Nasdaq, SP500 tiếp tục giảm điểm khi Amazon và Google gãy MA50 ngày

Thị trường chứng khoán kết thúc phiên giao dịch ngày thứ Năm giảm mạnh, khi chỉ số S&P 500 và Nasdaq Composite tiếp tục đà giảm từ phiên thứ Tư. Hai trong số những cổ phiếu của Magnificent Seven là Amazon.com (AMZN) và Alphabet (GOOGL) đã giảm giá và đóng cửa dưới các mức kỹ thuật quan trọng, trong khi Netflix (NFLX) giảm giá sau khi báo cáo thu nhập sau giờ giao dịch.

Chỉ số Dow Jones Industrial Average giảm 1.3%, đảo chiều giảm sau khi lập một đỉnh cao kỷ lục khác. S&P 500 giảm 0.8%, trong khi chỉ số Nasdaq Composite tập trung mạnh vào công nghệ giảm 0.7%.

Đối với Nasdaq, đây là mức giảm hai ngày lớn nhất kể từ ngày 25-26 tháng 10 năm 2023, theo Dow Jones Market Data.

Chỉ số Russell 2000 của các công ty vốn hóa nhỏ giảm gần 1.9% khi làn sóng bán tháo rộng rãi tác động đến thị trường chứng khoán. Tất cả trừ một trong 11 nhóm ngành của S&P 500 đều giao dịch giảm; nhóm năng lượng là nhóm duy nhất tăng điểm.

Khối lượng giao dịch trên sàn Nasdaq và Sàn giao dịch chứng khoán New York giảm so với phiên giao dịch của thứ Tư. Điều đó giúp Nasdaq và S&P 500 tránh thêm các ngày phân phối (distribution days) mới.

Số cổ phiếu giảm giá vượt trội so với số cổ phiếu tăng khoảng tỷ lệ 3-1 trên Nasdaq và NYSE.

Vào đêm muộn thứ Năm,  Intuitive Surgical (ISRG) và Netflix đã báo cáo kết quả thu nhập theo quý của họ. Cổ phiếu Intuitive tăng gần 7% trong phiên giao dịch ngoài giờ, trong khi cổ phiếu Netflix giảm nhẹ chưa đến 1%.

Diễn biến thị trường chứng Khoán hôm nay

Trong chỉ số Dow Jones, những cổ phiếu đột phá (breakout) gần đây là Goldman Sachs (GS) và JPMorgan Chase (JPM)là những kẻ thua lỗ lớn nhất, đều giảm 3.2%. Giữa đợt bán tháo rộng rãi, chỉ có ba cổ phiếu trong chỉ số Dow kết thúc tích cực: Chevron (CVX), Intel (INTC) và Verizon Communications (VZ).

Trong số các cổ phiếu của Magnificent Seven, Amazon và Alphabet (GOOGL) là những ông lớn công nghệ mới nhất đã đánh mất đường trung bình động 50 ngày của họ. Amazon giảm 2.2% và cổ phiếu Google giảm 1.8%, đóng cửa thấp hơn một chút so với mức trung bình MA 50 ngày.

Quỹ ETF The Innovator IBD 50 ETF (FFTY) giảm 2.2% vào thứ Năm. Trong rổ IBD 50, Palantir Technologies (PLTR) hoạt động vượt trội, tăng 1.5% để đạt mức đỉnh cao mới.

Ngày thứ tư đánh dấu một sự thay đổi tính chất của thị trường chứng khoán, khi Nasdaq đóng cửa dưới đường trung bình động EMA 21 ngày lần đầu tiên kể từ ngày 2 tháng 5. Và do nhóm công nghệ quan trọng bị thiệt hại nhiều hơn, IBD đã giảm mức độ tỷ trọng cổ phiếu được khuyến nghị xuống 60% -80%. Mức này đã ở mức lạc quan nhất là 80% -100% trong sáu tuần.

Nhà đầu tư nên tiếp tục theo dõi các khoản nắm giữ cổ phiếu của họ, và ngay bây giờ bất kỳ cổ phiếu nào phá thủng mức hỗ trợ hoặc giảm hơn 7% so với điểm mua đều nên được bán khống kịp thời. Ví dụ, Dutch Bros (BROS) lao dốc tới 10% ở mức đáy thấp nhất trước khi bật lên trên đường MA 50 ngày. Cổ phiếu gần như xóa sạch toàn bộ khoản lợi nhuận lớn từ điểm mua mẫu hình Chiếc Cốc là 36.17, kích hoạt tín hiệu bán khứ hồi.

Điểm Bán Khứ Hồi (Round Trip Sell Rule): Đây là quy tắc bán cứu các nhà đầu tư nắm giữ cổ phiếu Stamps.com khỏi lỗ lớn

Cuối cùng, danh sách Breaking Out Today của IBD MarketSurge không có cổ phiếu nào vào thứ Năm, điều này hợp lý vì phiên giao dịch bán tháo trên diện rộng.

