Các công ty AI đang tìm đến các Thợ đào Bitcoin?

Thị trường dễ tổn thương hơn

Giá của tiền điện tử hàng đầu đã giảm mạnh trong tuần này sau khi Bitcoin chạm mức đáy mới của tháng 6 vào thứ Hai. JPMorgan lưu ý rằng các thợ đào Bitcoin đang thu hút sự quan tâm lớn hơn từ các nhà đầu tư. Và một công ty đầu tư đã chọn Hut 8 Mining (HUT) là một đối thủ trong lĩnh vực cơ sở hạ tầng trí tuệ nhân tạo.

Bitcoin vào thứ hai đã giảm xuống mức đáy mới trong tháng 6 là $58,580. Tiền điện tử hàng đầu này đã phục hồi trở lại $62,000 vào thứ Ba, nhưng không thể phục hồi lên mức $65,000 từ giữa tháng 6. Mặc dù vậy, Bitcoin vẫn tăng khoảng 47% trong năm nay.

Philippe Bekhazi, Giám đốc điều hành của nền tảng dịch vụ tài sản kỹ thuật số XBTO, viết trong một lưu ý: “Đây là mùa hè ảm đạm đối với các nhà đầu tư, khi giá thị trường tiền điện tử giảm mạnh và có vẻ như không có sự phục hồi trong ngắn hạn, và không có chất xúc tác tức thời nào để đẩy giá lên cao trở lại.” “Việc chốt lời đang ảnh hưởng đến Bitcoin và toàn bộ thị trường tiền điện tử, trong khi một số rủi ro địa chính trị cũng đang tạo ra sự không chắc chắn.”

Bekhazi và nhóm XBTO tin rằng sự suy thoái có thể kéo dài suốt mùa hè. Ông dự kiến mức đỉnh mới của Bitcoin sẽ nằm trong khoảng từ $60,000 (thấp) đến $50,000 (cao).

Bekhazi nói: “Nhìn chung, thị trường tiền điện tử có vẻ như đang ở trạng thái mong manh hơn so với vài tháng trước.” “Các nhà đầu tư sẽ theo dõi chặt chẽ các dấu hiệu ổn định và sự trở lại đà tăng giá mà chúng tôi đã chứng kiến vào đầu năm nay.”

Mt. Gox hoàn trả cho các chủ nợ

Sàn giao dịch tiền điện tử Mt. Gox bị phá sản vào thứ Hai cho biết họ sẽ bắt đầu hoàn trả cho các chủ nợ bị mất tài sản trong vụ hack hơn một thập kỷ trước. Hơn 600,000 Bitcoin đã bị đánh cắp trong vụ hack năm 2011 và sàn giao dịch này đã phá sản vào năm 2014. MarketWatch đưa tin, Mt. Gox dự kiến các khoản thanh toán sẽ bắt đầu vào tháng 7 dưới dạng Bitcoin và Bitcoin Cash. Tính đến thứ hai, Mt. Gox nắm giữ khoảng 141,687 Bitcoin, trị giá gần 9 tỷ USD. Một số nhà đầu tư báo cáo rằng họ đã bắt đầu nhận được một số khoản thanh toán bằng tiền mặt cho các tài sản bị đánh cắp vào đầu năm nay.

Bitcoin có thể đi lên hoặc đi xuống

Trong khi đó, các nhà phân tích tại LMAX Group cho biết Bitcoin có thể giảm qua mức hỗ trợ hoặc phục hồi lên mức đỉnh cao mới.

Chuyên gia chiến lược thị trường Joel Kruger cho biết trong một phản hồi qua email: “Các tài sản tiền điện tử vẫn chịu áp lực khi chúng tôi bước vào tuần mới.” “Đồng thời, theo phân tích kỹ thuật của chúng tôi, những đợt điều chỉnh sắp tới được phân loại là các đợt giảm điều chỉnh trong một xu hướng tăng.”

Kruger nói, Bitcoin đang đến gần một vùng hỗ trợ quan trọng ở mức $60,000. Điều đó “có thể thiết lập khởi đầu cho cú bật mạnh tiếp theo và đẩy giá lên mức cao kỷ lục mới.” Ông Kruger nói thêm, nếu Bitcoin giảm xuống dưới $60,000, nó cũng có thể giảm sâu hơn trong năm nay xuống mức $40,000.

Kruger tin rằng sự suy yếu này bắt nguồn từ sự kết hợp của việc giảm tốc độ sau các chất xúc tác tích cực vào đầu năm, giai đoạn lắng dịu trước khi ra mắt các quỹ ETF Ether và các yếu tố cơ bản trong thị trường truyền thống. Ông chỉ ra sự thay đổi gần đây của Fed sang triển vọng kém thân thiện với nhà đầu tư hơn dự kiến. Ngoài ra, lợi suất dịch chuyển theo hướng có lợi cho đồng đô la Mỹ đã ảnh hưởng đến các tài sản tiền điện tử. Các quỹ ETF Bitcoin gần đây cũng “không làm gì để thúc đẩy sự thèm khát của nhà đầu tư.”

Biểu đồ cho thấy các quỹ ETF Bitcoin hàng đầu vẫn đang củng cố. Hầu hết đã rời khỏi những gì có vẻ như sắp vượt đỉnh vào đầu tháng 6. Van Eck Bitcoin Trust (HODL), Grayscale Bitcoin (GBTC), Ishares Bitcoin Trust (IBIT) và Valkyrie Bitcoin (BRRR) nằm trong số những quỹ giảm hơn 4% trong tuần tính đến thứ Ba, mặc dù mức giảm trên biểu đồ là tối thiểu.

