“Kiếm được tiền không có nghĩa là bạn đã đúng, và mất tiền cũng không có nghĩa là bạn đã sai. Tất cả chỉ là vấn đề xác suất.”- Phù Thủy Thomas Claugus

Thomas Claugus tốt nghiệp ngành kỹ thuật hóa học, lấy bằng MBA và dành 15 năm để thăng tiến trong công ty. Nhưng anh ấy đã quan tâm đến thị trường chứng khoán từ khi còn nhỏ (cha anh ấy mua cổ phiếu) và đã đầu tư 2/3 thu nhập của mình trong nhiều năm. Khi kiếm được nhiều tiền từ cổ phiếu hơn là từ công việc điều hành ngành hóa chất, ông đã từ bỏ công việc để trở thành nhà quản lý danh mục đầu tư. Claugus xuất hiện trong cuốn sách Phù thủy thị trường quỹ phòng hộ của Jack Schwager. Chương của ông có tên là Thay đổi kế hoạch.
Thành Tích Hoạt Động
  • Quỹ đầu tư công khai của Claugus (GMT, trị giá 5 tỷ USD) đã mang lại lợi nhuận 17% mỗi năm trong suốt 19 năm.

  • Quỹ đầu tư cá nhân của ông trước đó đã mang lại lợi nhuận 33% mỗi năm trong 7 năm.

  • Trong 26 năm, ông có 5 năm thua lỗ, nhưng 2 trong số đó chỉ lỗ 3%.

  • Các năm thua lỗ bao gồm 1991 (giảm 12%), 2008 (giảm 25%) và 2011 (giảm 9%).

  • Claugus là một nhà đầu tư theo trường phái Tư Duy Ngược Dòng (Contrarian), nghĩa là ông thường thua lỗ khi thị trường khởi sắc nhưng lại bù đắp được trong giai đoạn suy thoái.

  • Ông thường có một năm thắng lớn sau một năm thua lỗ (ví dụ: tăng 56% vào năm 2009).

  • Ông lỗ một chút vào năm 1999 (khi S&P 500 tăng 21%), nhưng sau đó lại kiếm được rất nhiều tiền trong thị trường giảm điểm từ năm 2000 đến năm 2002.

  • Tất nhiên, ông cũng thua lỗ cùng tất cả mọi người vào năm 2008.

Sau đây là một số trích đoạn trong sách Hedge Fund Wizard, nói về ông.

Thời thơ ấu

Cha tôi là người sống sót qua thời Đại Suy Thoái (Great Depression), và ông ấy vô cùng sợ hãi cảnh nghèo khổ quay trở lại. Bằng cách nào đó, ông đã truyền nỗi lo lắng đó sang tôi. Ngay từ khi còn rất nhỏ, tôi đã biết mình muốn độc lập về tài chính.

Khi còn là sinh viên năm nhất đại học, tôi đã lập một kế hoạch tài chính 30 năm, phác thảo cách tôi có thể tiết kiệm và đầu tư tiền của mình. Bằng cách tiết kiệm hai phần ba thu nhập và kiếm được 10% lợi nhuận hàng năm từ các khoản đầu tư, tôi có thể trở thành triệu phú vào thời điểm 53 tuổi.

Thương Vụ Bán Khống năm 1987 (SHORTING)

Bán khống thực ra dễ tìm hơn mua vào. Dễ dàng phát hiện ra một công ty yếu kém hơn là một công ty tốt. Dễ dàng nhận ra ban lãnh đạo tồi tệ hơn là ban lãnh đạo giỏi.

Mọi người luôn bảo tôi nên bán khống cổ phiếu sau khi chúng lao dốc. Tất cả những gì tôi có thể nói với bạn là nếu bạn không bán khống cổ phiếu đó khi nó ở mức 80, thì về mặt tâm lý, sẽ rất khó để bán nó khi nó ở mức 50.

Năm 1986, tôi bắt đầu lo ngại thị trường bị định giá quá cao. Tôi biết mình không có kỷ luật để tránh xa thị trường, và tôi cảm thấy cổ phiếu quá đắt, vì vậy tôi bắt đầu bán khống.

Vào mùa hè năm 1987, tôi thua lỗ quá nhiều tiền đến nỗi phải gọi điện cho mẹ để vay tiền nhằm đáp ứng yêu cầu ký quỹ (margin call). Không đời nào bố tôi cho tôi vay tiền.

