Dow Jones giảm khi Nasdaq leo lên đỉnh cao kỷ lục. Phiên điều trần của chủ tịch FED và dữ liệu CPI tác động như nào?

Nếu các nhà đầu tư kỳ vọng vào một sự thay đổi đáng kể trong hành vi của thị trường chứng khoán vào thứ hai, sau kỳ nghỉ lễ 4 tháng 7 tuần trước, thì điều đó chắc chắn đã không xảy ra. Chỉ số Nasdaq Composite đã đạt mức đỉnh cao nhất mọi thời đại và các công ty vốn hóa nhỏ tăng giá. Nhưng Chỉ số Dow Jones Industrial Average (JIA) giảm nhẹ trong bối cảnh hoạt động trái chiều giữa các thành phần của nó.

Chỉ số Dow Jones Industrial Average chỉ giảm 31 điểm, tương đương chưa đến 0.1%. Tuy nhiên, nó đã không thể tham gia cùng các chỉ số khác tăng điểm do sự chật vật của các cổ phiếu tụt hậu như  Nike (NKE) và McDonald’s (MCD), cũng như cổ phiếu của công ty phần mềm theo mô hình dịch vụ (SaaS) –  Salesforce (CRM) – đều giảm từ 2 đến 5 điểm.

Tuy nhiên, có ít nhất tám trong số 30 thành phần blue chip tăng 1 điểm trở lên. Trong số những tên tuổi này, cả Travelers (TRV) và UnitedHealth (UNH) đều có Xếp hạng Thu nhập trên Mỗi Cổ phiếu (EPS) là 90 hoặc cao hơn.

Phiên giao dịch thứ Hai đã tái khẳng định điều có thể trở thành khẩu hiệu đầu tư trong nửa cuối năm: Các chủ đề lạc quan như trí tuệ nhân tạo và một số lĩnh vực bán lẻ và chi tiêu của người tiêu dùng vẫn còn nguyên vẹn. Nhưng hãy cảnh giác với sự biến động trong tương lai, ngay cả đối với các công ty vốn hóa lớn trong Dow Jones và S&P 500, khi cuộc bầu cử tháng 11 đến gần.

Một lần nữa, những biến động nhỏ của các chỉ số chính đã che giấu những dao động lớn hơn ở cấp độ ngành và nhóm ngành.

 Chủ tịch Fed Powell và CPI: Điều gì đang đe dọa S&P 500

Khi Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Jerome Powell xuất hiện trước hội đồng ngân hàng Thượng Viện vào lúc 10 giờ sáng Thứ Ba, S&P 500 sẽ sẵn sàng trả lời câu hỏi lâu nay của các nhà đầu tư về việc xoay trục cắt giảm lãi suất: “Chúng ta đã đạt được mục tiêu chưa?” Câu trả lời của ông và chỉ số CPI hôm thứ năm có thể quyết định liệu thị trường tăng trưởng có thể tiếp tục phát triển hay có nguy cơ bị đình trệ.

Có hai điều Phố Wall sẽ vui mừng khi nghe tin từ Powell và hai điều có thể gây áp lực lên chứng khoán.

Thử nghiệm lớn đầu tiên sẽ là cách Powell mô tả thị trường lao động. Tại cuộc họp báo sau cuộc họp của Fed ngày 12 tháng 6, Powell đã tóm tắt như sau: “Nhìn chung, chúng tôi đang xem xét thị trường lao động vẫn rất mạnh mẽ, chứ không phải thị trường lao động quá nóng như hai năm trước hoặc thậm chí một năm trước”. .

Tuy nhiên, các nhà đầu tư có lý do để hy vọng rằng Powell sẽ hạ mức đánh giá của mình sau báo cáo việc làm tháng 6 yếu kém được công bố hôm thứ sáu, trong đó bao gồm những điều chỉnh giảm mạnh về mức tăng tuyển dụng trong tháng 4 và tháng 5.

Trong ba tháng qua, số lượng tuyển dụng ròng của các công ty tư nhân đã chậm lại ở mức trung bình hàng tháng là 146,666, mức thấp nhất kể từ khi đại dịch ngừng hoạt động.
Tỷ lệ thất nghiệp bất ngờ tăng lên 4.1%, cao nhất kể từ cuối năm 2021 và thậm chí còn cao hơn dự báo 4% của Fed vào cuối năm 2024.

