THỊ TRƯỜNG ĐANG XÁC NHẬN DẦN KỊCH BẢN RŨ BỎ

Sau cú “bán chớp nhoáng” ngày thứ tư, thị trường có cú rút chân vào ngày thứ năm và chỉ số VN-Index đóng cửa tăng nhẹ +0.46%. Điều này đang tiếp tục ủng hộ kịch bản mà chúng tôi dự phóng là khả năng tạo đáy ở ngày xoay chiều 18.7.2024 +/-3 ngày giao dịch và cú flash sale ngày thứ tư mang tính chất rủ bỏ.

THỊ TRƯỜNG TRỤ VỮNG TRƯỚC TIN XẤU SỨC KHỎE LÃNH ĐẠO CẤP CAO

Thị trường chứng khoán Việt Nam rất nhạy cảm với các tin đồn. Việc báo chí chính thống đính chính hoặc xác thực các thông tin giúp xoa tan các hoài nghi.

Theo đó, tin tức sai lệch về việc Thống Đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng bị đăng nhầm ảnh khi bắt cựu lãnh đạo UBND TP.HCM với cùng tên, được đính chính. Một số nhà đầu tư liên tưởng cú bán tháo nhanh ngày 17 tháng 7 với cú sập vào giữa tháng 4 khi ông Nguyễn Duy Hưng, chủ tịch CTCK SSI bị đăng nhầm ảnh  trong một vụ bắt bớ vì trùng tên.

Quan trọng hơn, sức khỏe của lãnh đạo cấp cao cũng xuất hiện. Trong chứng khoán, thường khi tin xấu xuất hiện, thì quá trình rũ bỏ cũng hoàn tất. Trước đó, nhà đầu tư cứ nghi vấn vấn đề cắt mạng, cắt điện, bóp tương tác trên các mạng xã hội.

Nỗ lực kéo cuối phiên giúp các chỉ số chính giữ sắc xanh. Chỉ số VN30 tăng +0.08% và HNX-Index +0.66%.

Mặc dù thanh khoản hôm nay thấp hơn phiên hôm qua, nhưng nỗ lực rút chân cuối phiên của thị trường mang tới hy vọng về khả năng cú wash-out trong phiên ngày 17 tháng 7.

Trong bối cảnh báo cáo lợi nhuận quý 2 đang lộ diện và chỉ số kinh tế vĩ mô tốt lên, TTCK Việt Nam đang có bệ đỡ.  

Theo Fiin Trade, tính đến ngày 17/7/2024, đã có 53 doanh nghiệp (đại diện 7.8% tổng giá trị vốn hóa trên HOSE, HNX và UPCoM) đã đưa ra ước tính KQKD hoặc công bố BCTC cho quý 2/2024.

Theo đó, Tổng LNST Q2-2024 của 53 doanh nghiệp này giảm -15.4% yoy 2023, đảo chiều so với mức tăng trưởng +16.6% YoY trong quý 1 trước đó.

Các dữ liệu báo cáo tài chính quý 2 sẽ tiếp tục được công bố trong tuần này, và thị trường đang muốn nhìn thấy sự cải thiện trong lợi nhuận để xác thực chu kỳ hồi phục kinh doanh.

Với một loạt dữ liệu vĩ mô quý 2 như PMI, FDI, thương mại, tăng trưởng GDP đang cho thấy dấu hiệu phục hồi, niềm tin vào chu kỳ hồi phục kinh doanh đang lớn.

Trong khi đó, cơn gió ngược tiền tệ dịu lại. Vietnam Bond Yield kỳ hạn đi ngang ở mức 2.83% và DXY mất mốc 104 điểm, đang làm dịu căng thẳng tỷ giá.

Trong bối cảnh thị trường kỳ vọng FED cắt giảm lãi suất vào tháng 9 gần như đã lên 100%, dòng tiền đang có dấu hiệu xoay tua (rotation). Cổ phiếu ngân hàng tiếp tục đóng vai trò làm trụ ngày thứ ba liên tiếp.

MBB +1.63% và ACB +1.22%. Đây là hai cổ phiếu ngân hàng trong danh mục Leader Board được khuyến nghị mua. Ngoài ra, Elibook Team cũng khuyến nghị mua VPB +0.26% trong các phiên giao dịch trước.

Điều bất ngờ là hôm nay, nước ngoài lại mua ròng gần 1,000 tỷ, là phiên thứ hai mua ròng, một động thái khác với hoạt động bán ròng mạnh tay gần đây.

Độ rộng thị trường hôm nay khá tích cực, với số lượng mã tăng gấp 1.8 lần số mã giảm trên sàn HOSE.

KỊCH BẢN WASH-OUT

Bình luận trước phiên giảm bất ngờ vào ngày 17 tháng 7 (thứ tư), Elibook Team đưa ra kịch bản wash-out (rũ bỏ) khi giá bất ngờ bung biên độ giao dịch với thanh khoản lớn sau các phiên giảm nhẹ, thanh khoản thấp, biên độ hẹp.

Cú tăng giá nhẹ ngày thứ 5 tuy chưa xác nhận sự đảo chiều, nhưng đang mở ra hy vọng tạo đáy vào ngày xoay chiều 18.7.2024 +/-3 ngày giao dịch.

Thứ nhất, VN-Index giành lại MA50 ngày. Giá cần vượt trở lại EMA 21 ngày và đỉnh 1,290 để xác nhận kịch bản tăng giá trở lại.

Thứ hai, hai cú rút chân liên tiếp trong hai ngày cho thấy lực cầu hỗ trợ ở 1,255 điểm.

Về hành động của nhà giao dịch, chúng tôi duy trì triển vọng “THỊ TRƯỜNG Ở TRONG XU HƯỚNG TĂNG”, với tỷ trọng cổ phiếu 70%-80%. Thậm chí, Elibook khuyến nghị mua nhẹ ở phiên 17 tháng 7 để giảm giá vốn cổ phiếu.

Ngày 17 tháng 7 là ngày phân phối nhưng đồng thời xóa ngày phân phối 14 tháng 6 nên vẫn giữ nguyên 3 ngày phân phối cho chỉ số VN-Index. Số ngày phân phối thấp (nhưng đều là phân phối mạnh) giúp giảm áp lực bán từ nhà đầu tư tổ chức.

ĐIỂM MUA CNG

Cổ phiêu CNG tăng trần và có điểm mua Pocket Pivot trong phiên giao dịch ngày 18/7/2024. Động lực tăng trưởng của CNG đến từ việc hồi phục mảng CNG trong quý 2 và chuẩn bị kinh doanh LNG từ quý 3.

Còn tiếp

THEO DÕI HPG

HPG: Sản lượng thép tiêu thụ tháng 6 giảm nhẹ do chu kỳ mùa mưa. Lợi nhuận quý 2 gần 3,500 tỷ

Còn tiếp

….

Tham gia ELibook Trader để đọc chi tiết bản tin Nhịp đập thị trường, Zalo: 0977.697.420 (HỖ TRỢ MỞ TÀI KHOẢN CHỨNG KHOÁN VÀ KHÓA HỌC)

Trả lời