NHIỀU CỔ PHIẾU CÔNG NGHỆ, CHỨNG KHOÁN NẰM SÀN. VN-INDEX GIẢM GẦN 28 ĐIỂM

Một ngày phân phối mạnh diễn ra vào thứ hai khi thanh khoản tăng vọt trên 30,000 tỷ ở sàn HOSE. Các cổ phiếu vốn hóa lớn bị bán tháo mạnh, bao gồm cả các cổ phiếu dẫn dắt như công nghệ khiến VN-Index và VN30 giảm trên 2%. .

BÁN THÁO Ở CỔ PHIẾU TĂNG TRƯỞNG.

Những cổ phiếu tăng mạnh trong thời gian vừa qua như VDS của ngành chứng khoán, hay VTP của ngành công nghệ, TCH ngành bất động sản dân cư đều bị nằm sàn hoặc gần sàn hôm nay. Chỉ hiếm hoi POW +2% và giữ được sắc xanh cuối phiên.

Nhóm chứng khoán bị ảnh hưởng bởi tin đồn hủy KRX.

Chỉ số VN-Index giảm -2.18%, VN30 giảm -2.29%. Trong khi chỉ số HNX-Index giảm -1.89%.

Chỉ số VN-Index không những thủng EMA 21 ngày mà có phiên đầu tiên nằm dưới MA50 ngày. Kể từ ngày FTD (6/5/2024), đây là phiên đầu tiên chỉ số VN-Index có hành động giá bị bán tháo mạnh xuống dưới đường MA50 và đi kèm với thanh khoản thấp.

Không chỉ đóng cửa thấp nhất phiên, độ rộng thị trường bắt đầu bị suy yếu. Phiên hôm nay, số lượng cổ phiếu tăng gấp 5 lần số cổ phiếu giảm cho thấy một phiên kiểm soát mạnh mẽ của bên bán.

Tỷ lệ phần trăm số lượng cổ phiếu nằm trên MA50 ngày bị giảm xuống 53%. Lưu ý rằng tại vùng đỉnh tháng 6.2024, trong khi chỉ số vượt đỉnh cuối tháng 3, nhưng độ rộng thị trường bị phân kỳ với chỉ số VN-Index.

Điều này khiến triển vọng thị trường bị hạ xuống mức đèn vàng “Xu Hướng Tăng Có Thể Bị Thay Đổi”.

Phiên bán tháo mạnh của TTCK Việt Nam có thể được cho từ áp lực tỷ giá khi DXY có sự tăng giá trong tuần qua,và chạm lại mức 106 điểm. Tỷ giá USD/VND trên thị trường tự do đang áp sát ngưỡng tâm lý 26,000 đồng. Hiện giá chào bán là 25,920 VND đổi 1 đôla.

Nước ngoài vẫn duy trì mạch bán ròng nghìn tỷ trong phiên hôm nay. Mặc dù áp lực bán từ iShare ETF không còn nhiều khi tỷ trọng cổ phiếu Việt Nam giảm về còn 5.5% (còn khoảng 500 tỷ đồng nữa).

Trong  khi chi phí vốn của tiền giảm đi, với Việt Nam Bond Yield kỳ hạn 10 năm vẫn đi ngang quanh 2.81%, thì phiên phân phối của thị trường chứng khoán phần lớn là do áp lực chốt lời.

NGƯỠNG HỖ TRỢ KỸ THUẬT MA50 NGÀY SẼ PHẢN ỨNG RA SAO VỚI DỮ LIỆU VĨ MÔ TUẦN NÀY?

 Vào tuần cuối cùng của tháng 6, nhiều dữ liệu vĩ mô quan trọng của Việt Nam và Mỹ được công bố. Tại Mỹ, dữ liệu PCE của Mỹ sẽ được công bố vào thứ 6 tuần này.  Các nhà kinh tế dự báo PCE cốt lõi, thước đo lạm phát được Fed ưa thích, sẽ tăng 2.6% yoy. Con số này sẽ thấp hơn so với mức tăng trưởng 2.8% theo tỷ lệ hàng năm của tháng trước.