Khi thị trường sụp đổ (tháng 10 năm 1987), tôi nghĩ mình có thể bắt đầu mua vào một số cổ phiếu để giảm vị thế bán khống ròng của mình. Hầu hết các cổ phiếu tôi bán khống đều là những cổ phiếu chất lượng thấp, vì vậy thay vì mua vào để trả các lệnh bán khống, tôi bắt đầu mua các cổ phiếu mà tôi thực sự thích.

Tôi luôn cố gắng nắm giữ vị thế mua (long) và bán khống (short) những thứ mà tôi thực sự tin tưởng về lâu dài.

Năm 1987 là năm đầu tiên tôi kiếm được nhiều tiền trên thị trường hơn so với công việc của mình. Mọi năm sau đó, tôi kiếm được nhiều tiền trên thị trường hơn so với công việc.

Chuyến Hướng Sự Nghiệp

Một năm trước khi rời Rohm & Haas, nếu bạn hỏi tôi rằng liệu tôi có bao giờ rời đi không, thì tôi đã nói với bạn rằng tôi sẽ gắn bó lâu dài với công ty. Tham vọng của tôi là trở thành Giám đốc điều hành của Rohm & Haas.

Giá trị tài sản ròng của tôi đạt 1.6 triệu đô la. Tôi nghĩ, 3% của 1.6 triệu đô la là 48.000 đô la; Tôi có thể sống bằng số tiền đó. Thoắt cái, nhu cầu kinh tế phải tiếp tục làm việc đã biến mất.

Việc nhận ra rằng mình có tự do về kinh tế để duy trì một doanh nghiệp đã khiến tôi đảo lộn. Tôi đã trải qua một năm hỗn loạn khủng khiếp.

Tôi thành lập một quỹ phòng hộ vào năm 1990 với 3 triệu đô la; một phần là của tôi, phần còn lại là từ bạn bè và gia đình. Tôi vừa phải tự mình quản lý danh mục đầu tư tại nhà. Tôi cảm thấy giá trị bản thân rất thấp. Tôi nhớ bạn bè của tôi.

Tôi đã thành công trong sáu tháng đầu tiên, nhưng sau đó tôi bắt đầu trả lại tiền. Tôi nghĩ mình vẫn kiếm được một chút ít ỏi khi bắt đầu nghiêm túc đặt câu hỏi về quyết định quản lý quỹ.

Trách nhiệm nắm giữ tiền của người khác thực sự đè nặng lên tôi. Nếu bạn có khung thời gian 10 năm, bạn có thể đưa ra những quyết định đúng đắn và kiếm được nhiều tiền. Nhưng nếu bạn chỉ có khung thời gian ba tháng, mọi chuyện đều có thể xảy ra.

Tôi đã đóng cửa quỹ vào cuối năm đầu tiên.

Kiểm Soát Rủi Ro

Đối với nhiều người, kiểm soát rủi ro nghĩa là họ có một kế hoạch để hành động trong trường hợp mọi thứ diễn biến rất tồi tệ. Tôi cố gắng tránh rơi vào tình huống đó ngay từ đầu.

Một mối đe dọa đến sự tồn tại của quỹ là việc thua lỗ hơn 7% trong một tháng và không biết lý do. 90% lợi nhuận hàng tháng của chúng tôi nằm trong khoảng từ + 7% đến -7%. Nếu tôi không thể tìm ra vấn đề, thì tôi phải giảm tỷ trọng đầu tư.

Yếu tố rủi ro số một đối với tôi là đòn bẩy (leverage). Tỷ trọng đầu tư ròng của chúng tôi thường thấp hơn so với một quỹ tương hỗ thông thường.

Tư Duy Về Kết Quả Giao Dịch

Kiếm được tiền không có nghĩa là bạn đã đúng, và mất tiền cũng không có nghĩa là bạn đã sai. Tất cả chỉ là vấn đề xác suất.

Một sai lầm lớn mà các nhà đầu tư mắc phải là họ đánh giá tính đúng đắn của một quyết định chỉ dựa trên kết quả. Có rất nhiều yếu tố ngẫu nhiên trong kết quả. Cùng một tập hợp điều kiện có thể dẫn đến những kết quả khác nhau.

Một quyết định giao dịch có đúng hay sai không phụ thuộc vào việc bạn thắng hay thua, mà là liệu bạn có đưa ra cùng một quyết định một lần nữa nếu đối mặt với những thông tin giống nhau hay không.

