Các nhà kinh tế học cảnh báo bong bóng công nghệ AI (Trí Tuệ Nhân Tạo)

Nhà kinh tế học hàng đầu Ed Yardeni hôm thứ ba đã cảnh báo về bong bóng trong cổ phiếu trí tuệ nhân tạo (AI). Yardeni cho rằng những “ngôi sao nhạc rock” của ngành AI như giám đốc điều hành Nvidia và người sáng lập OpenAI, Sam Altman, đang thổi phồng quá mức về công nghệ này, giúp đẩy giá cổ phiếu AI lên mức đỉnh cao mới. Giữa sự ồn ào về AI tổng hợp, cổ phiếu Nvidia đã tăng vọt 149% trong năm 2024. Công ty sản xuất chip đã tăng 239% vào năm ngoái. Cổ phiếu Nvidia là một trong những cổ phiếu AI đáng chú ý.

Mặc dù chúng tôi yêu thích những khả năng nâng cao năng suất mà trí tuệ nhân tạo mang lại, nhưng hiện tượng AI có nhiều dấu hiệu của một bong bóng đang phình to“, Yardeni nói trong một lưu ý gửi khách hàng. “Có rất nhiều tiền đang theo đuổi giấc mơ AI. Những ông vua mới của ngành công nghiệp đã được ra đời. Và những lời cường điệu thì đang tràn lan.”

Yardeni không phải là người duy nhất. Giám đốc nghiên cứu cổ phiếu toàn cầu của Goldman Sachs, Jim Covello, tuần trước đã cảnh báo trong một báo cáo rằng tâm lý của nhà đầu tư đối với cổ phiếu AI có thể chuyển sang tiêu cực và những lợi ích kinh tế của AI đang bị thổi phồng quá mức.

Cổ phiếu AI: Có quá nhiều kỳ vọng không thực tế (Giống Như Ăn Quá Nhiều Nước Kool-AI nên ảo tưởng chăng)?

Trong khi đó, Yardeni tập trung vào CEO Nvidia Jensen Huang và Altman của OpenAI. “Giống như mọi ngành công nghệ cao mới mẻ, thế giới AI cũng có những ngôi sao nhạc rock của riêng mình, bao gồm Jensen Huang của Nvidia, Sam Altman của ChatGPT và Elon Musk của Tesla“, Yardeni nói. “Một số người nghe như thể họ đã uống quá nhiều ‘nước Kool-Aid’ AI (Kool-Aid – một loại thức uống trái cây màu đỏ, được dùng ẩn dụ chỉ những thứ quá ngọt ngào, không thực tế).” Nvidia dự kiến sẽ bắt đầu các lô hàng đầu tiên của chip AI “Blackwell” mới cho các trung tâm dữ liệu trong quý này. Lộ trình chip AI của Nvidia bao gồm các lần ra mắt Ruben và Vera vào năm 2026.

Yardeni lưu ý rằng Huang cho biết nền tảng kiến trúc chip Blackwell có thể là “sản phẩm thành công nhất trong lịch sử máy tính”.

Chúng tôi không nghi ngờ gì rằng Blackwell sẽ cực kỳ thành công“, Yardeni nói, đồng thời nói thêm “chúng tôi không tin rằng chu kỳ bán dẫn đã chết.”

Tuy nhiên, “Khi nhu cầu của ngành bán dẫn mạnh, khách hàng sẽ tranh giành để có được chip“, Yardeni nói. “Họ thường đặt hàng quá nhiều để dự đoán toàn bộ đơn hàng của họ sẽ không được đáp ứng. Khi khách hàng nhận được chip cần thiết, đơn đặt hàng giảm đột ngột và các nhà sản xuất, nhà bán buôn thấy mình thừa hàng tồn kho. AI có thể giúp các nhà sản xuất hoạt động hiệu quả hơn, nhưng nó sẽ không thay đổi bản chất con người.”

Ngoài ra, Yardeni cảnh báo rằng nhiều startup AI được tài trợ tốt vẫn chưa có lãi.

