DÒNG TIỀN NGHỈ NGƠI, LIỆU CÓ CƠ HỘI VƯỢT 1,300?

Tiếp tục là một phiên giảm điểm với thanh khoản thấp cho thấy sự điều chỉnh trật tự. Các mức hỗ trợ quan trọng từ EMA 21 ngày và MA50 ngày đang cung cấp điểm tựa cho chỉ số VN-Index.

DIỄN BIẾN THỊ TRƯỜNG CHỨNG KHOÁN HÔM NAY

Xác suất FED cắt giảm lãi suất vào cuộc họp ngày 18 tháng 9 đã tăng lên trên 90%, sau dữ liệu CPI và phiên điều trần của chủ tịch Powell trước Quốc Hội vào tuần trước. Điều này khiến cho DXY tiếp tục giảm về mức 104 điểm, chạm mức thấp nhất trong 3 tháng qua.

Điều này đang làm giảm áp lực tỷ giá cho TTCK Việt Nam. Tỷ giá USD/VND ở chiều bán ra trên thị trường tự do đang ở mức 25,780 đồng.

Vietnam Bond Yield giảm gần 7 điểm cơ bản về mức 2.82%.

Tuy vậy, các nhà đầu tư chứng khoán chưa phản ứng tích cực với kỳ vọng cắt giảm lãi suất, vì nó đã được phản ánh vào trong giá vào đợt tăng giá từ ngày 19 tháng 4.

Chỉ số VN-Index giảm nhẹ -0.07%, VN30 giảm -0.31%, HNX-Index giảm -0.07%. Gần như các chỉ số giao dịch trong biên độ hẹp, thanh khoản tiếp tục suy giảm bốn phiên liên tiếp. Có vẻ như thị trường đang nghỉ ngơi nhằm tạo ra sự chán nản, loại bỏ dần nguồn cung ra khỏi thị trường khi tiệm cận vùng tâm lý 1,300 điểm.

Đường EMA 21 ngày và MA50 ngày, cả hai đều đang dốc lên, tạo ra sự hỗ trợ cho chỉ số VN-Index. Nếu giữ được vùng hỗ trợ quan trọng này, Elibook Team kỳ vọng thị trường vẫn tiếp tục tăng điểm.

Ngày phân phối 11 tháng 6 được loại bỏ theo nguyên tắc thời gian 25 ngày giao dịch trôi qua. Số ngày phân phối do đó giảm xuống 3 ngày phân phối đối với chỉ số VN-Index. Tuy nhiên, đây là 3 ngày phân phối mạnh với mức giảm trên -1.5%.

Câu chuyện định giá lại tài sản nhà nước vẫn đang đỡ cho thị trường. GVR +1.58%, đóng góp 0.57 điểm vào chỉ số VN-Index. Trong khi đó, PLX +3.67%, đóng góp 0.52 điểm cho chỉ số này. BSR +2.54%. Cổ phiếu POW cuối phiên rút chân từ sắc đỏ về tham chiếu.

Trong báo cáo đánh giá ngày 10 tháng 7, công ty chứng khoán Vietcap (VCSC) nâng giá mục tiêu đối với cổ phiếu PLX thêm +24% lên 55,000 đồng. Nâng dự báo lợi nhuận sau thuế năm 2024 thêm +34% lên 3,789 tỷ đồng, tương ứng tăng +33.7% yoy. Đồng thời đưa ra dự phóng tăng trưởng cao +33% cho năm 2025 lên 5.196 tỷ đồng.

Vietcap cho rằng, biên lợi nhuận gộp của PLX sẽ tăng thêm 0.8% trong năm 2024 lên mức 6.4%, do biên lợi nhuận gộp trên mỗi lít cao hơn khoảng 5% sau khi Bộ Công Thương và Bộ Tài Chính điều chỉnh tăng định mức kinh doanh cho sản phẩm xăng dầu, có hiệu lực từ ngày 4 tháng 7.

Với sản lượng thương phẩm trong nước tăng thêm 4% trong năm 2024 thì lợi nhuận của PLX sẽ hồi phục mạnh.