Trong môi trường này, chiến lược là tuân theo sự luân phiên. Cắt lỗ các vị thế không hiệu quả và tập trung lại vào các lĩnh vực đang hoạt động tốt. Nhưng hãy nhớ giữ nhịp độ và đừng đuổi theo những cổ phiếu đang tăng quá cao.

Cổ phiếu đáng chú ý:  D.R. Horton (DHI), Garmin (GRMN) and Toast (TOST)

Cổ phiếu dẫn đầu S&P 500 D.R. Horton đạt mức đỉnh cao nhất mọi thời đại

Cổ phiếu D.R. Horton (DHI) của S&P 500 đã tăng hơn 10% vào thứ Năm sau khi kết quả kinh doanh quý 6 của công ty vượt xa kỳ vọng của thị trường.

Theo IBD MarketSurge, cổ phiếu này đã tăng vọt lên mức cao mới và vượt xa điểm mua của mẫu hình Hai Đáy 157.72.

Cổ phiếu Garmin giảm 1.1% vào thứ năm, ngay dưới điểm mua 171.64 trong mô hình Nền Giá Phẳng. Và Toast kết thúc phiên với mức giảm 0.4%, vẫn trong vùng mua hợp lý trên điểm mua 26.29 của mẫu hình Chiếc Cốc Tay Cầm.

Thị trường xoay trục khỏi lĩnh vực công nghệ?

Khi Alphabet (GOOGL) ra báo cáo thu nhập quý 2 vào ngày 23 tháng 7, các nhà đầu tư sẽ tập trung vào việc biên lợi nhuận với dự báo tăng trưởng doanh thu sẽ chậm lại. Cổ phiếu Google đã tăng 27% trong năm 2024 do sự cuồng nhiệt của các nhà đầu tư đối với trí tuệ nhân tạo tổng hợp (Gen AI) thúc đẩy các công ty công nghệ đạt được mức tăng trưởng lớn.

Giữa mức tăng của cổ phiếu Alphabet cho đến nay trong năm 2024, liệu gã khổng lồ internet này có đáng mua hay không phụ thuộc vào các yếu tố cơ bản và kỹ thuật cũng như mục tiêu, chiến lược và khả năng chịu rủi ro của từng nhà đầu tư.

Trong khi đó, sự dịch chuyển rõ ràng của thị trường ra khỏi các công ty công nghệ vốn đã tăng giá bùng nổ, vẫn tiếp tục.

Cổ phiếu Google đạt mức cao nhất mọi thời đại là 191.75 vào ngày 10 tháng 7 nhưng đã giảm khoảng 10% kể từ đó. Cổ phiếu Google đã giảm xuống dưới đường trung bình động MA 50 ngày trong phiên giao dịch vào ngày 18 tháng 7. Các nhà đầu tư nên theo dõi xem liệu cổ phiếu Alphabet có tìm thấy hỗ trợ ở mức kỹ thuật quan trọng đó không.

Hơn nữa, cổ phiếu Google có sự đồng hành cùng nhóm Magnificent Seven đang gặp khó khăn bất ngờ.

Trong giao dịch nội ngày vào ngày 18 tháng 7, Amazon.com (AMZN) và công ty mẹ của Facebook, Meta Platforms (META) được giao dịch dưới đường MA 50 ngày. Microsoft (MSFT) và Nvidia (NVDA) được giao dịch hơi cao hơn đường trung bình động MA 50 ngày. Ngoài ra, Amazon đã rời khỏi Bảng Leader Board IBD – một danh sách được quản lý của các cổ phiếu hàng đầu nổi bật về các số liệu kỹ thuật và cơ bản.

Alphabet đang nhắm tới một thương vụ mua lại lớn.

Trong khi đó, theo báo cáo, Alphabet đã rút lui khỏi các cuộc đàm phán mua lại với HubSpot (HUBS), loại bỏ một yếu tố gây cản trở đối với cổ phiếu Google. Tuy nhiên, các báo cáo cho biết hiện Google đang nhắm đến công ty an ninh mạng Wiz. Một thỏa thuận có thể thúc đẩy hoạt động điện toán đám mây của Google. Nhưng Google sẽ phải trả một mức phần bù cao cho Wiz.

Tại sao Google lại quan tâm đến các công ty như HubSpot và Wiz? Tính đến ngày 30 tháng 3, Alphabet có 108 tỷ USD tiền mặt trên bảng cân đối kế toán. Ngoài ra, Alphabet chỉ có tổng cộng 33 tỷ USD nợ được điều chỉnh, theo Moody’s Investor Services.

