Nasdaq kéo dài đỉnh cao kỷ lục khi táo “Apple” làm nên điều lịch sử.

Thị trường chứng khoán tiếp tục đà tăng của tháng 7 vào thứ Tư, đạt được mức tăng tốt nhất trong tháng cho đến nay, mặc dù vị thế dẫn đầu thị trường đang có sự thay đổi đáng kể.

Các chỉ số giữ lại thành quả tốt nhất của mình vào buổi chiều và người mua đã trở nên điên cuồng trong 15 phút cuối cùng của phiên giao dịch.

Thị trường chứng khoán có vẻ thích những gì nghe được từ Chủ tịch Fed Jerome Powell. Trong khi lời khai của ông trước Quốc Hội trước Ủy ban Ngân Hàng Thượng viện hôm thứ Ba không gây ra nhiều phản ứng trên thị trường, các nhà đầu tư chứng khoán hôm thứ tư đã được khích lệ với những phát biểu của ông vào ngày làm việc thứ hai tại Đồi Capitol.

Powell lặp lại câu thần chú của Fed rằng cần phải thấy thêm bằng chứng về việc lạm phát hạ nhiệt trước khi chuyển sang cắt giảm lãi suất. Tuy nhiên, đôi khi người đứng đầu Fed lại có vẻ như là người đang nhìn xa hơn lạm phát.

Ông nói với các nhà lập pháp rằng, Fed sẽ không đợi lạm phát giảm xuống mục tiêu 2% trước khi thực hiện đợt cắt giảm lãi suất đầu tiên. Ông cũng bày tỏ sự tin tưởng  lạm phát sẽ quay trở lại mục tiêu đó. Ông nói thêm, thị trường lao động đang trở lại bình thường.

Thị trường tài chính đang ấm dần lên với ý tưởng cắt giảm lãi suất. Tỷ lệ cược cho việc cắt giảm ít nhất một phần tư điểm (0.25%) tại cuộc họp tháng 9 của Fed đã tăng lên 73.3% . Con số này tăng từ mức 50% chỉ một tháng trước. Lợi suất trái phiếu kho bạc kỳ hạn 10 năm giảm chưa đến hai điểm cơ bản xuống còn 4.28%.

Nasdaq composite dẫn đầu với mức tăng 1.2% cho mức đóng cửa kỷ lục thứ bảy liên tiếp. Chuỗi tăng 7 ngày của chỉ số này là chuỗi tăng dài nhất trong hơn một năm. S&P 500 tăng 1% khi đạt mức đóng cửa kỷ lục thứ sáu liên tiếp. Chuỗi tăng 7 ngày của chỉ số này bằng với chuỗi tăng kết thúc vào ngày 8 tháng 11, theo Dữ liệu thị trường Dow Jones.

Dow Jones, Small Caps tham gia vào đợt tăng giá của thị trường chứng khoán

Chỉ số công nghiệp Dow Jones tăng 1.1%. Chỉ số Dow có thể tụt hậu so với các chỉ số chính khác trong năm nay, nhưng đó không phải là lỗi của Apple ( AAPL ). Công ty công nghệ cá nhân hàng đầu này đã tăng lên mức cao kỷ lục và tuần này đã trở thành cổ phiếu đầu tiên vượt qua mức vốn hóa thị trường là 3,500 tỷ đô la.

Các cổ phiếu vốn hóa nhỏ tham gia vào mức tăng của ngày thứ tư, với Russell 2000 tăng 1.1%. Nhưng chỉ số này vẫn phải đối mặt với sức cản tại đường trung bình động MA 50 ngày .

Khối lượng giao dịch trên Nasdaq và NYSE tăng so với mức của ngày thứ ba. Số cổ phiếu tăng vượt số cổ phiếu giảm trên Nasdaq với tỷ lệ khoảng 11:6. Trên Sàn giao dịch chứng khoán New York, số cổ phiếu tăng vượt số cổ phiếu giảm với tỷ lệ 5:2.

Với mức tăng gần 5% trong tháng này, chỉ số Nasdaq đã tăng hơn 5% so với ngày phân phối vào ngày 20 và 28 tháng 6. Điều đó giúp chỉ số tổng hợp không còn ngày phân phối nào, và S&P 500 có 3 ngày phân phối có thể kiểm soát được.

