Cuộc chiến AI: Tới lượt Amazon breakout nền giá và vươn tới đỉnh cao kỷ lục

Cổ phiếu của Amazon (AMZN) đang lặng lẽ xây dựng nền tảng trí tuệ nhân tạo (AI) vững chắc, hợp tác với các công ty công nghệ như SAP (SAP) và Meta để giúp nhiều công ty khác xây dựng các chiến lược AI sinh thành của họ.

Trung tâm của chiến lược này là Amazon Bedrock, một dịch vụ được quản lý hoàn toàn cung cấp các mô hình nền tảng hiệu suất cao thông qua một API hoặc giao diện lập trình ứng dụng duy nhất. Amazon Bedrock cũng cho phép xây dựng các ứng dụng AI tạo sinh với tính bảo mật và AI có trách nhiệm.

Mở rộng chiến lược này, Amazon Web Services (AWS) và SAP đã mở khóa tích hợp mới vào tháng trước. Một trung tâm AI tạo sinh trong SAP AI Core tích hợp với các mô hình nền tảng trong Amazon Bedrock. Mục tiêu là cung cấp thông tin chi tiết dựa trên AI tạo sinh và đơn giản hóa các quy trình thủ công cho khách hàng doanh nghiệp.

Các công ty từ United Airlines (UAL) và DoorDash (DASH) đến Salesforce.com (CRM) và Electronic Arts (EA) đã tận dụng nền tảng Amazon Bedrock.

Công ty thương mại điện tử và đám mây hàng đầu Amazon tiếp tục đi ngang với điểm mua 191.70. Gã khổng lồ công nghệ này đã bật lên trên đường trung bình động MA 10 tuần vào thứ năm và tiếp tục tăng vào thứ sáu. Một sự bứt phá (breakout) sẽ đưa công ty công nghệ này lên mức đỉnh cao kỷ lục.

Vào ngày 30 tháng 4, Amazon báo cáo thu nhập tăng trưởng 216%. Doanh số tăng 13% lên 143.3 tỷ USD. Các nhà phân tích dự kiến ​​lợi nhuận quý 2 tăng 87% lên 1.22 USD trên một cổ phiếu, dẫn đến mức tăng trưởng cả năm là 76%, lên 5,.0 USD trên một cổ phiếu. Đối với cả năm, Phố Wall dự báo mức tăng 25% lên 6.39 USD trên một cổ phiếu. Đường sức mạnh giá tương đối của Amazon vẫn đi xuống kể từ khi nền giá phẳng hiện tại bắt đầu hình thành, nhưng đã bắt đầu đi lên.

Nvidia Ngắn Ngủi Trên Ngôi Vị Số 1

Patrick Seitz – Investor’s Business Daily

Nvidia (NVDA), công ty dẫn đầu về chip và phần mềm trí tuệ nhân tạo, đã vượt qua Apple (AAPL) và Microsoft (MSFT) để trở thành công ty có giá trị thị trường lớn nhất vào thứ ba. Cổ phiếu Nvidia tăng lên sau khi nhận được mức giá mục tiêu cao nhất từ một nhà phân tích Phố Wall.

Hans Mosesmann, nhà phân tích của Rosenblatt Securities, duy trì xếp hạng mua đối với cổ phiếu Nvidia và nâng mức giá mục tiêu từ 140 lên 200. Ông cho biết trong một lưu ý cho khách hàng: “Chúng tôi thấy các dòng sản phẩm Hopper, Blackwell và Rubin (bộ xử lý trung tâm dữ liệu) của Nvidia sẽ thúc đẩy thị phần ‘giá trị’ trong một trong những chu kỳ sản phẩm silicon/nền tảng thành công nhất của Thung lũng Silicon.”

Mặc dù các đơn vị xử lý đồ họa (GPU) của Nvidia thường được chú ý, nhưng các thiết bị mạng và phần cứng khác cùng với bộ phần mềm của công ty đóng vai trò quan trọng trong thành công của họ.

Mosesmann nói: “Câu chuyện thực sự nằm ở phần mềm bổ sung cho tất cả phần cứng tuyệt vời. Chúng tôi dự đoán khía cạnh phần mềm này sẽ tăng đáng kể trong thập kỷ tới về tổng hợp doanh số, với xu hướng tăng giá trị do tính bền vững.

Vào thứ Ba, cổ phiếu Nvidia tăng 3.5% lên 135.58 USD khi đóng cửa. Với đà tăng này, Nvidia đã đạt được giá trị thị trường gần 3,340 tỷ USD. Con số này so với giá trị 3,320 tỷ USD của Microsoft và 3,290 tỷ USD của Apple vào thời điểm đó.

