Nasdaq và SP500 tăng điểm lên đỉnh cao mới. Liệu cổ phiếu dầu khí sắp breakout?

Thị trường chứng khoán kết thúc phiên giao dịch ngày thứ hai với diễn biến trái chiều khi bắt đầu một quý mới. Các nhà đầu tư tiếp tục đổ tiền vào các công ty công nghệ vốn hóa lớn, vốn là động lực chính cho xu hướng tăng được xác nhận.

Nhưng sự suy yếu ở một vài lĩnh vực đã ảnh hưởng đến các chỉ số rộng hơn. Nhìn chung, các biến động của chỉ số thị trường chung trong phiên hôm nay là nhẹ. Biến động theo ngày có thể bị hạn chế do thị trường chứng khoán sẽ đóng cửa vào thứ năm cho kỳ nghỉ lễ Quốc khánh 4 tháng 7. Tuy nhiên, đừng bỏ qua các dữ liệu kinh tế quan trọng sắp công bố trong tuần này, bao gồm báo cáo bảng lương phi nông nghiệp (NFP) tháng 6.

Chỉ số Nasdaq Composite, dẫn đầu các chỉ số chứng khoán khác trong 6 tháng đầu năm 2024, đóng cửa ở mức đỉnh cao kỷ lục mới là 17,879. Mức tăng 0.8% của nó vào thứ hai đã lấy lại toàn bộ khoản lỗ 0.7% của phiên thứ sáu. Được hỗ trợ phần lớn bởi sức mạnh của các tên tuổi trong lĩnh vực bán dẫn, phần mềm và internet, Nasdaq vẫn gần với đỉnh cao mọi thời đại là 18,035 điểm. Tăng gần 19% cho đến nay trong năm 2024 sau khi phục hồi 43% vào năm ngoái? Thật ấn tượng.

Cả 7 ông lớn công nghệ vốn hóa siêu lớn (Magnificent Seven) đều chứng kiến lực cầu gia tăng vào thứ hai, và 4 trong số các công ty này tăng hơn 2%. Công ty mẹ của Google, Alphabet (GOOGL) – đang đầu tư mạnh vào các lĩnh vực tăng trưởng năng động như điện toán đám mây, trí tuệ nhân tạo và công nghệ lái xe tự động – đã tiến rất gần đến việc đạt được lợi nhuận 20% từ điểm breakout ở mức 153.78. Cổ phiếu này đang hướng đến tuần tăng thứ năm liên tiếp. Xếp hạng tổng hợp của nó là 99 hoàn hảo trên thang điểm từ 1 đến 99.

Tuy nhiên, việc nhìn vào các chỉ số thị trường chứng khoán khác tiếp tục nhắc nhở độc giả của Investor’s Business Daily rằng, đà tăng tổng thể vẫn không đồng đều.

Diễn Biến Thị trường Chứng Khoán Hôm Nay

Chỉ số S&P 500 tăng nhẹ dưới 0.3%. Chỉ số này đại diện cho các công ty vốn hóa lớn đã kiên trì giữ vững mức tăng gần đây. Sau nhịp đảo chiều tăng giá vượt qua đường trung bình động EMA 21 ngày diễn ra vào ngày 31 tháng 5, S&P 500 đã tăng gần 5%. Trong khoảng thời gian bốn tuần, chỉ số này đã giảm trong 7 phiên riêng lẻ. Phiên giảm lớn nhất trong những ngày giảm đó là bao nhiêu? Chỉ 0.4%.

Diễn biến như vậy của chỉ số quan trọng này cho thấy các nhà đầu tư lớn không sẵn sàng bán tháo cổ phiếu.

Chỉ số Dow Jones Industrial Average nhích tăng nhẹ 0.1%. Khối lượng giao dịch giảm trên cả hai sàn chứng khoán do đợt giao dịch  tăng vọt vào cuối ngày thứ Sáu trước thềm cơ cấu lại các chỉ số Russell.

Tuy nhiên, diễn biến tích cực của cả Nasdaq và S&P 500 đã che khuất thực tế rằng vào thứ Hai, có tới 24 trong số 197 nhóm ngành theo dõi của IBD đã giảm 2% hoặc hơn trong ngày.

Sự Suy Yếu của Cổ Phiếu Chu Kỳ và Giải Trí

Các nhóm ngành bao gồm các ngành công nghiệp chu kỳ như xây dựng nặng, giảm 2.3% theo trọng số giá. Những nhóm khác là ngành xi măng và bê tông, giảm 2.4% và ngành nhựa, cũng giảm 2.4%.

Primoris Services (PRIM), công ty đã hoạt động rất tốt kể từ khi breakout từ mô hình Chiếc Cốc với điểm mua 34.24 vào tháng 2, đã đưa ra tín hiệu bán phòng thủ vào thứ aáu bằng cách giảm xuống dưới đường trung bình động MA 50 ngày với khối lượng lớn. Vào thứ hai, cổ phiếu giảm thêm 4.6% xuống 47.60, nhấn mạnh sự thay đổi về bản chất.

