GVR GIÚP THỊ TRƯỜNG TIẾP TỤC HỒI PHỤC

Đúng như kỳ vọng, thị trường chứng khoán đang bảo vệ tốt mốc hỗ trợ quanh 1,250 điểm, cũng là đường trung bình di động MA50 ngày. Thanh khoản hồi phục cho thấy dòng tiền nhảy vào khi cổ phiếu kéo về vùng giá hấp dẫn. GVR tím là đầu kéo chỉ số trong khi các cổ phiếu công nghệ phục hồi.

GVR VÀ CÁC CỔ PHIẾU TĂNG TRƯỞNG TRỞ LẠI, VƯỢT QUA CƠN GIÓ NGƯỢC TIỀN TỆ

Trong ngày hôm qua, SBV bán tiếp 600 triệu đôla để can thiệp vào thị trường ngoại hối, nâng tổng mức bán từ tháng 4 đến nay lên 5.5 tỷ đôla. Tỷ giá USD/VND trên thị trường tự do đang ở mức sát ngưỡng tâm lý 26,000 đồng đổi 1 đôla.

Việc SBV tiếp tục đẩy lãi suất OMO và lãi suất qua đêm trong thời gian tới, kỳ vọng tăng thêm 0.25%, là điều mà các nhà đầu tư đồn đoán mỗi khi áp lực tỷ giá xuất hiện.

Cơn gió ngược tiền tệ xuất hiện khiến thị trường giảm hơn 4% từ đỉnh tháng 6.

Trong tháng 4, cũng cơn gió ngược tiền tệ đã kéo giảm VN-Index 10%. SBV buộc phải mạnh tay bán ngoại tệ trên thị trường tự do để ổn định tỷ giá, bên cạnh kiểm tra, điều tiết lại thị trường.

Những thành công này đã giúp tâm lý các nhà đầu tư chứng khoán hồi phục và vượt 1,300 điểm trong thời gian đầu tháng 6. Nhưng mốc điểm này nhanh chóng đánh mất khi cơn gió ngược tiền tệ lại thổi qua và khối ngoại tiếp tục bán ròng.

Nhưng mùa báo cáo tài chính quý 2 đang gần tới và những số liệu được cập nhật từng tháng, hay ước đoán số liệu đang giúp nhà đầu tư tin vào chu kỳ hồi phục kinh doanh.

Quan điểm của Elibook Team cho rằng, tâm lý tin tưởng vào chu kỳ hồi phục kinh doanh đang lấn át cơn gió ngược tiền tệ trong năm 2024. Điều này trái ngược với năm 2023, khi các cơn gió ngược tiền tệ từ tháng 9.2023 đã khiến VN-Index giảm gần -19% đến đáy tháng 11.2023.

Một lần nữa, các cổ phiếu vốn hóa lớn, cổ phiếu tăng trưởng đã xuất hiện vào đúng thời điểm để bảo vệ thị trường. Ngày thứ ba, VRE tăng trần để cứu chỉ số nhưng cổ phiếu này giảm -2.3% trong ngày hôm nay với thanh khoản thấp. VRE là cổ phiếu tụt hậu (laggard) không nằm trong danh sách Leader Board của Elibook Team.

Nhưng ngày thứ tư cho thấy sự trở lại của các cổ phiếu tăng trưởng. Nhóm công nghệ-viễn thông là câu chuyện lớn của năm 2024. Nhóm này đang theo dõi khá sát từng nhịp thở của cổ phiếu AI (trí tuệ nhân tạo) bên Mỹ là Nvidia. Việc Nvidia hồi phục trở lại vào ngày thứ ba (bên Mỹ) giúp chỉ số Nasdaq tăng điểm, mang tới tâm lý lạc quan cho nhà đầu tư.

Họ Viettel cố gắng hồi phục với VGI +3.59%, VTP +1.28% trong khi CTR giảm nhẹ -0.53%. Các cổ phiếu hợp tác với Nvidia là FPT và CMG hôm nay cũng tăng giá trở lại, lần lượt +1.38% và +1.73%. FPT đang giữ trên EMA 21 ngày trong khi CMG đang cố gắng bảo vệ EMA 21 ngày.

Các cổ phiếu vốn hóa nhỏ trong ngành viễn thông cũng xanh trở lại như MFS +4.7%, ICT +3.9%… hay cổ phiếu vốn hóa lớn FOX +1.6%…

GVR là đầu tàu kéo chỉ số VN-Index +0.37% trong ngày hôm nay, đồng thời cũng dẫn dắt VN30 +0.19%. Trong khi đó, HNX-Index giảm nhẹ -0.21%.

