Cuộc chiến AI: Những ông lớn công nghệ, Titan đám mây và Nhà sản xuất chip chiến đấu để giành lợi thế

Sự quan tâm của các nhà đầu tư đối với trí tuệ nhân tạo (AI) đang tăng vọt, nhiều công ty đột nhiên quảng cáo lộ trình sản phẩm AI. Nhưng việc tìm kiếm các cổ phiếu AI hợp pháp đã tạo ra doanh thu từ AI tổng hợp, giống như Microsoft (MSFT) và Nvidia (NVDA), là một nỗ lực đầy thách thức đối với các nhà đầu tư. Đối với nhiều công ty – chẳng hạn như công ty mẹ của Google là Alphabet (GOOGL) – việc bắt đầu tham gia vào cuộc chơi AI tổng hợp vừa là rủi ro vừa là cơ hội.

Giữa sự xuất hiện của AI tổng hợp – có thể tạo ra văn bản, hình ảnh, âm thanh và video – đây là thời điểm tốt để thận trọng với những lời phóng đại. Nói chung, hãy tìm các cổ phiếu AI sử dụng trí tuệ nhân tạo để cải thiện sản phẩm hoặc đạt được lợi thế chiến lược.

Các cổ phiếu trí tuệ nhân tạo hàng đầu để mua bao gồm các nhà sản xuất chip, công ty phần mềm, nhà cung cấp dịch vụ điện toán đám mây và các gã công nghệ khổng lồ sử dụng các công cụ AI trong nhiều ứng dụng.

Goldman Sachs dự kiến sẽ có những thay đổi lớn trong lĩnh vực internet dành cho người tiêu dùng trong 12 đến 18 tháng tới. Nhưng không rõ ai là người thắng kẻ thua khi AI phá vỡ các mô hình kinh doanh hiện có. “Chúng tôi thấy ba nguồn tiềm năng gây ra gián đoạn từ AI liên quan đến thói quen sử dụng internet của người tiêu dùng”, báo cáo của Goldman Sachs cho biết. “AI cung cấp sức mạnh cho các giao diện mới có thể gây ra sự thay đổi trong cách người tiêu dùng bắt đầu hành trình trực tuyến của họ (chatbot, trợ lý giọng nói).”

(Ngoài ra) AI tổng hợp cung cấp trải nghiệm tìm kiếm được sắp xếp hợp lý hơn trên các trình duyệt truyền thống, có thể làm gián đoạn cảnh quan quảng cáo kỹ thuật số hiện tại. (Thứ ba) AI tổng hợp sẽ được triển khai bên trong các ứng dụng di động và trang web để cung cấp trải nghiệm trò chuyện nhiều hơn cho người tiêu dùng trên nhiều trường hợp sử dụng (mua sắm, media, giáo dục).”

Cổ phiếu Nvidia giảm từ đỉnh cao kỷ lục

Là một chỉ báo cho các cổ phiếu AI, cổ phiếu của nhà sản xuất chip Nvidia đã tăng vọt 149% trong năm 2024 sau khi tăng 239% vào năm ngoái. Vào tháng 6, Nvidia đã trở thành công ty đại chúng lớn nhất thế giới, đạt mức định giá thị trường 3,330 tỷ USD. Tuy nhiên, cổ phiếu NVDA đã giảm mạnh so với mức đỉnh cao kỷ trong tuần trước, với khối lượng giao dịch lớn và định giá của nó vẫn đang được tranh luận.

Lô hàng đầu tiên của chip AI “Blackwell” mới của Nvidia dành cho trung tâm dữ liệu dự kiến sẽ bắt đầu được xuất xưởng trong quý hiện tại. Lộ trình chip AI của Nvidia bao gồm các lần ra mắt Ruben và Vera vào năm 2026.

Broadcom (AVGO), Advanced Micro Devices (AMD), Qualcomm (QCOM), ARM Holdings (ARM), và Marvell Technologies (MRVL) là những nhà sản xuất chip AI khác đáng chú ý.

Ngoài ra, nhà sản xuất chip nhớ Micron Technology (MU) đã báo cáo thu nhập quý 3 tài chính vượt ước tính nhưng hướng dẫn lợi nhuận khớp dự báo lại khiến các nhà đầu tư thất vọng.

Vòng đời nâng cấp iPhone của Big Apple (Apple)?

