VCBS kỳ vọng VN-Index hướng tới mốc cao 1320-1350 nửa cuối năm 2024. Gợi ý đầu tư Ngân Hàng, Công Nghệ, Xuất Khẩu, Đầu Tư Công

TTCK vẫn tích cực khi lãi suất huy động tăng nhưng chưa đủ hấp dẫn.

Trong trường hợp môi trường lãi suất huy động không biến động (tăng) quá mạnh và tiếp tục duy trì ở mức thấp trong bối cảnh cầu tín dụng chưa ghi nhận sự cải thiện đáng kể và duy trì được trong thời gian dài, VN Index có thể quay trở lại ngưỡng 1300 và thậm chí hướng tới những mốc điểm cao hơn như 1320-1350.

VCBS kỳ vọng với mặt bằng lãi suất chưa có biến động đáng kể, xu hướng đầu tư vào thị trường chứng khoán tiếp tục là lựa chọn ưu tiên của nhà đầu tư.

Giá trị giao dịch (GTGD) bình quân mỗi phiên có thể đạt khoảng 23.000 – 23.500 tỷ đồng trên cả ba sàn cho cả năm 2024, tương ứng tăng khoảng 30-35% so với năm 2023.

VCBS gợi ý đầu tư vào các ngành như Ngân Hàng, Công Nghệ, Xuất Khẩu và Đầu Tư Công.

Ngân hàng: Môi trường lãi suất thấp là yếu tố giúp nâng cao mức định giá của hầu hết các cổ phiếu trên thị trường, trong đó nhóm ngân hàng và hỗ trợ giảm thiểu chi phí vốn nhóm này, tuy nhiên sự phân hóa trong nửa đầu năm sẽ tiếp tục rõ rệt hơn trong phần còn lại của năm 2024.  Kỳ vọng điều này sẽ tiếp tục diễn ra trong những quý tới, đồng nghĩa với việc nhà đầu tư nên tập trung vào một số ít ngân hàng duy trì được chất lượng tài sản tốt và đẩy mạnh được tăng trưởng tín
dụng. VCBS gợi ý đầu tư MBB, VIB, STB

Kỳ vọng NIM đi ngang trong 3 quý đầu năm và giảm nhẹ trong Q4.2024 trong kịch bản lãi suất huy động tiếp tục ghi nhận tăng, trong đó có sự phân hóa với lợi thế thuộc về các nhóm ngân hàng:

VCBS duy trì dự báo LNTT toàn ngành ngân hàng với mức tăng trưởng khoảng 10% trong năm 2024 và có sự phân hóa về triển vọng lợi nhuận giữa các nhóm ngân hàng

Công Nghệ: Quá trình tham gia vào chuỗi cung ứng bán dẫn toàn cầu của Việt Nam mới chỉ manh nha được khởi động, mở ra triển vọng tăng trưởng dài hạn đối với các doanh nghiệp tìm thấy cơ hội kinh doanh liên quan và “chen chân” được vào chuỗi giá trị này.

 Tuy nhiên đây là một quá trình dài và cần nhiều thời gian, trong khi biến động giá cổ phiếu có lẽ đã “đi trước” và phản ánh khá sớm những thông tin tích cực này Chúng tôi cho rằng, các cổ phiếu thuộc nhóm này trong ngắn hạn đối mặt với áp lực điều chỉnh khá lớn – đặc biệt là các cổ phiếu đón nhận dòng tiền đầu cơ – nhưng vẫn sẽ là tâm điểu chú ý của dòng tiền trong dài hạn.

Nói cách khác, nhịp điều chỉnh, nếu xuất hiện, cũng là cần thiết để làm “nguội bớt dòng tiền nóng” và giúp xu hướng đi lên sau đó duy trì ổn định hơn.

Xuất nhập khẩu: Trong những tháng gần đây, các nhóm ngành nằm trong chuỗi giá trị xuất khẩu đều ghi nhận những tín hiệu tích cực đến từ sự phục hồi nhu cầu của các đối tác nhập khẩu.

Sự phục hồi của từng ngành là khác nhau về mức độ và cũng không đồng đều về thời điểm nhưng các ngành như vận tải biển, thủy sản, dệt may, đồ gỗ,.. đều có xu hướng lần lượt nối tiếp nhau ghi nhận chuyển biến tích cực.

 Mặc dù sẽ cần thêm thời gian để khẳng định liệu sự phục hồi đơn hàng xuất khẩu có diễn ra bền vững hay chỉ  mang tính mùa vụ, nhưng đây vẫn là một trong những chỉ báo quan trọng về quá trình hồi phục tăng trưởng kinh tế của Việt Nam

VCBS khuyến nghị TNG, TCM. Các cổ phiếu khác trong ngành hàng tiêu dùng là MWG và MSN.

Đầu Tư Công: Hoạt động giải ngân vốn đầu tư công mang đến tác động tích cực cho các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực phát triển hạ tầng.  Đầu tư công là một trong những trụ cột tăng trưởng kinh tế của Việt Nam trong giai đoạn hiện tại và được Chính phủ quyết liệt thúc đẩy để đảm bảo tiến độ giải ngân bám sát kế hoạch.

VCBS khuyến nghị HHV và VCG.

Giá trị giải ngân lũy kế 5T ước đạt 190.600 tỷ đồng, hoàn thành 26,6% kế hoạch năm (mức cao nhất trong 6 năm gần đây) và đã tăng tốc đáng kể từ tháng 04.2024. Dự kiến tốc độ giải ngân sẽ tăng dần vào nửa cuối năm.

Các dự án thành phần cao tốc Bắc – Nam giai đoạn 2 đã hoàn thành cơ bản khâu GPMB và hạ tầng nền móng.

Vướng mắc về trượt giá và thiếu hụt nguyên vật liệu xây dựng hạ tầng có tín hiệu được tháo gỡ thông qua Nghị quyết số 106 cho phép các nhà thầu không phải thực hiện thủ tục cấp Giấy phép khai thác khoáng sản làm vật liệu xây dựng.

Từ ngày 29/12/2023, bộ GTVT đã điều chỉnh giá vé của 44/47 dự án BOT, mức tăng từ 15%-17% tùy thuộc từng loại xe.

VCBS cũng chú ý các cổ phiếu phòng thủ. Các cổ phiếu có đặc điểm như vậy thường sẽ là các doanh nghiệp có yếu tố sở hữu Nhà nước và một số nhóm ngành đáng lưu tâm trong giai đoạn này là dược phẩm y tế và một số ngành tiện ích như cấp nước, điện.

Các khuyến nghị đầu tư là PC1, PVD

CTCK KBSV cảnh báo khả năng giảm điểm vào mùa hè 2024 (quý 3)

Trả lời