Sự luân chuyển ngành đang diễn ra

Các cổ phiếu nhà hàng tiếp tục trượt dốc, giảm khoảng 4% cho đến nay trong tuần này khi biểu đồ của nhóm ngành này phá thủng hỗ trợ tại đường trung bình động MA 10 tuần . Nhóm này đã tụt xuống vị trí số 43 từ vị trí số 18 của một tháng trước. Một số cổ phiếu khác trong nhóm này đã giảm xuống dưới đường MA 10 tuần của chúng, bao gồm Wingstop ( WING ) và Texas Roadhouse ( TXRH ).

Giày dép là một nhóm xếp hạng cao khác đang suy yếu. Deckers Outdoor ( DECK ) đã giảm 5.5% vào thứ tư và xóa bỏ mức tăng 21% từ điểm mua 916.65. Crocs ( CROX ) đã giảm sâu hơn nữa xuống dưới đường MA 50 ngày. Skechers ( SKX ) và On ( ONON ) đã di chuyển xuống dưới mức trung bình MA 50 ngày của họ.

Các nhà xây dựng nhà, nhà máy lọc dầu, nhà sản xuất trang phục, bệnh viện và một số nhóm phần mềm là một số ngành công nghiệp đã bị bán tháo. Trong khi sự yếu kém như vậy nhấn mạnh vào vị thế dẫn dắt, thị trường chứng khoán đang trải qua một sự luân chuyển ngành.

Cổ phiếu công nghệ sinh học, chất bán dẫn và khai khoáng đang chuyển sang phía người mua. Agnico Eagle Mines ( AEM ), một vị thế tương đối mới trên Bảng LLeader Board IBD , đã phá vỡ mô hình Chiếc Cốc vào thứ Tư và Neurocrine Biosciences ( NBIX ) đã nói lên điều đó cho công nghệ sinh học khi nó phá vỡ (breakout) lên trên đường xu hướng với điểm mua khoảng 143.

Thị trường chứng khoán vẫn tăng giá kéo dài

Với sự tái thiết của các cổ phiếu dẫn dắt, thị trường chứng khoán có thể tiếp tục xu hướng tăng.

Trong một ghi chú nghiên cứu hôm thứ Tư, Jessica Rabe của DataTrek cho biết mặc dù Nasdaq tăng 23% kể từ đầu năm đến nay tính đến thời điểm đóng cửa phiên giao dịch hôm thứ Ba, nhưng mức phục hồi trung bình của chỉ số này vẫn kém hơn so với đáy của bốn chu kỳ trước đó khi sử dụng các khung thời gian tương đương từ đáy mỗi chu kỳ.

Từ đáy  vào ngày 28 tháng 12 năm 2022, Nasdaq đã tăng 80%. Từ đáy vào năm 1990, 2002, 2009 và 2020, Nasdaq đã tăng trung bình 89% trong cùng số ngày.

Các chỉ số dường như đang cám dỗ số phận, khi chúng tăng trưởng mạnh hơn so với đường trung bình động MA 50 ngày. Nasdaq hiện cao hơn gần 9% so với đường trung bình 50 ngày, khoảng cách rộng nhất kể từ tháng 6 năm ngoái.

Và có lẽ là một tiêu đề đáng sợ? Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) — được công bố vào sáng thứ năm — có thể cung cấp cho các nhà đầu tư một cái cớ để chốt lời.

Các nhà đầu tư nên làm gì? Đầu tiên, hãy chú ý đến các tín hiệu bán ở các cổ phiếu đang giảm từ mức đỉnh cao nhất. Thứ hai, hãy tiếp tục theo dõi các cổ phiếu dẫn dắt mới.. Việc chốt lời ở các cổ phiếu cao hơn 20% so với điểm mua cũng là một ý tưởng hay.

Có nên mua cổ phiếu Apple sau khi gã khổng lồ công nghệ đạt mức vốn hóa thị trường 3,500  tỷ USD?

Ông lớn về thiết bị điện tử tiêu dùng Apple (AAPL) vào thứ ba đã trở thành công ty đầu tiên đóng cửa phiên giao dịch thông thường với giá trị thị trường vượt quá 3,500 tỷ USD. Nhiều nhà đầu tư có thể đang tự hỏi liệu có nên mua cổ phiếu Apple ngay bây giờ. Apple đã trở thành công ty có giá trị nhất thế giới nhờ sự nhiệt tình đối với kế hoạch thêm trí tuệ nhân tạo (AI) vào các sản phẩm của mình.

Apple đã tiết lộ chiến lược về AI tại Hội nghị các nhà phát triển toàn cầu (WWDC) vào ngày 10 tháng 6. Cách tiếp cận AI của họ, được đặt thương hiệu là Apple Intelligence, bao gồm cả xử lý trên thiết bị và trung tâm dữ liệu, tập trung vào quyền riêng tư và bảo mật.

