Cú bán tháo chớp nhoáng ngày 17 tháng 7 cho thấy điều gì?

Do có công việc cá nhân từ hôm nay và các ngày tới, các bản tin Nhịp Đập Thị Trường của Elibook Team rất ngắn gọn. VN-Index giảm -0.91% trong ngày thứ tư, nhưng điều chú ý là là biên độ rộng do cú bán tháo nhanh hơn 30 điểm, tính từ lúc thị trường xanh +10 điểm đến đáy -21 điểm. 

Hôm qua, khối ngoại tranh thủ mua ròng hơn 500 tỷ, khác hẳn động thái bán ròng của họ. Trong khi tự doanh bán ròng nhẹ 130 tỷ.

Nhiều cổ phiếu tăng giá mạnh thời gian qua nằm sàn. Bao gồm cả dòng mà Elibook Team gọi là “Tài sản nhà nước được định giá lại”.  Các cổ phiếu như POW, GVR nằm sàn, trong khi BSR cũng giảm hơn -4%. Nhiều cổ phiếu đầu cơ tăng giá mạnh như VOS nằm sàn phiên thứ hai.

Quan điểm Elibook cho rằng, thị trường đang chốt lời dòng cổ phiếu đã tăng giá mạnh trong thời gian qua, bao gồm cả dòng cổ phiếu công nghệ đã tăng giá mạnh trước đó.

Tuy nhiên, điểm tích cực đầu tiên là dòng tiền đổ mạnh vào thị trường với thanh khoản tăng mạnh lên hơn 29,000 tỷ ở sàn HOSE. Dòng tiền kích hoạt khi nhiều cổ phiếu giảm về mức giá hấp dẫn hơn so với các phiên trước. Ở các phiên trước, dòng tiền không chịu vào thị trường vì cho rằng giá còn cao.

Về mặt hành động giá, việc thị trường bất ngờ mở biên độ giá sau các phiên giảm nhẹ, thanh khoản thấp, biên độ giá hẹp cho thấy một khả năng của sự rũ bỏ. Tất nhiên, điều đó cần sự xác nhận của thị trường trong các phiên tới.

Điểm tích cực thứ hai là dòng tiền đã xoay trụ (rotation). Thị trường Mỹ đang phản ứng theo kịch bản: “Chốt lời các cổ phiếu công nghệ và chuyển sang lĩnh vực nhà ở, tài chính, chăm sóc sức khỏe và các lĩnh vực khác, được cho là sẽ hưởng lợi khi FED cắt giảm lãi suất vào tháng 9”.

Điều tương tự đang xảy ra ở Việt Nam. Các cổ phiếu ngân hàng, dẫn đầu bởi MBB tăng điểm mạnh mẽ trong ngày thứ tư. Thanh khoản ở MBB lên tới 1,700 tỷ. Nhiều cổ phiếu ngân hàng khác cũng tăng giá như ACB. ElibooK Team đã khuyến nghị mua MBB và ACB trong các phiên trước, bao gồm cả VPB.

Thị trường đang hướng tới việc FED cắt giảm lãi suất vào tháng 9, và đang dần xoay tua nhóm ngành để phù hợp với câu chuyện mới. Hàng nghìn tỷ đổ vào ngân hàng để cho phép các nhóm ngành dẫn dắt cũ như Công Nghệ, “Nhóm Tài Sản Nhà Nước Được Định Giá Lại” được phép chốt lời.

Nếu xu hướng tăng tiếp diễn, các cổ phiếu dẫn dắt cũ sẽ giảm về quanh MA50 ngày và tìm kiếm hỗ trợ ở đó. Trong khi ngành ngân hàng sẽ nổi lên như một nhóm ngành dẫn dắt mới để cho phép dòng tiền dần dần di chuyển.

Chúng tôi không đánh giá ngành ngân hàng có sóng lớn như hồi đầu năm 2024, nhưng có thể vẫn có sóng ở mức độ vừa phải để giữ chân dòng tiền.

Chỉ số VN-Index có thêm ngày phân phối vào ngày thứ tư, nhưng đồng thời xóa đi ngày phân phối ngày 14 tháng 6 theo quy tắc thời gian 25 ngày giao dịch trôi qua. Do đó, vẫn giữ nguyên 3 ngày phân phối.

Xem thêm bình luận ở kênh youtube

Trả lời