Tuy nhiên, thời gian trị vì của Nvidia không kéo dài. Sau khi Nvidia giảm vào thứ Năm và thứ Sáu, Microsoft đã trở lại vị trí công ty có giá trị nhất. Cổ phiếu Microsoft tăng hơn 1% trong tuần và đạt mức đỉnh cao mới. Nvidia giảm gần 4% sau khi đảo chiều giảm. Cổ phiếu Apple giảm khoảng 1% trong tuần.

Cổ phiếu Nvidia là một trong Bảy  Công Ty Công NghệTuyệt vời cùng với Apple và Microsoft. Tính đến sáng thứ sáu, vốn hóa thị trường của Microsoft là 3,327 tỷ USD, Apple là 3,236  tỷ USD và Nvidia là 3,120 tỷ USD.

Trong khi đó, cổ phiếu Nvidia nằm trong danh sách 5 chỉ số của IBD: Bảng xếp hạng, IBD 50, Big Cap 20, IBD Sector Leaders and Tech Leaders

Facebook Chiến Đấu Giành Người Dùng Gen Z, Thoát Mác “Mạng Xã Hội Bố Mẹ”

Ryan Deffenbaugh – Investor’s Business Daily

Meta Platforms (META), Pinterest (PINS) và Snap (SNAP) đang tích cực quảng bá những lợi thế của họ với các nhà đầu tư trong việc thu hút người dùng Gen Z. Phố Wall cũng đang theo dõi tác động tiềm ẩn lên cổ phiếu Meta và các đối thủ truyền thông xã hội của họ.

Meta gần đây đã công bố dữ liệu nhấn mạnh những nỗ lực thu hút người trẻ vào Facebook. Trong khi đó, Pinterest cho biết lượng người dùng của họ đang “trẻ hóa”. Snap đang quảng cáo Snapchat như một nền tảng để tiếp cận thế hệ tiếp theo.

Được thành lập và phổ biến bởi thế hệ Millennials, các công ty truyền thông xã hội này đều đang tìm kiếm lợi thế trong việc thu hút người dùng trẻ tuổi được các nhà quảng cáo khao khát.

Debra Aho Williamson, nhà phân tích trưởng của Sonata Insights, cho biết: “Không ai muốn bị coi là nền tảng truyền thông xã hội dành cho người già. Nhận thức đó là hạn chế và khiến các nhà quảng cáo ít có khả năng muốn quảng cáo ở đó.”

Thách Thức Với Người Dụng Trẻ

Cuộc đua giành người dùng thế hệ tiếp theo đang nóng lên khi Mỹ có khả năng cấm ứng dụng truyền thông xã hội được yêu thích bởi thanh thiếu niên – TikTok. Trong khi đó, nhiều người thuộc thế hệ Gen Z đang bước vào tuổi trưởng thành.

Williamson nói: “Người dùng trẻ tuổi thường đang ở giai đoạn của cuộc đời mà họ đưa ra những quyết định lớn về nơi ở, công việc theo đuổi và các sản phẩm, dịch vụ họ muốn mua. Điều đó khiến họ trở thành đối tượng mục tiêu quan trọng cho các nhà quảng cáo.”

Nhưng bản thân các mạng xã hội cũng đang già đi. Facebook vừa tròn 20 tuổi vào tháng 2, trong khi công ty chị em Instagram của nó mới 14 tuổi. Pinterest thì đủ tuổi lái xe và Snapchat đã bước vào tuổi teen.

Những ứng dụng này có mức độ thành công khác nhau trong việc chuyển đổi sang thế hệ người dùng mới. Lấy ví dụ như Facebook, nền tảng này đã mất đi phần lớn sức hút đối với giới trẻ. Nó vẫn dễ dàng là nền tảng truyền thông xã hội toàn cầu lớn nhất, với hơn 3 tỷ người dùng. Nhưng giờ đây, Facebook được coi là địa điểm tụ tập của các thế hệ lớn tuổi hơn, được đặt biệt danh là “Boomerbook” trong tiêu đề của The Atlantic.

Theo một cuộc thăm dò của Pew Research vào cuối năm ngoái, khoảng 67% người trưởng thành từ 18 đến 29 tuổi sử dụng Facebook. Con số này giảm so với 87% vào năm 2014. Trong khi đó, theo Pew, khoảng 33% thanh thiếu niên sử dụng Facebook vào cuối năm ngoái, giảm so với 71% vào năm 2014.

