Cuộc chiến AI: Cập nhật Google sau báo cáo tài chính quý 2.

Cổ phiếu Google giảm giá sau báo cáo thu nhập, triển vọng mở rộng biên lợi nhuận gặp khó khăn. Mảng xe tự lái Waymo nhận thêm tài trợ.

Alphabet (GOOGL) vào thứ Ba đã báo cáo thu nhập và doanh thu quý 2 vượt qua ước tính của các nhà phân tích khi biên lợi hoạt động được cải thiện. Cổ phiếu Google ban đầu tăng sau kết quả của quý 2, nhưng sau đó đảo chiều giảm xuống khi ban lãnh đạo chỉ ra chi phí cao hơn trong quý 3, hạn chế khả năng mở rộng biên lợi nhuận

Trong quý 2, tăng trưởng doanh thu trong mảng quảng cáo tìm kiếm và đơn vị điện toán đám mây vượt mức mong đợi, nhưng YouTube lại không đạt được mục tiêu.

Ngoài ra, Giám đốc tài chính Ruth Porat cho biết Alphabet sẽ tăng chi tiêu vốn vào Waymo, mảng xe tự lái. Porat cho biết Alphabet sẽ chi thêm ít nhất 5 tỷ đô la cho dự án Waymo.

Thu nhập của Google, được báo cáo sau khi thị trường đóng cửa, đạt 1,89 đô la một cổ phiếu, tăng 31% so với cùng kỳ năm ngoái. Gã khổng lồ internet này báo cáo thu nhập theo nguyên tắc kế toán được chấp nhận chung (GAAP).

Doanh thu tổng cũng tăng 14% lên 84.74 tỷ USD. Các nhà phân tích được FactSet thăm dò đã dự đoán thu nhập của Google là 1.84 đô la một cổ phiếu trên doanh thu 84.22 tỷ USD.

Nhà phân tích Brent Thill của Jefferies cho biết trong một báo cáo: “Kết quả của quý 2 không thuyết phục bằng quý 1, khi mức vượt trội rộng hơn.”

Trên thị trường chứng khoán ngày hôm nay, cổ phiếu Google ban đầu tăng hơn 2% trong giao dịch ngoài giờ. Cổ phiếu đảo chiều giảm xuống sau bình luận của ban điều hành trong cuộc họp báo cáo thu nhập với các nhà phân tích Phố Wall. Cổ phiếu Google giảm 1.6% xuống 178,90 USD sau cuộc họp báo cáo thu nhập.

Tính đến báo cáo thu nhập của Google, cổ phiếu đã tăng 32% trong năm 2024.

Cổ phiếu Google: Chi tiêu vốn cao hơn dự kiến

Ngoài ra, doanh thu quảng cáo tìm kiếm đạt 48.51 tỷ USD, vượt qua ước tính tăng trưởng 12% lên 47.71 tỷ USD.

Trong khi đó, Google ghi nhận doanh thu quảng cáo trên YouTube là 8.66 tỷ USD, thấp hơn ước tính tăng trưởng 16% lên 8.93 tỷ USD.

Bên cạnh đó, Google báo cáo doanh thu điện toán đám mây quý 2 là 10.35 tỷ USD, vượt qua ước tính tăng trưởng 27% lên 10.215 tỷ USD.

Thêm vào đó, các nhà đầu tư đang tập trung vào chi phí hoạt động và biên lợi khi chi tiêu vốn tăng vọt trong bối cảnh đầu tư vào trí tuệ nhân tạo. Trong quý 2, biên lợi hoạt động tăng lên 32% so với 29% cùng kỳ năm ngoái, vượt qua ước tính về biên lợi hoạt động là 31%.

Ngoài ra, trong quý 2, chi tiêu vốn đạt 13.19 tỷ USD, vượt mức ước tính đồng thuận là 12.3 tỷ USD và cao hơn mức chi tiêu 12 tỷ USD của quý 1.

Waymo sắp được đầu tư lớn hơn

Tekedra Mawakana, đồng Giám đốc điều hành của Waymo, cho biết trên nền tảng truyền thông xã hội X của Elon Musk: “Alphabet đã cam kết đầu tư tới 5 tỷ USD vào Waymo. Chúng tôi rất biết ơn sự tin tưởng to lớn của họ vào đội ngũ của chúng tôi và ghi nhận những tiến bộ đáng kinh ngạc mà chúng tôi đã đạt được với công nghệ, sản phẩm và nỗ lực thương mại hóa của mình.”

khoản đầu tư 5 tỷ USD vào Waymo là khoản đầu tư nhiều năm,” Angelo Zino, nhà phân tích tại CFRA Research, cho biết trong một email. “Chúng tôi cho rằng khoản đầu tư này là hợp lý dựa vào triển vọng về khả năng lái xe tự động và khi được phân bổ trong nhiều năm thì nó chỉ là một phần nhỏ.” Ông lưu ý rằng Google có thể đạt mức chi tiêu vốn 50 tỷ USD trong năm 2024.