Tại Hội nghị các nhà phát triển toàn cầu (WWDC), Apple cho biết họ sẽ tích hợp ChatGPT của OpenAI vào trợ lý giọng nói Siri và iOS 18. Câu hỏi lớn là liệu các tính năng “Trí tuệ” của Apple có thúc đẩy chu kỳ nâng cấp iPhone 16 lớn vào cuối năm 2024 hay không. Các tính năng AI mới sẽ chỉ khả dụng trên iPhone 15 Pro/Pro Max và các mẫu iPhone 16 sắp ra mắt.

Mặc dù các tính năng “Trí tuệ Apple” mới là miễn phí, Amazon được cho là đang cân nhắc mức phí hàng tháng từ $5 đến $10 cho dịch vụ trợ lý giọng nói Alexa hỗ trợ AI mới.

Ngoài ra, Microsoft là nhà đầu tư lớn nhất vào công ty khởi nghiệp OpenAI, dẫn đầu trong lĩnh vực AI tổng hợp. Hơn nữa, OpenAI đã thông báo với nhân viên rằng họ hiện đạt mức doanh thu hàng năm là 3.4 tỷ đô la Mỹ, tăng từ 2 tỷ đô la Mỹ vào tháng 1.

Theo các báo cáo, các cơ quan quản lý liên bang đang điều tra khoản đầu tư và mối quan hệ của Microsoft với OpenAI cũng như các hành động liên quan đến công ty khởi nghiệp Inflection AI.

Cổ phiếu AI: Vấn đề Kiếm Tiền Từ Phần Mềm Doanh Nghiệp

Bên cạnh đó, triển vọng yếu kém từ Salesforce (CRM) đặt ra câu hỏi về việc các công ty phần mềm sẽ kiếm tiền từ các sản phẩm AI tổng hợp như thế nào trong tương lai gần. Đối với hầu hết các công ty phần mềm ứng dụng lớn, cách tính phí cho các sản phẩm liên quan đến AI vẫn là một vấn đề.

Adobe Systems (ADBE) đã phục hồi với báo cáo thu nhập Q2 tài chính mạnh hơn dự kiến. Tuy nhiên, ban quản lý lại một lần nữa không phân tích chi tiết doanh thu liên quan đến AI.

Ngoài ra, một số nhà phân tích cho rằng hầu hết các nhà sản xuất phần mềm doanh nghiệp sẽ không kiếm tiền được từ AI tổng hợp, hay “AI hội thoại”, theo cách đáng kể cho đến năm 2025. Một số công ty Hoa Kỳ đang theo đuổi các dự án phát triển phần mềm AI tùy chỉnh, việc này sẽ cần nhiều thời gian hơn để thương mại hóa.

Mặc dù chúng tôi là những người tin tưởng lớn vào AI tổng hợp, chúng tôi không mong đợi hầu hết các công ty phần mềm (ngoại trừ MSFT) sẽ thấy lợi ích doanh thu thực sự từ AI cho đến sớm nhất là nửa cuối năm 2025” – Nhà phân tích Rishi Jaluria của RBC Capital cho biết trong báo cáo.

Trong khi đó, hãy cùng điểm qua thị trường AI doanh nghiệp.

Chi tiêu vốn cho điện toán đám mây tăng vọt

Cho đến nay, nhu cầu lớn nhất đối với chip AI đến từ các gã khổng lồ điện toán đám mây và các công ty internet. Đối với các nhà sản xuất chip, các nhà phân tích dự đoán một thị trường để xử lý các ứng dụng AI trên thiết bị sẽ xuất hiện.

Trong khi “huấn luyện” các mô hình AI hiện là thị trường lớn nhất dành cho các nhà sản xuất chip như Nvidia, thì về lâu dài, thị trường sẽ chuyển sang “suy luận” (inferencing), tức là chạy các ứng dụng AI.

Các ông lớn về điện toán đám mây như Amazon.com (AMZN),), Microsoft và Google đang chi mạnh tay để mở rộng năng lực trung tâm dữ liệu cho khối lượng công việc trí tuệ nhân tạo. Giữa bối cảnh các gã khổng lồ điện toán đám mây chi tiêu vốn ngày càng tăng, câu hỏi lớn đặt ra là họ đang thu được bao nhiêu doanh thu gia tăng liên quan đến AI.