Một số nhóm ngành bán lẻ cũng thua lỗ. Nhóm phụ tùng ô tô bán lẻ của IBD là nhóm hoạt động kém thứ ba trên thị trường chứng khoán, giảm 4.2%. Các chuỗi cửa hàng bách hóa giảm 2.6%. Thêm vào đó, một loạt các ngành giải trí bắt đầu quý 3 năm 2024 đi xuống.

Cổ phiếu của các công ty game và thiết bị trò chơi điện tử giảm 2.5%. Nhóm ngành Sản phẩm Giải trí của IBD cũng vậy. Và nhóm ngành đặt phòng du lịch giảm 2.1%. Giữ suy yếu của các lĩnh vực thị trường chứng khoán này trong tâm trí, sau đó có thể không ngạc nhiên khi quỹ ETF Invesco S&P 500 Equal Weight (RSP) giảm 0.8%. RSP đánh dấu mức đóng cửa thấp nhất kể từ ngày 29 tháng 5.

Tiếp tục Theo Dõi Độ Rộng của Thị Trường Chứng Khoán

Mặc dù Nasdaq và S&P 500 có diễn biến tích cực, nhưng độ rộng của thị trường chứng khoán không theo kịp xu hướng tăng vững chắc của các chỉ số này kể từ giữa tháng 5.

Chỉ số Advance-Decline của Sàn giao dịch Chứng khoán New York (NYSE) đạt đỉnh vào tuần thứ hai của tháng 5 và gần như đi ngang kể từ đó. Theo số liệu ban đầu, vào thứ hai, số lượng mã giảm giá vượt số mã tăng giá trên NYSE với tỷ lệ hơn 2-1. Trên Nasdaq, số cổ phiếu giảm giá vượt quá số cổ phiếu tăng hơn 1,000 mã. Bạn có thể theo dõi chỉ số Advance-Decline của NYSE và Nasdaq thông qua trang PDF Chỉ số Thị trường Tổng hợp, được tìm thấy ở cuối trang Big Picture mỗi ngày.

Một tín hiệu tích cực là các ngân hàng nhìn chung đã có một ngày tốt đẹp trên thị trường chứng khoán, bất chấp việc lãi suất dài hạn tăng vọt. Lợi suất trên trái phiếu chính phủ Mỹ kỳ hạn 10 năm quan trọng đã tăng 13 điểm cơ bản lên 4.47%. Tuy nhiên, kết quả của các bài kiểm tra căng thẳng vào tuần trước đối với các ngân hàng lớn nhất quốc gia dường như đã thúc đẩy sự lạc quan.

JPMorgan Chase (JPM), công ty đã công bố kế hoạch tăng cổ tức 9% và mua lại tới 30 tỷ đô la cổ phiếu vào cuối ngày thứ sáu, đã tăng 1.6% lên 205.45 đô la. Mức giá này chỉ thấp hơn một chút so với điểm mua 205.88 đô la của nền giá phẳng (flat base) mới được xây dựng trong sáu tuần qua. Ngân hàng trung tâm này dự kiến công bố kết quả quý 2 vào ngày 12 tháng 7.

Goldman Sachs (GS), đối tượng của chiến lược giao dịch quyền chọn bull put spread vào thứ Hai với khả năng sinh lời 22% vào giữa tháng 7, đã tăng 2.5% lên 463.66 đô la.

Liệu Dầu Thô Có Lại Sốt Một Lần Nữa?

Hãy theo dõi cả lĩnh vực năng lượng. Giá dầu tương lai tăng gần 2.3%. Ở mức 83,38 USD một thùng, dầu thô nhẹ WTI đã chạm mức đóng cửa cao nhất kể từ ngày 26 tháng 4. Những đợt tăng giá tiếp theo có thể đẩy giá dầu lên trên đường xu hướng được vẽ từ mức đỉnh 95.03 USD vào ngày 28 tháng 9 năm 2023. Vào thứ Hai, nhóm ngành hoạt động tốt nhất trên thị trường chứng khoán trong số 197 ngành theo dõi của IBD là than, tăng hơn 8%.

Và trong nhóm vận tải và đường ống dầu khí, Kinetik (KNTK) đã hoạt động vượt trội trên thị trường chứng khoán với mức tăng 0.6% lên 41.67 USD. Cổ phiếu này đã hình thành một Nền Giá Phẳng nông với điểm mua 41.77 USD. Theo MarketSurge, công ty chuyên thu gom và xử lý khí tự nhiên có trụ sở tại Houston này tự hào có mức cổ tức hàng năm là 7.2%.

Trả lời