Dự phóng của Vietcap cao hơn so với VNDirect (ngày 4/7/2024) với giá mục tiêu chỉ 47,100 đồng. VNDirect cho rằng, biên lợi nhuận gộp của PLX tăng thêm 0.5% lên 6.1%. Trong khi đó, BSC tỏ ra thận trọng khi cho rằng biên lợi nhuận gộp năm 2024 chưa kịp thay đổi, mà phải chờ sự phê duyệt của Nghị Định Kinh Doanh Xăng Dầu mới.

Cổ phiếu PLX đã tăng +22% kể từ khi breakout nền giá Chiếc Cốc Tay Cầm vào ngày 23 tháng 5. Elibook Team đã khuyến nghị mua cổ phiếu này tại điểm mua bổ sung ngày 4 tháng 7

QUỸ ĐẤT BẤT ĐỘNG SẢN KCN NGÀY CÀNG KHAN HIẾM, GVR VÀ PC1 HƯỞNG LỢI

Trong câu chuyện định giá lại tài sản nhà nước, Elibook Team chọn cổ phiếu GVR thuộc mảng BĐS KCN, bên cạnh các cổ phiếu thuộc lĩnh vực năng lược như POW, BSR, PLX.

Việc GVR tăng giá hôm nay khiến cổ phiếu bắt đầu rời xa khỏi vùng mua hợp lý của mẫu hình Chiếc Cốc Tay Cầm, sau khi breakout vào ngày 9 tháng 7, vượt qua điểm mua 36,900 đồng.

✅  Hiện tại quỹ đất còn lại có thể cho thuê không còn nhiều, đặc biệt là khu vực phía nam do đó các công ty đang tích cực mở rộng quỹ đất, trong đó lợi thế nghiêng về các công ty có đất cao su được phép chuyển đổi sang đất công nghiệp như Tập đoàn cao su Việt Nam (GVR), Cao su Phước Hòa (PHR) hoặc các doanh nghiệp đã thu hút các tập đoàn quốc tế lớn trong nhiều năm qua như Kinh Bắc (KBC), Viglacera (VGC) và IDICO (IDC), theo nhận định của CTCK ACBS.

✅KBSV ưa thích các cổ phiếu mà doanh nghiệp có KCN hiện hữu với diện tích sẵn sàng cho thuê lớn như KBC, IDC, SZC, đặc biệt trong bối cảnh tình trạng thiếu hụt nguồn cung vẫn đang kéo dài:

✅HSC ưa thích  các nhà phát triển BĐS KCN có quỹ đất lớn và có kinh nghiệm làm việc với KH FDI.  IDC và VGC là 2 lựa chọn hàng đầu của HSC.

✅ Elibook Team: Sóng bắt đầu từ tháng 11.2023 chọn IDC và SZC. Hiện nay, từ tháng 4.2024, chuyển sang GVR và DPR

Quỹ đất KCN không nhiều, lợi thế nghiêng về các công ty có đất cao su được phép chuyển đổi sang đất công nghiệp GVR

PC1 +3.25% trong phiên giao dịch ngày hôm nay và rời khỏi vùng mua hợp lý từ giá 30,300 đồng. Nhà giao dịch nên hạn chế mua rượt đuổi.

PC1 vừa được chấp thuận chủ trương đầu tư cho hai khu công nghiệp Đồng Văn V (Hà Nam) và Yên Lư (Bắc Giang) do Western Pacific (WP) làm chủ đầu tư. PC1 nắm giữ 30% cổ phần tại WP.

Trong bối cảnh quỹ đất KCN ngày càng khan hiếm thì việc khơi thông quỹ đất KCN của PC1 là thông tin tích cực.

Còn tiếp

….

Tham gia ELibook Trader để đọc chi tiết bản tin Nhịp đập thị trường, Zalo: 0977.697.420 (HỖ TRỢ MỞ TÀI KHOẢN CHỨNG KHOÁN VÀ KHÓA HỌC)

Trả lời