Các nhà sản xuất Pin xe điện ở Châu Á có diễn biến tiêu cực khi Tổng Thống Biden dừng tranh cử.

(FInancial Times, ngày 22/7/2024). Quyết định không tái tranh cử của Tổng thống Joe Biden đã tác động đến giá dầu và đồng đô la Mỹ ngày hôm qua. Đối với một số doanh nghiệp ở châu Á, tác động này có thể kéo dài hơn.

Quyết định của Biden từ bỏ nỗ lực tranh cử nhiệm kỳ tổng thống thứ hai, tán thành phó tổng thống Kamala Harris, khiến nỗ lực của Đảng Dân chủ nhằm ngăn chặn chiến thắng của Donald Trump rơi vào tình trạng hỗn loạn. Các nhà sản xuất pin ô tô điện ở châu Á đang phải đối mặt với nguy cơ chiến thắng của Donald Trump.

Các nhà sản xuất pin châu Á đang xây dựng nhà máy ở Mỹ, đầu tư hàng tỷ USD để thiết lập chuỗi cung ứng địa phương. Họ cũng đã liên doanh với các nhà sản xuất ô tô Mỹ.

Nhà sản xuất pin Hàn Quốc LG Energy Solution đang xây dựng nhà máy thứ ba với General Motors ở Michigan. ngang hàng Samsung SDI đã cam kết xây dựng hai nhà máy với Stellantis ở Indiana và một nhà máy khác với GM. Đối thủ Nhật Bản Panasonic trước đây cũng cho biết có kế hoạch tiềm năng đầu tư vào nhà máy thứ ba ở Bắc Mỹ, sau nhà máy ở Kansas đang được xây dựng.

Sự bùng nổ này được thúc đẩy bởi các biện pháp năng lượng sạch của chính quyền Biden trong Đạo luật Giảm Lạm Phát mang tính bước ngoặt năm 2022, trong đó bao gồm việc giảm lượng khí thải carbon là một trong những mục tiêu của nó. Điều đó đã thu hút các nhà sản xuất pin châu Á đến Mỹ bằng các khoản tín dụng thuế chưa được khai thác.

Các khoản tín dụng thuế của Hoa Kỳ cung cấp khoản trợ cấp 35 USD cho mỗi kilowatt giờ (kWh) cho pin sản xuất trong nước, 10 USD cho mỗi kWh cho các mô-đun pin và khoản tín dụng 10% chi phí sản xuất để khai thác và sản xuất một số khoáng chất pin nhất định.

Chiến thắng bầu cử của Trump, người từng tuyên bố sẽ đẩy lùi các chính sách năng lượng sạch của Biden, sẽ buộc Mỹ phải thay đổi chiến lược của các nhà sản xuất pin xe điện ở châu Á.

Các nhà sản xuất pin đã phải vật lộn với nhu cầu ô tô điện yếu hơn và sự cạnh tranh khốc liệt về giá từ các đối thủ Trung Quốc như CATL. Giá bán trung bình của pin điện Trung Quốc đã giảm hơn 50% từ đầu năm 2023 đến tháng 12. Việc thu hẹp lợi nhuận sẽ hạn chế khả năng của các nhà sản xuất pin trong việc thực hiện chính sách bất lợi của Mỹ trong 5 năm.

Cổ phiếu của LG Energy Solution, Samsung SDI và SK Innovation, công ty mẹ của SK On, đều giảm khoảng 1/4 trong năm nay và còn giảm thêm vào ngày hôm qua.

Một chiến thắng của Harris, đồng nghĩa với việc ít có khả năng xảy ra một cuộc cải tổ mạnh mẽ các chính sách hiện tại, có thể khiến đợt bán tháo đó trở nên quá mức. Nhưng vào thời điểm các nhà sản xuất pin đang vật lộn với tình trạng dư thừa công suất, sự không chắc chắn ngày càng tăng về kết quả đầu tư của Hoa Kỳ có nghĩa là con đường gập ghềnh phía trước.

