TTCK Mỹ giảm điểm vào ngày đáo hạn vào ngày bốn phù thủy (Witching Hour). Tâm điểm tuần tới là dữ liệu PCE

Thị trường chứng khoán đóng cửa giảm vào thứ sáu nhưng vẫn ghi nhận được mức tăng nhẹ trong tuần. Bây giờ là lúc báo cáo lạm phát quan trọng (PCE) và thu nhập của Nike (NKE) sắp ra mắt.

Chỉ số Nasdaq Composite kết thúc phiên giảm 0.2%, nhưng vẫn vượt qua các đường trung bình động ngắn hạn. Nó tăng nhẹ trong tuần, đây là tuần tăng thứ tám trong số chín tuần qua. Chỉ số thiên về công nghệ này đã tăng 17.8% trong năm nay.

Chỉ số S&P 500 chỉ giảm nhẹ so với mức đỉnh cao nhất mọi thời đại mặc dù giảm 0.2% vào thứ sáu. Chỉ số chuẩn này đã tăng 0.6% theo tuần và đã tăng 8 trong số 9 tuần qua. Tính đến thời điểm này trong năm, nó đã tăng 14.6%.

Trên thực tế, số lượng cổ phiếu tăng đã vượt qua số lượng cổ phiếu giảm trên cả Sàn giao dịch Chứng khoán New York và Nasdaq. Khối lượng giao dịch cao hơn mức trung bình trong ngày  “ bốn phù thủy” (quadruple witching), một sự kiện theo quý khi bốn nhóm hợp đồng tương lai và quyền chọn khác nhau đáo hạn cùng ngày.

Ngày Quadruple Witching trong tiếng Anh là Quadruple Witching. Một số tài liệu còn gọi là ngày “bốn phù thủy”.

Ngày Quadruple Witching đề cập đến một ngày mà cả hợp đồng tương lai chỉ số cổ phiếuquyền chọn chỉ số cổ phiếu, các quyền chọn cổ phiếu và hợp đồng tương lai đơn lẻ cùng đáo hạn. Trong khi các hợp đồng quyền chọn cổ phiếu và quyền chọn chỉ số cổ phiếu đáo hạn vào ngày thứ Sáu của tuần thứ ba hàng tháng, thì cả 4 loại tài sản đều đáo hạn đồng thời vào ngày thứ Sáu tuần thứ ba của tháng 3, tháng 6, tháng 9 và tháng 12.

Ngày Quadruple Witching tương tự như ngày Triple Witching, khi ba trong 4 thị trường đáo hạn cùng một lúc, hoặc ngày Double Witching, khi hai trong 4 thị trường đáo hạn cùng một lúc.

Không có ngày phân phối mới

Số ngày phân phối trên S&P 500 hiện giảm xuống còn 3 ngày do phiên giao dịch 30/5 đã bị loại bỏ theo quy tắc 5%. Không có ngày phân phối mới nào được thêm vào phiên thứ sáu vì mức giảm không đáng kể, chỉ dưới 0.2% khi không tính đến việc làm tròn số.

Chỉ số Dow Jones vượt trội so với hai chỉ số chính khác khi tăng 16 điểm mặc dù về cơ bản là đi ngang. Những nhà đầu cơ ưa thích vốn hóa lớn sẽ vui mừng khi biết chỉ số này kết thúc tuần qua trở lại trên đường trung bình động 50 ngày quan trọng. McDonald’s (MCD) là cổ phiếu dẫn đầu tăng giá trong khi Goldman Sachs (GS) và Apple (AAPL) nằm trong nhóm giảm giá.

Cổ phiếu vốn hóa nhỏ đã phục hồi và đóng cửa trong sắc xanh với mức tăng 0.2% của Russell 2000, mặc dù vẫn đang nằm dưới đường MA 50 ngày. Tuy nhiên, cổ phiếu tăng trưởng lại bị thị trường giảm giá trừng phạt, với quỹ ETF Innovator IBD 50 (FFTY) giảm 1.3%.

Với thị trường chứng khoán đang ở gần đỉnh cao, Investor’s Business Daily vẫn khuyến nghị tỷ trọng đầu tư ở mức 80% đến 100%. Nhưng với lo ngại về việc thị trường điều chỉnh gia tăng, việc duy trì tỷ trọng ở mức thấp hơn trong phạm vi này là hợp lý. Ngoài ra, hãy cẩn thận khi thực hiện bất kỳ mua cổ phiếu mới nào vào thời điểm này.

