Google đối diện với cuộc chiến AI (Trí Tuệ Nhân Tạo) như thế nào?

TUẦN 22 THÁNG 7 NĂM 2024 BỞI BENJAMIN PIMENTEL INVESTOR’S BUSINESS DAILY

Thách thức tiếp theo của Google

Hai mươi năm sau IPO, AI mang đến một cơ hội lớn – và cả một loạt các công ty khởi nghiệp mới nhằm mục đích vượt mặt nó

Google sẽ đánh dấu một cột mốc quan trọng vào tháng tới: kỷ niệm 20 năm lần đầu tiên chào bán cổ phiếu ra công chúng (IPO). Sự kiện IPO quan trọng vào ngày 19 tháng 8 năm 2004 đã đưa công ty khởi nghiệp này lên con đường trở thành một cường quốc công nghệ với vai trò then chốt trong việc thúc đẩy cuộc cách mạng web. Nó cũng mở ra đà tăng trưởng ấn tượng của cổ phiếu Google.

Tua nhanh đến năm 2024. Google (GOOGL) là một gã khổng lồ trị giá 2 nghìn tỷ USD với giá trị thị trường tăng gần 100 lần kể từ IPO. Và nó đang phải đối mặt với một thế hệ startup tiên phong mới dẫn đầu bởi OpenAI, công ty có ChatGPT đã châm ngòi cho cơn cuồng nhiệt về trí tuệ nhân tạo.

Trong một ngành công nghiệp nổi tiếng với các công ty khởi nghiệp nhỏ thách thức những ông lớn công nghệ, giờ đây một câu hỏi đang đặt ra cho Google: Liệu điều đó có xảy ra lần nữa trong thời đại AI?

OpenAI bùng nổ trên trường công nghệ theo một cách ngoạn mục, giống như cách Google làm rung chuyển thế giới công nghệ hai thập kỷ trước. Nhưng truyền thống Thung lũng Silicon về sự gián đoạn David vs. Goliath đang diễn ra theo một cách khác biệt. Các công ty khởi nghiệp do OpenAI dẫn đầu đã khiến các gã khổng lồ trong ngành do Google dẫn đầu phải phrun rẩy.

Không giống như 20 năm trước, những ông lớn công nghệ ngày nay đang phản kháng mạnh mẽ – và có thể đẩy lùi những kẻ thách thức. Robert Siegel, giảng viên quản lý tại Trường Kinh Doanh Sau Đại Học Stanford, nói với Investor’s Business Daily: “Những thế lực hùng mạnh mà Google từng phải đối mặt 20 năm trước – chẳng hạn như IBM (IBM), Hewlett-Packard (HP) và Microsoft (MSFT) – đều đang ngủ quên trên tay lái với cuộc cách mạng internet đầu tiên.” “Các công ty công nghệ lớn ngày nay không ngủ quên trên tay lái.”

Khi ấy, web mới chỉ tồn tại được khoảng một thập kỷ khi Google, được thành lập trong một ga-ra ở Menlo Park, California, đã làm cả thế giới công nghệ choáng váng với công nghệ tìm kiếm mạnh mẽ, đánh bật Yahoo. Louis Rosenberg, Giám đốc điều hành của Unanimous AI, nhớ lại cách Yahoo độc chiếm tìm kiếm, và không ai nghĩ rằng họ có thể bị thay thế.” “Sau đó Google xuất hiện,” ông nói với IBD.

Khi Google bắt đầu kinh doanh vào năm 1998, web vẫn đang trong thập kỷ đầu tiên. Các công ty như Yahoo, Amazon và eBay thống trị. Công ty khởi nghiệp tìm kiếm nhanh chóng nổi lên như kẻ thách thức mới, điều này tất yếu dẫn đến sự ồn ào về một IPO. Google đã kích hoạt điều đó ngay trước sinh nhật thứ sáu của mình. “Chúng tôi sẽ không ngại những dự án rủi ro cao, lợi nhuận cao vì áp lực lợi nhuận ngắn hạn,” những người sáng lập Larry Page và Sergey Brin cho biết trong “Thư IPO của những người sáng lập“. Hồ sơ IPO của công ty nhấn mạnh đà phát triển của Google với tư cách là một công ty trẻ. “Điều đáng kinh ngạc về hoạt động kinh doanh của Google là quy mô và lợi nhuận của nó,” Siegel thuộc Stanford nói. “Mọi người đều nghĩ, ‘Ồ trời ơi, đây là một doanh nghiệp thực sự lớn. Và đây là một doanh nghiệp tuyệt vời, tách biệt mình khỏi rất nhiều công ty khác cùng thời.’”

