Nỗi lo thâm hụt của Pháp làm ECB thận trọng hơn về những hứa hẹn cắt giảm lãi suất. Tăng trưởng GDP của Trung Quốc thấp

Các nhà hoạch định chính sách của Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) lo ngại rằng việc chi tiêu của chính phủ tăng ở các quốc gia như Pháp có thể chặn đứng đà giảm lạm phát, củng cố quyết tâm của họ để tránh hứa hẹn quá nhiều về việc cắt giảm lãi suất hơn nữa.

Lãi suất tiền gửi chuẩn của ECB gần như chắc chắn sẽ được duy trì ở mức 3.75% vào thứ Năm, với sự chú ý của các nhà đầu tư tập trung vào những gì xảy ra tại cuộc bỏ phiếu tiếp theo vào tháng Chín và sau đó. Nhưng bất kỳ ai tìm kiếm tín hiệu rõ ràng về những gì sẽ đến tiếp theo đều có thể thất vọng.

Trong khi những người thiết lập lãi suất ngày càng chắc chắn rằng áp lực giá cả trong Khu vực sử dụng đồng euro đã được kiểm soát, nhiều người cảm thấy rằng việc lặp lại những gợi ý mạnh mẽ đưa ra trước khi cắt giảm vào tháng 6 có thể phản tác dụng.

Việc cam kết cắt giảm lãi suất vào tháng 9 ngay trong tuần này được coi là đặc biệt rủi ro, do sự không chắc chắn về chính sách tài khóa ở nền kinh tế lớn thứ hai của Khu vực sử dụng đồng euro sau cuộc bầu cử quốc hội không kết quả của Pháp.

Một người thiết lập lãi suất cho biết, kết quả của cuộc bầu cử phân hóa trong tháng này khiến khả năng chính phủ tiếp theo sẽ nghiêm túc giải quyết thâm hụt ít có khả năng xảy ra hơn. “Nếu bạn biết gì về chính trị Pháp, bạn biết rằng không có cơ sở nào cho việc củng cố tài chính,” họ nói thêm.

Một số người thiết lập lãi suất của ECB nói với Financial Times rằng một trong những lo ngại lớn nhất của họ là rủi ro các quốc gia như Pháp và Italy không thu hẹp các khoản thâm hụt ngân sách lớn của họ, điều này có thể hỗ trợ nhu cầu và làm tăng áp lực giá cả.

“Bạn không thể yêu cầu các nước nhỏ hơn tôn trọng các quy tắc tài khóa của EU nếu các nước lớn hơn không làm như vậy,” một thành viên của hội đồng điều hành ECB cho biết, người từ chối được trích dẫn trong “giai đoạn im lặng” trước khi đưa ra quyết định chính sách.

Thâm hụt ngân sách của Italy đã vượt quá mục tiêu lên tới 7.2% GDP vào năm ngoái và mức chi tiêu vượt trội của Pháp cao hơn dự kiến, ở mức 5.5%. Các quy tắc của EU, vốn đã bị đình chỉ trong đại dịch nhưng được thiết kế lại và có hiệu lực trở lại trong năm nay, yêu cầu các chính phủ phải giảm thâm hụt xuống dưới 3% GDP.

Cuộc bầu cử không kết quả của Pháp khiến tất cả các đảng phái chính trị phải tranh giành để thành lập chính phủ, điều này có thể có nghĩa là áp dụng một số cam kết chi tiêu tốn kém trong chiến dịch. “Nếu Pháp đi vào tình trạng chi tiêu quá tay, bằng cách cắt giảm thuế giá trị gia tăng đối với năng lượng hoặc tăng lương tối thiểu, trên thực tế đó là một kích thích sẽ thúc đẩy tiêu dùng và có thể dẫn đến lạm phát lõi cao hơn,” Jens Eisenschmidt, một cựu nhà kinh tế học của ECB hiện đang làm việc tại Morgan Stanley, cho biết.

Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) dự kiến sẽ nhấn mạnh lo ngại về chính sách tài khóa tại cuộc họp của tuần này bằng cách nhấn mạnh sự cần thiết các chính phủ có thâm hụt và nợ cao phải giảm chúng xuống phù hợp với các quy tắc của EU. Pháp là một trong bảy quốc gia phải đối mặt với các thủ tục kỷ luật vì vi phạm các quy tắc tài khóa của khối, cùng với Italy, Ba Lan, Bỉ, Hungary, Slovakia và Malta.

Sự bất ổn định chính trị của Pháp cũng có thể làm suy yếu nền kinh tế Khu vực sử dụng đồng euro, nền kinh tế này đã cho thấy dấu hiệu phục hồi tạm thời trong quý đầu tiên nhưng giờ đây có vẻ như đang mất đà.

Thống đốc ngân hàng trung ương Pháp François Villeroy de Galhau cho biết vào tuần trước: “Khi chúng tôi thoát khỏi cú sốc lạm phát, thì không may lại có một mối đe dọa sốc khác: cú sốc bất ổn.”

ECB bắt đầu cắt giảm lãi suất vào tháng 6 sau những dấu hiệu cho thấy đợt tăng lạm phát tồi tệ nhất trong một thế hệ đang giảm dần. Tăng trưởng giá tiêu dùng giảm xuống 2.5% vào tháng trước, giảm so với mức 2.9% hồi đầu năm. Với việc tăng trưởng và lạm phát suy yếu, thị trường hoán đổi dự đoán 75% khả năng lần cắt giảm lãi suất 0.25 điểm phần trăm tiếp theo sẽ diễn ra vào tháng 9.