Sự gia tăng năng suất lớn

Trong khi đó, OpenAI đã thông báo với nhân viên rằng họ hiện đang có mức doanh thu ròng hàng năm là 3.4 tỷ đô la Mỹ. Con số này tăng so với mức 2 tỷ đô la Mỹ vào tháng 1. OpenAI đã thực hiện các thương vụ mua lại, chẳng hạn như Rockset, nhắm vào thị trường doanh nghiệp.

Microsoft (MSFT)  là nhà đầu tư lớn nhất vào OpenAI. Theo báo cáo, các cơ quan quản lý liên bang đang xem xét các khoản đầu tư của Microsoft vào OpenAI và các công ty khởi nghiệp AI khác.

Giám đốc điều hành OpenAI Sam Altman tại Liên hoan Ý tưởng Viện Aspen đã so sánh sự trỗi dậy của AI với việc phát minh ra nông nghiệp và các máy móc thời kỳ công nghiệp“, Yardeni nói.

Ông ấy tuyên bố rằng AI sẽ làm tăng năng suất đáng kể và giúp GDP toàn cầu tăng trưởng 7% hàng năm, lên gấp đôi trong vòng 10 năm. Trong khi chúng tôi đồng ý với Altman rằng AI sẽ nâng cao năng suất và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, việc tăng gấp đôi quy mô của nền kinh tế thế giới trong một thập kỷ là một tuyên bố khá táo bạo.”

Các ông lớn về điện toán đám mây  Amazon.com (AMZN), Microsoft và  Alphabet‘s (GOOGL) Google đang chi mạnh tay vào cổ phiếu AI để mở rộng năng lực trung tâm dữ liệu cho khối lượng công việc trí tuệ nhân tạo.

Trên thị trường chứng khoán hôm nay, cổ phiếu Nvidia giảm 1.3% xuống mức đóng cửa ở 122.67. 

Theo Nhật Báo IBD

Cổ phiếu của công ty công nghệ hàng đầu Pure Storage giảm giá sau khi bị hạ xếp hạng. Trí tuệ nhân tạo (AI) đang được “đánh giá quá cao“.

Cổ phiếu của  Pure Storage (PSTG)), công ty chuyên cung cấp dịch vụ lưu trữ dữ liệu doanh nghiệp, đã giao dịch tăng hơn 80% trong năm nay vào thứ Ba – mức định giá mà một nhà phân tích cho là không hợp lý. Cổ phiếu của Pure Storage giảm vào thứ ba sau khi các nhà phân tích của UBS hạ khuyến nghị đầu tư công ty xuống mức bán, từ mức trung lập trước đó.

Chúng tôi khuyến nghị bán cổ phiếu Pure do việc mất thị phần trong mảng lưu trữ toàn flash cốt lõi của Pure cùng với sự gia tăng cạnh tranh từ các đối thủ tư nhân có quy mô vốn hóa mạnh sẽ gây áp lực lên tăng trưởng,” nhóm các nhà phân tích của UBS do David Vogt dẫn đầu viết cho khách hàng vào thứ Ba.

Trên thị trường chứng khoán ngày hôm nay, cổ phiếu Pure Storage giảm hơn 4% và đóng cửa ở mức 62.79 đô la Mỹ.

Trí Tuệ Nhân Tạo (AI) Có Đang Được Đánh Giá Quá Cao?

Pure Storage, có trụ sở tại Mountain View, California, cung cấp hệ thống lưu trữ dữ liệu tốc độ cao cho các doanh nghiệp sử dụng công nghệ chip toàn flash. Sự cải thiện về doanh số và thu nhập đã giúp cổ phiếu tăng trưởng trong năm nay, cùng với quan điểm cho rằng Pure Storage sẽ được hưởng lợi từ nhu cầu dữ liệu gia tăng do trí tuệ nhân tạo tổng hợp thúc đẩy.

Nhưng Vogt đưa ra nhận định tiêu cực hơn, cho rằng “AI đang được đánh giá quá cao” đối với cổ phiếu của Pure Storage. “Mức định giá của Pure được hưởng lợi từ quan điểm cho rằng đầu tư vào cơ sở hạ tầng AI sẽ đẩy nhanh tăng trưởng,” Vogt viết. “Tuy nhiên, chi tiêu cho lưu trữ liên quan đến AI có thể sẽ chậm hơn so với dự kiến của thị trường và gắn liền hơn với suy luận (inference), một thị trường tăng trưởng chậm hơn so với huấn luyện (train).”

