TRỤ TỐT TRƯỚC ÁP LỰC BÁN THÁO CỦA KHỐI NGOẠI

Khối ngoại có phiên bán mạnh hơn 2,300 tỷ, chủ yếu tập trung ở các cổ phiếu blue chip như HDB, FPT, STB…khiến thị trường rung lắc. Tuy nhiên, thị trường vẫn có câu chuyện để thu hút dòng tiền và đứng vững. Thanh khoản bắt đầu tăng lên là dấu hiệu tốt để hấp thụ lực bán.

PHÂN BÓN, ĐIỆN, CẢNG BIỂN TÍM

Một số nhà sản xuất phân bón ở Trung Đông  như Ai Cập, đang thiếu nguồn cung khí, cùng với việc Trung Quốc siết quy định xuất khẩu phân bón đang có khả năng giúp giá Urê thế giới hồi phục trở lại, sau khi tạo đáy quanh giá 275 đôla/tấn vào cuối tháng 6.

Đọc thêm: 

Phân bón giá rẻ (“dầu khí mới”) của Nga đang đe dọa an ninh lương thực Châu Âu. Trung Quốc tăng cường hạn chế xuất khẩu phân bón

Còn nhớ vào tháng 9 năm 2023, giá các cổ phiếu phân bón tại Việt Nam cũng tăng mạnh khi Trung Quốc siết quy định xuất khẩu phân bón.

Hôm nay, các cổ phiếu phân như DCM, LAS, BFC đóng cửa tím và thiết lập đỉnh cao mới. Các cổ phiếu khác như DPM cũng tăng giá mạnh +3.74%/

Mặc dù Luật Thuế Giá Trị Gia Tăng (VAT) liên quan đến phân bón chưa được Quốc Hội phê duyệt trong kỳ vọng thứ 7, nhưng câu chuyện này sẽ tiếp tục theo dõi vào kỳ họp thứ 8, tổ chức vào cuối năm.

Xung đột địa chính trị là nguyên nhân dẫn tới việc đứt gãy nguồn cung khí. Một số cổ phiếu vận tải như VOS tăng trần, HAH +1.2%, PVT +1.9%…

Ở nhóm điện, GEG tăng trần. Việc chính phủ phê duyệt cơ chế DPPA có hiệu lực từ ngày 3 tháng 7 sẽ giúp các công ty năng lượng tái tạo được hưởng lợi. GEG có 6 dự án điện mặt rời với tổng công suất 342 MW và 32 MW điện mặt trời áp mái. Ngoài ra, có 6 dự án điện gió với tổng công suất 260 MW và 86 MW thủy điện từ 12 nhà máy.

CTCK HSC nâng định giá của GEG lên 17,700 đồng trong báo cáo cập nhật đầu tháng 7.

PC1, REE được hưởng lợi gì từ cơ chế mua bán điện trực tiếp?

Có nhiều công ty khác trong ngành điện cũng kỳ vọng được hưởng lợi từ DPPA như HDG +3.73%, PC1 +1%, REE +1.99%.

REE là cổ phiếu dẫn dắt trong ngành điện cùng với HDG và QTP. Hôm nay, cổ đông lớn Platinum hiện đang nắm giữ khoảng 35% cổ phiếu đang thực hiện chào mua công khai REE với giá 80,000 đồng/cổ phiếu. Thông tin này có khả năng hỗ trợ cho giá cổ phiếu nhưng lưu ý, REE đã tăng giá kéo dài trên +20% kể từ khi breakout Chiếc Cốc Tay Cầm hồi đầu tháng 5.

Ngoại trừ là TV2 vẫn đang bị bán sàn 3 phiên liên tiếp sau khi Bộ Công Thương thu hồi dự án BOT Nhiệt Điện Sông Hậu 2.

ĐỊNH GIÁ LẠI TÀI SẢN NHÀ NƯỚC. BSR, PLX, POW, GVR, CSV

Thị trường đang phân hóa và trong một ngày các cổ phiếu vốn hóa lớn bị bán mạnh khiến VN-Index rung lắc, nhưng câu chuyện định giá lại tài sản nhà nước đã giúp chỉ số đứng vững, khi xanh nhẹ +0.04%. Trong khi đó Vn30 giảm nhẹ -0.03%.

GVR +3.99%, dẫn đầu đóng góp vào chỉ số VN-Index, với +1.36 điểm. Chưa kể vào đó là PLX +5.8%, POW +3%, BSR +2.65%.

PLX hưởng lợi gì từ Luật Kinh Doanh Xăng Dầu Sửa Đổi?

CSV tiếp tục đóng cửa tím, trong khi VGT chỉ tăng nhẹ +0.58% sau khi tăng mạnh hơn +6.7% vào thứ 6 tuần trước.

Các cổ phiếu được Elibook Team lựa chọn cho câu chuyện định giá lại tài sản nhà nước là GVR, POW, PLX, BSR.

Tham khảo: 

Cổ phiếu GVR hiên đang tiến sát điểm mua mới 36,900 của mẫu hình Chiếc Cốc Tay Cầm. Tiền năng sắp có điểm breakout trong những phiên tới.

Còn tiếp

CỔ ĐẤT SẮP SỬA VÀO SÓNG? NLG-KDH

Sau dữ liệu NFP của Mỹ được công bố, với tỷ lệ thất nghiệp tăng lên 4.1%, xác suất FED cắt giảm lãi suất vào tháng 9 đã tăng tăng lên gần 69%.

….

Tham gia ELibook Trader để đọc chi tiết bản tin Nhịp đập thị trường, Zalo: 0977.697.420 (HỖ TRỢ MỞ TÀI KHOẢN CHỨNG KHOÁN VÀ KHÓA HỌC)

 

Trả lời