Trong khi đó, các dữ liệu vĩ mô quý 2 cũng được công bố. CTCK HSC dự đoán GDP quý 2 tăng 5.8% yoy, tăng tốc so với quý 1.2024 là 5.66%. Về lạm phát, HSC dự doán CPI nhích nhẹ lên  mức 4.45% yoy trong tháng 6, từ mức 4.44% của tháng trước. Sau đó sẽ giảm dần trong nửa cuối năm vì nền cao năm ngoái. Nhìn chung, Việt Nam chưa gặp phải áp lực lạm phát.

Quan điểm của Elibook Team cho rằng, DXY có thể gặp cản ở vùng 106 và xu hướng chính vẫn là giảm giá. Vì thế, áp lực tỷ giá tự do tiệm cận ngưỡng tâm lý 26,000 là ngắn hạn. Khả năng, khi báo cáo tài chính quý 2 đang đến gần, nhà đầu tư sẽ tập trung vào câu chuyện hồi phục chu kỳ kinh doanh và động thái nới lỏng của chính phủ và NHNN trong chính tài khóa và tiền tệ.

Cụ thể, SBV sẽ cố gắng hạ lãi suất để thúc đẩy tăng trưởng tín dụng lên 5%-6% vào cuối quý 2 theo yêu cầu của chính phủ.

Hôm nay là một ngày phân phối mạnh đối với VN-Index nhưng đồng thời xóa đi ngày phân phối 22/5/2024 do quy tắc thời gian 25 ngày giao dịch trôi đi. Do đó, số ngày phân phối của VN-Index vẫn là 6 ngày. Trong đó, có 3 ngày phân phối mạnh trên 1%.

Chú ý rằng, cũng trong tuần này và đầu tuần tới, ngày phân phối 24/5 và 29/5 cũng sẽ bị xóa đi theo nguyên tắc thời gian 25 ngày giao dịch. Nếu không có thêm ngày phân phối mới, số ngày phân phối sẽ giảm đi 2 ngày, xuống còn 4 ngày.

Với số lương ngày phân phối khá cao và sực nặng khá lớn (một nửa là các ngày phân phối mạnh), chúng tôi hạ triển vọng thị trường xuống đèn vàng, phản ánh áp lực bán tăng dần.

Tuy nhiên, tỷ trọng cổ phiếu vẫn giữ ở vùng 40%-60%. Chúng tôi chưa hạ tỷ trọng cổ phiếu vì VN-Index hôm nay đạp thẳng về vùng hỗ trợ ở quanh đáy cũ, cũng là MA50 ngày, là quanh 1,250 điểm (các mức đáy trong tháng 5).

Đây là điểm mấu chốt về triển vọng thị trường. Nếu các cổ phiếu dẫn dắt như công nghệ ngừng bán tháo và hồi phục, cũng như các cổ phiếu có vốn hóa lớn như ngân hàng, hay các doanh nghiệp vốn nhà nước thì thị trường có cơ hội hồi phục trong thời gian tới.

Chúng tôi lưu ý mốc thời gian xoay chiều 1.7.2024 +/-3 TD có thể bắt đầu phát huy thời gian ảnh hưởng trong tuần này.

Một kịch bản được nghĩ tới là thị trường tìm được sự cân bằng quanh hỗ trợ 1,250 điểm trong thứ 3 hoặc thứ 4 tuần này. Đây là thiên kiến (bias) của chúng tôi.

Triển vọng xu hướng tăng sẽ xấu hơn nữa nếu đáy ngày FTD là 1,220 điểm bị phá thủng.

PNJ- CỔ PHIẾU ĐANG CÓ KHẢ NĂNG HÌNH THÀNH ĐIỂM MUA

Còn tiếp

….

Tham gia ELibook Trader để đọc chi tiết bản tin Nhịp đập thị trường, Zalo: 0977.697.420 (HỖ TRỢ MỞ TÀI KHOẢN CHỨNG KHOÁN VÀ KHÓA HỌC)

Trả lời