SSI Research nâng giá mục tiêu FPT thêm 30% lên 141,500 đồng. Sóng công nghệ (trí tuệ nhân tạo) chưa dừng?

Việc hợp tác cùng với NVIDIA và Creatio cũng như việc thành lập liên minh AseanConnect.One có thể nâng cao khả năng tiếp cận khách hàng và năng lực công nghệ của FPT .

Như đã biết, ngày 23/4/2024, FPT đã công bố quan hệ đối tác chiến lược toàn diện với NVIDIA, liên quan đến kế hoạch xây dựng nhà máy trí tuệ nhân tạo (AI factory) (với chi phí đầu tư 200 triệu USD), trở thành đối tác phát triển dịch vụ của NVIDIA (mục tiêu trở thành Global Systems Integrator), mở rộng nghiên cứu trí tuệ nhân tạo với mô hình AI Labs, đưa nội dung đào tạo của NVIDIA vào các chương trình gi ảng dạy và phát triển nền tảng cloud gaming.

Theo công ty nghiên cứ u và tư vấn về công nghệ Gartner của Mỹ, AI (đặc biệt là Generative AI) sẽ là một trong những động lực chính thúc đẩy tăng trưởng chi tiêu CNTT thế giới trong dài hạn.

Trong khi đó, AI factory dự kiến sẽ cho phép FPT cung cấp dịch vụ đám mây GPU cho các khách hàng doanh nghiệp trên toàn cầu có nhu cầu nâng cao năng lực nghiên cứ u và đẩy nhanh tốc độ ứ ng dụng AI (đặc biệt là Generative AI), điều này cho thấy khả năng nắm bắt cơ hội của FPT trong việc đón đầu xu thế AI trên toàn cầu. Trên thực tế, công ty đã có sự chuẩn bị khá tốt trong lĩnh vực này khi đầu tư vào AI từ năm 2013, tạo ra hơn 20 sản phẩm và giải pháp AI (như FPT.AI, akaCam, CodeVista và FPT Camera)  đạt hơn 20 triệu người dùng trên toàn thế giới. Hơn nữa, hướng đầu tư này cũng đã giúp nâng cao hiệu quả hoạt động của FPT. Với sự hỗ trợ của NVIDIA thông qua quan hệ đối tác, chúng tôi kỳ vọng rằng công ty có thể tham gia sâu hơn vào chuỗi giá trị AI toàn cầu trong dài hạn.

Vào ngày 28/5/2024, FPT công bố hợp tác với Creatio, công ty cung cấp dịch vụ no-code (nền tảng lập trình không cần viết code) có trụ sở tại Hoa Kỳ để tự động hóa quy trình làm việc và CRM (Quản lý quan hệ khách hàng), nhằm thúc đẩy áp dụng các giải pháp no-code toàn cầu, với việc trở thành Global System Integrator của Creatio.

Theo Creatio, các sản phẩm đều được phát triển trên kiến trúc hệ thống lượng tử (Quantum architecture), gồm nhiều cấu phần có thể phân tách và tổ hợp theo mong muốn của khách hàng, cho phép doanh nghiệp phát triển các giải pháp phù hợp với yêu cầu riêng của họ mà không cần viết code. Thông qua hợp tác, FPT cũng sẽ cho phép khách hàng của Creatio tận dụng lực lượng lao động có tay nghề cao của mình gồm khoảng 1,500 chuyên gia trong lĩnh vực low-code. Theo FPT, sự hợp tác này dự kiến sẽ tăng cườ ng chuyên môn và làm đa dạng hơn danh mục dịch vụ liên quan đến low-code/no-code, cùng với sự hợp tác lâu dài với nhiều đối tác khác trên toàn thế giới như Microsoft Power Apps, Mendix, Salesforce, OutSystems và Pega.

Với mạng lưới hơn 700 đối tác doanh nghiệp của Creatio tại hơn 100 quốc gia trên toàn thế giới, sự hợp tác này cũng sẽ giúp nâng cao vị thế toàn cầu của FPT tại thị trườ ng nước ngoài.

Chúng tôi lưu ý rằng RPA (Tự động hóa quy trình robot) &Lowcode hiện chiếm khoảng 10% doanh thu chuyển đổi số (DX) của FPT. 

Ngày 4/6/2024, FPT Telecom International, công ty con của FPT Telecom (FOX: UPCOM) và các nhà cung cấp dịch vụ viễn thông và trung tâm dữ liệu hàng đầu khu vực ASEAN đã thành lập liên minh mang tên AseanConnect.One, với mục tiêu trở thành nhà cung cấp dịch vụ “một điểm đến cho mọi nhu cầu” với chất lượng dịch vụ được nâng cao, giảm thờ i gian lắp đặt và bảo trì, đồng thờ i cung cấp khả năng truy cập liền mạch cho các nhà mạng/ các nhà cung cấp dịch vụ OTT (Over-the-top) trong toàn khu vực ASEAN. Chúng tôi tin rằng liên minh sẽ giúp nâng cao chất lượng tất cả các dịch vụ viễn thông của FPT, đặc biệt là trung tâm dữ liệu, cũng như mở rộng khả năng tiếp cận khách hàng.

