Hành trình FPT trở thành công ty CNTT Top 1 Đông Nam Á sẽ như thế nào khiến HSC phải nâng giá mục tiêu thêm 14% lên 147,200 đồng?

Hợp tác với Nvidia tạo bước ngoặt lớn cho FPT

Vào tháng 4, FPT đã công bố quan hệ đối tác chiến lược toàn diện với gã khổng lồ chip Nvidia để củng cố năng lực trí tuệ nhân tạo (AI) và điện toán đám mây trong các dịch vụ và đào tạo lực lượng lao động. Hiện tại, FPT đặt mục tiêu cung cấp dịch vụ trọn gói cho AI và Đám mây bao gồm các sản phẩm AI, cơ sở hạ tầng xử lý đồ họa (GPU), chuyên môn về công nghệ và chuyên môn lĩnh vực cho khách hàng ở Việt Nam và các chi nhánh khác của FPT (Nhật Bản / Hàn Quốc).

FPT đặt mục tiêu đạt doanh thu 70-100 triệu USD (tương đương 4% doanh thu năm 2024) từ “nhà máy AI” của mình khi đạt tỷ lệ sử dụng toàn bộ công suất trong 3-5 năm tới. Thời gian hoàn vốn ước tính là 3 năm và FPT sẽ áp dụng thời gian khấu hao 4 năm cho dự án này.

Nhà máy AI: FPT đang đầu tư 200 triệu USD để xây dựng một nhà máy AI hoạt động như một đám mây chủ quyền. Nhà máy này sẽ sử dụng công nghệ mới nhất của Nvidia, bao gồm phần mềm và khung Nvidia AI Enterprise và Nvidia H100 Tensor Core GPU. Sáng kiến này là một phần quan trọng trong chiến lược của FPT nhằm tăng cường nghiên cứu và phát triển AI, tạo ra các ứng dụng và giải pháp AI với trọng tâm vào GenAI, lái xe tự động và chuyển đổi xanh vì tính bền vững.

Nhà máy AI sẽ cung cấp dịch vụ GPU đám mây để hỗ trợ khách hàng doanh nghiệp của FPT trên toàn cầu, cho phép họ truy cập vào các tài nguyên cốt lõi nhất để cải thiện năng lực nghiên cứu, đẩy nhanh tốc độ của các ứng dụng AI, đặc biệt là GenAI và đạt được những đột phá trong việc cải thiện năng suất và trải nghiệm khách hàng.

Đồng thời, điều này cũng giúp FPT đẩy nhanh việc xây dựng và phát triển các nền tảng và ứng dụng AI có giá trị cao hơn cho khách hàng trong mọi ngành. Lô hàng DGX-H100 đầu tiên đã được giao vào tháng 5 và nhiều lô hàng khác sẽ được giao trong những tháng tới. Điều đó sẽ đẩy nhanh tiến độ ghi nhận doanh thu cho mảng kinh doanh GPUaaS (GPU theo hình thức dịch vụ) từ quý 3/2024.

Công ty đặt mục tiêu tạo ra doanh thu toàn diện trong khoảng 70-100 triệu USD/năm với lợi nhuận trước thuế khoảng 20 triệu USD/năm khi Nhà máy AI hoạt động 100% công suất, dự kiến trong 3-5 năm tới. Công ty áp dụng chính sách khấu hao trong 4 năm cho dự án này với thời gian hoàn vốn dự kiến là 3 năm. Thu nhập từ Nhà máy AI sẽ được phân loại thuộc pháp nhân FPT Smart Cloud, thuộc mảng Dịch vụ CNTT nội địa của ngành Công nghệ.

Trở thành đối tác cung cấp dịch vụ của Nvidia

FPT đặt mục tiêu trở thành nhà tích hợp hệ thống toàn cầu (GSI) tận dụng hết tiềm năng của các sản phẩm và công nghệ tiên tiến của Nvidia để phát triển các dịch vụ đám mây, phần cứng, phần mềm và – quan trọng nhất – các giải pháp GenAI theo yêu cầu riêng.

Ưu tiên các ngành dọc chính, bao gồm ô tô, sản xuất, ngân hàng, dịch vụ tài chính và bảo hiểm, FPT sẽ cung cấp các dịch vụ GenAI toàn diện, giúp các doanh nghiệp nâng cao năng suất và tự động hóa lên một tầm cao mới.

Trên thực tế, FPT đã cung cấp các dịch vụ/giải pháp AI và Đám mây cho khách hàng của họ với doanh thu trong năm tài chính 2023 là khoảng 421 tỷ đồng (tăng 70% so với cùng kỳ năm ngoái). Trở thành GSI của Nvidia sẽ giúp mảng AI của FPT tăng trưởng nhanh hơn, thúc đẩy thu nhập của mảng Phần mềm FPT trong tương lai.

Phát triển chơi game đám mây với GeForce NOW của Nvidia tại Việt Nam.

Tập đoàn giáo dục của FPT sẽ nỗ lực củng cố lực lượng lao động AI bằng cách kết hợp các chương trình của Nvidia vào chương trình giảng dạy và các hoạt động giáo dục, chương trình đào tạo và cơ sở vật chất phòng thí nghiệm ở cả cấp đại học và trung học phổ thông, hướng đến mục tiêu tiếp cận ít nhất 30,000 sinh viên trong vòng 5 năm.

 FPT đón đầu thị trường AI toàn cầu đang phát triển

Công nghệ AI dự kiến là động lực chính của CNTT từ nay đến năm 2030. Năm 2023, quy mô thị trường AI toàn cầu đạt 136 tỷ USD, tăng 9% so với cùng kỳ năm ngoái và dự kiến sẽ tăng trưởng mạnh mẽ với CAGR 7 năm là 29% lên 827 tỷ USD vào năm tài chính 2030.

Về thị trường GenAI, quy mô thị trường đạt 45 tỷ USD vào năm ngoái và dự kiến sẽ tăng trưởng với CAGR 7 năm là 24% lên 207 tỷ USD vào năm tài chính 2030, theo dữ liệu của Statista.

Trong năm tài chính 2023, một lĩnh vực mới trong lĩnh vực AI đã ra đời. AI đã ăn sâu vào các dịch vụ hàng ngày của đời sống con người, từ chức năng tìm kiếm thông tin và tư vấn đến tạo nội dung (văn bản, hình ảnh, video) và hỗ trợ ra quyết định. Nhờ những lợi ích tiềm năng to lớn, đầu tư toàn cầu vào GenAI đã tăng vọt lên 25,2 tỷ USD trong năm tài chính 2023.

Dưới đây là các trường hợp sử dụng GenAI hàng đầu:

  • Nâng cao năng suất: Tự động hóa 50% nhiệm vụ dịch vụ khách hàng, phân tích dữ liệu để có những phân tích chi tiết.
  • Tối ưu hóa kiến thức doanh nghiệp: Quản lý tri thức, tìm kiếm và tổng hợp tài liệu.
  • Cải thiện trải nghiệm của nhân viên: Trợ lý ảo cho nhân viên, tự động hóa học tập và đào tạo.
Trong khi đó, theo Credence Research, một công ty nghiên cứu thị trường toàn cầu, quy mô thị trường AI của Việt Nam đạt 544 triệu USD vào năm ngoái, tăng 15.7% so với cùng kỳ năm ngoái, và dự kiến sẽ tăng trưởng với CAGR 7 năm là 15.8% lên 1.52 tỷ USD vào năm tài chính 2030.

Trả lời