Về các chỉ báo tích cực, Kruger cho biết, thị trường lãi suất vẫn đang định giá các chính sách thân thiện hơn với nhà đầu tư trong tương lai, bất chấp thông tin từ Fed. “Và trong thế giới tiền điện tử, chúng tôi tiếp tục thấy bằng chứng về việc áp dụng từ những người chơi lớn trong thị trường tài chính truyền thống. Điều đó cho thấy một tương lai tươi sáng cho lớp tài sản này“, ông nói thêm. Kruger đề cập rằng Standard Chartered đang có kế hoạch mở một bàn giao dịch tiền điện tử giao ngay cho Bitcoin và Ether trong đơn vị giao dịch ngoại hối của mình, theo các báo cáo của Bloomberg từ thứ Sáu.

Mặt khác, JPMorgan vào thứ Hai cho biết các thợ đào Bitcoin đang nhận được sự quan tâm mạnh mẽ từ các nhà đầu tư sau các báo cáo về một thỏa thuận AI lớn cho Core Scientific (CORZ) vào đầu tháng 6. Vào ngày 3 tháng 6, Core Scientific đã thông báo về một thỏa thuận với CoreWeave, công ty cung cấp dịch vụ điện toán đám mây AI, để cung cấp 200 megawatt cơ sở hạ tầng cho các dịch vụ điện toán đám mây AI. Công ty sẽ sửa đổi nhiều trang web hiện có của mình để lưu trữ GPU Nvidia (NVDA) của CoreWeave. Core Scientific dự kiến dự án sẽ tạo ra doanh thu hơn 3.5 tỷ USD trong suốt thời gian 12 năm hợp đồng. CoreWeave sẽ cung cấp khoảng 300 triệu USD tiền đầu tư vốn, với các tùy chọn gia hạn hợp đồng và mở rộng năng lực. JPMorgan vào thứ Hai cho biết tổng vốn hóa thị trường của 14 công ty đào Bitcoin mà họ theo dõi đã tăng vọt 22% kể từ thông báo của Core Scientific, CoinDesk đưa tin. Trong khi đó, Bitcoin đã giảm khoảng 7% trong thời gian đó và S&P 500 đã tăng 3%.

Các nhà phân tích Reginald Smith và Charles Pearce viết rằng sự gia tăng vốn hóa thị trường của các thợ đào Bitcoin phản ánh “các trường hợp sử dụng thay thế (và có khả năng sinh lời hơn) cho các cơ sở đào coin và sự khan hiếm và giá trị của việc tiếp cận nguồn điện”. Thỏa thuận của Core Scientific “xác nhận và sẽ thúc đẩy các thợ đào đa dạng hóa sang các chương trình điện toán hiệu suất cao (HPC)”.

Thợ đào Bitcoin sẽ cung cấp năng lượng cho AI? Core Scientific không phải là thợ đào Bitcoin duy nhất được tuyển dụng để gia tăng sức mạnh tính toán khổng lồ cần thiết cho các chương trình AI. Hut 8 vào thứ Hai cho biết họ đã nhận được khoản đầu tư 150 triệu USD từ Coatue Management để hỗ trợ tính toán AI. Coatue Management là một quỹ phòng hộ và công ty đầu tư mạo hiểm chủ yếu đầu tư vào các công ty công nghệ và trí tuệ nhân tạo. Philippe Laffont, nhà sáng lập và quản lý danh mục đầu tư tỷ đô của Coatue cho biết năng lực tính toán là yếu tố quan trọng để mở ra sự tăng trưởng đáng kể trên toàn bộ hệ sinh thái AI. Đối tác của Coatue, Robert Yin, nói thêm rằng thị trường rộng lớn hơn “đang bắt đầu đánh giá cao sự khan hiếm của các tài sản năng lượng chất lượng cao“.

Nhiều nhà điều hành trung tâm dữ liệu truyền thống đang không đáp ứng được nhu cầu tăng vọt về năng lực tính toán AI do thiếu điện, thời gian chờ đợi lâu để đưa năng lực mới lên mạng và các nâng cấp mở rộng cần thiết cho các trung tâm dữ liệu hiện có, Hut 8 viết trong thông cáo báo chí. Công ty đào Bitcoin tin rằng họ có thể tận dụng cơ sở hạ tầng của mình để đáp ứng nhu cầu chưa được đáp ứng và “trở thành công ty dẫn đầu trong thị trường cơ sở hạ tầng AI”.

Khoản đầu tư 150 triệu USD được thực hiện dưới dạng trái phiếu chuyển đổi, có lãi suất 8% mỗi năm được tính lãi kép theo quý. Trái phiếu này có thời hạn ban đầu là 5 năm, với tùy chọn gia hạn thêm tối đa 3 năm, mỗi năm một lần. Coatue sẽ có quyền chuyển đổi trái phiếu này thành cổ phiếu phổ thông của Hut 8, nhưng tùy thuộc vào một số hạn chế. Mức giá chuyển đổi ban đầu của trái phiếu là 16,395 USD một cổ phiếu, cao hơn 45% so với mức giá trung bình được tính theo khối lượng giao dịch trong 10 ngày của HUT tính đến ngày 20 tháng 6.

Theo Nhật Báo IBD

Trả lời