thị trường chứng khoán ảm đạm khi các nhà sản xuất chip dẫn đầu làn sóng bán tháo. Cổ phiếu Meta có tín hiệu bán

Trong nhiều ngày, chỉ số Nasdaq và S&P 500 vẫn giữ được ổn định ngay cả khi các cổ phiếu công nghệ lớn suy yếu. Nhưng tất cả đã kết thúc đột ngột vào thứ tư. Hai chỉ số này đã tách khỏi xu hướng tăng đã đưa cả hai lên mức đỉnh cao kỷ lục trong tháng này. Ngành bán dẫn, phần mềm và các ngành công nghệ khác dẫn đầu làn sóng bán tháo. Điều đó bao gồm cả nhóm “Magnificent Seven” – những công ty vốn hóa lớn đã đóng góp đáng kể vào mức tăng của các chỉ số trong năm nay.

Tính đến ngày đóng cửa phiên giao dịch thứ tư, theo Dow Jones Market Data, “Magnificent Seven” đã cùng nhau mất 1,128  tỷ đô la Mỹ vốn hóa thị trường trong 5 ngày giao dịch gần nhất. Đây là khoản sụt gảim vốn hóa thị trường 5 ngày lớn nhất kể từ tháng 5 năm 2022.

Meta Platforms (META) đã cho thấy một vài tín hiệu bán. Cổ phiếu giảm 6% xuống dưới đường trung bình động MA 50 ngày trong phiên giao dịch mạnh và hiện thấp hơn hơn 7% so với điểm mua 514.01 USD từ lần bứt phá (breakout) gần đây nhất.  Amazon.com (AMZN) ) giảm 2.6% và đóng cửa thấp hơn một chút so với đường MA 50 ngày khi sự ảm đạm của các công ty công nghệ lớn phủ bóng lên sự kiện Prime Day thành công.

Chỉ số Nasdaq lao dốc 2.8% và đóng cửa dưới đường trung bình động EMA 21 ngày lần đầu tiên kể từ ngày 2 tháng 5. Chỉ số S&P 500 giảm 1.4% nhưng vẫn giữ được trên đường EMA 21 ngày nhờ các lĩnh vực tài chính, năng lượng và một số lĩnh vực khác hỗ trợ.

Rắc rối với ngành Chip

Không một ngành nào bị ảnh hưởng nặng nề hơn ngành chip trong phiên giao dịch chứng khoán ngày thứ tư. Chỉ số PHLX Semiconductor Index lao dốc 6.8%, đây là ngày tồi tệ nhất của ngành kể từ ngày 18 tháng 3 năm 2020, thời điểm đại dịch Covid-19 bùng phát mạnh mẽ. Tuy nhiên, chỉ số này vẫn giữ được trên đường trung bình động MA 50 ngày.

Ngành chip bị ảnh hưởng từ nhiều phía. Bloomberg đưa tin, chính quyền Biden đang cân nhắc áp dụng thêm các hạn chế đối với việc sử dụng, dù là nhỏ nhất, công nghệ chip của Mỹ trong các sản phẩm do nước ngoài sản xuất.

Ngoài ra, theo Bloomberg BusinessWeek, ông Donald Trump, cựu tổng thống và là ứng cử viên tổng thống của Đảng Cộng hòa, tuyên bố rằng Đài Loan nên trả tiền cho sự bảo vệ quân sự của Mỹ. Cổ phiếu của Taiwan Semiconductor Manufacturing (TSM) giảm 8%.

Hơn nữa, ASML (ASML) đưa ra dự báo doanh thu đáng thất vọng, khiến cổ phiếu giảm 12.7% với khối lượng giao dịch cao nhất kể từ đợt tăng giá sau báo cáo thu nhập ngày 24 tháng 1.

Giảm Tỷ Trọng Đầu Tư Vào Thị Trường Chứng Khoán Xuống 60%-80%

Sự sụt giảm mạnh của S&P 500 và Nasdaq, kết hợp với khối lượng giao dịch cao hơn, đã tạo ra một “ngày phân phối” mới cho mỗi chỉ số. Đối với S&P 500, đây là ngày phân phối thứ 5, mặc dù chúng được phân bố khá đều trong 5 tuần qua. Nasdaq có hai ngày phân phối.

Thứ tư đánh dấu một sự thay đổi đáng kể đối với thị trường chứng khoán. Và do nhóm công nghệ quan trọng bị ảnh hưởng nặng nề hơn, IBD đã giảm mức độ tham gia thị trường được khuyến nghị xuống 60% -80%. Mức độ này đã ở mức lạc quan nhất là 80% -100% trong sáu tuần.