Biden rút lui khỏi cuộc đua vào Nhà Trắng 4 tháng trước khi cử tri đi bỏ phiếu.

Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden đã từ bỏ nỗ lực tái tranh cử sau áp lực quá lớn từ các thành viên Đảng Dân chủ, nói rằng “việc tôi từ chức là vì lợi ích tốt nhất của đảng và đất nước của tôi”.

Tổng thống đã công bố quyết định của mình trong một bức thư đăng trên mạng xã hội ngày hôm qua, khiến cuộc đua vào Nhà Trắng năm nay rơi vào tình trạng hỗn loạn khi chỉ còn chưa đầy 4 tháng nữa là đến khi cử tri ở nền kinh tế lớn nhất thế giới bầu ra nhà lãnh đạo mới của họ vào ngày 5 tháng 11.

Được phục vụ với tư cách là tổng thống của các bạn là vinh dự lớn nhất trong cuộc đời tôi,” Biden nói và cho biết thêm rằng ông sẽ nói chuyện với cả nước “vào cuối tuần này một cách chi tiết hơn về quyết định của tôi.”

Quyết định chưa từng có của tổng thống sẽ gây tiếng vang trên toàn cầu, tạo ra sự bất ổn mới vào chính sách của Hoa Kỳ và quyền lực của Nhà Trắng trên trường thế giới vào thời điểm căng thẳng địa chính trị gay gắt, từ Ấn Độ-Thái Bình Dương đến Gaza và Israel.

Biden diễn ra sau hơn ba tuần tranh luận căng thẳng giữa các đảng viên Đảng Dân chủ về thông báo ứng cử của ông sau màn tranh luận thảm hại chống lại Trump làm dấy lên lo ngại về khả năng trí tuệ của ông và làm tổn hại đến vị thế của ông trong lòng cử tri Mỹ.

Một cuộc thăm dò của Associated Press vào tuần trước cho thấy gần 2/3 cử tri Đảng Dân chủ cho rằng Biden nên bỏ cuộc đua.

Quyết định này được đưa ra sau khi dữ liệu được công bố vào cuối tuần này cho thấy các nhóm gây quỹ liên kết với Donald Trump đã huy động được 431.2 triệu USD từ tháng 4 đến tháng 6 – nhiều hơn 98.9 triệu USD so với các nhóm ủng hộ Biden, một phân tích của Financial Times về dữ liệu chiến dịch liên bang cho thấy.

Việc gây quỹ của Trump trước đó đã tụt hậu so với Biden tới 87 triệu USD. Kể từ khi chu kỳ bầu cử bắt đầu, chiến dịch tranh cử của Trump và các ủy ban hành động chính trị trực thuộc đã huy động được nhiều hơn Biden một chút với tổng số tiền là 757 triệu USD, trong khi các nhóm của Biden đã huy động được 746 triệu USD.

Dữ liệu cho thấy việc Trump bị kết án hình sự vào cuối tháng 5 là một bước ngoặt trong cuộc đua kiếm tiền. Các nhóm gây quỹ liên kết với cựu tổng thống đã tăng hơn gấp ba lần số tiền họ quyên góp được trong quý hai so với quý đầu tiên.

Biden, người đã không xuất hiện trước công chúng kể từ thứ Tư khi ông được chẩn đoán mắc bệnh Covid-19, đã phải đối mặt với những lời kêu gọi rời khỏi cuộc đua vào Nhà Trắng trong nhiều tuần.

Chiến dịch tranh cử của Biden tiếp tục khẳng định vị tổng thống 81 tuổi sẽ tiếp tục tranh cử. Nhưng sự thách thức của họ không thể dập tắt được những lời kêu gọi hoảng loạn kêu gọi ông từ bỏ các nhà lập pháp, các nhà tài trợ và các thành viên đảng phái.

Bốn thượng nghị sĩ đảng Dân chủ Hoa Kỳ – Sherrod Brown của Ohio, Jon Thử nghiệm của Montana, Martin Heinrich của New Mexico và Peter Welch của Vermont – và hơn hai chục thành viên Hạ viện thuộc đảng của tổng thống đã kêu gọi Biden chấm dứt nỗ lực tái tranh cử.

