Nasdaq leo lên đỉnh cao kỷ lục mới sau dữ liệu NFP. Tâm điểm tuần tới là phiên điều trần của chủ tịch FED và dữ liệu CPI

Thị trường chứng khoán Mỹ đóng cửa ở mức kỷ lục vào thứ sáu sau khi báo cáo việc làm mới nhất làm gia tăng hy vọng cắt giảm lãi suất. Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Jerome Powell sẽ điều trần trước Quốc Hội và mùa báo cáo thu nhập mới sẽ bắt đầu trong tuần tới.

Chỉ số Nasdaq Composite tăng 0.9% để đạt mức cao kỷ lục khi đóng cửa. Nó đang vượt xa các đường trung bình động ngắn hạn và cao hơn 8% so với đường trung bình động MA 50 ngày. Chỉ số này đã có tuần tăng thứ năm liên tiếp với mức tăng 3.5%. Hơn nữa, chỉ số thiên về công nghệ hiện đang tăng 22.3% trong năm nay.

S&P 500 cũng đạt mức đỉnh cao mới sau khi tăng 0.5% vào thứ sáu. Chỉ số chuẩn này đã tăng 4 trong 5 tuần qua sau khi tăng 2% theo tuần. Nó đã tăng gần 5% so với đường  MA 50 ngày và đạt được mức tăng gần 17% cho đến nay trong năm 2024.

Số lượng cổ phiếu giảm giá nhỉnh hơn so với số lượng cổ phiếu tăng trên cả sàn giao dịch Chứng khoán New York và Nasdaq vào thứ sáu. Khối lượng giao dịch cũng cao hơn trên cả hai sàn.

Chỉ số Dow Jones Industrial Average (DJIA)  tụt hậu so với hai chỉ số chính khác, mặc dù nó đã xoay xở để đạt được mức tăng 0.2%. Walmart (WMT) và Apple (AAPL)  là hai trong những thành phần mạnh nhất trong khi Chevron (CVX) có phiên giao dịch khó khăn nhất do giá năng lượng giảm. Các cổ phiếu vốn hóa nhỏ đóng cửa rời xa đáy thấp nhất phiên, nhưng Russell 2000 vẫn giảm 0.5%. Cổ phiếu tăng trưởng hoạt động tốt hơn trên thị trường chứng khoán, với quỹ ETF  Innovator IBD 50 exchange traded fund (FFTY) tăng 0.5%.

Báo cáo việc làm phi nông nghiệp (NFP) làm tăng hy vọng FED cắt giảm lãi suất.

Báo cáo việc làm mới nhất  đã củng cố hy vọng về việc cắt giảm lãi suất của Fed. Theo Econoday, nền kinh tế Mỹ đã tạo thêm 206,000 việc làm trong tháng 6, cao hơn dự báo 189,000 của các nhà kinh tế. Nhưng tỷ lệ thất nghiệp gây bất ngờ khi tăng lên 4.1% trong tháng 6 từ mức 4.0%, do đó đạt mức cao nhất kể từ tháng 10 năm 2021.

Sự gia tăng này về mặt kỹ thuật đã kích hoạt Luật Sahm, vì mức trung bình di động của tỷ lệ thất nghiệp trong ba tháng qua đã tăng 50 điểm cơ bản so với mức đáy 3.5% của tháng 7 năm 2023. Đây là thước đo do Claudia Sahm, cựu kinh tế gia của Cục Dự trữ Liên Bang (Fed) phát triển, sử dụng việc gia tăng tỷ lệ thất nghiệp để dự báo suy thoái. Tuy nhiên, độ tin cậy của nó có thể bị hạn chế bởi môi trường kinh tế bất thường hiện tại.

Báo cáo việc làm trước đó cũng có một số điều chỉnh đáng chú ý. Số lượng việc làm tăng thêm trong tháng 5 được điều chỉnh giảm xuống còn 218,000 so với con số ban đầu là 272,000 và mức tăng của tháng 4 giảm xuống còn 108,000 so với 165,000.

Lãi suất trái phiếu Kho bạc phản ứng với báo cáo, với trái phiếu Kho bạc kỳ hạn 10 năm giảm 7 điểm cơ bản xuống 4.28% và trái phiếu kỳ hạn 2 năm giảm 9 điểm cơ bản xuống 4.6%.

Tâm điểm tuần tới: Phiên điều trần chủ tịch FED và Dữ liệu CPI.

Các sự kiện kinh tế chắc chắn sẽ không làm mất đi kỳ nghỉ hè, với một số sự kiện đáng chú ý sẽ diễn ra trên thị trường chứng khoán trong tuần tới.
Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Jerome Powell sẽ xuất hiện trước Quốc Hội vào thứ ba và thứ tư. Đầu tiên, ông sẽ trả lời các câu hỏi tại phiên họp Thượng Viện Hoa Kỳ trước khi đến thăm Hạ Viện do Đảng Cộng Hòa kiểm soát vào ngày hôm sau.

