Thị trường chứng khoán Mỹ đảo chiều giảm cuối phiên, bất chấp dữ liệu PCE khớp dự báo

Thị trường chứng khoán đã có một phiên đảo chiều giảm điểm vào thứ sáu, nhưng vẫn ghi nhận được mức tăng tuyệt vời trong nửa đầu năm 2024. Hiện tại, biên bản cuộc họp mới nhất của Cục Dự Trữ Liên Bang (Fed) và báo cáo việc làm mới đang thu hút sự chú ý lớn trước thềm tuần giao dịch ngắn ngày của Ngày Độc Lập.

Chỉ số Nasdaq Composite đã chạm mức đỉnh cao nhất mọi thời đại trong phiên giao dịch nhưng sau đó đã giảm xuống và kết thúc phiên với mức giảm 0.2%. Hiện tại, chỉ số này đang nằm trên đường trung bình EMA 21 ngày và cao hơn 5.9% so với đường trung bình động MA 50 ngày. Đây là tuần tăng thứ 9 trong số 10 tuần qua với mức tăng 0.2%. Hơn nữa, chỉ số thiên về công nghệ này đã kết thúc nửa đầu năm 2024 với mức tăng 18.1%.

Chỉ số S&P 500 cũng đạt được đỉnh cao mới trước khi đóng cửa phiên giảm 0.2%. Chỉ số chuẩn này đã chấm dứt chuỗi ba tuần tăng giá khi giảm 0.1% trong tuần. Tuy nhiên, nó vẫn giữ được mức tăng vững chắc 14.5% trong năm nay.

Thị trường Chứng khoán Xuất Hiện Ngày Phân phối

Số lượng cổ phiếu tăng giá thực sự đã vượt qua số cổ phiếu giảm giá trên cả sàn giao dịch Chứng khoán New York (NYSE) và Nasdaq. Khối lượng giao dịch trên cả hai sàn đều cao do hoạt động cơ cấu danh mục hàng năm của các chỉ số Russell.

Khối lượng giao dịch lớn đồng nghĩa với việc một ngày phân phối đã được thêm vào cả Nasdaq và S&P 500, mặc dù một ngày khác cũng đã bị loại khỏi chỉ số thứ hai do hết thời hạn. Chỉ số Công nghiệp Dow Jones (DJIA) hoạt động tốt hơn so với hai chỉ số chính khác vào thứ sáu khi chỉ giảm 0.1%, nhưng mức tăng trong năm của nó là 3.8% thì kém ấn tượng hơn nhiều. Cổ phiếu UnitedHealth (UNH) dẫn đầu đà tăng giá trong khi Nike (NKE) giảm mạnh 20% do kết quả kinh doanh quý đáng thất vọng.

Các cổ phiếu vốn hóa nhỏ đã phục hồi để đóng cửa trong sắc xanh khi Russell 2000 tăng 0.5%. Chỉ số này đã vượt qua đường trung bình MA 50 ngày nhưng chỉ tăng nhẹ hơn 1% trong năm. Quỹ ETF Innovator IBD 50 (FFTY) giảm 0.8% nhưng vẫn giữ mức tăng 14% từ đầu năm đến nay.

Mặc dù thị trường chứng khoán đang ở gần mức cao, với Investor’s Business Daily khuyến nghị mức độ tham gia thị trường từ 80% đến 100%, việc giữ tỷ trọng gần với mức thấp hơn của thang đo sẽ cung cấp cho các nhà đầu tư một khoản đệm trong trường hợp thị trường giảm. Do thị trường đang đưa ra tín hiệu lẫn lộn, các nhà đầu tư nên thận trọng khi mở các vị thế mới.

Chevron Bị Tòa Án Đảo Ngược Phán Quyết, Biên Bản Fed Sắp Được Công Bố

Thị trường chứng khoán ban đầu tăng điểm sau khi chỉ số giá chi tiêu tiêu dùng cá nhân (PCE) mới nhất đáp ứng dự báo của các nhà kinh tế. Chỉ số Chi tiêu tiêu dùng cá nhân lõi (Core PCE), thước đo lạm phát được ưa thích của Cục Dự trữ Liên bang (Fed), đã giảm xuống mức tăng trưởng theo năm là 2.6%. Đây là mức tăng chậm nhất kể từ tháng 3 năm 2021. Chỉ số PCE tổng quan (headline) giữ vững trên cơ sở hàng tháng lần đầu tiên trong sáu tháng và cũng giảm xuống mức tăng trưởng 2.6%y oy.