Elibook khuyến nghị mua GVR trong phiên (được cập nhật trong room zalo) khi cổ phiếu bật mạnh từ MA50 ngày với thanh khoản lớn. Các tin tức về các dự án KCN sắp được phê duyệt giúp cổ phiếu này tăng mạnh. CTCK KBSV hiện lạc quan nhất về cổ phiếu này với giá mục tiêu 38,800 đồng.

“MUA TIN ĐỒN” TRƯỚC THỀM MÙA BÁO CÁO LỢI NHUẬN QUÝ 2

Không chỉ có GVR mà một cổ phiếu khác trong lĩnh vực hóa chất (ngành cao su) cũng tăng trần như DRC. Chất xúc tác cho động lực tăng giá của cổ phiếu này là Nhà máy Radial Giai đoạn 3, tăng công suất lốp Radial thêm 67% lên 1 triệu lốp/năm (hoạt động full công suất từ quý 2.2024) sẽ tạo ra chu kỳ tăng trưởng mới cho DRC.

Lợi nhuận của DRC cũng đã hồi phục trong giai đoạn 2019-2023 khi nhà máy Radial GĐ2 đi vào hoạt động. Do đó, nhà đầu tư đang kỳ vọng vào câu chuyện tương tự khi nhà máy Radial GĐ3 hồi phục.

Cổ phiếu DRC có điểm mua breakout nền giá vào ngày hôm nay, khi vượt qua điểm mua 35,500 của mẫu hình Chiếc Cốc Tay Cầm.

Còn khoảng 1 tháng nữa là mùa báo cáo tài chính quý 2 được công bố và các ước tính lợi nhuận đang dần xuất hiện, củng cố niềm tin vào chu kỳ hồi phục kinh doanh.

Theo đánh giá của CTCK MBS, các cổ phiếu dự báo ghi nhận lợi nhuận “tăng bằng lần” trong quý 2/2024 gồm LPB, FRT, BCM, HDG, HPG, PC1, POW, VJC.

Xem chi tiết tại đây: 

Đối với các công ty đầu ngành như HPG, MSN hay MWG, PNJ…các số liệu kinh doanh hàng tháng luôn được các nhà đầu tư cập nhật để đánh giá triển vọng quý 2 và sắp tới.

Ví dụ, số liệu sản lượng thép tiêu thụ tháng 5 của HPG cho thấy mức tăng +35% yoy, đạt hơn 837,000 tấn. Mặc dù giảm nhẹ -9% so với tháng trước do mùa mưa bắt đầu, nhưng kết quả kinh doanh của HPG đang khá ấn tượng. Lũy kết sản lượng bán hàng 5 tháng tăng +38% yoy, đạt hơn 3.9 triệu tấn.

HPG đang giành thêm thị phần ở các phân khúc quan trọng như HRC khi các nhà sản xuất tôn/thép trong nước dần chuyển sang sử dụng nguồn sản xuất trong nước. Đây là dấu hiệu tích cực giúp HPG có thể thành công khi 99 ngày nữa những mẻ HRC đầu tiên của nhà máy Dung Quất 2 được ra lò.

Chính những cập nhật hàng tháng của HPG giúp nhà đầu tư tin rằng, kết quả lợi nhuận quý 2 của HPG sẽ khá tốt. Theo MBS, lợi nhuận quý 2 của HPG sẽ tăng +127% và tiếp tục duy trì mức nền trên 3,000 tỷ/quý.

 Khối lượng bán hàng tháng 5 của HPG tăng mạnh, tăng 35% yoy, nhờ cầu nội địa phục hồi và giành thêm thị phần

ở lĩnh vực bán lẻ, MWG cũng cho thấy dấu hiệu của sự hồi phục khi doanh số của Bách Hóa Xanh đạt mốc kỷ lục 2 tỷ/tháng, mở ra hy vọng sớm có lãi.

MCH, MSN, MWG có gì thú vị vào lúc này?

Chúng tôi cho rằng, thị trường rất có thể sẽ xuất hiện “mua tin đồn” khi mùa báo cáo tài chính quý 2 đang dần xuất hiện.

GMD CÓ ĐIỂM MUA, CHỜ ĐỢI PC1

…Còn tiếp

CƠ HỘI THỊ TRƯỜNG CHUNG TĂNG ĐIỂM VẪN CÒN

Còn tiếp

….

Tham gia ELibook Trader để đọc chi tiết bản tin Nhịp đập thị trường, Zalo: 0977.697.420 (HỖ TRỢ MỞ TÀI KHOẢN CHỨNG KHOÁN VÀ KHÓA HỌC)

Trả lời