Theo một khảo sát của nhà phân tích Maggie Nolan thuộc William Blair, 29% tổ chức đang hợp tác với các công ty đám mây để khởi chạy các dự án AI, trong khi 17% hợp tác với các nhà cung cấp dịch vụ CNTT như Accenture (ACN). Các công ty mô hình AI như OpenAI đứng thứ ba với tư cách là đối tác dự án.

Cổ phiếu AI: Nhà sản xuất chip và Cơ sở hạ tầng Trung tâm dữ liệu

Arista Networks (ANET) đã tăng 49% trong năm 2024. Gần đây, công ty đã thông báo mua lại 1.2 tỷ đô la. Ngoài ra, công nghệ AI sử dụng các thuật toán máy tính. Các chương trình phần mềm nhằm mục đích mô phỏng khả năng học hỏi, diễn giải các mẫu và đưa ra dự đoán của con người.

Cho đến gần đây, học máy chủ yếu bị giới hạn ở các mô hình xử lý dữ liệu để đưa ra dự đoán. Các mô hình AI tập trung vào việc nhận dạng các mẫu từ dữ liệu hiện có. Chi tiêu của doanh nghiệp cho các dự án AI còn khiêm tốn do các công ty cân nhắc lợi tức đầu tư.

Hiện tại, nhiều công ty đang tranh nhau khởi chạy các chương trình thí điểm về AI tổng hợp. Nhưng các nhà đầu tư muốn cổ phiếu AI cho thấy tiến bộ trong việc thúc đẩy doanh thu khi các dự án thăm dò được chuyển thành nhu cầu thiết thực.

Cổ phiếu AI đáng chú ý theo từng ngành

Các mô hình AI tổng hợp mới xử lý “yêu cầu,” chẳng hạn như các truy vấn tìm kiếm trên internet, mô tả những gì người dùng mong muốn nhận được. Công nghệ AI tổng hợp tự tạo ra văn bản, hình ảnh, video và mã lập trình máy tính.

Các công ty sẽ hướng đến mục tiêu tăng năng suất bằng cách phát triển AI tùy chỉnh cho các ngành cụ thể. Dữ liệu độc quyền của công ty sẽ được sử dụng để đào tạo các mô hình AI.

Các hệ thống AI đòi hỏi sức mạnh tính toán khổng lồ để tìm ra các mẫu hình và đưa ra suy luận từ lượng dữ liệu lớn. Vì vậy, cuộc đua đang diễn ra để xây dựng chip AI cho các trung tâm dữ liệu, xe tự lái, rô bốt, điện thoại thông minh, máy bay không người lái và các thiết bị khác.

  • Nvidia: Nvidia là một nhà sản xuất chip hàng đầu, cổ phiếu của họ đã tăng vọt trong những năm gần đây do nhu cầu ngày càng tăng đối với chip AI.
  • Arista Networks: Arista Networks là một công ty cung cấp cơ sở hạ tầng trung tâm dữ liệu, cổ phiếu của họ cũng đã tăng mạnh trong năm 2024.
  • Broadcom: Broadcom là một nhà sản xuất chip khác đang phát triển chip AI.
  • Advanced Micro Devices: Advanced Micro Devices là một đối thủ cạnh tranh chính của Nvidia trong thị trường chip AI.
  • Qualcomm: Qualcomm là một nhà sản xuất chip di động đang phát triển chip AI cho điện thoại thông minh và các thiết bị di động khác.
  • ARM Holdings: ARM Holdings là một công ty thiết kế chip cung cấp kiến trúc chip cho nhiều nhà sản xuất chip AI.
  • Marvell Technologies: Marvell Technologies là một nhà sản xuất chip đang phát triển chip AI cho trung tâm dữ liệu và các thiết bị khác.
  • Micron Technology: Micron Technology là một nhà sản xuất chip nhớ, họ đã báo cáo thu nhập quý 3 tài chính vượt ước tính nhưng hướng dẫn theo thông lệ lại khiến các nhà đầu tư thất vọng.
  • Salesforce: Salesforce là một công ty phần mềm doanh nghiệp đang phát triển các sản phẩm AI.
  • Microsoft: Microsoft là một công ty phần mềm lớn đang đầu tư mạnh vào AI.
  • Amazon: Amazon là một công ty thương mại điện tử và điện toán đám mây đang phát triển các sản phẩm AI.
  • Google: Google là một công ty công nghệ lớn đang phát triển các sản phẩm AI.