Trong khi đó, Tòa án Tối cao cũng có một động thái quan trọng khi lật ngược học thuyết Chevron trong phán quyết 6-3. Điều này có nghĩa là các thẩm phán không còn phải hoãn lại việc các cơ quan liên bang giải thích luật pháp như thế nào khi ngôn ngữ lập pháp không rõ ràng.

Điều này sẽ có tác động lớn đến chính phủ liên bang, ảnh hưởng đến các lĩnh vực bao gồm dịch vụ tài chính, chăm sóc sức khỏe, thuế quan và luật lao động. Các nhà phân tích tin rằng các quy định về năng lượng, khí hậu và môi trường sẽ bị ảnh hưởng nhiều nhất.

Giám đốc điều hành Phòng Thương mại Hoa Kỳ Suzanne Clark cho biết trong một tuyên bố bằng văn bản rằng phán quyết này sẽ “giúp tạo ra một môi trường pháp lý ổn định và có thể dự đoán được hơn”.

Tuần giao dịch tới sẽ được rút ngắn một ngày do thị trường chứng khoán đóng cửa vào Ngày Độc Lập vào thứ năm. Dự kiến ​​vẫn sẽ bận rộn với một loạt dữ liệu kinh tế sắp được công bố, bao gồm việc công bố biên bản cuộc họp mới nhất của Fed vào thứ tư. Văn bản này, bao gồm nội dung cuộc họp của Ủy Ban Thị Trường Mở Liên Bang (FOMC) tháng 6, có thể cung cấp thêm manh mối về hướng đi lãi suất trong tương lai.

Thị trường lao động cũng sẽ được chú ý, với báo cáo việc làm ADP mới dự kiến ​​vào thứ tư. Nhưng báo cáo quan trọng là báo cáo việc làm của Hoa Kỳ cho tháng 6 dự kiến ​​vào thứ Sáu, với các nhà phân tích dự báo nền kinh tế Hoa Kỳ đã tạo thêm 272,000 việc làm phi nông nghiệp (NFP) trong tháng.

Tuần tới dự kiến sẽ tương đối yên ắng trên thị trường báo cáo thu nhập doanh nghiệp. Các công ty báo cáo bao gồm MSC Industrial (MSM), Simulations Plus (SLP) và Constellation Brands (STZ).

Nike giảm điểm mạnh

Các ngành của chỉ số S&P 500 kết thúc phiên giao dịch vào thứ sáu với diễn biến trái chiều. Dịch vụ truyền thông và tiêu dùng không thiết yếu là những lĩnh vực tăng trưởng mạnh nhất trong khi năng lượng và công nghệ lại tụt hậu.

Đối với các nhà đầu tư tìm kiếm cái nhìn sâu sắc hơn về hành động giao dịch trên thị trường chứng khoán ngày hôm nay, hiệu suất tương đối của các nhóm ngành theo phân loại của Investor’s Business Daily đã cung cấp một góc nhìn chi tiết hơn.

Cổ phiếu của các công ty phát thanh và truyền hình, dịch vụ giáo dục cho người tiêu dùng, nhà sản xuất thép và ngân hàng siêu vùng là những nhóm dẫn đầu. Ngược lại, cổ phiếu năng lượng mặt trời, công ty phần cứng máy tính, bệnh viện và công ty phần mềm cơ sở dữ liệu nằm trong nhóm tụt hậu.

Nhóm sản xuất giày và các ngành liên quan cũng tụt hậu do sự lao dốc của Nike. Gã khổng lồ may mặc thể thao và là thành phần của Dow Jones đã bị thị trường “dập tơi tả”  sau khi công ty cắt giảm triển vọng cả năm và doanh số bán hàng thấp hơn dự kiến của các nhà phân tích. Nike đã trải qua mức giảm phần trăm trong một ngày lớn nhất từ trước đến nay và xóa sạch mức tăng trưởng của hơn bốn năm.

Phân tích sâu dữ liệu PCE. Kỳ vọng FED cắt giảm lãi suất tăng lên

Lạm phát Dịch Vụ Siêu Lõi

Dữ liệu lạm phát tháng 5 cũng cho thấy những tiến bộ trong việc kiềm chế thứ mà Phố Wall hiện gọi là lạm phát siêu lõi. Thước đo này do Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Jerome Powell công bố vào cuối năm 2022, đo lường sự thay đổi giá dịch vụ lõi ngoại trừ nhà ở. Quan điểm hẹp hơn về biến động giá này phù hợp với lo ngại của Fed rằng thị trường lao động chặt chẽ và mức tăng lương cao đã là nguyên nhân chính khiến lạm phát vẫn ở mức cao. Lương chiếm tỷ trọng cao trong chi phí của các doanh nghiệp dịch vụ. Do đó, lạm phát dịch vụ siêu lõi sẽ giảm bớt khi áp lực tiền lương giảm bớt.

