Vàng lên đỉnh cao nhất 1 tháng sau bình luận bồ câu của Powell. Bank of America dự báo vàng lên 3,000 đôla trong 12-18 tháng tới

Giá vàng tăng hơn 1% lên mức cao nhất gần hai tuần vào thứ tư, do kỳ vọng tăng lãi suất vào tháng 9 của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) gia tăng sau khi dữ liệu gần đây của Mỹ cho thấy thị trường lao động đang chững lại.

Vàng giao ngay tăng 1.2% lên 2,357.06 USD/ounce vào lúc 02:08 sáng giờ ET (1808 GMT). Giá vàng tương lai của Mỹ tăng 1.5% lên 2,369.40 USD. Tai Wong, một nhà giao dịch kim loại độc lập tại New York cho biết: “Các kim loại quý, cũng như kim loại cơ bản, đang đồng loạt tăng giá trên bảng điện tử do dữ liệu của ADP và số đơn xin trợ cấp thất nghiệp củng cố cho lập luận về ‘nền kinh tế đang chững lại’ có khả năng dẫn đến lần cắt giảm lãi suất đầu tiên vào tháng 9.”

Ông nói thêm: “Những nhà đầu cơ đang cố gắng đi trước những gì nhiều người tin rằng cuối cùng sẽ là một báo cáo bảng lương phi nông nghiệp (NFP) yếu ớt vào thứ Sáu.

Số đơn xin trợ cấp thất nghiệp lần đầu của Mỹ đã tăng vào tuần trước, trong khi số người thất nghiệp tiếp tục tăng lên mức cao nhất 2 năm rưỡi vào cuối tháng 6, phù hợp với việc thị trường lao động đang dần nguội lạnh.

Một thước đo hoạt động của lĩnh vực dịch vụ Mỹ đã giảm xuống mức thấp nhất bốn năm trong tháng 6, trong bối cảnh các đơn đặt hàng giảm mạnh, có thể báo hiệu nền kinh tế mất đà vào cuối quý 2. Sau dữ liệu của Mỹ, đồng USD giảm xuống mức thấp nhất hai tuần, khiến vàng trở nên hấp dẫn hơn đối với những người nắm giữ các loại tiền tệ khác, trong khi lợi suất trái phiếu kho bạc Mỹ kỳ hạn 10 năm giảm.

Hiện tại, thị trường dự đoán Fed có 68% khả năng cắt giảm lãi suất vào tháng 9. Lãi suất thấp hơn làm giảm chi phí cơ hội nắm giữ vàng thỏi, vốn không sinh lãi.

Các quan chức Fed tại cuộc họp gần đây nhất thừa nhận rằng nền kinh tế Mỹ dường như đang chậm lại và “áp lực giá đang giảm bớt”, theo biên bản cuộc họp kéo dài hai ngày được tổ chức vào ngày 11-12 tháng 6. Giờ đây, các nhà đầu tư đang hướng tới báo cáo bảng lương phi nông nghiệp dự kiến được công bố vào thứ Sáu để có thêm thông tin rõ ràng về việc cắt giảm lãi suất của Mỹ.

Elibook Team tiếp tục giữ lệnh mua vàng từ giữa tháng 6.

Sau khi mua vàng tại ngày đảo chiều 12.6.2024 +/-3 ngày giao dịch, và giữ qua đợt điều chỉnh ngắn hạn, giá vàng lại tạo đáy thứ cấp vào ngày đảo chiều 1.7.2024 +/- ngày giao dịch.

Việc giá vàng tăng mạnh vào ngày thứ tư, giành lại MA50 ngày, xác nhận đáy ngày 10.6.2024 là đáy chu kỳ sơ cấp (PB) và mở ra cơ hội tăng điểm trong thời gian tới.

Kỳ vọng của admin cho rằng giá vàng sẽ vượt qua đỉnh cũ 2,450 đôla.

Vào cuối tháng 6, ngân hàng Bank of America cho rằng, vàng có thể tăng vọt lên 3,000 USD trong 12-18 tháng tới.

Các nhà phân tích của Bank of America dự đoán giá vàng có thể tăng vọt trong 12-18 tháng tới, với mức ước tính lên tới 3,000 USD một ounce. Tuy nhiên, họ cũng thừa nhận rằng diễn biến thị trường hiện tại chưa chắc chắn để hỗ trợ mức giá này.

Bank of America cho rằng để đạt được mức 3,000 USD, nhu cầu đầu tư vàng không thương mại (tức là không nhằm mục đích sử dụng vàng vật chất) phải tăng lên. Họ tin rằng việc Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) cắt giảm lãi suất có thể kích hoạt điều này, dẫn đến dòng tiền đổ vào các quỹ ETF vàng được hỗ trợ bằng vàng vật chất và khối lượng giao dịch cao hơn.

Mua vàng của các ngân hàng trung ương là một yếu tố quan trọng khác. Bank of America nhận định: “Việc các ngân hàng trung ương liên tục mua vàng cũng rất quan trọng, và việc giảm tỷ trọng USD trong danh mục ngoại hối có thể sẽ thúc đẩy các ngân hàng trung ương mua thêm vàng.”

Sự dịch chuyển này được thúc đẩy bởi vị thế của vàng là một kho lưu trữ giá trị dài hạn, hàng rào chống lạm phát và phương thức đa dạng hóa danh mục đầu tư hiệu quả.

Mô hình của Bank of America xem xét nhiều yếu tố khác nhau, bao gồm sản lượng khai thác mỏ, vàng tái chế và nhu cầu về trang sức. Tuy nhiên, để ước tính giá thị trường cân bằng, họ cũng cần tính đến nhu cầu đầu tư. Hiện tại, các giao dịch mua không thương mại đang hỗ trợ mức giá trung bình là 2,200 USD một ounce trong năm nay. Sự gia tăng đáng kể có thể đẩy giá vàng lên tới 3,000 USD.

Báo cáo nhấn mạnh một khảo sát gần đây của Hội đồng Vàng Thế giới cho thấy ý định mua thêm vàng của các ngân hàng trung ương. Điều này phù hợp với những lo ngại ngày càng tăng về sự mong manh của thị trường trái phiếu Kho bạc Mỹ, có khả năng thúc đẩy cả các ngân hàng trung ương và các nhà đầu tư tư nhân đa dạng hóa hơn sang vàng.

Mặc dù sự đổ vỡ của thị trường trái phiếu Kho bạc Mỹ không phải là kịch bản cơ sở của Bank of America, họ thừa nhận đây là một rủi ro tiềm ẩn. “Trong kịch bản này, giá vàng có thể giảm ban đầu do các đợt bán tháo rộng rãi nhưng sau đó sẽ phục hồi“, họ kết luận.

Trả lời