Rosenberg của Unanimous AI cho biết Google “chiếm lĩnh thị trường tìm kiếm, nhanh chóng và gần như hoàn toàn”. Và công ty này chỉ tiếp tục phát triển, khi nó “cắt giảm sự kìm kẹp của Microsoft đối với các công cụ năng suất, email và trình duyệt web,” Rosenberg nói với IBD. “Google đã làm được điều không thể.”

Công ty âm nhạc Tencent của Trung Quốc đang lấy lại phong độ

Các cổ phiếu Trung Quốc được theo dõi mạnh mẽ như Alibaba (BABA) và JD.com (JD) vẫn đang chìm trong tình trạng suy thoái nhiều năm, trong khi PDD (PDD), công ty mẹ của đối thủ Temu của Amazon.com (AMZN), đã giảm giá sau khi bứt phá (breakout) vào tháng 5. Trong khi đó, Tencent Music Entertainment (TME) có trụ sở tại Trung Quốc đang điều chỉnh để có khả năng bứt phá (breakout) với dự báo tăng trưởng mạnh mẽ sắp tới.

Tencent Music là nền tảng giải trí âm nhạc và âm thanh trực tuyến hàng đầu tại Trung Quốc. Nó cung cấp các dịch vụ từ nhạc trực tuyến và karaoke trực tuyến đến phát trực tiếp theo chủ đề âm nhạc và hòa nhạc trực tuyến. Tencent cũng điều hành các ứng dụng âm nhạc phổ biến, bao gồm QQ Music, Kugou Music, Kuwo Music và WeSing.

Cổ phiếu của Tencent Music đã phục hồi khi đà tăng trưởng tiếp tục đi lên. Thu nhập đã tăng tốc trong hai quý gần đây, bao gồm mức tăng 16% lên 15 cent một cổ phiếu trong báo cáo quý đầu tiên của ngày 13 tháng 5. Doanh thu giảm nhẹ trong quý 1 xuống 937.2 triệu đô la. Các nhà phân tích kỳ vọng cả thu nhập và tăng trưởng doanh số sẽ tăng trong các quý sắp tới. Doanh thu dự kiến ​​sẽ vượt qua 1 tỷ đô la trở lại trong Q3 và Q4.

Khi Tencent Music báo cáo số liệu quý 2 vào ngày 13 tháng 8 trước giờ mở cửa, Phố Wall dự đoán mức tăng 34% so với cùng kỳ năm ngoái lên 15 cent một cổ phiếu. Các nhà phân tích dự kiến lợi nhuận lần lượt tăng 49% và 45% trong Q3 và Q4. Đối với cả năm, họ dự kiến ​​lợi nhuận là 57 cent một cổ phiếu, tiếp theo là mức tăng 22% lên 70 cent trong năm 2025. Dự báo cho cả hai năm gần đây được điều chỉnh tăng.

Khi Tencent Music quay trở lại đà tăng trưởng, cổ phiếu TME cũng thay đổi hướng, bắt đầu một đợt chạy lớn bắt đầu từ tháng 8. Trong quá trình leo dốc, Tencent đã tìm thấy sự hỗ trợ vững chắc dọc theo đường trung bình động MA 10 tuần đang tăng mạnh. Nhưng cổ phiếu hiện đang kiểm tra mức hỗ trợ đó.

Tencent Music đã ghi nhận ba quý liên tiếp tỷ lệ sở hữu của các quỹ tăng và đạt được Xếp hạng Tích lũy/Phân phối B. Cổ phiếu hiện đã hình thành một nền giá phẳng (nền 3) cho thấy điểm mua 15.77.

Trả lời