Nhà đầu tư nên giảm tỷ trọng cổ phiếu của họ, và hiện tại, không có nơi nào tốt hơn để bắt đầu hơn là chất bán dẫn và các công nghệ khác. Bất kỳ cổ phiếu nào phá thủng mức hỗ trợ hoặc giảm hơn 7% so với điểm mua đều nên được bán tháo ngay lập tức. Ví dụ, Applied Materials (AMAT) đã giảm 10.5% khi đóng cửa dưới đường MA 50 ngày với khối lượng giao dịch lớn.

Chỉ số IBD 50 giảm mạnh 3.8% vào thứ Tư, phần lớn khoản lỗ thuộc về các công ty công nghệ như Arm Holdings (ARM), giảm 9,6% và Onto Innovation (ONTO), giảm 13%.

Thị Trường Chứng Khoán Mất Đi Trụ Cột Quan Trọng

Với làn sóng bán tháo rộng rãi cổ phiếu công nghệ, xu hướng tăng của thị trường chứng khoán bắt đầu từ tháng 11 đang mất đi trụ cột quan trọng nhất. Ngay cả sau những mức giảm của thứ tư, các ngành Công nghệ và Dịch vụ Truyền thông của S&P 500 vẫn tăng khoảng 17% từ đầu năm đến nay.

Tuy nhiên, lý do khiến các chỉ số chính không cảm thấy đau đớn là do nhiều ngành khác đã xoay tua (rotation) trở thành những cổ phiếu dẫn dắt thị trường mới.

Việc theo dõi  danh sách New High và New Low (Đỉnh và Đáy 52 tuần) của Investor’s Business Daily – loại trừ Xếp Hạng EPS dưới 60 – hoàn toàn không mang tính ảm đạm. Kể từ thứ năm tuần trước, số lượng New High trên Sàn giao dịch Chứng khoán New York trung bình hơn 300 mỗi ngày, trong khi New Low chỉ ở một chữ số. Tổng số New High của Nasdaq vào thứ ba là 463, cao nhất trong ít nhất 12 tháng. Trong tuần qua, số lượng New High vẫn vượt xa New Low trên Nasdaq.

Các nhà đầu tư – tin tưởng hơn rằng lần cắt giảm lãi suất đầu tiên sẽ xảy ra vào tháng 9 – đã nhanh chóng chuyển hướng sang các lĩnh vực nhà ở, tài chính, chăm sóc sức khỏe và các lĩnh vực khác.

Thật vậy, nhóm breakout mới nhất trong chỉ số MarketSurge 250 thuộc về các lĩnh vực đó. Một số ví dụ: Axos Financial (AX)  cao hơn 13% so với điểm mua 63. Goldman Sachs (GS)  tăng 7% so với mức breakout của mình. Công ty xây dựng nhà KB Home (KBH) cao hơn 8% so với điểm mua 74.66.

Do đó, xử lý thị trường chứng khoán hiện tại không chỉ là tìm kiếm sự che chở, mà là chuyển sang các cơ hội mới nổi. Các nhà đầu tư sẽ làm tốt việc kiểm tra các lĩnh vực đó để tìm kiếm các cơ hội mua tiếp theo. “Stock On The Move” và “New High” là hai danh mục nơi có thể tìm thấy các điểm đột phá (breakout).

Dow Jones và Cổ Phiếu Vốn Hóa Nhỏ Dẫn Đầu Thị Trường

Xét về các chỉ số, Dow Jones Industrial Average tiếp tục vượt trội so với phiên thứ tư. Nó đã tăng 0.6% lên mức đỉnh cao kỷ lục. Thứ tư là lần đầu tiên kể từ ngày 14 tháng 4 năm 1999, Dow Jones tăng điểm trong cùng ngày S&P 500 giảm hơn 1%.

Bên cạnh sự kết hợp thuận lợi của các thành phần giúp giảm tác động của công nghệ, Dow Jones cũng nhận được sự hỗ trợ từ một vài thành phần. UnitedHealth Group (UNH) đã mở rộng đà tăng trưởng thu nhập lên mức cao mới. Johnson & Johnson (JNJ)  tăng vọt sau khi vượt qua ước tính quý 2. Và Coca-Cola (KO) đã breakout thoát khỏi Nền Giá Phẳng.

Cổ phiếu vốn hóa nhỏ – Russell 2000 giảm 1% vào thứ Tư – cũng là những người dẫn dắt mới của thị trường chứng khoán.

Giống như quỹ ETF iShares Russell 2000 (IWM) đã breakout thoát khỏi nền giá vào tuần trước, các chỉ số vốn hóa nhỏ khác cũng đã vượt qua điểm mua. Invesco S&P Small Cap Financials (PSFC) đã tăng khoảng 14% kể từ ngày 9 tháng 7.

Ngoài ra, , Invesco S&P Small Cap Health Care (PSCH), Invesco S&P Small Cap Industrial (PSCI) and Invesco S&P Small Cap Materials (PSCM) là những chỉ số khác đã breakout.

Trả lời