Tập đoàn Tài chính Quốc tế Trung Quốc (CICC) muốn tăng đầu tư vào Đông Nam Á (bao gồm Việt Nam)

(Theo Financial Times, 2/7/2024) Tập đoàn Tài chính Quốc tế Trung Quốc (CICC) cho biết Đông Nam Á chỉ mới nhìn thấy “phần nổi của tảng băng” về các công ty Trung Quốc muốn khám phá các cơ hội trong khu vực, khi ngân hàng đầu tư do nhà nước hậu thuẫn này tăng cường sự hiện diện ở nước ngoài để cung cấp dịch vụ cho những công ty đang tìm cách mở rộng.

CICC, với tài sản khoảng 90 tỷ đô la Mỹ và các cổ đông bao gồm Tencent và Alibaba, cho biết họ đang nhắm mục tiêu vào Indonesia, Việt Nam, Malaysia và Thái Lan cho giai đoạn tăng trưởng thứ ba ở nước ngoài.

Đông Nam Á, nơi sinh sống của 700 triệu người, là đối tác thương mại hàng đầu của Trung Quốc.

Văn phòng của ngân hàng tại Singapore, hoạt động giống như tất cả các văn phòng ở nước ngoài của họ theo CICC International, đã tăng gấp đôi nhân sự lên 60 người kể từ khi đại dịch bắt đầu, theo Stephen Ng, người đứng đầu các hoạt động Đông Nam Á và Nam Á của ngân hàng.

CICC đã được cấp phép tại Việt Nam vào tháng 9 năm ngoái để mở văn phòng đại diện tiếp thị và bán hàng và sẽ nộp đơn xin giấy phép tư vấn tài chính ở Indonesia.

Các văn phòng ở Malaysia và Thái Lan sẽ theo sau trong vài năm tới, ông nói.

Chúng tôi chỉ mới nhìn thấy phần nổi của tảng băng chìm về đầu tư ra nước ngoài của Trung Quốc”, ông Ng nói với Financial Times. “Vị trí địa lý, văn hóa, ngôn ngữ và tài nguyên thiên nhiên của Đông Nam Á khiến nó trở thành một điểm thu hút lớn đối với các công ty Trung Quốc”.

Ông đặc biệt chỉ ra Indonesia về các cơ hội trong lĩnh vực mua bán và sáp nhập, huy động vốn chủ sở hữu và phát hành trái phiếu.

Giống như nhiều quốc gia khác, họ quen thuộc hơn với trái phiếu đô la, trái phiếu euro và đồng yen Nhật. Nhưng CICC đóng vai trò quan trọng trong việc nói với họ lý do tại sao trái phiếu panda có liên quan đến việc xây dựng quốc gia của họ ”, ông nói, nêu tên các dự án như việc Indonesia xây dựng thủ đô mới trị giá 35 tỷ đô la Mỹ, Nusantara.

CICC được thành lập vào năm 1995 như một liên doanh giữa Morgan Stanley và Ngân hàng Xây dựng Trung Quốc với nhiệm vụ phục vụ thị trường Trung Quốc đại lục và quốc tế.

Đây là ngân hàng đầu tư đầu tiên của đất nước và trong nhiều năm được coi là định chế được lựa chọn cho các doanh nghiệp nhà nước của Trung Quốc. Morgan Stanley đã bán hết cổ phần của mình vào năm 2010.

Là ngân hàng đầu tư Trung Quốc tích cực nhất trong lĩnh vực mua bán ngoài khơi, CICC báo cáo doanh thu 18.6 tỷ nhân dân tệ (2.6 triệu đô la Mỹ) trong nửa đầu năm 2023, tăng 5% so với cùng kỳ năm ngoái.

Ngân hàng không tiết lộ liệu các liên doanh văn phòng nước ngoài của họ có sinh lời hay không, nhưng theo hồ sơ, hoạt động kinh doanh ngoài khơi đạt doanh thu 3 tỷ nhân dân tệ trong nửa đầu năm 2023, tăng 31% so với năm 2022, bao gồm cả doanh thu từ Hồng Kông.

Việc mở rộng ra ngoài Trung Quốc đại lục bắt đầu vào năm 1998 với một văn phòng ở Hồng Kông và giai đoạn thứ hai với việc mở cửa tại các trung tâm tài chính toàn cầu khác bao gồm Singapore, New York và London.

Bây giờ ngân hàng đang bước vào giai đoạn thứ ba mở rộng quốc tế, theo ông Ng, và Đông Nam Á là một phần quan trọng của điều đó.

MERCEDES RUEHL — SINGAPORE Addi­tional report­ing by Cheng Leng

Tháng 3.2024: Văn phòng đại diện công ty China International Capital Corporation (Singapore) Pte. Limited tại thành phố Hồ Chí Minh sẽ chính thức hoạt động

Trả lời