Biden sẵn sàng tung kho dầu dự trữ chiến lược nếu giá dầu tăng

Chính quyền Biden sẵn sàng tung thêm dầu từ kho dự trữ chiến lược (SPR) của mình để ngăn chặn bất kỳ sự tăng giá xăng nào vào mùa hè này, khi Nhà Trắng nỗ lực kiềm chế lạm phát trước cuộc bầu cử tháng 11.

Amos Hochstein, cố vấn năng lượng thân cận nhất của Tổng thống Joe Biden, cho biết giá máy bơm “vẫn còn quá cao đối với nhiều người Mỹ” và ông muốn thấy chúng “giảm thêm một chút”.

Ông nói với Financial Times: “Chúng tôi sẽ làm mọi thứ có thể để đảm bảo rằng thị trường được cung cấp đủ tốt nhằm đảm bảo mức giá thấp nhất có thể cho người tiêu dùng Mỹ”. Ông nói thêm: “Tôi nghĩ rằng chúng tôi có đủ SPR nếu cần thiết,” ông nói thêm, đề cập đến Cục Dự trữ Dầu khí Chiến lược của đất nước.

Bình luận của Hochstein được đưa ra khi Biden đang cố gắng vượt qua sự lo lắng của cử tri về cách xử lý nền kinh tế của ông chỉ còn chưa đầy 5 tháng trước cuộc bầu cử.

Chính quyền Biden đã cam kết các biện pháp bao gồm hạn chế chi phí chăm sóc sức khỏe và phí ngân hàng nhằm giảm lạm phát, vốn đã giảm khoảng 60% kể từ khi đạt mức cao nhất trong nhiều thập kỷ vào năm 2022.

Bất kỳ quyết định nào trong những tháng tới nhằm rút thêm thùng từ SPR – nơi mà Biden đã khai thác nhiều hơn bất kỳ người tiền nhiệm nào – sẽ khiến những người Cộng hòa tức giận, những người cáo buộc ông “lạm dụng và lạm dụng chính trị” kho dự trữ.

Theo tập đoàn ô tô AAA, giá xăng ở Mỹ trung bình là 3.45 USD/gallon vào Chủ nhật, giảm nhẹ so với một năm trước nhưng vẫn cao hơn 50% so với thời điểm ông Biden kế nhiệm Donald Trump làm tổng thống vào năm 2021.

Bất chấp khả năng tác động đến giá cả của ông còn hạn chế, nhiều người lái xe vẫn đổ lỗi cho tổng thống về việc giá xăng dầu cao. David Gonzales Broche, một tài xế Uber ở Las Vegas, Nevada, nơi giá trung bình 4.05 USD một gallon vào Chủ nhật, cho biết: “Tôi không thích Biden”. “Đối với xăng, tôi phải trả gần 5 USD một gallon. Trước đây, nó là khoảng 2 đô la – khi chúng tôi có Trump.”

Cựu tổng thống đã sử dụng giá xăng làm đòn tấn công chống lại Biden trong chiến dịch tranh cử vào Nhà Trắng, cho rằng các chính sách về khí hậu và năng lượng sạch của chính quyền đã hạn chế sản lượng dầu của Mỹ.

Chúng ta sẽ khoan, khoan thôi,” Trump nói với những người ủng hộ tại một cuộc biểu tình ở Las Vegas cuối tuần trước.

Nước Mỹ dưới thời Biden đã đạt mức sản lượng dầu khí cao kỷ lục mới và đang xuất khẩu nhiều hơn so với thời Trump còn là tổng thống.

SPR được thành lập cách đây gần nửa thế kỷ như một tấm đệm chống lại sự tăng vọt của giá dầu trong thời điểm nguồn cung bị gián đoạn. Biden tuyên bố giải phóng khỏi kho dự trữ vào cuối năm 2021 và một lần nữa vào năm 2022 khi giá xăng tăng sau cuộc xâm lược toàn diện của Nga vào Ukraine.

Opec+ trong tháng này đã gia hạn cắt giảm nguồn cung dầu nhằm tăng giá. Dầu thô Brent ổn định ở mức 82.62 USD/thùng vào thứ Sáu, tăng 7% trong hai tuần qua. Goldman Sachs kỳ vọng giá sẽ đạt 86 USD/thùng vào quý tới.

Trong một bức thư gửi vào tháng trước cho bộ trưởng năng lượng Jennifer Granholm, các thành viên cấp cao của Đảng Cộng hòa đã kêu gọi chính quyền “đảm bảo SPR không bị lạm dụng vì mục đích chính trị trong năm bầu cử này” và mô tả việc phát hành SPR của Biden vào năm 2022 là “một nỗ lực minh bạch nhằm tác động đến kết quả giữa kỳ”. bầu cử”.