Thất nghiệp đang gia tăng do số người gia nhập hoặc tái gia nhập lực lượng lao động đã vượt qua số lượng việc làm mới được tạo ra . Trong khi đó, tốc độ tăng lương 12 tháng đã giảm xuống dưới 4%.

Nếu Powell vẫn giữ quan điểm rằng thị trường lao động về cơ bản vẫn mạnh, thị trường tài chính có thể sẽ bị bất ngờ một cách khó chịu.

Điều đó sẽ báo hiệu ít khẩn cấp hơn để giảm lãi suất cơ bản của Fed. Nhận thức được rằng tăng trưởng việc làm đã chậm lại ở mức vừa phải và có nguy cơ chậm lại quá nhiều trong bối cảnh chính sách tiền tệ hạn chế có thể sẽ thúc đẩy khẩu vị rủi ro của các nhà đầu tư.

‘Quyết định mang tính hệ quả’ của Powell

Hai tín hiệu tiềm năng khác sẽ đáng để lắng nghe. Vào tháng 6, Powell giải thích rằng Fed đặc biệt cẩn thận không cắt giảm lãi suất quá sớm vì việc cắt giảm lãi suất ban đầu trong một chu kỳ là “một quyết định mang tính hệ quả đối với nền kinh tế”.
Powell giải thích thêm: “Khi chúng tôi bắt đầu nới lỏng chính sách, điều đó sẽ thể hiện ở sự nới lỏng đáng kể trong điều kiện thị trường tài chính”.
Việc cắt giảm lãi suất sẽ kích thích đầu tư kinh doanh và các khoản vay đang bị trì hoãn cho đến khi Fed hành động, tạo động lực mới cho nền kinh tế. Tuy nhiên, Powell cũng có thể đang suy nghĩ về tác động đối với S&P 500. Giá cổ phiếu là yếu tố chính đóng góp vào điều kiện tài chính và là lý do lớn nhất khiến điều kiện tài chính hiện tại trở nên dễ dàng hơn so với khi Fed bắt đầu tăng lãi suất vào tháng 3 năm 2022.
Nếu Powell lo lắng về việc điều kiện tài chính trở nên quá dễ dàng, Fed có thể vẫn keo kiệt với việc cắt giảm lãi suất.
Mặt khác, Powell có thể tăng cường niềm tin vào việc cắt giảm lãi suất nhiều lần trong năm nay nếu ông rõ ràng từ bỏ dự báo tháng 6 của Fed. Dự báo đó chỉ đưa ra mức cắt giảm lãi suất 25 điểm cơ bản trong năm nay, giảm so với mức dự báo 75 điểm cơ bản vào tháng 3.

Dữ Liệu CPI

Powell phát biểu tại diễn đàn Ngân hàng Trung ương châu Âu tuần trước rằng “Chúng ta đang quay trở lại con đường giảm phát.” Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 6, được công bố vào thứ Năm lúc 8:30 sáng, có thể cung cấp thêm xác nhận rằng lạm phát đang quay trở lại đúng hướng để đạt mục tiêu 2% của Cục Dự trữ Liên bang.
Các nhà kinh tế dự báo CPI tổng thể sẽ tăng 0.1% so với tháng trước, với mức tăng 0.2% đối với CPI lõi, loại trừ giá thực phẩm và năng lượng.
Deutsche Bank dự báo CPI  lõi sẽ tăng 0.25% do giá dịch vụ vận tải giảm trong tháng 5 có thể dẫn đến sự phục hồi vào tháng 6. Tuy nhiên, Nomura dự đoán mức tăng CPI lõi chỉ ôn hòa là 0.135%, nhờ giá phòng khách sạn và nhà nghỉ thấp hơn, cũng như giá vé máy bay thấp hơn.

Triển vọng cắt giảm lãi suất của Cục Dự trữ Liên Bang

Tính đến chiều thứ Hai, thị trường đang dự báo khả năng 75% Fed sẽ cắt giảm lãi suất tại cuộc họp ngày 18 tháng 9 và 73.5% khả năng có hai lần cắt giảm lãi suất 0.25% trước cuối năm 2024.

Nếu Chủ tịch Powell đưa ra những phát biểu bồ cầu (dovish) về thị trường lao động vào thứ ba và chỉ số CPI lõi ở mức ôn hòa, thị trường có thể hoàn toàn dự báo hai lần cắt giảm lãi suất trong năm 2024, và nâng khả năng cắt giảm lần thứ ba từ khoảng 25% lên trên 50%.