Xét về đòn bẩy (tổng nợ chia cho EBITDA – thu nhập trước lãi vay, thuế, khấu hao và khấu hao), Alphabet có tỷ lệ là 0.3 lần, thấp hơn tỷ lệ 1.0 lần của Apple (AAPL), theo Moody’s. Vì vậy, Google có thể sử dụng cả tiền mặt và nợ để thực hiện một thương vụ M&A lớn nếu họ muốn. 

Báo cáo tài chính quý 2 là bài kiểm tra định giá của cổ phiếu Google.

Đối với quý 2, các nhà phân tích dự báo EPS tăng 27% lên 1.83 đô la, với doanh thu tăng 13% lên 84.1 tỷ đô la. Trong quý 1 năm 2024, doanh thu tăng 15%.

Các nhà phân tích ước tính rằng tăng trưởng doanh thu sẽ chậm lại trong ba quý tới, giảm xuống còn 11% trong quý Tháng 12.

Ngoài ra, các nhà đầu tư tập trung vào chi phí hoạt động và biên lợi nhuận khi chi tiêu vốn tăng vọt.

Các nhà phân tích dự kiến lợi nhuận hoạt động sẽ cải thiện so với mức 29% của quý 2 năm 2023.

Tác động của trí tuệ nhân tạo tổng hợp (generative AI) đối với mảng quảng cáo tìm kiếm trên internet cốt lõi của Google vẫn là một vấn đề then chốt. Google đã tích hợp các công cụ mô hình AI Gemini và công nghệ AI chatbot vào công cụ tìm kiếm của mình.

Hơn nữa, Alphabet xếp hạng thứ 38 trong danh sách 50 công ty tăng trưởng của IBD 50. Nó cũng nằm trong các danh sách IBD Big Cap 20 và IBD Stock Spotlight.

Khi thông báo tuyển dụng Anat Ashkenazi làm Giám đốc tài chính (CFO), Google cho biết bà sẽ bắt đầu làm việc hiệu quả từ ngày 31 tháng 7. Vì vậy, các nhà đầu tư có thể sẽ phải đợi đến cuộc họp báo cáo thu nhập quý 3 của Google để có được quan điểm của Ashkenazi về xu hướng hoạt động kinh doanh và các mục tiêu tài chính dài hạn.

Ashkenazi đã giữ các vai trò tài chính, chiến lược và hoạt động đa dạng tại gã khổng lồ dược phẩm Eli Lilly (LLY) trong hơn 23 năm, bao gồm cả việc giữ chức vụ CFO trong ba năm qua.

Cuộc chiến AI giữa Alphabet và Microsoft

Trong bối cảnh trí tuệ nhân tạo tổng hợp (generative AI) nổi lên, đang có cuộc tranh luận về việc liệu Google nổi bật là người dẫn đầu ngành công nghệ hay tụt hậu so với công ty khởi nghiệp OpenAI. Ngoài ra, cổ phiếu Google cũng nằm trong số nhiều cổ phiếu AI đáng chú ý.

Một câu hỏi lớn cho hoạt động tìm kiếm của Alphabet: việc tích hợp công nghệ AI chatbot vào các truy vấn tìm kiếm trên internet sẽ ảnh hưởng đến doanh thu quảng cáo như thế nào? Google đã nhúng trực tiếp các công cụ mô hình AI Gemini của mình vào công cụ tìm kiếm.

Ngoài ra, Google nhằm mục đích chống lại khoản đầu tư của Microsoft (MSFT) vào OpenAI bằng cách cung cấp các công cụ AI tổng hợp của riêng mình cho các nhà phát triển phần mềm. Mô hình ngôn ngữ lớn (LLM) của Google được gọi là Gemini.

Tại Google Marketing Live 2024 diễn ra vào tháng 5, công ty đã giới thiệu các sản phẩm và tính năng mới dành cho nhà quảng cáo, bao gồm cả việc đặt quảng cáo trên định dạng “AI Overviews” (trước đây là Search Generative Experience) mới.

Án Kiện Chống Độc Quyền Của Bộ Tư Pháp Sắp Có Quyết Định

Trong khi đó, phán quyết trong phiên tòa xét xử chống độc quyền không bồi thẩm đoàn của Bộ Tư Pháp chống lại Google có thể sẽ sớm được đưa ra.

Chính phủ cáo buộc Google duy trì độc quyền tìm kiếm trên internet “thông qua các thỏa thuận phân phối độc quyền để điều hướng hàng tỷ truy vấn tìm kiếm đến Google mỗi ngày.” Các khoản thanh toán của Google cho Apple đang bị giám sát trong vụ kiện chống độc quyền.

Nếu Google thua, Thẩm phán Tòa án Quận Hoa Kỳ Amit Mehta có thể ra lệnh chia tách Google hoặc thay đổi cách Google quảng bá công cụ tìm kiếm của mình. Google có khả năng sẽ kháng cáo bất kỳ phán quyết nào của tòa án.