FPT công bố doanh thu và LNST sơ bộ 5T2024 lần lượt là 23,900tỷ đồng (+19.9% svck) và 3,700 tỷ đồng (+19.8% svck), với LNTT đạt 4,300tỷ đồng (+19.5% svck)

SSI Research nâng giá mục tiêu FPT thêm 30% lên 141,500 đồng, đưa ra khuyến nghị Trung Lập

Cổ phiếu FPT tăng +62% kể từ điểm breakout nền giá Chiếc Cốc Tay Cầm vào ngày 1/2/2024, và tiến lên đỉnh cao kỷ lục 136,000 đồng vào giữa tháng 6 (đây là giá điều chỉnh cho sự kiện chia tách cổ phiếu do trả cổ tức tiền mặt 1,000 đồng và chi trả cổ tức cổ phiếu tỷ lệ 20:3 vào ngày 12/6/2024). Hiện cổ phiếu FPT đang điều chỉnh nhẹ theo thị trường và vẫn giữ trên EMA 21 ngày.

Việc mua mới cổ phiếu FPT lúc này sẽ rủi ro khi cổ phiếu đã tăng giá kéo dài.

Do đó, ngay cả khi SSI Research trong báo cáo cập nhật ngày 28/6/2024, nâng giá mục tiêu FPT thêm 30% so với báo cáo đánh giá ngày 19/5/2024 lên 141,500 đồng, thì họ cũng đưa ra khuyến nghị Trung Lập. Một sự thận trọng hợp lý.

Tuy nhiên, rõ ràng SSI Research đã lạc quan hơn nhiều so với chính họ và các CTCK khác. Trước khi có sự kiện điều chỉnh giá vào ngày 12/6/2024, CTCK VCSC (Vietcap, ngày 13/5/2024) đưa ra giá mục tiêu cao nhất là 171,500 đồng/cổ phiếu. Như vậy, tương ứng với giá mục tiêu 147,000 đồng (sau chia).

Như vậy, SSI Research sau 3 tháng đã đồng thuận với giá mục tiêu của Vietcap.

Không chỉ SSI Research, mà HSC trong báo cáo đánh giá vào 2/6/2024, vẫn giữ giá mục tiêu 146,000 đồng (tương ứng giá 125,000 đồng sau chia) và hạ khuyến nghị từ Mua xuống Khả Quan do giá đã tăng giá nhiều.

Câu chuyện AI Tạo Sinh (Generative AI) sẽ là động lực dài dài hạn

Dù thận trọng trong ngắn hạn nhưng nên nhớ rằng, Trí tuệ nhân tạo tạo sinh(Generative AI) có khả năng thay đổi cuộc chơi.

Theo Bloomberg Intelligence, thị trường của Trí tuệ nhân tạo sinh ra (Generative AI – GenAI) dự kiến tăng từ 67 tỷ USD trong năm tài chính 2023 lên 1,300 tỷ USD trong năm tài chính 2032, tương ứng với CAGR 10 năm là 42%

Theo công ty nghiên cứu và tư vấn về công nghệ Gartner của Mỹ, AI (đặc biệt là Generative AI) sẽ là một trong những động lực chính thúc đẩy tăng trưởng chi tiêu CNTT thế giới trong dài hạn.

Theo Gartner, chi tiêu CNTT nước ngoài được dự báo sẽ tăng 8% vào năm 2024 (so với 4% vào năm 2023), trong đó dịch vụ CNTT nước ngoài dự kiến sẽ đạt mức tăng trưởng chi tiêu 9.7%yoy so với 6% vào năm 2023) khi các doanh nghiệp nước ngoài đang có nhu cầu lớn hơn về dịch vụ tư vấn CNTT do họ chậm thu hút
nhân sự liên quan đến CNTT, điều này có thể tiếp tục hỗ trợ mảng công nghệ của FPT trong dài hạn.

Trên thực tế,  giá trị hợp đồng ký mới của FPT đạt mứ c tăng trưởng 2 con số trong 5 tháng đầu năm 2024, trong đó số hợp đồng lớn thắng thầu trong giai đoạn này (26 hợp đồng) đã đạt 70% tổng số hợp đồng lớn mà FPT có được trong năm 2023.

Theo đánh giá của Phù Thủy Mark Minvervini và David Ryan không cho rằng cơn sốt công nghệ AI đã chấm dứt, chờ thời điểm quay lại.

Trên X, phù thủy Mark Minervini sau khi chốt lãi cổ phiếu công nghệ Micron, vẫn đang chờ điểm vào lại.

Vào tháng 4 khi tôi mua $MU (mã chứng khoán của Micron Technology), tôi đã chỉ ra rằng Trí Tuệ Nhân tạo (AI) có thể thúc đẩy và kéo dài chu kỳ lợi nhuận. Tôi đã bán cổ phiếu của mình vào ngày 18/6/24. Trong cuộc họp báo cáo thu nhập gần đây, Giám đốc điều hành của Micron cho biết: “Nhìn về năm 2025, nhu cầu đối với PC và điện thoại thông minh tích hợp AI cùng với sự phát triển liên tục của AI trong trung tâm dữ liệu tạo ra một nền tảng thuận lợi giúp chúng tôi tự tin rằng có thể đạt được mức doanh thu kỷ lục trong năm tài chính 2025, với lợi nhuận được cải thiện đáng kể nhờ việc chuyển dịch danh mục đầu tư sang các sản phẩm có biên lợi cao hơn. Về lâu dài, cổ phiếu này vẫn có vẻ tốt. Nếu biểu đồ giá có thể giữ vững và xây lại điểm mua, tôi sẽ cân nhắc mua lại.”

Trả lời