hướng khoảng 181 đô la vào tuần trước.

Với việc các chỉ số mở rộng đà tăng và ngày càng có nhiều cổ phiếu hàng đầu tham gia vào xu hướng tăng, có rất nhiều lý do để tiếp tục duy trì tỷ trọng cổ phiếu được IBD khuyến nghị là 80% đến 100%.

Trả lời