Các nhà tài trợ lớn của Đảng Dân chủ như Stewart Bainum, Mark Pincus, Reed Hastings và Mike Moritz cũng đã kêu gọi ông từ chức.

Đến cuối tháng 6, Biden có trong tay 281 triệu USD, trong khi Trump có 336.2 triệu USD. Trump đã chi 85.5 triệu USD tiền của các nhà tài trợ cho phí pháp lý – khoảng 26.4% tổng số tiền chi tiêu – khi ông phải đối mặt với phán quyết gian lận dân sự trị giá 464 triệu USD ở New York và các cáo buộc hình sự.

Quan điểm của Harris về các vấn đề chính chưa rõ ràng sau nhiều năm ủng hộ chương trình nghị sự của Biden.

Quan điểm về chính sách đối ngoại đã khác với quan điểm của tổng thống trong khi nhập cư là gót chân Achilles của bà.

Kamala Harris có thể là ứng viên dẫn đầu không thể tranh cãi cho mục tiêu đề cử tổng thống của đảng Dân Chủ, dù đã lọt vào mắt công chúng hàng chục năm nhưng vị trí của phó tổng thống trong một số lĩnh vực chính sách quan trọng vẫn chưa rõ ràng.

Sau khi làm công tố viên ở California, Harris được bầu vào Thượng viện Hoa Kỳ vào năm 2017. Bà đã điều hành một chiến dịch tranh cử tổng thống ngắn hạn của riêng mình trước khi được chọn làm bạn đồng hành của Joe Biden vào năm 2020. Kể từ đó, bà tập trung vào việc hỗ trợ chương trình nghị sự của Biden hơn là nói rõ ràng của riêng mình.

Chính sách đối ngoại

Đây là một trong số ít lĩnh vực mà Harris ủng hộ Biden nhưng đôi khi tìm cách khẳng định quan điểm của riêng mình. Với tư cách là phó tổng thống, bà ngày càng đại diện cho Hoa Kỳ và Biden tại các cuộc gặp của các nhà lãnh đạo thế giới, bao gồm cả tại Hội nghị An ninh Munich và gần đây hơn là hội nghị thượng đỉnh hòa bình Ukraine ở Thụy Sĩ vào tháng trước.

Nhưng trong những tháng gần đây, bà  bắt đầu có quan điểm khác với Biden, đáng chú ý nhất là trong những tuyên bố của bà liên quan đến cuộc chiến giữa Israel và Hamas ở Gaza. Vào tháng 3, bà đã kêu gọi “lệnh ngừng bắn ngay lập tức” trước “quy mô đau khổ to lớn” ở đó.

Đây là một sự tương phản rõ rệt với tổng thống, người luôn ủng hộ Israel và ủng hộ nỗ lực chiến tranh của Thủ tướng Benjamin Netanyahu bất chấp mối quan hệ băng giá giữa hai người.

Biden và Harris dự kiến ​​sẽ gặp Netanyahu ở Washington trong tuần này, mặc dù thời gian chính xác của các cuộc gặp vẫn chưa được ấn định vì Biden vẫn bị bệnh Covid-19 tại nhà riêng ở Delaware.

Kinh tế học

Một trong những mục tiêu lớn nhất của chính quyền Biden là kiềm chế giá cao sau đại dịch. Harris là người ủng hộ nhiệt thành các nỗ lực giảm lạm phát của tổng thống và cuối tuần này cho biết việc giảm giá xăng và các chi phí hàng ngày khác là “ưu tiên hàng đầu”.

Harris đã ủng hộ đạo luật của Biden nhằm thúc đẩy đầu tư cơ sở hạ tầng và đẩy nhanh quá trình chuyển hướng sang năng lượng sạch. Với tư cách là phó chủ tịch, bà đã tập trung nỗ lực vào cái gọi là nền kinh tế chăm sóc, bao gồm mở rộng khả năng tiếp cận dịch vụ chăm sóc trẻ em với giá cả phải chăng và hỗ trợ người già.