Các Mô Hình Nền Tảng Nâng Cao Trí Tuệ Nhân Tạo

Một câu hỏi then chốt cho các nhà đầu tư là liệu những công ty công nghệ đương nhiệm có phải là những kẻ chiến thắng lớn trong lĩnh vực AI tổng hợp (generative AI) hay không. Hay một làn sóng khởi nghiệp AI mới cuối cùng sẽ thống trị?

Các mô hình ngôn ngữ lớn (Large Language Models – LLMs) cung cấp nền tảng để phát triển các ứng dụng. LLMs giúp các hệ thống AI hiểu cách con người viết và nói. Ngoài ra, LLMs yêu cầu dữ liệu huấn luyện cho các tác vụ cụ thể. Các công ty có quyền truy cập vào kho dữ liệu khổng lồ sẽ có lợi thế.

OpenAI là một phần của làn sóng các công ty khởi nghiệp LLM bao gồm AI21 Labs, Anthropic và Cohere. Anthropic đã giới thiệu Claude 3, phiên bản chatbot mới nhất của họ và tuyên bố hiệu suất của nó tốt hơn GPT-4 của OpenAI.

Tuy nhiên, sự thống trị của OpenAI đang phải đối mặt với thách thức từ các LLM nguồn mở. XAI của Musk tuyên bố sẽ mã nguồn mở LLM Grok của mình và phát hành mã nguồn để sử dụng công khai.

Meta Platforms và IBM (IBM) vào năm 2023 đã cùng với 40 công ty và tổ chức khác thành lập Liên minh AI – một nhóm ngành sẽ hỗ trợ các mô hình AI nguồn mở so với các hệ thống độc quyền từ OpenAI, Google và các công ty khác. Các thành viên của Liên minh AI bao gồm Intel (INTC), AMD và Oracle (ORCL).

Ví dụ, Hugging Face là một cộng đồng nguồn mở cung cấp các công cụ cho phép người dùng xây dựng LLM. Hugging Face gần đây đã huy động được 235 triệu đô la trong vòng gọi vốn Series D. Các nhà đầu tư bao gồm Google, Amazon, Nvidia, Intel, Qualcomm, IBM và Salesforce.

Amazon đã đầu tư 4 tỷ đô la vào Anthropic, đối thủ cạnh tranh của OpenAI. Amazon sở hữu cổ phần thiểu số tại Anthropic, công ty sẽ sử dụng các dịch vụ điện toán đám mây của Amazon.

Cổ phiếu Trí Tuệ Nhân Tạo (AI)

Nhà đầu tư mạo hiểm Marc Andreessen từng nhận xét về việc “phần mềm đang thống trị thế giới” bằng cách cải tiến các ngành công nghiệp thông qua tự động hóa. Tương tự như vậy, trí tuệ nhân tạo được kỳ vọng sẽ biến đổi phần mềm.

Đối với nhiều công ty, việc giành lợi thế với AI đòi hỏi đầu tư liên tục vào máy tính, mạng và cơ sở hạ tầng trung tâm dữ liệu.

Tại hội nghị GTC diễn ra vào ngày 18 tháng 3, Nvidia đã tiết lộ dòng chip xử lý Blackwell mới của mình để kế thừa model Hopper hiện tại của công ty, vốn đang trong tình trạng thiếu hụt. Các bộ xử lý Blackwell mới dự kiến ​​sẽ ra mắt vào cuối năm nay.

Ngoài ra, Broadcom đã tổ chức sự kiện “Enabling AI Infrastructure” (Kích hoạt Cơ sở hạ tầng AI) tại San Jose, California vào ngày 20 tháng 3. Họ đã thông báo về một khách hàng mới, “một công ty siêu phân phối trong lĩnh vực AI tiêu dùng”.

Các công ty an ninh mạng cũng nằm trong số các cổ phiếu AI đáng chú ý. Chúng bao gồm Palo Alto Networks (PANW) và CrowdStrike and Cloudflare (NET).

Snowflake (SNOW) và các công ty khởi nghiệp như Databricks đặt mục tiêu làm rung chuyển thị trường cơ sở dữ liệu vector với khả năng phân tích nhanh như chớp “dữ liệu phi cấu trúc” thu thập từ các cảm biến. Ví dụ, một ứng dụng sẽ là phân tích video theo thời gian thực.

Trả lời