Trong khi đó, Porat sẽ đảm nhận vai trò mới được thành lập là Chủ tịch kiêm Giám đốc đầu tư. Một phần trong vai trò mới của Porat bao gồm giám sát các “Cá cược khác” của Alphabet như Waymo.

Ngoài ra, cổ phiếu Google có Xếp hạng Tổng hợp là 98 trên mức cao nhất có thể là 99, theo Kiểm tra Cổ phiếu của IBD.

Hơn nữa, việc mua lại cổ phiếu của Google đạt mức gần kỷ lục 15.68 tỷ USD trong quý 2, vượt qua mức 14.97 tỷ USD chi tiêu trong quý 1.

Google là một trong những cổ phiếu AI đáng chú ý.

Trong khi đó, Giám đốc tài chính mới của Google, Anat Ashkenazi, sẽ bắt đầu công việc vào ngày 31 tháng 7.

Các nhà phân tích chia rẽ về tác động của doanh số bán điện thoại Verizon lên cổ phiếu Apple (AAPL)

Các nhà phân tích của Apple (AAPL) có những quan điểm khác nhau về việc doanh số nâng cấp điện thoại thông minh thấp kỷ lục tại Verizon trong quý 2 có ý nghĩa gì đối với doanh số bán iPhone.

Nhà phân tích Aaron Rakers của Wells Fargo cho rằng đây có thể là dấu hiệu cho thấy người tiêu dùng đang chờ đợi điện thoại iPhone 16 hỗ trợ AI của Apple. Những chiếc điện thoại thông minh mới này dự kiến ​​ra mắt vào tháng 9.

Tuy nhiên, nhà phân tích David Vogt của UBS lại cho rằng điều này cho thấy nhu cầu đối với iPhone đang giảm.

Verizon Communications (VZ) cho biết vào thứ Hai rằng chỉ có 2.8% thuê bao di động trả sau của họ nâng cấp điện thoại trong quý 2. Con số này so với 3.3% trong quý 2 năm ngoái và 3,1% trong quý 1.

Vogt cho biết, xét đến việc iPhone chiếm khoảng 55% thị phần tại Mỹ, báo cáo của Verizon là một tín hiệu tiêu cực đối với cổ phiếu Apple. “Kết quả yếu kém trên mảng trả sau của Verizon ủng hộ các cuộc khảo sát của chúng tôi cho thấy nhu cầu điện thoại thông minh vẫn trì trệ ở Mỹ“, Vogt nói trong một lưu ý gửi khách hàng.

Vogt duy trì xếp hạng trung lập đối với cổ phiếu Apple với mục tiêu giá 190 đô la.

Cổ phiếu Apple được nâng mức giá mục tiêu

Trong khi đó, Rakers vẫn duy trì khuyến nghị “Mua” đối với cổ phiếu Apple và nâng mức giá mục tiêu từ 225 lên 275.

Trên thị trường chứng khoán ngày hôm nay, cổ phiếu Apple tăng 0.5% để đóng cửa ở mức 226.53 USD.

Chúng tôi kỳ vọng sự kết hợp giữa việc triển khai Apple Intelligence trên iPhone 16 cùng với lượng iPhone đời cũ khổng lồ sẽ thúc đẩy một chu kỳ nâng cấp đáng kể“, Rakers cho biết trong một lưu ý gửi khách hàng.

Rakers cũng tin rằng dòng iPhone 16 sẽ dẫn đến giá bán trung bình cao hơn.

Apple dự kiến công bố kết quả tài chính quý 3 vào ngày 1 tháng 8.

Trong khi đó, nhà mạng di động Mỹ AT&T (T) sẽ cung cấp thêm dữ liệu về doanh số bán điện thoại thông minh quý 2 trong báo cáo quý vào cuối ngày thứ Tư.

Cổ phiếu Apple nằm trong danh sách Cổ phiếu Công nghệ Hàng đầu của IBD (IBD Tech Leaders).

Trả lời