PNJ -Cơ hội tích lũy khi giá vàng ổn định trở lại. Không bị ảnh hưởng bởi Big4 trực tiếp bán vàng miếng

CTCK VSC: Việc các ngân hàng thương mại quốc doanh trực tiếp bán vàng miếng không có tác động đáng kể đến PNJ 

Bắt đầu từ ngày 03/06/2024, các ngân hàng thương mại quốc doanh trực tiếp bán vàng miếng mang thương hiệu Công ty TNHH MTV Vàng bạc đá quý Sài Gòn (SJC, nhà sản xuất và phân phối vàng và trang sức vàng thuộc sở hữu Nhà nước hàng đầu Việt Nam), gọi tắt là ‘vàng miếng SJC’, cho khách hàng cá nhân. Kết quả trong những ngày đầu thực hiện cho thấy giải pháp này đã thành công trong việc giảm chênh lệch giữa giá vàng miếng SJC và giá vàng quốc tế.

Chênh lệch giá đã giảm xuống chỉ còn 10% vào ngày 07/06/2024 (gần với mức trung bình 17 năm là 7%) từ mức trung bình từ ngày 27/05/2024 đến ngày 31/05/2024 là 24%. Mặc dù những thành công ban đầu, giải pháp này phụ thuộc vào dự trữ vàng do Ngân hàng Nhà nước (NHNN) nắm giữ. Do đó, chúng tôi cho rằng giải pháp này là một giải pháp tạm thời hơn là một giải pháp bền vững.

Chúng tôi cho rằng việc sửa đổi Nghị định 24 về hoạt động kinh doanh vàng là cần thiết để có giải pháp bền vững hơn cho thị trường vàng Việt Nam trong dài hạn. Nghị định 24 được áp dụng từ năm 2012 đã xác lập độc quyền sản xuất vàng miếng cho SJC và độc quyền xuất nhập khẩu vàng cho NHNN.

Mặc dù Nghị định đã giải quyết thành công các vấn đề của thị trường vàng trong năm 2012, chúng tôi cho rằng Nghị định đã gây ra 2 vấn đề đáng kể bao gồm (1) khan hiếm nguồn cung vàng trong nước và (2) chênh lệch giá ngày càng lớn giữa vàng trong nước và vàng thế giới cũng như giữa vàng miếng SJC và vàng miếng thương hiệu khác ở Việt Nam.

Một số sửa đổi được đề xuất  bao gồm (1) xóa bỏ tình trạng độc quyền hiện do SJC nắm giữ trong sản xuất vàng miếng và cho phép các doanh nghiệp đủ điều kiện được sản xuất vàng miếng và (2) cho phép các công ty nhập khẩu vàng miếng. Chúng tôi tin rằng những đề xuất này có thể giải quyết những vấn đề về mặt cơ bản của thị trường trong nước (sự khan hiếm nguồn cung vàng trong nước và chênh lệch giá lớn) nếu được chấp thuận thực hiện. Các cơ quan quản lý vẫn chưa đưa ra bất kỳ định hướng rõ ràng nào để sửa đổi nghị định.

Tuy nhiên, chúng tôi cho rằng việc các ngân hàng thương mại quốc doanh trực tiếp bán vàng miếng SJC không tác động đáng kể đến lợi nhuận của PNJ. Mảng bán lẻ là mảng đóng góp chính vào lợi nhuận gộp của PNJ, chiếm trung bình 96% lợi nhuận gộp của PNJ trong 3 năm qua

Ngoài ra, không có mối quan hệ nhân quả giữa giá vàng và biên lợi nhuận mảng bán lẻ của PNJ.

Giá bán lẻ trang sức thời trang được xác định không chỉ bởi chi phí nguyên vật liệu mà còn bởi giá trị thương hiệu, thiết kế và dịch vụ giá trị gia tăng. Mặc dù vàng nguyên liệu chiếm khoảng 50% tổng giá vốn hàng bán của PNJ (theo PNJ), biên lợi nhuận gộp bán lẻ của PNJ vẫn ổn định qua các năm nhờ sức mạnh xác định giá bán mạnhNgoài ra, việc PNJ tích lũy vàng tồn kho hàng ngày giúp ổn định chi phí vàng nguyên liệu.