Thông tin lạm phát được Fed ưa thích sắp được công bố

Tuần tới sẽ là một tuần bận rộn trên mặt trận dữ liệu kinh tế. Báo cáo niềm tin tiêu dùng mới nhất từ Conference Board sẽ được công bố vào thứ Ba. Các nhà kinh tế dự đoán con số này sẽ giảm xuống 100 từ mức 102 của trước đó.

Ngoài ra, số liệu doanh số nhà mới trong tháng 5 sẽ có vào thứ tư, trong khi dữ liệu đơn đặt hàng hàng hóa bền vững và con số GDP quý 1 được điều chỉnh sẽ có vào thứ năm.

Nhưng thứ sáu sẽ một lần nữa là ngày quan trọng, khi dữ liệu chỉ số giá chi tiêu cá nhân (Personal Consumption Expenditures – PCE) tháng 5 được Bộ Thương Mại công bố. Các nhà kinh tế dự báo PCE cốt lõi, thước đo lạm phát được Fed ưa thích, sẽ tăng 2.6% so với cùng kỳ năm ngoái. Con số này sẽ thấp hơn so với mức tăng trưởng 2.8% theo tỷ lệ hàng năm của tháng trước.

Tuần tới tương đối im ắng về mặt báo cáo lợi nhuận. Nhưng các báo cáo đáng chú ý theo quý sẽ đến từ gã khổng lồ chip nhớ  Micron (MU),  cổ phiếu Dow Jones Nike (NKE) và nhà sản xuất máy bay không người lái  AeroVironment (AVAV)

Mùi thành công cho nhóm cổ phiếu này

Các ngành của S&P 500 kết thúc phiên giao dịch vào thứ Sáu với diễn biến trái chiều. Dịch vụ truyền thông và tiêu dùng không thiết yếu là những lĩnh vực mạnh nhất trong khi năng lượng và công nghệ tụt hậu.

Một lần nữa, hiệu suất tương đối của các nhóm ngành theo Investor’s Business Daily đã cung cấp cái nhìn sâu sắc hơn về diễn biến của thị trường chứng khoán hôm nay.

Các công ty dịch vụ tang lễ, cổ phiếu đồ chơi, hãng truyền hình cáp và cổ phiếu phần mềm máy tính để bàn nằm trong số những công ty hoạt động tốt nhất. Ngành hóa chất nông nghiệp cũng có được mùi thành công vào thứ Sáu mặc dù Nutrien (NTR), một gã khổng lồ của ngành này, lại kết thúc phiên giảm điểm.

Ngược lại, các ấn phẩm truyền thông, cổ phiếu than, nhà bán lẻ thiết bị điện tử tiêu dùng và các quỹ tín thác bản quyền dầu khí nằm trong nhóm tụt hậu. Các công ty lưu trữ dữ liệu cũng gặp khó khăn.

Phù Thủy Mark Minervini chốt lãi

Trên X, phù thủy Mark cho biết ông đã bán chốt lãi các cổ phiếu công nghệ như AVGO, MU

Tôi hy vọng đà tăng sẽ tiếp tục xoay vòng thay vì bán tháo diện rộng, nhưng sự phân kỳ và tình trạng overbought cho thấy thị trường đang có dấu hiệu chững lại, ít nhất là ở một số lĩnh vực. Cách đây vài ngày, tôi đã chốt lời được khoản lợi nhuận rất tốt từ $MU và $AVGO. Hôm qua, tôi đã bán $LRCX để bảo toàn lợi nhuận. Như bạn biết từ các bài đăng trước của tôi, tôi đã bán $NVDA quá sớm, nhưng vẫn thu về được khoản lợi nhuận đáng kể. Ngành công nghệ vẫn mạnh mẽ, nhưng trong ngắn hạn, các biến động về mặt kỹ thuật đang trở nên tăng giá kéo dài. Tôi đã xoay vòng tiền từ các cổ phiếu đã tăng giá sang các cơ hội mới. Tuy nhiên, hôm qua, tôi đã bán khống thêm một số cổ phiếu, bao gồm cả bán khống chỉ số $QQQ để phòng ngừa cho các vị thế mua đang mở của mình.

Trả lời