Do nắm giữ lượng tiền mặt khổng lồ, Google đã phớt lờ ba khoản tiền phạt trị giá tổng cộng 9.3 tỷ USD do Liên minh Châu Âu áp đặt vì lý do chống độc quyền.

Các nhà phân tích cho biết cổ phiếu Google đang được thúc đẩy bởi nền tảng quảng cáo Performance Max. Nó tự động hóa việc mua trên YouTube, tìm kiếm trên internet, hiển thị, Gmail, bản đồ và các ứng dụng khác. Performance Max cho phép các nhà quảng cáo quản lý các chiến dịch trên toàn bộ kho quảng cáo của Google. Google cho biết các nhà quảng cáo sử dụng các công cụ này sẽ chuyển đổi nhiều người mua hàng hơn thành người mua.

Tăng trưởng của Google Cloud Computing (Điện Toán Đám Mây) Là Điểm Mấu Chốt

Ngoài mảng kinh doanh quảng cáo tìm kiếm trên internet cốt lõi của Google, các nhà phân tích Phố Wall cho rằng sự tăng trưởng của YouTube và điện toán đám mây là những yếu tố then chốt. Một câu hỏi khác là hiệu suất của mảng kinh doanh phần cứng của Google, nơi họ đang cạnh tranh với Apple trong lĩnh vực điện thoại thông minh.

Google tổ chức một sự kiện vào ngày 9 tháng 8 để giới thiệu điện thoại di động Pixel 9 mới hỗ trợ AI.

Google nhằm mục đích giảm tốc độ phát triển của TikTok bằng nền tảng video ngắn của riêng mình. Các nhà phân tích cho biết, một vấn đề then chốt đối với năm 2024 là Google kiếm được bao nhiêu tiền từ YouTube Shorts. Hiện tại, YouTube Shorts tạo ra khoảng 70 tỷ lượt xem mỗi ngày.

Trong lĩnh vực điện toán đám mây, Google vẫn là nhà cung cấp dịch vụ lớn thứ ba, đứng sau Amazon.com (AMZN) và Microsoft. Giống như Amazon Web Services và doanh nghiệp Microsoft Azure, đơn vị đám mây của Google đã tăng chi tiêu vốn, nhắm đến cơ hội mới trong lĩnh vực AI tổng hợp.

Việc Google mua lại công ty an ninh mạng Mandiant trị giá 5.4 tỷ USD vào năm 2022 dường như đang mang lại lợi nhuận. Mandiant là một phần của các dịch vụ an ninh mạng trên nền tảng đám mây của Google.

Theo báo cáo của IBD, “Các Cược Khác” và “Moonshot” đang thua lỗ của Alphabet là tài sản của công ty mà các nhà đầu tư nên theo dõi để có những phát triển mới. Mặc dù việc triển khai dịch vụ taxi robot của Waymo không đạt được kỳ vọng, nhưng nó vẫn được coi là công ty dẫn đầu trong lĩnh vực xe tự hành.

Cổ phiếu Google: Bây giờ nên Mua hay Bán?

Alphabet gần đây có những năm hoạt động tốt và không tốt. Giá cổ phiếu tăng vọt 65% vào năm 2021 nhưng giảm 39% vào năm 2022. Mặc dù phải đối mặt với sự cạnh tranh ngày càng gay gắt trong lĩnh vực AI và tìm kiếm trên internet, Alphabet vẫn tăng 58% vào năm 2023.

Ngoài ra, theo IBD Stock Checkup, Sức Mạnh Giá Tương Đối (RS) của cổ phiếu Google hiện đang ở mức 87 trên tổng số 99 điểm có thể. Những cổ phiếu tốt nhất thường có Điểm Mạnh Tương Đối từ 80 trở lên. Nhưng đường RS lại đang giảm.

Cổ phiếu Google được xếp hạng C theo Xếp Hạng Tích Lũy/Phân Phối (Accumulation/Distribution Rating) Xếp hạng sở hữu của tổ chức này phân tích những thay đổi về giá và khối lượng trong một cổ phiếu trong 13 tuần giao dịch vừa qua.

Thêm vào đó, cổ phiếu được Xếp Hạng Tổng hợp IBD là 98 trên tổng số 99 điểm có thể. Những cổ phiếu tăng trưởng tốt nhất có Xếp Hạng Tổng hợp là 90 hoặc cao hơn.

Trên MarketSurge, cổ phiếu Google có điểm mua là 153.78. Tính đến ngày 17 tháng 7, Alphabet đang được giao dịch vượt quá vùng mua 5%. Những người nắm giữ lâu dài có thể chốt lời.

Trả lời