Dữ liệu kinh tế quan trọng nhất của tuần sẽ đến vào thứ năm, khi Cục Thống kê Lao Động (BLS) công bố báo cáo Chỉ số Giá tiêu dùng (CPI) mới nhất. Các nhà kinh tế dự đoán CPI tiêu đề sẽ giảm xuống mức tăng trưởng 3% theo năm. Ngược lại, CPI lõi dự kiến sẽ giữ ổn định ở mức tăng trưởng 3.4% theo năm. Dữ liệu về chỉ số giá sản xuất (PPI) sẽ được công bố vào thứ sáu.

Trong khi đó, một mùa báo cáo thu nhập mới sẽ bắt đầu với một loạt báo cáo thu nhập của các ngân hàng lớn. Các tổ cho vay lớn JPMorgan Chase (JPM), Citigroup (C) và Wells Fargo (WFC đều dự kiến công bố kết quả quý vào thứ sáu.

Cổ phiếu Meta breakout nền giá. Mùi thành công cho nhóm ngành này trên thị trường chứng khoán

Các ngành của S&P 500 hầu hết đều đi lên vào thứ sáu. Dịch vụ truyền thông và hàng tiêu dùng thiết yếu là những lĩnh vực dẫn đầu, trong khi năng lượng và công nghiệp lại gặp khó khăn nhất.

Như thường lệ, hiệu suất của các nhóm ngành theo Investor’s Business Daily đã cung cấp cái nhìn sâu sắc hơn về diễn biến của thị trường chứng khoán ngày hôm nay.

Các công ty sản xuất thiết bị điện tử tiêu dùng, chuỗi cửa hàng giảm giá lớn, cổ phiếu vàng và các công ty y tế đa dạng hóa hoạt động đều nổi bật. Các công ty cung cấp nội dung internet cũng tăng trưởng mạnh, với việc Meta Platforms (META) được đưa lên BảngLeaderBoard IBD vào thứ sáu khi nó breakout vượt qua điểm mua 514.01 trước đó một cách thuyết phục.

Ngược lại, các nhà phân phối sản phẩm kim loại, cổ phiếu than, hãng hàng không và các công ty năng lượng mặt trời nằm trong nhóm tụt hậu của thị trường chứng khoán.

Luật Sahm là gì?

Luật Sahm, hay còn gọi là Quy tắc Sahm, là một chỉ báo kinh tế được sử dụng để dự đoán khả năng xảy ra suy thoái.

Nó được đặt theo tên của Wilbur Ross, một nhà đầu tư và cố vấn kinh tế người Mỹ, người đã phổ biến chỉ báo này vào đầu những năm 2000.Luật Sahm dựa trên mối tương quan lịch sử giữa tỷ lệ thất nghiệp và lãi suất quỹ liên bang (FFR).

Theo quy tắc này, nếu tỷ lệ thất nghiệp tăng 0,5 điểm phần trăm trong khi FFR vẫn ở mức thấp, thì có khả năng cao sẽ xảy ra suy thoái trong vòng 12 tháng tới.

Công thức của Luật Sahm:Suy thoái = 1 – (Tỷ lệ thay đổi việc làm trong 12 tháng qua / Tỷ lệ thay đổi FFR trong 12 tháng qua)

Cách diễn giải Luật Sahm

:Giá trị cao hơn 1: Cho thấy khả năng xảy ra suy thoái cao.

Giá trị thấp hơn 1: Cho thấy khả năng xảy ra suy thoái thấp.

Giá trị bằng 1: Trung lập.

Luật Sahm có đáng tin cậy không?

Luật Sahm đã được chứng minh là một chỉ báo tương đối chính xác trong việc dự đoán các cuộc suy thoái trước đây. Tuy nhiên, nó không phải là hoàn hảo và đã có một số trường hợp ngoại lệ.

Ví dụ, trong cuộc suy thoái năm 2008, tỷ lệ thất nghiệp đã không tăng 0,5 điểm phần trăm trong 12 tháng trước khi suy thoái xảy ra.Một số nhà kinh tế chỉ trích Luật Sahm vì nó quá đơn giản và không tính đến các yếu tố khác có thể ảnh hưởng đến khả năng xảy ra suy thoái, chẳng hạn như tăng trưởng kinh tế và điều kiện tài chính.

Mặc dù có những hạn chế, Luật Sahm vẫn là một công cụ có giá trị để dự đoán suy thoái. Nó có thể được sử dụng kết hợp với các chỉ báo kinh tế khác để có được bức tranh toàn cảnh hơn về rủi ro suy thoái.Ngoài ra, cần lưu ý rằng Luật Sahm không phải là công cụ dự đoán chính xác. Do đó, điều quan trọng là phải theo dõi các chỉ báo kinh tế khác và tham khảo ý kiến của các chuyên gia kinh tế để đưa ra quyết định đầu tư sáng suốt.

 

Trả lời