Tuy nhiên, một số thành viên hội đồng ECB vẫn cảm thấy không thoải mái với tín hiệu mạnh mẽ mà họ đưa ra hồi đầu năm nay rằng việc cắt giảm lãi suất sẽ bắt đầu vào tháng 6. Điều đó khiến họ cảm thấy buộc phải cắt giảm lãi suất tiền gửi chuẩn, mặc dù dữ liệu về lạm phát và tiền lương tăng lên ngay trước cuộc họp.

Dirk Schumacher, một cựu nhà kinh tế học của ECB hiện đang làm việc tại Natixis, cho biết: “Nhiều người trong số họ cảm thấy bị thiêu đốt vì cam kết trước quá sớm. Lần này họ sẽ không muốn cung cấp bất kỳ hướng dẫn rõ ràng về lịch trình nào.”

Kinh tế Trung Quốc tăng trưởng chậm lại và thấp hơn dự báo

Tăng trưởng kinh tế Trung Quốc đạt 4.7% theo năm trong quý 2, theo số liệu chính thức công bố hôm qua, thấp hơn dự báo và đánh dấu tốc độ tăng trưởng chậm hơn so với ba tháng trước đó.

GDP, tăng 5.3% trong quý 1 so với cùng kỳ năm trước, dự kiến sẽ tăng 5.1% trong quý 2, dựa trên khảo sát các nhà kinh tế của Reuters.

Nền kinh tế lớn thứ hai thế giới đã bị ảnh hưởng bởi nhu cầu tiêu dùng yếu và sự suy thoái của thị trường bất động sản, đòi hỏi các nhà hoạch định chính sách can thiệp nhiều hơn để củng cố niềm tin.

Dữ liệu được công bố trong bối cảnh Ủy ban Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc bắt đầu phiên họp toàn thể lần thứ ba, một cuộc họp kéo dài bốn ngày dự kiến sẽ định hướng cho chính sách kinh tế. Sự kiện tương tự gần đây nhất được tổ chức vào năm 2018.

Bắc Kinh đã thúc đẩy nâng cấp ngành sản xuất như một phần trong kế hoạch dài hạn hướng tới việc nhấn mạnh “phát triển chất lượng cao” trong các lĩnh vực như xe điện và trí tuệ nhân tạo. Sản xuất công nghiệp vượt mong đợi, tăng 5.3% trong tháng 6, Cục Thống kê Quốc gia Trung Quốc báo cáo, trong khi doanh số bán lẻ chỉ tăng 2% trong cùng tháng, thấp hơn mong đợi. Đầu tư tài sản cố định tăng 3.9% trong nửa đầu năm.

Junyu Tan, nhà kinh tế học về khu vực Bắc Á tại công ty bảo hiểm tín dụng Coface cho biết: “Dữ liệu hoạt động gần đây vẫn cho thấy tăng trưởng mạnh hơn về phía sản xuất so với phía cầu”. “Điều kiện nhu cầu nội địa giảm sút đã ảnh hưởng nhiều hơn đến sự phục hồi xuất khẩu.

Kinh tế Trung Quốc được hưởng lợi từ xuất khẩu mạnh hơn, tăng 8.6% tính theo đồng đô la Mỹ vào tháng trước so với cùng kỳ năm ngoái, theo số liệu được công bố vào thứ Sáu, mặc dù nhập khẩu giảm 2.3%, một dấu hiệu nữa cho thấy nhu cầu yếu.

Giá tiêu dùng chỉ tăng 0.2% theo năm vào tháng trước, với mức tăng trưởng bị kẹt trong vùng thấp hoặc âm trong năm qua.

Theo Reuters, giá nhà mới giảm 4.5% theo năm vào tháng trước, mức giảm nhanh nhất trong 9 năm, trong khi khởi công xây dựng mới và đầu tư bất động sản giảm lần lượt 23.7% và 10.1% trong nửa đầu năm.

Bắc Kinh đặt mục tiêu tăng trưởng kinh tế cả năm khoảng 5%, sau mức tăng 5.2% của năm ngoái.

Các nhà quan sát đang theo dõi chặt chẽ hội nghị toàn thể lần thứ ba để tìm kiếm dấu hiệu nới lỏng [chính sách tiền tệ] thêm, đặc biệt là trong lĩnh vực nhà ở đang gặp khó khăn.

Louise Loo, nhà kinh tế học hàng đầu về Trung Quốc tại Oxford Economics, cho biết dữ liệu về tín dụng, bán lẻ, đầu tư và lạm phát “đều cho thấy nhu cầu nội địa thực sự nguội lạnh” nhưng gợi ý rằng “nền kinh tế Trung Quốc liên tục phân hóa” không có nghĩa là sẽ có gói kích thích đáng kể trong nửa cuối năm.

Eswar Prasad, giáo sư kinh tế tại Đại học Cornell, cho biết việc công bố dữ liệu mới nhất sẽ bổ sung khả năng kêu gọi các biện pháp kích thích, chẳng hạn như hỗ trợ tài chính cho các hộ gia đình, cũng như các cải cách rộng rãi hơn để thúc đẩy môi trường kinh doanh thuận lợi hơn cho các doanh nghiệp tư nhân”.

Trả lời