Bài học của Phù Thủy Steve Clark: “Làm nhiều hơn những gì hiệu quả và ít hơn những gì không hữu ích”

Giới thiệu về Steve Clark – phù thủy thị trường trong “Hedge Fund Market Wizards”

Tác giả Jack Schwager của “Hedge Fund Market Wizards” đã sử dụng những từ ngữ này để mô tả thành tích của quỹ Omni Global Fund do Steve Clark điều hành ngay từ đầu.

Quỹ Omni Global, do Steve Clark điều hành, đã đạt được thành tích đầu tư  bền vững đáng chú ý. Chiến lược của quỹ đã mang lại lợi nhuận trong mọi năm kể từ khi thành lập cách đây 10 năm rưỡi (từ năm 2001). Năm hoạt động kém hiệu quả nhất là năm 2011 với mức tăng 0.7%. Tỷ suất sinh lợi kép hàng năm 19.4% của Omni là rất ấn tượng, nhưng điều thực sự khiến Omni nổi bật là quỹ đã đạt được những lợi nhuận mạnh mẽ này trong khi duy trì drawdown ở mức khiêm tốn 7%.

Tỷ lệ Sharpe của quỹ là một mức rất cao, 1.50 lần. Tuy nhiên, tỷ lệ Sharpe, vốn không phân biệt giữa biến động tăng và giảm, đã đánh giá thấp hiệu suất của quỹ vì biến động bị lệch rất nhiều về phía tăng giá – đã có nhiều tháng với mức tăng trên 4%, và một số tháng tăng cao hơn nhiều, nhưng chỉ có hai tháng lỗ vượt quá mức này (cả hai tháng đều lỗ dưới 5%). Kết quả của việc kết hợp lợi nhuận lớn và thua lỗ vừa phải, khiến quỹ có tỷ lệ Gain to Pain cực kỳ cao là 4.1 lần. 

Năm 2008, một năm kinh hoàng đối với các quỹ phòng hộ định hướng sự kiện – chỉ số Hedge Fund Researchv (HFR) cho lĩnh vực này giảm 22% trong năm – trong khi Omni thực sự đã tăng trưởng 15%. Warren Buffett đã từng nói rằng, “Chỉ khi thủy triều rút đi, bạn mới biết ai đang bơi trần.” Năm 2008 cho thấy rõ ràng rằng Omni đang bơi với nhiều lớp quần áo.

Sự kết hợp giữa lợi nhuận cao, giảm giá cổ phiếu vừa phải và các giai đoạn thua lỗ mang lại cho Omni Global tỷ lệ “Gain to Pain” (tỷ lệ lợi nhuận trên rủi ro) cực kỳ cao, một thước đo lợi nhuận/rủi ro được Jack Schwager, tác giả của “Hedge Fund Market Wizards”, ưa thích. Nói cách khác, Steve Clark là một nhà giao dịch rất giỏi.

(Pre Order Tháng 8/2024) : Hedge Fund Market Wizards (Những Phù Thủy Quỹ Phòng Hộ) của Jack D. Schwager (2012)

Những bài học rút ra từ phỏng vấn:

  1. Cực kỳ thẳng thắn: Steve Clark đã “thật thà nói thẳng” trong cuộc phỏng vấn với Schwager. Trong phần mở đầu, Clark mô tả về background của mình; lớn lên trong một khu nhà tập thể ở ngoại ô London, không có cha, không bằng đại học và không có kinh nghiệm giao dịch ban đầu. Clark đang lắp đặt hệ thống âm thanh nổi thì một người bạn nói với anh về công việc giao dịch ở Phố. Đôi khi, sự quan tâm và động lực quan trọng hơn “giống nòi”.

  2. Bắt đầu từ những công việc nhỏ: Anh ấy đã làm một loạt các công việc văn phòng và trợ lý trước khi có cơ hội điều hành sổ tay tạo lập thị trường. Anh ấy có cơ hội giao dịch đầu tiên của mình khi thay thế một nhà giao dịch đi nghỉ phép… vào đúng tuần xảy ra sự cố sụt giảm tháng 10 năm 1987. Đây quả là một tình huống thử thách khắc nghiệt.

  3. Bài học giá trị từ ngày 19/10/1987: Steve đã học được một bài học quý giá khi làm công việc tạo lập giá cả vào ngày 19 tháng 10 năm 1987: giá cả là nơi bất kỳ ai cũng sẵn sàng giao dịch và nó có thể là bất cứ thứ gì. Steve nhận thấy anh phải báo giá thấp cho đến khi các lệnh bán cạn kiệt. Anh ấy vẫn mất vài triệu bảng Anh trong sổ sách giao dịch của mình ngày hôm đó.

  4. Trở thành nhà giao dịch hàng đầu: Cuối cùng, anh ấy trở thành nhà giao dịch có lợi nhuận nhất trong nhóm của mình. Steve ghi nhận sự thay đổi này nhờ khả năng cắt giảm các vị thế thua lỗ hoặc “sai“. Anh ấy cũng giao dịch theo tin tức để định hướng mình về “phía đúng của thị trường”. Thêm vào đó, anh ấy thiếu kinh nghiệm và không có nỗi sợ hãi thường khiến những người đã kinh doanh lâu năm bị tê liệt.