Vào tháng 5, giá cả của các dịch vụ phi nhà ở cốt lõi này, bao gồm chăm sóc sức khỏe, cắt tóc và dịch vụ khách sạn, chỉ tăng 0.1% so với tháng trước, mức thấp nhất kể từ tháng 8 năm ngoái. Tỷ lệ lạm phát dịch vụ siêu lõi 12 tháng giảm xuống còn 3.38% từ mức 3.48% của tháng 4. Tuy nhiên, Fed sẽ muốn thấy thêm tiến triển trên lĩnh vực này.

Chi tiết thêm về Lạm phát PCE

Nếu nhìn sâu hơn, thì khó có thể xác định liệu mức lạm phát gần đây có phải là khởi đầu của một xu hướng hay không. Thành phần lớn nhất của chỉ số giá PCE lõi thực sự tăng nóng, khi giá chăm sóc sức khỏe tăng 0.7%. Chi phí nhà ở tăng 0.4%.

Nhưng những khoản tăng đó đã được bù đắp bởi mức giảm 0.2% giá hàng hóa và một số khoản giảm bất thường trong giá của các dịch vụ khác. Giá dịch vụ vận tải giảm 0.65% do giá vé máy bay giảm. Giá dịch vụ giải trí giảm 0.3%, bao gồm cả mức giảm 3.9% theo tháng đối với giá dịch vụ truyền hình trực tuyến. Giá dịch vụ tài chính giảm 0.3% do chi phí quản lý danh mục đầu tư, thường tăng theo S&P 500, giảm 2.2% trong tháng.

Dự báo về việc cắt giảm lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang

Sau dữ liệu lạm phát PCE lõi của tháng 5, thị trường dự báo có 68% khả năng đợt cắt giảm lãi suất đầu tiên của Fed sẽ diễn ra vào cuộc họp chính sách ngày 18 tháng 9, tăng so với mức 64% trước báo cáo, nhưng cải thiện này đã biến mất vào cuối ngày. Hiện tại, thị trường dự báo có 62% khả năng Fed sẽ cắt giảm lãi suất hai lần, mỗi lần 0.25 điểm trong năm nay, giảm so với mức 63.5% trước đó.

Các tín hiệu kinh tế gần đây bao gồm doanh số bán lẻ yếu, doanh số bán nhà yếu và xu hướng tăng nhẹ trong số đơn xin trợ cấp thất nghiệp đã làm dấy lên kỳ vọng rằng Fed sẽ chuyển hướng sang cắt giảm lãi suất tại cuộc họp tháng 9. Chủ tịch Fed San Francisco, Mary Daly, cho biết trong bài phát biểu hôm thứ Hai rằng “sự cân bằng giữa cầu và cung lao động đã phần lớn được bình thường hóa.” Fed cần phải cảnh giác vì nhu cầu lao động giảm thêm có thể dẫn đến thất nghiệp cao hơn, không chỉ là việc làm ít hơn.

Phù Thủy Mark Minvervini và David Ryan không cho rằng cơn sốt công nghệ AI đã chấm dứt, chờ thời điểm quay lại.

Trên X, phù thủy Mark Minervini sau khi chốt lãi cổ phiếu công nghệ Micron, vẫn đang chờ điểm vào lại.

Vào tháng 4 khi tôi mua $MU (mã chứng khoán của Micron Technology), tôi đã chỉ ra rằng Trí Tuệ Nhân tạo (AI) có thể thúc đẩy và kéo dài chu kỳ lợi nhuận. Tôi đã bán cổ phiếu của mình vào ngày 18/6/24. Trong cuộc họp báo cáo thu nhập gần đây, Giám đốc điều hành của Micron cho biết: “Nhìn về năm 2025, nhu cầu đối với PC và điện thoại thông minh tích hợp AI cùng với sự phát triển liên tục của AI trong trung tâm dữ liệu tạo ra một nền tảng thuận lợi giúp chúng tôi tự tin rằng có thể đạt được mức doanh thu kỷ lục trong năm tài chính 2025, với lợi nhuận được cải thiện đáng kể nhờ việc chuyển dịch danh mục đầu tư sang các sản phẩm có biên lợi cao hơn. Về lâu dài, cổ phiếu này vẫn có vẻ tốt. Nếu biểu đồ giá có thể giữ vững và xây lại điểm mua, tôi sẽ cân nhắc mua lại.”

Trả lời