Công ty có trụ sở tại Cupertino, California này sẽ sử dụng các mô hình AI của riêng mình và các mô hình của bên thứ ba, bắt đầu với ChatGPT của OpenAI.

Các dịch vụ AI của Apple sẽ có sẵn bắt đầu từ mùa thu năm nay, nhưng chỉ dành cho các mẫu điện thoại iPhone 15 Pro hiện tại, máy Mac và iPad với chip M1 hoặc chip mới hơn. AI cũng sẽ được tích hợp trong các điện thoại iPhone 16 sắp tới và các phần cứng mới khác.

Trung tâm của chiến lược AI của Apple là trợ lý kỹ thuật số Siri được cải tiến, hỗ trợ các lệnh bằng giọng nói và văn bản. Với trí thông minh AI, Siri sẽ có thể hoạt động trên các ứng dụng và truy xuất thông tin từ tin nhắn, email, lịch, ảnh và các ứng dụng khác. Nó cũng có thể tóm tắt email và trang web, đồng thời phiên âm cuộc gọi. Thêm vào đó, nó có thể tạo biểu tượng cảm xúc và các hình ảnh tùy chỉnh khác.

Cổ phiếu Apple đã có một bước đột phá sau tin tức từ WWDC.

Dự báo về chu kỳ nâng cấp iPhone của Apple

Một số nhà phân tích Phố Wall cho rằng khả năng AI sẽ thúc đẩy một chu kỳ nâng cấp cho iPhone, bắt đầu với dòng iPhone 16 vào mùa thu năm nay.

Nhà phân tích Amit Daryanani của Evercore ISI cho biết chu kỳ nâng cấp cho iPhone có AI sẽ “mạnh mẽ hơn trong thời gian dài hơn“. Điều đó là do Apple đang triển khai các tính năng AI cho iPhone theo từng giai đoạn, ông nói.

Tuy nhiên, các nhà phân tích cổ phiếu Apple khác lại tỏ ra nghi ngờ về tác động của AI. Họ cho rằng người tiêu dùng sẽ cần thấy một số ứng dụng “đỉnh cao” cho trí tuệ nhân tạo trước khi quyết định mua điện thoại thông minh mới.

Nhưng nhiều điện thoại iPhone đã đến hạn nâng cấp.

Nhà phân tích Daniel Ives của Wedbush Securities ước tính rằng 270 triệu iPhone trong số 1.5 tỷ thiết bị đang hoạt động trên toàn thế giới đã không được nâng cấp trong hơn bốn năm.

Trong khi đó, nhà phân tích Walter Piecyk của LightShed Partners cho biết kế hoạch thêm kết nối vệ tinh vào ứng dụng iMessage của Apple vào mùa thu năm nay là một yếu tố chưa được đánh giá đúng mức có thể thúc đẩy doanh số bán iPhone. Ông nói rằng các liên kết vệ tinh có thể là một yếu tố lớn hơn để thúc đẩy nâng cấp hơn AI.

Những rắc rối của Apple

Trong khi đó, một số vấn đề đang ảnh hưởng đến cổ phiếu Apple bao gồm doanh số iPhone yếu tại Trung Quốc và Mỹ, cùng các vấn đề pháp lý liên quan đến chính sách App Store của họ ở châu Âu.

Vào ngày 24 tháng 6, các nhà quản lý của Liên minh Châu Âu cáo buộc Apple vi phạm Đạo luật Thị trường Kỹ thuật số của EU với các chính sách App Store.

Ngoài ra, Apple đang phải đối mặt với vụ kiện chống độc quyền của Bộ Tư pháp Hoa Kỳ. Vào ngày 21 tháng 3, Bộ Tư pháp đã kiện Apple, cáo buộc công ty vi phạm luật chống độc quyền với các chính sách hạn chế đối với iPhone và App Store. Vụ kiện cáo buộc rằng hành vi của Apple khiến người Mỹ khó chuyển đổi điện thoại thông minh hơn, cản trở sự đổi mới cho các ứng dụng và áp đặt chi phí khổng lồ cho các nhà phát triển, doanh nghiệp và người tiêu dùng.