Chọn Cổ Phiếu

Nguyên tắc chung của chúng tôi là tìm kiếm khả năng tạo ra doanh thu trong tương lai có thể dự đoán hợp lý nhưng chưa được phản ánh vào giá thị trường hiện tại. Ý tưởng này có lẽ là khái niệm quan trọng nhất trong quá trình lựa chọn cổ phiếu của chúng tôi.

Nguồn gốc của sự cải thiện có thể là sản xuất mới, công nghệ mới hoặc dự kiến gia tăng giá trị tài sản. Claugus nói rằng nếu nguồn thu nhập cách thời điểm hiện tại hơn một năm, thị trường thường sẽ không định giá bất kỳ giá trị nào cho nó.

Ông ấy cũng đề cập đến hành vi của cổ phiếu trong các giai đoạn thị trường lao dốc và phục hồi:

Khi thị trường bán tháo mạnh, nó thường là vấn đề về tính thanh khoản. Không có nơi nào để ẩn náu; mọi người bán tất cả mọi thứ vì họ phải bán, không phải vì họ muốn.

Điều ngược lại hiếm khi xảy ra trên thị trường tăng điểm. Mọi người không chạy ra ngoài và mua mọi thứ. Luôn có một số cổ phiếu đang giảm giá.

Kinh Tế Vĩ Mô (MACRO)

Chúng tôi theo dõi một số chỉ số cơ bản để nắm bắt tình hình của nền kinh tế thực: lưu lượng đường sắt, lưu lượng xe tải, tỷ lệ lấp đầy chỗ trên các hãng hàng không, doanh thu trên mỗi phòng trống (RevPAR) của khách sạn, xây dựng và khởi công nhà ở.

Nhưng nếu bạn nhìn vào thâm hụt ngân sách và thương mại cùng với chi tiêu của chính phủ, tình hình đang mất kiểm soát. Rõ ràng chúng ta cần phải kiềm chế chi tiêu của chính phủ, và khi điều đó xảy ra, nó có khả năng làm chậm nền kinh tế.

Phương Tây đang gặp vấn đề nợ nần khổng lồ và đang quản lý chúng rất kém.

Kết Luận

Claugus là một bậc thầy khác mà tôi chưa từng nghe đến trước cuộc phỏng vấn của ông ấy, điều mà tôi thực sự thích thú.

Schwager nói rằng bài học then chốt ở đây là:

  • Điều chỉnh tỷ trọng đầu tư dựa trên cơ hội.

Nghe có vẻ hay, và Claugus khá cởi mở về cách ông ấy tính toán tỷ trọng đầu tư ròng

  • Một bài học quan trọng khác là không nên đánh giá các quyết định dựa trên kết quả của chúng.

Bạn có thể đúng vì những lý do sai lầm và không may mắn ngay cả khi bạn đã làm mọi thứ đúng.

  • Bạn cần phải kiên định với hệ thống giao dịch của mình.

Tôi cũng thích màn hình lọc cổ phiếu Evel Knievel của Claugus, và tôi có thể sẽ cố gắng xây dựng thứ gì đó tương tự trong tương lai.

  • Phần khó khăn nhất của việc quản lý tiền của người khác. Ông nói:

Trách nhiệm nắm giữ tiền của người khác thực sự đè nặng lên tôi. Nếu bạn có khung thời gian 10 năm, bạn có thể đưa ra những quyết định tốt và kiếm được nhiều tiền. Nếu bạn có khung thời gian 3 năm, bạn có thể vẫn hoạt động tốt. Nhưng nếu bạn chỉ có khung thời gian 3 tháng, bất cứ điều gì cũng có thể xảy ra.

  • Claugus sử dụng Dải Bollinger (2 độ lệch chuẩn) trên S&P 500, Nasdaq 100 và Russell 2000 để xác định mức độ tham gia thị trường của mình đối với các chỉ số.
  • Thị trường vừa hướng tới tương lai vừa thiển cận. Nó không nhìn quá xa vào tương lai vì càng xa thì dòng tiền càng không chắc chắn. Một số nhà quản lý tận dụng bản chất ngắn hạn này của thị trường bằng cách chủ động và nhìn xa hơn những gì thị trường có thể nhìn thấy. Khái niệm quan trọng nhất trong quá trình lựa chọn cổ phiếu của ông – hãy tìm kiếm khả năng sinh lợi trong tương lai có thể dự đoán hợp lý nhưng không được phản ánh trong giá thị trường hiện tại.

Tham khảo: Schwager, Jack D. (2012-04-25). Hedge Fund Market Wizards. John Wiley and Sons.

Trả lời