Suy luận thường đề cập đến đầu ra của các mô hình AI. Huấn luyện là quá trình tính toán chuyên sâu hơn để cung cấp dữ liệu cho các mô hình đó hoạt động.

Trong khi đó, Vogt cho biết Pure Storage đang phải đối mặt với sự cạnh tranh ngày càng gay gắt đối với thị trường lưu trữ flash từ các nhà cung cấp tư nhân cũng như các sản phẩm flash từ NetApp (NTAP) và Hewlett Packard Enterprise (HPE).

UBS ước tính doanh số bán hàng của Pure Storage sẽ tăng khoảng 8% hàng năm trong 5 năm tới, so với mức tăng trưởng kép hàng năm 16% trong 5 năm trước đó.

Bất chấp việc hạ khuyến nghị đầu tư, UBS đã nâng mức giá mục tiêu cho cổ phiếu của Pure Storage lên 47 USD từ 44 USD. Tuy nhiên, con số này vẫn thấp hơn 28% so với mức đóng cửa của cổ phiếu Pure Storage vào thứ Hai.

Ngày hội Nhà phân tích Cổ phiếu Pure Storage

UBS là công ty phân tích bi quan nhất về cổ phiếu Pure Storage, theo xếp hạng được theo dõi bởi FactSet. Ngoài ra, cổ phiếu Pure Storage còn nhận được 5 xếp hạng trung lập và 16 xếp hạng mua hoặc tương đương.

Pure Storage gần đây đã tổ chức một sự kiện khách hàng và ngày hội nhà phân tích. Nhận định từ các nhà phân tích cổ phiếu Pure Storage phần lớn là tích cực sau sự kiện diễn ra vào ngày 20 tháng 6 tại Las Vegas. Mặc dù công ty không đưa ra mục tiêu tài chính cập nhật, Pure Storage đã chi tiết hóa một loạt các nâng cấp sản phẩm. Mục tiêu của họ là xây dựng một nền tảng phần cứng và phần mềm rộng hơn để lưu trữ dữ liệu, được hỗ trợ bởi phần cứng lưu trữ flash của họ.

Pure Storage cũng hé lộ về một chiến thắng trong thiết kế trung tâm dữ liệu dành cho hyperscaler sẽ được công bố vào cuối năm nay. Hyperscaler là những gã khổng lồ công nghệ đòi hỏi sức mạnh tính toán ở quy mô khổng lồ, chẳng hạn như Amazon (AMZN) và Microsoft (MSFT).

Chúng tôi tin rằng khả năng phần mềm của Pure Storage là nền tảng cho tiềm năng trở thành nhà cung cấp lưu trữ chính cho các hyperscaler và kiến trúc ưa thích cho khối lượng công việc AI, cả hai cơ hội mà chúng tôi cho rằng trị giá hàng tỷ USD“, nhà phân tích Howard Ma của Guggenheim viết cho khách hàng sau ngày hội nhà phân tích. Guggenheim xếp hạng Pure Storage là mua.

Cổ phiếu Pure Storage đã tăng gần 80% kể từ đầu năm. Cổ phiếu đã breakout thoát khỏi mẫu hình Hai Đáy tại điểm mua 55.09 vào giữa tháng 5, theo biểu đồ IBD MarketSurge. Cổ phiếu đạt mức cao nhất mọi thời đại là 70.41 vào ngày 18 tháng 6. Nhưng với mức giảm của thứ Ba, cổ phiếu Pure Storage đã giảm xuống dưới đường trung bình động EMA 21 ngày.

Trong khi đó, cổ phiếu PSTG là một phần của các danh sách cổ phiếu IBD 50, Công ty công nghệ hàng đầu và Big Cap 20.

Đọc thêm:

Cuộc chiến AI: Những ông lớn công nghệ, Titan đám mây và Nhà sản xuất chip chiến đấu để giành lợi thế

Trả lời