Facebook Tập Trung Vào Người Dùng Trẻ Tuổi

Facebook dường như đang tập trung nhiều hơn vào việc cải thiện danh tiếng với người dùng trẻ tuổi thay vì thanh thiếu niên. Trong bài đăng trên blog của công ty vào cuối tháng 5 với tiêu đề “Tương lai của Facebook“, Phó Giám đốc Facebook, Tom Alison, đã viết rằng ứng dụng này gần đây đã đạt mức cao nhất trong ba năm với 40 triệu người dùng hoạt động từ 18 đến 29 tuổi ở Mỹ và Canada. Ông nói rằng Facebook đã “thực hiện những thay đổi đáng kể nhằm hướng đến đối tượng người dùng trẻ tuổi”.

Nhóm tuổi mà Facebook nhấn mạnh là đáng chú ý, vì các nhà quản lý đang điều tra kỹ lưỡng tác động của mạng xã hội đối với thanh thiếu niên. Tổng Giám đốc Y tế Hoa Kỳ vào ngày 17 tháng 6 cho biết Quốc Hội nên yêu cầu dán nhãn cảnh báo tương tự như thuốc lá về tác động của mạng xã hội đến sức khỏe tâm thần của người dùng tuổi teen. Và hàng chục tiểu bang đã kiện Meta vào cuối năm ngoái với cáo buộc rằng công ty đã thiết kế các sản phẩm của mình để “lôi kéo” người dùng trẻ tuổi. Meta khi đó đã phản hồi rằng họ đã đầu tư mạnh vào các giải pháp nhằm bảo vệ người dùng trẻ tuổi.

Thay vì tập trung vào thanh thiếu niên, Facebook đang định vị mình là nền tảng dành cho những người trẻ tuổi đang trải qua những “bước chuyển lớn”, như Alison mô tả. Ông nói rằng Facebook Marketplace đặc biệt phổ biến đối với những người dùng này. Chợ trực tuyến này có thể cho phép người dùng tìm kiếm một chiếc ghế dài cũ cho căn hộ đầu tiên – hoặc thậm chí là chính căn hộ đó.

Trong khi đó, khoản tiền lớn mà Meta chi cho trí tuệ nhân tạo (AI) – yếu tố ảnh hưởng đến cổ phiếu Meta sau báo cáo thu nhập quý 1 của công ty vào tháng 4 – cũng đóng vai trò trong việc thúc đẩy Facebook hướng đến Gen Z. Alison cho biết AI đang cung cấp các đề xuất nội dung tốt hơn trên nguồn cấp dữ liệu chính của Facebook và sản phẩm video ngắn Reels. Điều đó có thể thúc đẩy “khám phá xã hội” mà Alison nói được người dùng Gen Z ưu tiên.

Pinterest: Trẻ hóa người dùng

Facebook không phải là nền tảng truyền thông xã hội duy nhất tìm kiếm sự trẻ trung. Giám đốc điều hành Bill Ready của Pinterest nói với các nhà phân tích trong cuộc gọi thu nhập ngày 30 tháng 4 của công ty rằng cơ sở người dùng của Pinterest đang “trẻ hóa“. Gen Z chiếm 40% người dùng trên nền tảng bảng thông báo kỹ thuật số này và là nhóm nhân khẩu học phát triển nhanh nhất của họ, Ready nói thêm. Ông cho biết họ đến với Pinterest để tìm cảm hứng “mà không có những áp lực và độc hại” của các nền tảng truyền thông xã hội khác.

Trong khi đó, Giám đốc điều hành Snap, Evan Spiegel, cho biết với các nhà phân tích vào cuối tháng 4 rằng Snapchat đã chứng tỏ mình là “một đối tác giá trị cho các doanh nghiệp muốn tiếp cận thế hệ tiếp theo”.

Cuộc đua giành quảng cáo kỹ thuật số

Pinterest và Snap đang cạnh tranh với đế chế truyền thông xã hội của Meta để giành lấy ngân sách quảng cáo kỹ thuật số. Quý kết thúc vào tháng 3 là một quý tích cực cho cả ba công ty. Cả Snap và Pinterest đều lần đầu tiên ghi nhận mức tăng trưởng doanh thu trên 20% kể từ năm 2021.

