Dự báo điên rồ: Nvidia có thể chạm mức vốn hóa 49,000 tỷ đôla trong thập kỷ tới, bằng tất cả các công ty trong S&P500 cộng lại

(Theo Financial Times, 19/7/2024)- Một số dự báo về tương lai có thể vừa xuất hiện ngớ ngẩn lại vừa hợp lý cùng một lúc. Lời khuyến nghị mang tính đầu cơ của nhà đầu tư công nghệ hàng đầu James Anderson rằng công ty chip của Mỹ Nvidia có thể trị giá 49 nghìn tỷ USD trong một thập kỷ là một ví dụ.

Thoạt nhìn, có vẻ ngớ ngẩn khi Anderson (có quỹ Linchetto Investment Management sở hữu nhiều cổ phiếu Nvidia) gợi ý rằng nhà sản xuất chip của Mỹ một ngày nào đó có thể có giá trị hơn tất cả các công ty trong S&P 500 cộng lại hiện nay.

Nhưng một lần nữa, ai đó sẽ phải tạo ra lợi nhuận phi thường để biện minh cho sự gia tăng chi tiêu vốn khổng lồ của các công ty công nghệ lớn của Mỹ, và Nvidia có vẻ là ứng cử viên sáng giá. Một nhà phân tích đã mô tả doanh nghiệp này, sản xuất các đơn vị xử lý đồ họa chạy cuộc cách mạng trí tuệ nhân tạo, là “trung tâm thần kinh” của hệ thống AI.

Thang đo chi tiêu vốn của các công ty công nghệ lớn của Mỹ – Microsoft, Alphabet, Amazon, Apple và Meta – đang ở mức đáng kinh ngạc khi tất cả đều đặt cược vào niềm tin của họ rằng AI sẽ biến đổi thế giới. Tổng mức đầu tư của họ có thể được coi là đợt triển khai cơ sở hạ tầng lớn nhất và chắc chắn là nhanh nhất trong lịch sử.

Arete Research ước tính rằng các công ty này sẽ chi khoảng 480 tỷ USD vào chi tiêu vốn trong hai năm tới, phần lớn trong số đó sẽ dành cho 100 trung tâm dữ liệu mà họ hiện đang xây dựng. Nhiều trong số các trung tâm dữ liệu đó sẽ được cung cấp năng lượng bởi GPU của Nvidia. Hiện tại, điều đó mang lại cho công ty vị thế gần như độc quyền và sức mạnh định giá đáng ghen tị. Sự thống trị thị trường đó giúp giải thích mức tăng 2,700% về giá cổ phiếu của Nvidia trong năm năm qua – mặc dù sự sụt giảm mạnh của công ty trong tuần qua cho thấy những dấu hiệu run rẩy lo lắng đầu tiên.

Nhưng câu hỏi lớn hơn cho cả thị trường chứng khoán và nền kinh tế là ai sẽ được hưởng lợi nhiều nhất từ AI và khi nào thì những lợi ích tài chính của công nghệ này được hoàn toàn hiện thực hóa.

Các nhà phân tích cho biết những cuộc bùng nổ công nghệ trải qua một chu kỳ, với các hoạt động cơ sở hạ tầng, chẳng hạn như Nvidia, là những người hưởng lợi đầu tiên, các nền tảng như nhà cung cấp đám mây Microsoft, Amazon và Alphabet tiếp theo, và sau đó là các công ty ứng dụng, chẳng hạn như Uber và Airbnb trong cuộc cách mạng internet trước đó. Cho đến nay, chưa có công ty nào tạo ra một “ứng dụng sát thủ” cho AI tổng hợp, mặc dù hàng loạt các công ty khởi nghiệp đã bán thành công giấc mơ đó cho các nhà đầu tư mạo hiểm.

Có những quan điểm rất khác nhau về việc các ứng dụng như vậy sẽ được áp dụng nhanh như thế nào và tác động kinh tế của chúng sẽ ra sao. Trong một bài báo được thảo luận nhiều của Goldman Sachs, nhà kinh tế học MIT Daron Acemoglu đã đưa ra lập luận mạnh mẽ rằng những lợi ích có thể có của AI sẽ nhỏ hơn nhiều so với những gì các nhà đầu tư dự đoán và sẽ mất nhiều thời gian hơn để hiện thực hóa. Trong thời gian chờ đợi, có một rủi ro bất cân xứng rằng những mặt trái của công nghệ, chẳng hạn như video giả mạo (deep fake), có thể đến nhanh hơn những phần thưởng.

Acemoglu dự báo rằng AI sẽ chỉ thúc đẩy năng suất của Mỹ khoảng 0.5% và GDP khoảng 1% trong thập kỷ tới. Con số này thấp hơn đáng kể so với dự đoán của Goldman là 9% và 6.1%. Nếu phân tích của Acemoglu là chính xác, thì thị trường chứng khoán Mỹ – bao gồm cả Nvidia – đang hướng đến một sự điều chỉnh phức tạp.

Tuy nhiên, nhà kinh tế học cấp cao Joseph Briggs của Goldman phản bác rằng AI sẽ tự động hóa nhiều quy trình làm việc hơn so với những gì Acemoglu dự đoán. Briggs lập luận rằng giống như trong các chu kỳ trước, những công nhân bị thay thế sẽ tìm thấy những vai trò mới được mở ra bởi các khả năng của công nghệ mới nhất, từ đó thúc đẩy năng suất hơn nữa. Nhà kinh tế học David Autor đã tính toán rằng 60% công nhân ngày nay đang làm những công việc không tồn tại vào năm 1940.

