AI trong tài chính giống như “chuyển từ máy đánh chữ sang máy soạn thảo văn bản”

Seb Murray viết: Các công cụ được thiết lập để làm cho một số kỹ năng trở nên dư thừa và giải phóng thời gian cho các nhiệm vụ có giá trị gia tăng hơn,

Nghề kế toán và tài chính từ lâu đã thích nghi với công nghệ – từ máy tính và bảng tính đến điện toán đám mây. Tuy nhiên, sự xuất hiện của trí tuệ nhân tạo AI) tạo ra cả những thách thức và cơ hội mới cho những sinh viên muốn tiến xa hơn trong thế giới tài chính.

Nghiên cứu năm ngoái của ngân hàng đầu tư Evercore và Visionary Future, nơi ươm tạo các dự án kinh doanh mới, nêu bật sự gián đoạn lực lượng lao động do AI tạo ra. Phân tích 160 triệu việc làm ở Mỹ, nghiên cứu cho thấy các lĩnh vực dịch vụ như pháp lý và tài chính rất dễ bị gián đoạn bởi AI, mặc dù khó có thể thay thế toàn bộ công việc.

Thay vào đó, AI được kỳ vọng sẽ nâng cao năng suất, nghiên cứu kết luận, đặc biệt đối với những người có vai trò giá trị cao được trả trên 100,000 USD hàng năm.

Tuy nhiên, đối với những sinh viên hiện tại và sinh viên tốt nghiệp có thu nhập dưới ngưỡng này, thách thức sẽ là điều hướng những thay đổi này và xác định các kỹ năng cần thiết trong tương lai.

AI sáng tạo đang được tích hợp nhanh chóng vào tài chính và kế toán bằng cách tự động hóa các nhiệm vụ cụ thể. Stuart Tait, giám đốc công nghệ về thuế và pháp lý tại KPMG Vương quốc Anh, mô tả nó như một “người thay đổi cuộc chơi về thuế” vì nó có khả năng xử lý các nhiệm vụ phức tạp ngoài tự động hóa thông thường.

Ông nói: “Thế hệ AI dành cho nghiên cứu thuế và phân tích kỹ thuật sẽ mang lại hiệu quả tương tự như việc chuyển từ máy đánh chữ sang máy xử lý văn bản”. Tait cho biết các công cụ này có thể trả lời các câu hỏi về thuế trong vòng vài phút với độ chính xác hơn 95%.

Mặc dù những tiến bộ như vậy đặt ra những thách thức cho người lao động, bao gồm cả khả năng khiến một số nhiệm vụ và kỹ năng trở nên dư thừa, nhưng chúng cũng mang đến những cơ hội. Simon Stephens, trưởng nhóm kiểm toán và đảm bảo AI tại Deloitte Vương quốc Anh, cho biết: “Một cách hữu ích là tự động hóa phần lớn thao tác nhập dữ liệu thủ công, tiết kiệm thời gian trong khi cho phép mọi người tập trung vào các nhiệm vụ có giá trị gia tăng cao hơn và thường thú vị hơn”. Ông gợi ý rằng nhân viên cấp dưới có thể tham gia vào những công việc phức tạp và sáng suốt hơn sớm hơn trong sự nghiệp của họ.

Để ứng phó với những thay đổi này, các chương trình đào tạo tài chính đang phát triển để tập trung hơn vào AI. David Shrier, giáo sư thực hành về AI và đổi mới tại Trường Kinh doanh Imperial College London, nhận xét: “Chúng ta thực sự cần giáo dục tài chính để đào tạo ra những sinh viên phù hợp với mục đích trong thế giới mới này”.

Ví dụ, HEC Paris đã đào tạo sinh viên sử dụng AI tạo sinh để phân tích dữ liệu tài chính. Chẳng bao lâu nữa, nó cũng sẽ được sử dụng để đưa ra quyết định. Đó là việc chuẩn bị cho họ “khả năng gen-AI sẽ thay thế bảng tính”, Evran Örs, giám đốc học thuật chương trình Thạc sĩ Tài chính Quốc tế của HEC, lưu ý.