Nhưng Meta lớn hơn đáng kể và vẫn đang tăng trưởng nhanh hơn, với mức tăng trưởng doanh thu 27% so với cùng kỳ năm ngoái cho quý 1. Tuy nhiên, các đối thủ nhỏ hơn có thể tìm thấy lợi thế nếu họ chứng minh được hiệu quả hơn trong việc tiếp cận những người dùng trẻ tuổi được các nhà quảng cáo khao khát.

Williamson từ Sonata Insights cho biết Snapchat vẫn duy trì một lượng lớn người dùng Gen Z. Nhưng “mặt tiêu cực là tăng trưởng người dùng của Snapchat ở Mỹ đã đình trệ trong vài quý, vì về cơ bản họ đã tìm thấy tất cả người dùng Gen Z có thể có ở đây,” bà nói.

Mặt khác, Williamson cho biết Pinterest “bị đánh giá thấp như một nơi để các nhà quảng cáo tiếp cận đối tượng khán giả trẻ hơn”. Gen Z đang bước vào tuổi trưởng thành có thể转向 (zhuǎn xiàng – chuyển hướng) Pinterest để tìm cảm hứng thiết kế nhà, công thức nấu ăn và ý tưởng du lịch. Pinterest đang nỗ lực phục vụ những người dùng đó với nhiều quảng cáo hơn về các sản phẩm phù hợp với những tìm kiếm đó.

Ai có người dùng trẻ?

Ngay cả khi Facebook không còn là “đứa trẻ thú vị” nữa, Instagram của Meta vẫn phổ biến với người dùng trẻ. Theo dữ liệu của Pew Research, gần 80% người Mỹ từ 18 đến 29 tuổi đã sử dụng Instagram vào cuối năm ngoái. Snapchat và TikTok lần lượt được 65% và 62% người Mỹ trong cùng độ tuổi sử dụng. Theo cuộc thăm dò, khoảng 45% thanh niên Mỹ sử dụng Pinterest.

Nhưng thứ hạng sẽ thay đổi khi tính theo tỷ lệ người dùng. Theo công ty nghiên cứu thị trường eMarketer, khoảng một nửa số người dùng Snapchat ở Mỹ là Gen Z tính đến năm ngoái, cao nhất trong số bất kỳ nền tảng nào. Trong khi đó, một phần ba người dùng của Instagram thuộc Gen Z. Các thế hệ trẻ hơn chiếm 17% người dùng Facebook, theo eMarketer.

Cấm TikTok

TikTok, ra mắt tại Mỹ vào năm 2018, đã nổi lên như một thế lực chính trong cuộc chiến giành người dùng trẻ. Theo eMarketer, khoảng 45% người dùng TikTok của Mỹ thuộc Gen Z. Nhưng TikTok đang phải đối mặt với tương lai không chắc chắn. Một dự luật được Tổng thống Joe Biden ký vào cuối tháng 4 sẽ cấm TikTok trong vòng một năm trừ khi dịch vụ video được bán bởi ByteDance, chủ sở hữu có trụ sở tại Trung Quốc. ByteDance đã tuyên bố không bán ứng dụng và đã kiện để chặn luật này.

Nếu TikTok bị cấm, một số nhà phân tích dự đoán người dùng sẽ chuyển thời gian sang Facebook và Instagram. Cả hai nền tảng đều lưu trữ ứng dụng video ngắn Reels của Meta, tương tự như TikTok, cung cấp các video ngắn phục vụ theo sở thích của người dùng.

Nhà phân tích Mark Shmulik của Bernstein nói với khách hàng trong một lưu ý gần đây: “Instagram và Facebook có các tính năng gần nhất với những gì người dùng quen thuộc trên TikTok. Chuyển từ TikTok sang Reels là hành trình mà nhiều người dùng đã thực hiện và có vẻ như nhiều người dùng khác sẽ theo dõi nếu bị buộc phải làm như vậy.”

Lợi thế của Pinterest

Sau phản ứng tích cực từ báo cáo thu nhập vào tháng 4, cổ phiếu Pinterest đang có đà tăng. Xếp hạng Tổng hợp 99 tốt nhất có thể của Pinterest ngang bằng với công ty mẹ của Google, Alphabet (GOOGL) trong nhóm ngành Nội dung Internet do IBD theo dõi. Theo công cụ Kiểm tra Cổ phiếu của IBD, cổ phiếu Meta xếp thứ hai với Xếp hạng Tổng hợp là 98 trên 99. Giá cổ phiếu gần như đã phục hồi sau đợt bán tháo sau báo cáo thu nhập. Cổ phiếu Snap xếp thứ tám trong danh mục này với Xếp hạng Tổng hợp là 93 trên 99.

Trả lời