Trong một tuyên bố, Apple cho biết vụ kiện “sai về thực tế và pháp luật” và cam kết “bảo vệ mạnh mẽ chống lại nó“. Các nhà phân tích Phố Wall cho biết vụ kiện sẽ là một “rủi ro tiêu đề” đối với cổ phiếu Apple. Nhưng vụ kiện có thể mất ba hoặc bốn năm để giải quyết thông qua hệ thống pháp lý.

Trong khi đó, vào cuối tháng 2, Apple quyết định dừng phát triển xe điện tự lái sau một thập kỷ làm việc. Theo báo cáo, Apple đã chi hơn 10 tỷ USD cho dự án xe hơi của Apple trước khi đóng cửa để tập trung vào AI.

Hơn nữa, trong một báo cáo gần đây, ngân hàng đầu tư Needham gọi triển vọng tăng trưởng ngắn hạn của Apple là “thiếu máu đến tiêu cực”.

Cơ hội tăng trưởng của Apple

Khi mảng kinh doanh iPhone đang dần trưởng thành, các nhà đầu tư tự hỏi động lực tăng trưởng lớn tiếp theo cho cổ phiếu Apple sẽ là gì.

Gần đây, hai mảng kinh doanh đã thúc đẩy doanh số và lợi nhuận của Apple: dịch vụ và thiết bị đeo.

Trong quý 3, doanh thu từ dịch vụ của Apple tăng 14% so với cùng kỳ năm ngoái, đạt mức cao kỷ lục 23.9 tỷ USD. Đồng thời, doanh số phần cứng của hãng giảm 10% xuống 66.9 tỷ USD.

Các dịch vụ của Apple bao gồm App Store, AppleCare, iCloud, Apple Pay, Apple Music, Apple TV+, Apple Arcade và các dịch vụ khác.

Vào ngày 25 tháng 10, Apple đã tăng giá cho nhiều dịch vụ đăng ký, bao gồm Apple TV+ và các gói Apple One.

Tuy nhiên, Apple đang phải đối mặt với sự giám sát chống độc quyền ở Mỹ, Châu Âu và Châu Á đối với các chính sách App Store của mình, bao gồm phí hoa hồng 30%. Tại châu Âu, Apple phải tuân thủ Đạo luật Thị trường Kỹ thuật số mới được ban hành.

Apple ra mắt thị trường Apple Vision Pro

Trong khi đó, vào ngày 2 tháng 2, Apple đã ra mắt sản phẩm mới lớn đầu tiên trong chín năm với Apple Vision Pro. Mức giá khởi điểm của kính thực tế ảo là 3,499 USD và hiện chỉ có sẵn tại Mỹ.

Apple Vision Pro là một phần trong chiến lược của Apple nhằm thâm nhập vào thị trường thiết bị đeo, tiếp nối thành công của Apple Watch và tai nghe không dây AirPods.

Vào cuối tuần đầu tiên ra mắt, người tiêu dùng đã xếp hàng tại các cửa hàng bán lẻ của Apple để trải nghiệm máy tính không gian mới. Kính máy tính kết hợp cả thực tế ảo và thực tế tăng cường.

Mũ bảo hiểm có thể phát nội dung thực tế ảo và mô phỏng thực tế tăng cường bằng cách sử dụng video pass-through để hiển thị thế giới thực. Nó được thiết kế cho các ứng dụng giải trí, giao tiếp và năng suất.

Apple đã ra mắt Vision Pro vào tháng 6 năm 2023 tại Hội nghị các nhà phát triển toàn cầu. Nhưng cổ phiếu Apple đã giảm 0,8% sau thông báo. Những người chỉ trích trên mạng xã hội chế giễu sản phẩm mới là “kính mọt sách”.

Các nhà phân tích cho biết mặc dù công nghệ này ấn tượng, nhưng giá cao sẽ hạn chế doanh số cho những người dùng sớm giàu có. Ứng dụng “chết người” cho tai nghe Vision Pro có thể là xem “video không gian“.

Ra mắt Apple Vision Pro là một trong những thách thức quan trọng của công ty trong năm 2024. Thách thức khác là tìm ra chiến lược phù hợp trong thị trường trí tuệ nhân tạo đang phát triển.

Báo cáo thu nhập tích cực của Apple

Vào cuối ngày 2 tháng 5, Apple đã vượt qua dự đoán của Phố Wall một cách chật vật đối với quý tài chính thứ hai kết thúc vào ngày 30 tháng 3. Tuy nhiên, công ty cũng đã tăng cổ tức theo quý và kế hoạch mua lại cổ phiếu. Cổ phiếu Apple tăng 6% trong phiên giao dịch tiếp theo.

