ĐẠP MẠNH CUỐI PHIÊN. NHÀ ĐẦU TƯ CẦN THỰC HIỆN PHÒNG THỦ

Không có cú rũ bỏ nào như kỳ vọng vào ngày đảo chiều 18.7.2024 +/-3 ngày giao dịch. Trái lại, thị trường liên tục bị bán mạnh. Trong phiên giao dịch ngày 23 tháng 4, chỉ số VN-Index không những lùi sâu dưới MA50 ngày và gãy đường xu hướng tăng nối đáy tháng 11.2023 và tháng 4.2024.

 Note: Hiện tại, tôi không có mặt ở Sài Gòn để cập nhật trong phiên do hiện đang về quê (Quảng Bình) từ thứ 7 tuần trước đến thứ 5 tuần này. Việc trao đổi bình luận trong phiên sẽ được trở lại vào thứ 5 khi tôi trở lại Sài Gòn làm việc.

CẤU TRÚC PHÂN PHỐI

Mặc dù không duy trì kết nối real-time ở trong phiên, nhưng kế hoạch giao dịch đã được chuẩn bị trong phiên live-stream trên kênh youtube vào thứ 6.

Việc thị trường bắt đầu đánh thủng MA50 ngày vào thời điểm đó bắt đầu tạo ra những vết rạn nứt đáng chú ý (trong một xu hướng tăng, chỉ số chứng khoán không nên nằm lâu dưới đường này).

Kế hoạch giao dịch lúc đó là: Kỳ vọng có một điểm xoay chiều tạo đáy vào ngày 18.7.2024 +/-3 ngày giao dịch và thị trường xác nhận sự rủ bỏ bằng cách phục hồi, vượt mức điểm 1,290. Ngược lại, việc phá thủng đáy tháng 6, nằm dưới 1,240 điểm sẽ kích hoạt tín hiệu bán.

Thiên kiến (Bias) của tôi vào cuối tuần trước là có khả năng còn đợt tăng giá cuối cùng cho đến giữa tháng 8, trong “đoạn cuối của bò tót (late bull) ”. Tuy nhiên, các leader cũ và mới (ngân hàng) liên tục bị gãy, cho thấy thị trường xấu nhanh hơn dự kiến.

Hiện tại, VN-Index có 5 ngày phân phối và với đà bán hiện tại, khả năng sắp xuyên thủng đáy 1,224 của ngày FTD (Bùng Nổ Theo Đà) vào ngày 6/5/2024. Điều này cho thấy xu hướng tăng, được xác nhận từ ngày FTD này, đang có khả năng bị thất bại. Do đó, các nhà giao dịch sẽ thực hiện chiến lược phòng thủ bằng cách bán cắt lỗ và nâng tỷ lệ tiền mặt.

Tỷ trọng cổ phiếu do đó được giảm từ vùng 70%-80% (vào thứ 6 tuần trước) về mức 0%-20%. Đồng thời triển vọng thị trường (xem hộp Nhịp Đập Thị Trường) được hạ xuống đèn đỏ, tức “Thị Trường ở Trong Xu Hướng Giảm”, sau khi giảm -5.6% từ đỉnh ngày 14 tháng 6.

Chúng ta đang có đỉnh tháng 7 thấp hơn đỉnh tháng 6, và giờ đây đang có đáy mới thấp hơn đáy tháng 6 giữa hai đỉnh trên. Cấu trúc đỉnh sau thấp hơn đỉnh trước, đáy sau thấp hơn đáy trước cho thấy thị trường đang suy yếu.

Đồ thị kỹ thuật (trang đầu) được cập nhật mới cho thấy khả năng hình thành một cấu trúc phân phối ở VN-Index. Sau các sự kiện LPSY (ở pha C) có thể dẫn tới việc phá thủng các đáy bên dưới của khung giá. Thậm chí có thể tìm về MA200 ngày một lần nữa, điều đã được thử thách vào tháng 4.