  5. Giao dịch theo khối lượng giao dịch và biểu đồ: Anh ấy giao dịch dựa trên thông tin về luồng lệnh và sàng lọc các cổ phiếu biến động với khối lượng lớn. Anh ấy cũng sử dụng biểu đồ để xem điều gì đã xảy ra khi cổ phiếu đạt đến các mức nhất định trong các giai đoạn trước đó. Clark cảnh báo rằng anh ấy không tin nhiều vào khả năng dự đoán của phân tích biểu đồ.

  6. Đánh giá lại bản thân: Clark rời bỏ công việc tạo lập thị trường tại Warburg – công ty được xếp hạng cao để đến với Lehman Brothers với mức lương hấp dẫn hơn. Nhưng anh ấy nhanh chóng nhận thấy mình không thể kiếm tiền tại công ty mới, vì đã rời bỏ một môi trường giàu thông tin về luồng lệnh. Đó là một cú sốc đối với cái tôi của anh ấy và khiến anh ấy nghi ngờ khả năng giao dịch của mình. Điều này cũng có thể xảy ra với những nhà giao dịch giỏi nhất.

  7. Phục hồi và xây dựng mạng lưới: Cuối cùng, anh ấy đã phục hồi và theo thời gian xây dựng mối quan hệ với các nhà môi giới đáng tin cậy. Anh ấy sử dụng thông tin về luồng lệnh của họ để đánh giá tâm lý thị trường ngắn hạn đối với các sự kiện tin tức. Nếu anh ấy không đồng thuận với đà thị trường, anh ấy sẽ cắt giảm vị thế của mình. Steve tin tưởng vào việc mua vào khi giá đang lên. 

  1. Lời khuyên then chốt cho các nhà giao dịch: Steve đưa ra một lời khuyên quan trọng cho các nhà giao dịch: hãy làm nhiều hơn những việc hiệu quả và ít đi những việc không hiệu quả. Phân tích Lời lỗ (P&L) của bạn và xem chiến lược nào phù hợp với bạn (loại giao dịch, thời gian, v.v.) và chiến lược nào không.

  2. Giá cả không quan trọng, quy mô vị thế mới là thứ hủy diệt bạn: Nếu bạn nắm giữ một vị thế quá lớn và không có tính thanh khoản, bạn sẽ không thể thoát ra được.

  3. Những thăng trầm trong sự nghiệp: Clark thảo luận về giai đoạn thăng trầm trong sự nghiệp của mình bắt đầu sau khi số tiền hạt giống ban đầu cho quỹ phòng hộ đầu tiên của ông không thành công. Sau khi tự bỏ tiền túi để thành lập một quỹ nhỏ, cuối cùng ông phải đóng cửa và quay lại làm việc cho người khác. Đây là khởi đầu cho một con đường khó khăn dẫn đến một số vụ kiện tranh chấp và sự vỡ mộng của Clark với Phố Wall.

  4. Thành lập quỹ riêng và sự trăn trở: Sau khi chuyển sang First New York Securities và đạt được thành công trong giao dịch, Clark đã thành lập quỹ riêng của mình vào năm 2001. Bất chấp thành tích giao dịch, Clark nói rằng ông vẫn đang tìm kiếm câu trả lời cho câu hỏi “mình muốn làm gì khi lớn lên“. Một phần tiết lộ trong cuộc phỏng vấn cho thấy Clark cảm thấy sự nghiệp giao dịch của mình chẳng mang lại gì ngoài tiền bạc. “Tôi đã đạt được thành tựu gì?”, ông ấy tự hỏi.

Đây có thể là một vấn đề đáng để suy ngẫm. Mục tiêu của chúng ta là gì? Giá trị và cách đánh giá những ưu nhược điểm của sự nghiệp giao dịch của bạn có thể khác nhau.

  1. Quay lại với giao dịch: Quy mô vị thế của bạn, chứ không phải giá vào lệnh, mới là yếu tố quyết định khả năng nắm giữ vị thế đó. Hãy giao dịch trong phạm vi khả năng chịu đựng về mặt cảm xúc. Đừng nắm giữ vị thế lớn hơn khả năng quản lý của bạn. Nếu bạn thức dậy và cứ suy nghĩ về một vị thế nào đó, thì nghĩa là nó quá lớn.

  2. Cắt lỗ đúng thời điểm: Khi mọi thứ diễn ra theo hướng có lợi, bạn cần phải tận dụng tối đa cơ hội. Tuy nhiên, nếu vị thế bắt đầu biến động theo cách bạn không hiểu, bạn cần phải cắt lỗ vì đó là dấu hiệu cho thấy bạn không nắm rõ tình hình.

  3. Nhiệm vụ của nhà giao dịch: Nhiệm vụ của bạn với tư cách là một nhà giao dịch là làm cho đường biểu đồ vốn (đường cong vốn) đi từ dưới trái lên trên phải. Chỉ đơn giản vậy thôi. Đừng bị ám ảnh bởi những “nhiệm vụ” được cho là khác. Hãy bảo vệ vốn của bạn và đảm bảo đường cong vốn đi đúng hướng.

Nguồn tham khảo

Trả lời