Kết quả kinh doanh tháng 5 tích cực

Doanh thu thuần và lợi nhuận thuần tháng 5/2024 tăng mạnh lần lượt 57.4% và 23% so với cùng kỳ lên 3,498 tỷ đồng và 136 tỷ đồng. Doanh thu vàng 24K trong tháng tăng mạnh 154% so với cùng kỳ lên 1.674 tỷ đồng do giá vàng tăng, đóng góp lớn và sự tăng trưởng mạnh của doanh thu. Giá vàng miếng SJC đạt đỉnh vào giữa tháng 5/2024, tăng 28% so với đầu năm lên 90.1 triệu đồng/lượng.

Trong 5 tháng đầu năm 2024, doanh thu thuần và lợi nhuận thuần tăng lần lượt 37% và 8.5% so với cùng kỳ lên 19,547 tỷ đồng và 1,051 tỷ đồng,

Doanh thu bán lẻ duy trì đà tăng trưởng vững chắc ở mức 15% so với cùng kỳ lên 1.462 tỷ đồng. Trong tháng, PNJ mở 5 cửa hàng mới và đóng cửa 3 cửa hàng đang hoạt động, nâng tổng số cửa hàng tính đến cuối tháng 5/2024 lên 405.

Doanh thu bán sỉ tăng mạnh 55% so với cùng kỳ lên 317 tỷ đồng, cũng so với mức nền thấp của tháng 5/2023.

PNJ đã tham dự hội nghị đầu tư Emerging Việt Nam do HSC tổ chức ngày 19-20/6/2024. Liên quan đến kế hoạch thanh tra thị trường vàng đang được triển khai, PNJ cho biết Công ty luôn tuân thủ triệt để các quy định và pháp luật nên BLĐ không có bất kỳ mối lo ngại nào.

Số lượng khách hàng của PNJ tiếp tục tăng từ đầu năm đến nay. Tăng trưởng doanh thu từ đầu năm đến nay là nhờ đóng góp của cả 2 nhóm khách hàng cũ và mới. PNJ vẫn giữ mục tiêu đạt 500 cửa hàng bán lẻ vào năm 2030 (hiện tại Công ty có 405 cửa hàng).

Công ty đặt mục tiêu tăng trưởng doanh thu bán lẻ hằng năm ở mức 20%. Tỷ suất lợi nhuận gộp sẽ được duy trì trong mức 17-20%.

HĐKD của PNJ tại miền Bắc đang tốt, sau nhiều năm mở rộng tại thị trường này. Khách hàng tại miền Bắc ngày càng yêu thích sản phẩm của PNJ nhờ  danh mục sản phẩm đa dạng hơn các thương hiệu khác. 

Các CTCK Nâng Định Giá đối với PNJ. HSC lạc quan nhất với mức giá mục tiêu 122,100 đồng.

Trong các báo cáo tháng 6, các CTCK đang đưa giá mục tiêu của PNJ lên mức cao nhất 122,100 đồng, dưới góc nhìn của CTCK HSC. 

Tốc độ tăng trưởng lợi nhuận quý 1.2024 của PNJ giảm -1% yoy, đạt 737 tỷ mặc dù là đoạn cuối của mùa kinh doanh (từ tháng 10 đến tháng 2 năm sau). Tuy nhiên, theo dự phóng của các CTCK, quý 2 sẽ tăng trưởng dương quanh +10% yoy, đánh dấu sự hồi phục trở lại.

Kết quả kinh doanh quý 1 không thuận lợi vì giá vàng biến động mạnh làm biên lợi nhuận của công ty bị ảnh hưởng. Với sự ổn định của giá vàng trong quý 2, khả năng biên lợi nhuận gộp sẽ tăng lên. 

Dự phóng cả năm 2024, PNJ vẫn có tốc độ tăng trưởng lợi nhuận +18% yoy, nên sự rung lắc trong giá cổ phiếu hiện nay là cơ hội mua cổ phiếu. Chi tiết điểm mua có trong room ELibook (zalo 0977.697.420)

Trả lời