Nhà máy sản xuất pin trị giá 1.1 tỷ USD của Indonesia đi vào hoạt động

Hyundai và LG Energy Solution đã khai trương một nhà máy sản xuất cell pin trị giá 1.1 tỷ USD tại Indonesia, đây là một phần trong kế hoạch xây dựng hệ sinh thái xe điện của đất nước này.

Việc khánh thành nhà máy pin đầu tiên của Indonesia hôm qua là một phần trong nỗ lực vươn lên chuỗi cung ứng xe điện của Indonesia. Indonesia có trữ lượng niken lớn nhất, một thành phần quan trọng trong pin xe điện và sản xuất thép.

Jakarta đã đẩy mạnh các nỗ lực thu hút đầu tư vào chế biến niken, sản xuất pin và ô tô. BYD của Trung Quốc và VinFast của Việt Nam cho biết trong năm nay họ sẽ bắt đầu sản xuất xe điện tại Indonesia.

Hyundai và LG đã khởi công xây dựng nhà máy ở Karawang. Nhà máy này sẽ có công suất sản xuất hàng năm là 10 gigawatt giờ.

Chúng tôi có nguồn tài nguyên thiên nhiên dồi dào nhưng trong nhiều thập kỷ, chúng tôi chỉ xuất khẩu chúng dưới dạng nguyên liệu thô mà không có giá trị gia tăng”, Joko Widodo, tổng thống, cho biết tại lễ ra mắt. “Bây giờ với việc xây dựng các nhà máy luyện kim và nhà máy cell pin xe điện, chúng tôi sẽ trở thành một nhà cung cấp toàn cầu quan trọng trong chuỗi cung ứng xe điện toàn cầu.”

Ông cho biết Hyundai và LG sẽ đầu tư 160 nghìn tỷ Rupiah (9.8 tỷ USD) vào hệ sinh thái xe điện của Indonesia theo từng giai đoạn.

Bộ trưởng đầu tư Bahlil Lahadalia cho biết các công ty sẽ bắt đầu xây dựng giai đoạn thứ hai của nhà máy cell pin, với công suất sản xuất hàng năm là 20 gigawatt giờ, với khoản đầu tư 2 tỷ USD.

Cell pin từ nhà máy sẽ được sử dụng trong các mẫu xe của Hyundai và Kia. Các quan chức cho biết khoảng 90% sản phẩm của nhà máy sẽ được xuất khẩu sang Hàn Quốc và Ấn Độ. Hai tập đoàn này cùng nắm giữ 50% cổ phần trong dự án được công bố vào năm 2021. Hyundai có một nhà máy sản xuất ô tô tại Indonesia, với công suất 250.000 xe mỗi năm.

“Các nguồn tài nguyên khoáng sản ở đất nước này, chẳng hạn như sắt và niken, là những thành phần chính của pin, sẽ giúp vận hành hàng triệu xe điện trên khắp thế giới”, Chung Eui-sun, chủ tịch điều hành của Hyundai, cho biết.

Lệnh cấm xuất khẩu quặng niken của Widodo vào năm 2020 đã buộc các công ty nước ngoài phải đầu tư vào nội địa. Phần lớn khoản đầu tư đó đến từ các công ty Trung Quốc vào lĩnh vực chế biến niken.

Nhưng Indonesia đã đưa ra các ưu đãi như miễn thuế để thu hút đầu tư vào niken và lĩnh vực liên quan đến xe điện.

Hyundai cho biết vào năm 2021 rằng Jakarta đã đồng ý “cung cấp các ưu đãi và phần thưởng khác nhau để hỗ trợ hoạt động ổn định” của nhà máy cell pin của họ.

Kể từ khi Hyundai và LG Energy Solution lần đầu tiên thông báo rằng họ sẽ mở một nhà máy cell pin tại Indonesia, nhu cầu về xe điện đã chậm lại. Tuy nhiên, các nhà phân tích cho rằng đất nước này sẽ hưởng lợi từ quá trình chuyển đổi sang phương tiện giao thông sạch hơn trên toàn cầu.

Các quan chức Indonesia cho biết, CATL của Trung Quốc, nhà sản xuất pin xe điện lớn nhất, đã bắt đầu xây dựng một nhà máy pin trong nước.

Indonesia đang ở giai đoạn rất sơ khai của sản xuất xe điện và sẽ được hưởng lợi từ những thành quả gia tăng trong dài hạn, bất kể xe điện đi vào làn nhanh hay chậm”, Kai Wei Ang, nhà kinh tế của Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á tại BofA Securities, cho biết.

Trả lời