Nvidia và cổ phiếu công nghệ kéo Nasdaq giảm điểm

Đối với một thị trường chứng khoán đang có xu hướng tăng chủ yếu nhờ vào lĩnh vực công nghệ, thì sự suy yếu của các công ty công nghệ vào thứ năm là một sự thay đổi đáng kể. Chỉ số Nasdaq tổng hợp – nơi các công ty công nghệ thống trị với hơn 62% giá trị chỉ số – đã đảo chiều giảm từ mức đỉnh cao mới và đóng cửa giảm 0.8%. Điều này đã chấm dứt chuỗi 7 ngày tăng điểm, chuỗi dài nhất kể từ tháng 12.

Trước khi trượt dốc vào thứ năm, chỉ số dẫn đầu thị trường này đã cao hơn hơn 8% so với đường trung bình động MA 50 ngày, điều này cho thấy thị trường đã trở nên tăng giá kéo dài, giống như cảnh báo của The Big Picture đầu tuần này.

Nasdaq được mô phỏng bởi quỹ SPDR của  Technology Select Sector SPDR (XLK), quỹ này cũng đảo chiều giảm từ mức đỉnh cao mới và giảm 1.1%. Quỹ ETF theo chỉ số ngành này đã tăng 12 trong 13 ngày trước đó, tăng hơn 13% so với đáy của ngày 31 tháng 5.

Nvidia (NVDA), một trong những cổ phiếu công nghệ quan trọng nhất, cũng đã có sự đảo chiều giảm giá tiêu cực. Sau khi tăng lên mức đỉnh cao kỷ lục, cổ phiếu đóng cửa với mức giảm 3.5%. Đây là ngày tồi tệ nhất của Nvidia trong tháng 6 cho đến nay. Các cổ phiếu liên quan đến trí tuệ nhân tạo khác cũng giảm theo.

Chỉ số Dow Jones Industrial Average đi ngược lại phần còn lại của thị trường, tăng 0.8% khi nó duy trì được trên đường trung bình động MA 50 ngày. Salesforce (CRM), Caterpillar (CAT) and Amgen (AMGN) đã đóng góp khoảng 117 điểm trong số gần 300 điểm tăng của Dow Jones.

Chỉ số S&P 500 giảm gần 0.3% ngay sau khi chạm mức 5,500 điểm

Khối lượng giao dịch trên sàn Nasdaq và Sàn giao dịch Chứng khoán New York tăng so với tổng khối lượng của thứ ba (Thị trường đóng cửa vào thứ tư vì kỳ nghỉ Juneteenth). Điều đó khiến S&P 500 và Nasdaq có một ngày phân phối. Tổng cộng có 4 ngày phân phối trên S&P và 1 ngày trên Nasdaq, đây là mức có thể chấp nhận được.

Độ Rộng Thị Trường Chứng Khoán Suy Giảm

Tuy nhiên, độ rộng thị trường (market breadth) là một xu hướng đáng lo ngại khác đối với thị trường chứng khoán. Mặc dù S&P 500 và Nasdaq đang tăng, nhưng các đường tăng/ giảm A/D (advance-decline lines) lại có xu hướng giảm kể từ giữa tháng 5. Vào thứ năm, số cổ phiếu giảm giá đã vượt qua số cổ phiếu tăng giá với tỷ lệ 9-7 trên Nasdaq và số cổ phiếu thua lỗ nhỉnh hơn số cổ phiếu chiến thắng trên NYSE.

Trong S&P 500, 67.2% cổ phiếu đang ở mức cao hơn đường trung bình động 200 ngày. Con số này gần với mức đáy trong năm là 63.8% được thiết lập vào ngày 14 tháng 6, theo Dow Jones Market Data.

Lý do chính khiến các chỉ số chính tăng là do sức mạnh phi thường của các cổ phiếu công nghệ lớn như Nvidia, Microsoft (MSFT) và Broadcom (AVGO).

Trong các chu kỳ trước đây, khi thị trường chứng khoán đạt đến đỉnh cao đáng kể, thì những tên tuổi tăng trưởng lớn nhất thường là những cái tên dẫn đầu thị trường,” Scott Wren, chiến lược gia thị trường toàn cầu cấp cao tại Viện Đầu tư Wells Fargo, đã viết trong một phân tích vào thứ Năm.

Ông nói thêm, và một sự dẫn dắt mỏng như vậy dường như đang xảy ra ngày nay, khi một số ít công ty công nghệ và tăng trưởng đang phục hồi chủ yếu nhờ vào chủ đề trí tuệ nhân tạo.

Trích dẫn dữ liệu của Bloomberg, Wren viết rằng tính đến tháng 5, năm yếu tố đóng góp hàng đầu cho lợi nhuận của S&P 500 trong năm nay chiếm gần 58% mức tăng của chỉ số. Lợi nhuận trung bình của top 5 là 40.8% trong khi phần còn lại của chỉ số trung bình dưới 5%.

Cổ Phiếu Vốn Nhỏ Vẫn Bị Áp Lực 

Sự kém hiệu quả của các cổ phiếu vốn nhỏ (small caps) là một dấu hiệu khác của việc lợi nhuận thị trường chứng khoán đang tập trung.

Vào đầu một chu kỳ mới, khi các nhà đầu tư dự đoán và cuối cùng nhìn thấy bầu trời quang đãng trên đường chân, họ thường sẵn sàng chấp nhận thêm rủi ro và mua các công ty nhỏ hơn được đại diện bởi Russell 2000“, Wren nói. Nhưng Russell 2000 kém hơn S&P 500 cho đến tháng 5 (2.1% so với 10.6% của S&P). Và chỉ số S&P 100 vốn hóa lớn đã tăng 12.8%.

Russell 2000 đảo chiều giảm 0.4% vào thứ Năm, giảm gần 2.6% trong tháng 6 cho đến nay. Chỉ số gặp phải kháng cự tại đường trung bình động MA 50 ngày, đường này đang bắt đầu đi xuống. Chỉ số S&P MidCap 400 cũng gặp phải kháng cự tại đường MA 50 ngày và giảm 0.3% trong ngày.

Liệu các nhà đầu tư có nên suy nghĩ phòng thủ? Chắc chắn một số điều chỉnh có vẻ phù hợp.

Thị trường chứng khoán cần tạm nghỉ ngơi sau một tháng 6 hiệu quả và loại bỏ bớt một số bong bóng. IBD duy trì tỷ trọng cổ phiếu được khuyến nghị ở mức 80% đến 100%. Điều đó không có nghĩa là các nhà đầu tư không nên chốt lời một phần. Tỷ trọng cổ phiếu 80% là hợp lý vào lúc này.

Nasdaq vẫn còn dư địa vì nó đang ở mức cao hơn nhiều so với các mức hỗ trợ tiềm năng ở 17,000, đường trung bình động EMA 21 ngày ở khoảng 17,245 điểm và đường trung bình động MA 50 ngày ở gần 16,540 điểm

Chỉ số IBD 50 giảm 1.8% vào thứ Năm. Heico (HEI), Netflix (NFLX), Wingstop (WING) và AeroVironment (AVAV) đảo chiều giảm từ mức đỉnh cao mới của buổi sáng.

Hơn nữa, Aspen Aerogels (ASPN), Hims & Hers Health (HIMS) và Arm Holdings (ARM) giảm từ 8% đến 10%, gây thiệt hại cho chỉ số IBD 50.

Trả lời