Tương tự, Trường Kinh Doanh Thẩm phán Cambridge ở Anh đã giới thiệu các khóa học kỹ thuật và tuyển dụng các học viên chuyên môn để lấy bằng Thạc sĩ Tài chính, nhắm đến các chuyên gia có kinh nghiệm làm việc. Marwa Hammam, đồng giám đốc chương trình, lưu ý rằng tất cả sinh viên hiện đã nắm được các khái niệm nền tảng về học máy và các ứng dụng thực tế của nó trong giao dịch, quản lý tài sản, kế toán và kiểm toán.

Tuy nhiên, ngoài các khả năng kỹ thuật như phân tích dữ liệu, các kỹ năng mềm như tư duy phản biện, khả năng lãnh đạo và kết nối mạng ngày càng quan trọng đối với các chuyên gia tài chính, các chuyên gia cho biết.

Angela Gallo, Giám đốc Thạc sĩ tài chính ngân hàng và quốc tế tại Trường Kinh doanh Bayes ở London, nhấn mạnh sự liên quan lâu dài của kỹ năng giao tiếp trong một lĩnh vực tự động hóa hơn. Cô nói: “Mặc dù tự động hóa đã cải thiện hiệu quả nhưng đôi khi nó lại ảnh hưởng đến các mối quan hệ với khách hàng. “AI có thể khôi phục tầm quan trọng của những mối quan hệ đó.”

Gérard Despinoy, giám đốc điều hành chương trình Thạc sĩ Tài chính tại Trường Kinh doanh Essec của Pháp, gợi ý rằng những sinh viên tốt nghiệp ngành tài chính nên tăng cường kỹ năng lập trình của mình, đặc biệt là về VBA, Java, R hoặc Python. Ông nói: Việc thông thạo các ngôn ngữ này có thể hợp lý hóa việc phân tích tài chính, tự động hóa các công việc thường ngày và cho phép phát triển các giải pháp tài chính mới.

Sinh viên có thể có được những kỹ năng này thông qua các khóa học, chứng chỉ ngành và nền tảng học tập trực tuyến. Andrew Harding, giám đốc điều hành kế toán quản trị tại Hiệp hội Kế toán chuyên nghiệp được chứng nhận quốc tế, nhấn mạnh tầm quan trọng của việc phát triển chuyên môn suốt đời để duy trì tính cạnh tranh trong thị trường việc làm đang phát triển: “Các chuyên gia tài chính và kế toán phải điều chỉnh tư duy của mình để học hỏi, quên đi và học lại, ” anh ta nói.

Việc tích hợp AI cũng đang tạo ra những vai trò và con đường sự nghiệp mới. Marc Chapman, nhà tư vấn nghề nghiệp tại Essec, trích dẫn các công việc như nhà giao dịch thuật toán và nhà phân tích tài chính AI, trong đó máy học có thể được sử dụng để nghiên cứu dữ liệu tài chính, dự đoán xu hướng thị trường và tự động hóa các quy trình. Chapman cho biết: “Sẽ có những cơ hội nghề nghiệp thú vị khi các ngân hàng đang tìm cách nâng cao hiệu quả bằng cách sử dụng số hóa”.

Nhìn về tương lai, các chuyên gia nhấn mạnh tầm quan trọng của việc lập kế hoạch nghề nghiệp dài hạn và thích ứng với những thay đổi công nghệ. Nhưng sinh viên tài chính không nên coi thường những điều cơ bản. Harding cho biết: “Năng lực cốt lõi của các chuyên gia tài chính và kế toán sẽ vẫn quan trọng trong tương lai”. “Các công nghệ như AI là công cụ để các chuyên gia sử dụng với tư cách là những phi công phụ mạnh mẽ chứ không phải là công cụ thay thế.”

Quả thực, nhiều chuyên gia đồng ý rằng những tiến bộ công nghệ này nên được coi là cơ hội để phát triển. Như Feng Li, giáo sư và chủ tịch quản lý thông tin tại Trường Kinh doanh Bayes ở London, lưu ý: “AI còn một chặng đường dài mới có thể tự động hóa công việc. Tương lai thuộc về những người có thể sử dụng AI để thực hiện công việc của mình hiệu quả hơn.”

Trả lời