Một đợt tin tức kinh tế tích cực kép sẽ giúp duy trì đà tăng của S&P 500 vì một Cục Dự trữ Liên bang chủ động hơn sẽ đảm bảo nền kinh tế hạ cánh mềm. Nhưng nếu Powell không thay đổi quan điểm về thị trường lao động và CPI không giảm nhiệt, thị trường có thể bắt đầu dự báo rủi ro Cục Dự trữ Liên bang phản ứng quá chậm để tránh suy thoái lớn đối với nền kinh tế và ước tính thu nhập của S&P 500.

Nhu cầu chip AI của Nvidia được gọi là “Cực kỳ mạnh mẽ” sau kiểm tra kênh

Mặc dù các gã khổng lồ điện toán đám mây đang đầu tư mạnh vào bộ xử lý AI thế hệ hiện tại của Nvidia, nhưng nhu cầu đối với bộ xử lý thế hệ tiếp theo của Nvidia vẫn “vượt trội”, một nhà phân tích Phố Wall cho biết hôm thứ Hai. Cổ phiếu Nvidia (NVDA) tăng giá sau tin tức này.

Các kiểm tra chuỗi cung ứng của ngân hàng đầu tư UBS cho thấy nhu cầu đối với các hệ thống quy mô rack Blackwell của Nvidia đang tăng. Bài kiểm tra có thể giảm bớt lo ngại của một số nhà đầu tư về việc các công ty điện toán đám mây siêu lớn có thể tạm dừng mua sắm trong quá trình chuyển đổi giữa các sản phẩm dòng Hopper hiện tại của Nvidia sang các sản phẩm dòng Blackwell sắp tới.

Đường ống đặt hàng cho các hệ thống NVL72/36 (của Nvidia) lớn hơn đáng kể so với chỉ hai tháng trước đó khi ngân sách cho năm 2025 của các công ty điện toán đám mây siêu lớn được củng cố”, nhà phân tích Timothy Arcuri của UBS cho biết trong một lưu ý gửi khách hàng.

Hệ thống máy chủ Nvidia GB200 NVL72 kết nối 72 đơn vị xử lý đồ họa Blackwell và 36 đơn vị xử lý trung tâm Grace trong thiết kế quy mô rack. Nvidia đã công bố các sản phẩm dòng Blackwell vào tháng 3 và dự kiến sẽ bắt đầu xuất xưởng vào cuối quý này.

Arcuri cho biết Microsoft (MSFT) có khả năng sẽ là người mua lớn nhất các hệ thống NVL72 ban đầu.

Cổ phiếu Nvidia nằm trong bốn danh sách của IBD

Arcuri lặp lại xếp hạng mua đối với cổ phiếu Nvidia và nâng mức giá mục tiêu từ 120 lên 150.

Trên thị trường chứng khoán hôm nay, cổ phiếu Nvidia tăng 1.9% để đóng cửa ở mức 128.20.

Arcuri cho biết cổ phiếu Nvidia đã phải đối mặt với “tăng trong nghi ngờ” sau khi giảm từ mức cao kỷ lục vào cuối tháng 6. Nhưng tâm lý thị trường đối với cổ phiếu này vẫn mạnh và sự điều chỉnh này có thể “cuối cùng là lành mạnh” nếu triển vọng bán hàng thành hiện thực, ông nói.

Arcuri đã tăng ước tính doanh thu và thu nhập cho Nvidia trong năm dương lịch 2025 cao hơn ước tính đồng thuận của Phố Wall. Hiện tại, ông dự đoán thu nhập của Nvidia là 4.95 đô la một cổ phiếu trên doanh thu 204 tỷ đô la vào năm tới, so với ước tính của các nhà bán lẻ là 3.62 đô la thu nhập trên một cổ phiếu trên doanh thu 161 tỷ đô la.

Arcuri cho biết nhu cầu đối với các sản phẩm dòng Blackwell một phần được thúc đẩy bởi hiệu quả năng lượng được cải thiện của chúng trong bối cảnh tắc nghẽn trong cơ sở hạ tầng sản xuất điện.

Cổ phiếu Nvidia nằm trong bốn danh sách của IBD: IBD 50, Bảng xếp hạng Nhóm Ngành (Leaderboard), Chỉ số dẫn đầu Ngành (Sector Leaders) và Chỉ số dẫn đầu Công nghệ (Tech Leaders).

Trả lời