NGUYÊN NHÂN CỦA XU HƯỚNG GIẢM

Late Bull đến sớm hơn so với dự kiến. Mặc dù “nghìn tỷ quẩy bank” và “các tài sản nhà nước đang được định giá lại” tuy nhiên cung cổ phiếu vẫn đổ ra. Trong khi margin không bị căng khi so sánh với vốn chủ sở hữu, câu chuyện nâng hạng được làm “mới” vào cuối tuần, và kể cả áp lực bán khối ngoại giảm dần, thì dòng tiền vẫn đang cho sự bán ra của các nhà đầu tư tổ chức (thể hiện bởi ngày phân phối CANSLIM và cấu trúc phân phối Wyckoff được chỉ ra ở trên).

“Khi mua hãy kết hợp giữa yếu tố cơ bản và kỹ thuật, nhưng khi bán hãy tập trung vào đồ thị kỹ thuật”. “Hãy hành động trước, tìm hiểu lý do sau”. Cho đến khi bạn rõ lý do thị có thể mọi thứ đã muộn.

Các lý do bán có thể chưa rõ ràng vào thời điểm này, mặc dù có một vài nguyên nhân như:

  • Dòng tiền vào thị trường bị suy yếu từ cuối tháng 6, khi lãi suất huy động có nhích tăng nhẹ (vẫn ở mức thấp như hồi năm 2021-2022). Có thể việc khối ngoại bán ròng vào thị trường trong một thời gian dài khiến dòng tiền nội bị hụt hơi.
  • Các biến động của lãnh đạo cấp cao nhà nước khiến nhà đầu tư lo ngại về sự không chắc chắn của môi trường chính sách.
  • Chốt lời hoạt động “mua tin đồn” báo cáo lợi nhuận quý 2. Hiện số doanh nghiệp niêm yết công bố chiếm hơn 30% vốn hóa thị trường và mùa báo cáo kết quả kinh doanh quý 2 vẫn tiếp tục.
  • Nguồn cung cổ phiếu đến từ chia tách (trả cổ tức cổ phiếu) hoặc các đợt phát hành tăng vốn. Mặc dù rất nhiều game tăng vốn vẫn chưa được thực hiện xong như nhóm chứng khoán SSI, VND….bất động sản….
  • Quan trọng nhất: Lý do admin đánh giá thị trường đang ở đoạn cuối của thị trường bò tót (late bull) vì thời điểm FED cắt giảm lãi suất cận kề. Trong khi truyền thông vẫn nói về “chu kỳ hồi phục kinh doanh” với kỳ vọng FED cắt giảm lãi suất. Nhưng quan điểm của tôi cho rằng, thị trường đã chiết khấu nhiều thông tin này. Và kịch bản FED cắt giảm lãi suất, thường là Pivot muộn, tức FED chỉ cắt giảm lãi suất khi nền kinh tế bắt đầu gặp trục trặc.

CÁC QUY TẮC PHÒNG THỦ CẦN BIẾT

Phương pháp CANSLIM đưa ra một số quy tắc bán phòng thủ như:

  • Cắt lỗ tự động 7%-8% so với giá mua.
  • Quy tắc bán khứ hồi (round trip): Khi khoản lãi hai con số trở về 0% thì nên bán.

Ngoài ra, một vài quy tắc phòng thủ trong quản trị vốn mà admin thường sử dụng:

  • Hạn chế Drawdown mỗi tháng khoảng <-6%, hoặc Drawdown cho một đợt sóng là -10%. Cá  nhân Admin đang bị Drawdown -6% từ đỉnh tài khoản vào giữa tháng 7 vì vậy sẽ bắt đầu thực hiện phòng thủ.

Để đọc chi tiết, liên hệ zalo 0977.697.420 hoặc cập nhật miễn phí trên kênh youtube của admin Trương Minh Huy.

Trả lời