Apple đạt thu nhập 1.53 đô la một cổ phiếu trên doanh số 90.8 tỷ đô la trong quý 3. Các nhà phân tích được FactSet thăm dò dự kiến ​​lợi nhuận của Apple là 1.51 đô la một cổ phiếu trên doanh số 90.4 tỷ đô la. Theo năm, thu nhập của Apple tăng một chút trong khi doanh số giảm 4%.

Công ty đã tăng cổ tức 4% lên 25 cent một cổ phiếu. Hội đồng quản trị của Apple đã phê duyệt kế hoạch mua lại cổ phiếu trị giá 110 tỷ USD.

Trong quý 2, Apple dự kiến ​​tổng doanh thu sẽ tăng với tỷ lệ phần trăm một con số thấp. Công ty dự kiến ​​doanh số bán iPad sẽ tăng với tốc độ hai con số trong giai đoạn này, nhờ việc giới thiệu các máy tính bảng mới vào ngày 7 tháng 5.

Trong quý 3, doanh thu từ iPhone của Apple giảm 10.5% xuống 45.96 tỷ USD và chiếm 51% tổng doanh số của công ty trong quý tài chính 2.

Trong khi đó, doanh số máy tính Mac của Apple tăng 4% lên 7.45 tỷ USD. Tuy nhiên, doanh số bán máy tính bảng iPad giảm 17% xuống 5.56 tỷ USD.

Cuối cùng, doanh thu từ các thiết bị đeo, thiết bị gia đình và phụ kiện của Apple giảm 10% xuống 7.91 tỷ USD.

Báo cáo thu nhập tiếp theo của công ty dự kiến ​​vào cuối tháng 7 hoặc đầu tháng 8. Đây có thể là chất xúc tác cho cổ phiếu Apple.

Xếp hạng cổ phiếu Apple 

Cổ phiếu AAPL có Xếp Hạng Sức Mạnh  Giá Tương Đối (RS) của Nhật Báo IBD là 92 trên 99. Xếp hạng Sức Mạnh Giá Tương đối cho biết hiệu suất giá của cổ phiếu này xếp hạng như thế nào so với tất cả các cổ phiếu khác trong 52 tuần qua.

Theo IBD Stock Checkup, cổ phiếu AAPL có Xếp hạng Tổng Hợp IBD là 92 trên 99. Xếp hạng Tổng Hợp của IBD kết hợp năm xếp hạng độc quyền riêng biệt về hiệu suất cơ bản và kỹ thuật thành một xếp hạng dễ sử dụng. Các cổ phiếu tăng trưởng tốt nhất thường có Xếp Hạng Tổng hợp là 90 trở lên.

Phân tích kỹ thuật cổ phiếu AAPL

Apple là một trong những “Magnificent Seven” – nhóm cổ phiếu dẫn dắt đợt tăng giá mạnh của thị trường chứng khoán năm 2023.

Năm ngoái, cổ phiếu Apple tăng 48.2% lên 192.53 USD. Tính đến ngày 9 tháng 7, cổ phiếu AAPL đã tăng 18.8% trong năm. Giá đóng cửa phiên giao dịch thông thường ngày 9 tháng 7 là 228.68 USD.

Theo biểu đồ của IBD MarketSurge, vào ngày 11 tháng 6, cổ phiếu Apple đã vượt đỉnh của mô hình “Chiếc Cốc” với điểm mua là 199.62 USD. Cổ phiếu này đã chạm mức cao kỷ lục 229.40 USD trong phiên giao dịch nội ngày thứ Ba.

Apple có phải là cổ phiếu đáng mua hiện nay?

Giá cổ phiếu Apple hiện đang vượt quá vùng mua 5% so với điểm breakout gần đây. Vùng mua lý tưởng là khoảng 209.60 USD.

Cổ phiếu cần thiết lập một đáy mới trong điều kiện thị trường thuận lợi trước khi có điểm mua tiềm năng. Bạn có thể tham khảo chuyên mục “Big Picture” của IBD để biết hướng đi hiện tại của thị trường.

Hãy theo dõi tình hình chung của thị trường chứng khoán. Nếu thị trường đi xuống, đừng cố gắng chống lại xu hướng chung.

Để tìm những cổ phiếu tốt nhất để mua và theo dõi, hãy truy cập trang Danh sách cổ phiếu của IBD. Bạn cũng có thể tìm thêm ý tưởng về cổ phiếu trên các nền tảng Leaderboard, MarketSurge và SwingTrader của IBD.

Trả lời