Chính quyền đã dần dần nạp lại SPR kể từ khi nó bị cạn kiệt dưới thời Biden xuống mức thấp nhất kể từ năm 1983, cho rằng họ đã làm như vậy với tỷ suất lợi nhuận tốt cho người nộp thuế bằng cách bán dầu với giá thị trường cao hơn và mua lại thùng ở mức thấp hơn.

Khí đốt của Nga vượt Mỹ nhập khẩu vào châu Âu bất chấp chiến tranh.

Nhập khẩu khí đốt của châu Âu từ Nga vào tháng 5 đã vượt qua nguồn cung từ Mỹ lần đầu tiên sau gần hai năm, bất chấp nỗ lực của khu vực nhằm loại bỏ nhiên liệu hóa thạch của Nga kể từ cuộc xâm lược toàn diện vào Ukraine.

Mặc dù các yếu tố ngẫu nhiên đã thúc đẩy sự đảo ngược, nhưng nó nêu bật khó khăn trong việc giảm hơn nữa sự phụ thuộc của châu Âu vào khí đốt từ Nga, khi một số nước Đông Âu vẫn dựa vào nhập khẩu từ nước láng giềng của họ.

Tom Marzec-Manser, người đứng đầu cho biết: “Thật đáng kinh ngạc khi thấy thị phần khí đốt của Nga và [khí tự nhiên hóa lỏng-LNG] tăng lên ở châu Âu sau tất cả những gì chúng tôi đã trải qua cũng như tất cả những nỗ lực nhằm tách rời và giảm thiểu rủi ro trong việc cung cấp năng lượng”. phân tích khí tại công ty tư vấn ICIS.

Sau cuộc xâm lược toàn diện của Nga vào Ukraine vào tháng 2 năm 2022, Moscow đã cắt giảm nguồn cung cấp khí đốt qua đường ống tới châu Âu và khu vực đã tăng cường nhập khẩu LNG, được vận chuyển trên các tàu chuyên dụng với Mỹ là nhà cung cấp chính. Mỹ đã vượt Nga trở thành nhà cung cấp khí đốt cho châu Âu vào tháng 9 năm 2022 và kể từ năm 2023, chiếm khoảng 1/5 nguồn cung của khu vực.

Nhưng tháng trước, các chuyến hàng khí đốt và LNG do Nga cung cấp chiếm 15% tổng nguồn cung sang EU, Anh, Thụy Sĩ, Serbia, Bosnia và Herzegovina và Bắc Macedonia, theo dữ liệu từ ICIS. Dữ liệu ICIS cho thấy LNG từ Mỹ chiếm 14% nguồn cung cho khu vực, mức thấp nhất kể từ tháng 8 năm 2022.

Sự đảo ngược diễn ra trong bối cảnh nhập khẩu LNG của Nga ở châu Âu tăng lên mặc dù một số nước EU đang cố gắng áp đặt các lệnh trừng phạt đối với họ.

Nga vào giữa năm 2022 đã ngừng vận chuyển khí đốt qua các đường ống nối nước này với Tây Bắc châu Âu, nhưng vẫn tiếp tục cung cấp nguồn cung cấp qua đường ống qua Ukraine và Thổ Nhĩ Kỳ.

Dòng chảy trong tháng 5 bị ảnh hưởng bởi các yếu tố nhất thời, bao gồm sự cố ngừng hoạt động tại một cơ sở xuất khẩu LNG lớn của Mỹ, trong khi Nga gửi thêm khí đốt qua Thổ Nhĩ Kỳ trước đợt bảo trì theo kế hoạch vào tháng 6. Nhu cầu khí đốt ở châu Âu cũng vẫn tương đối yếu, với mức dự trữ gần mức cao kỷ lục vào thời điểm này trong năm.

Marzec-Manser của ICIS cho biết sự đảo ngược “không có khả năng kéo dài” vì Nga sẽ có thể vận chuyển LNG đến châu Á vào mùa hè thông qua Tuyến đường biển phía Bắc. Ông nói rằng điều đó có thể làm giảm số lượng gửi đến châu Âu.

Nga có khả năng linh hoạt hạn chế để nắm giữ thị phần này [ở châu Âu] khi nhu cầu [khí đốt] tăng lên vào mùa đông tới, trong khi tổng sản lượng LNG của Mỹ chỉ tăng trưởng với nhiều công suất mới hơn sẽ được tung ra thị trường toàn cầu vào cuối năm nay. ,” ông nói thêm.

Thỏa thuận quá cảnh giữa Ukraine và Nga cũng sắp kết thúc trong năm nay, gây rủi ro cho các luồng hàng đi qua tuyến đường này. Ủy ban Châu Âu đang hỗ trợ các nỗ lực thiết lập kế hoạch đầu tư nhằm mở rộng công suất các đường ống tại Hành lang Khí đốt phía Nam giữa EU và Azerbaijan.

Một quan chức cấp cao của EU cho biết nguồn cung cấp qua tuyến đường này không đủ để thay thế 14 tỷ mét khối khí đốt của Nga hiện đang chảy qua Ukraine đến EU mỗi năm.

Trả lời