Tuy nhiên, như một nhà phân tích của Goldman lưu ý trong cùng báo cáo, việc chi tiêu ồ ạt cho công nghệ trong quá khứ không phải lúc nào cũng mang lại lợi nhuận khổng lồ. Các nhà đầu tư vẫn đang chờ đợi những thành quả của thực tế ảo, siêu vũ trụ và blockchain để hiện thực hóa.

Bên cạnh đó, những cơn gió ngược mạnh mẽ khác có khả năng sẽ ảnh hưởng đến khu vực doanh nghiệp trong vài năm tới. Lợi nhuận của các công ty Mỹ chiếm tỷ trọng GDP hiện đã gần đạt mức cao nhất sau Thế chiến thứ hai, trong khi tỷ trọng của lao động thì gần chạm mức thấp kỷ lục.

Một đợt tăng vọt tiếp theo về lợi nhuận của doanh nghiệp – cần thiết để hợp lý hóa cho các khoản đầu tư chi tiêu vốn khổng lồ này – chỉ có thể dẫn đến thêm nhiều bất ổn xã hội.

Ngay cả nhà đầu tư lạc quan Anderson cũng chỉ gán cho sự bùng nổ đầu tư vào trung tâm dữ liệu và việc Nvidia đạt được mức định giá 49 nghìn tỷ USD một tỷ lệ xác suất từ 10-15%. Các nhà đầu tư nên phòng ngừa những khả năng khác.

Liệu Nvidia có chạm mức vốn hóa 50,000 tỷ đôla?

James Ander­son, nhà đầu tư nổi tiếng với những khoản đặt cược sớm vào Tesla và Amazon, cho biết: “Thực tế, tiềm năng tăng trưởng của Nvidia trong kịch bản lạc quan nhất là cao hơn nhiều so với bất kỳ điều gì tôi từng thấy trước đây và có thể dẫn đến vốn hóa thị trường lên tới hàng chục nghìn tỷ đô la.”

Đây không phải là dự đoán mà là một khả năng nếu trí tuệ nhân tạo hoạt động hiệu quả cho khách hàng và Nvidia vẫn duy trì vị thế dẫn đầu.”

Nvidia đang là người hưởng lợi chính từ sự bùng nổ nhu cầu về chip xử lý có khả năng đào tạo và chạy các mô hình AI sinh ra nội dung mạnh mẽ, chẳng hạn như ChatGPT của OpenAI.

Cổ phiếu của hãng đã tăng vọt 162% kể từ đầu năm, đẩy giá trị thị trường của nhà sản xuất chip lên trên 3 nghìn tỷ đô la – tăng gấp 20 lần so với mức khoảng 150 tỷ đô la vào tháng 8 năm 2018 khi Apple trở thành công ty đầu tiên đạt mức vốn hóa 1 nghìn tỷ đô la.

Nvidia, được giám đốc điều hành Jensen Huang tuyên bố là trung tâm của một “cuộc cách mạng công nghiệp” mới, đã vượt qua Microsoft và Apple vào tháng 6 để trở thành công ty đại chúng có giá trị nhất thế giới.

James Anderson, người điều hành quỹ đầu tư trị giá 650 triệu đô la của Mỹ, nơi có khoản nắm giữ lớn nhất là nhà sản xuất chip của Mỹ, cho biết “Sự tiến bộ theo cấp số nhân liên tục của công ty, lợi thế cạnh tranh về phần cứng và phần mềm, văn hóa và lãnh đạo là chính xác những gì chúng tôi tìm kiếm“. Anderson trước đây đã hợp tác với công ty holding của gia đình Agnelli của Italy để thành lập Linqotto Investment Management.

Anderson nổi tiếng nhất với gần bốn thập kỷ làm việc tại Baillie Gifford. Tại đó, ông điều hành Scottish Mortgage Investment Trust, quỹ đầu tư hàng đầu của công ty, lần đầu tiên mua Nvidia vào năm 2016 và giúp biến công ty hợp danh tư nhân có trụ sở tại Edinburgh này thành một ngôi sao đáng ngạc nhiên của ngành đầu tư công nghệ.

Ông Anderson nói khi Scottish Mortgage bắt đầu nắm giữ cổ phần của Nvidia, “không rõ động lực chính sẽ là gì – chúng tôi không quyết định xem đó là chơi game, tiền điện tử, xe tự lái hay AI, mà để mặc cho diễn biến của sự kiện.”

Ông nói thêm rằng sự khác biệt lớn giữa nhà sản xuất chất bán dẫn và một số khoản đặt cược thành công khác của ông là “Amazon, Tesla, v.v., không bắt đầu từ vị thế thống trị và siêu lợi nhuận mà phải đạt được điều đó.”

Một ảnh hưởng quan trọng đến quá trình đầu tư của Anderson và Baillie Gifford là học giả Hendrik Bessembinder, người đã phát hiện ra rằng trong nhiều thập kỷ, chỉ có 4% cổ phiếu chiếm toàn bộ giá trị tài sản ròng được tạo ra – cung cấp cơ sở cho niềm tin của họ rằng các nhà quản lý quỹ nên tìm cách xác định các công ty là những người chiến thắng tuyệt đối.

Anderson đã vạch ra lý do tại sao Nvidia thuộc nhóm này trong một lá thư gửi các nhà đầu tư vào năm nay.

Tổng vốn hóa thị trường hiện tại của tất cả các công ty trong S&P 500 là khoảng 47 nghìn tỷ đô la.

Nvidia hiện đang được giao dịch với mức giá cao hơn 47 lần thu nhập trên một cổ phiếu ước tính cho năm tới và chiếm gần 30% trong mức tăng 17.7% của S&P 500 trong năm nay.

Trả lời