Trước khi trở thành phó tổng thống, bà đã dẫn đầu các sáng kiến ​​liên quan đến nhà ở tại Thượng viện, bao gồm đề xuất cho phép người thuê nhà trả hơn 30% tổng thu nhập của họ bằng các khoản tín dụng thuế hoàn lại tiền thuê nhà.

Bà cũng ủng hộ việc giảm thuế cho những người có thu nhập dưới 100,000 USD và thúc đẩy những người Mỹ giàu có đóng nhiều thuế hơn để tài trợ cho việc tăng lương giáo viên.

Về thương mại, bà cực kỳ chỉ trích kế hoạch áp đặt thuế quan toàn diện của Donald Trump nếu tái đắc cử, cho rằng các khoản thuế này sẽ gây tổn hại cho người tiêu dùng. Bà khẳng định mình không phải là đảng viên Đảng Dân chủ theo chủ nghĩa bảo hộ, mặc dù bà đã phản đối các thỏa thuận thương mại trong quá khứ – bao gồm cả Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương của tổng thống Barack Obama – vì thiếu các biện pháp bảo vệ môi trường đầy đủ.

Sự phá thai

Harris từ lâu đã là người đấu tranh cho quyền sinh sản và sau quyết định của Tòa án Tối cao Hoa Kỳ năm 2022 nhằm bác bỏ Roe vs. Wade, vốn đã được quy định trong nhiều thập kỷ về quyền phá thai theo hiến pháp, bà đã trở thành tiếng nói hàng đầu của chính quyền Biden kêu gọi Quốc hội thông qua một đạo luật đảm bảo quyền tiếp cận các thủ tục cho phụ nữ trên toàn quốc.

Phá thai là vấn đề mang lại chiến thắng cho đảng Dân chủ tại thùng phiếu trong cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ năm 2022 và các cuộc bầu cử ngoài năm tiếp theo. Là một người đàn ông Công giáo 81 tuổi trước đây ủng hộ việc hạn chế phá thai, Biden thường bị coi là người đưa ra vấn đề khó xử về vấn đề này. Nhưng các đảng viên Đảng Dân chủ tin rằng Harris, người được coi là nữ tổng thống đầu tiên nếu đắc cử, có thể là người đưa ra tiêu chuẩn về vấn đề này trước ngày bỏ phiếu.

Pháp luật và mệnh lệnh

Harris đã có một thời gian dài làm công tố viên trước khi trở thành thượng nghị sĩ. Thành tích của bà với tư cách là một luật sư công “cứng rắn với tội phạm” đã thu hút sự phẫn nộ của một số người cấp tiến khi bà tranh cử tổng thống vào năm 2020.

Nhưng quan điểm của bà về luật pháp và trật tự, chính sách và các vấn đề liên quan đến công bằng chủng tộc dường như đã thay đổi theo thời gian và bà đã chuyển sang cánh tả, giống như nhiều người trong đảng Dân chủ, trong những năm gần đây.

Với tư cách là thượng nghị sĩ và sau đó là ứng cử viên tổng thống, Harris đã thúc đẩy hợp pháp hóa cần sa và cải cách tư pháp hình sự, bao gồm các hành động nhằm giảm số người bị giam giữ vì tội bất bạo động.

Sau cái chết của George Floyd và các cuộc biểu tình Black Lives Matter vào năm 2020, cô ấy đã giúp đưa ra luật giúp việc truy tố các sĩ quan cảnh sát và trấn áp các hành vi sai trái của cảnh sát trở nên dễ dàng hơn.

nhập cư

Nhiệm kỳ phó tổng thống của Harris đã bị hủy hoại do quyết định ban đầu của Biden giao cho bà trách nhiệm giải quyết các nguyên nhân sâu xa của tình trạng di cư sang Mỹ ở Mỹ Latinh. Điều này khiến bà trở thành biểu tượng cho một trong những điểm yếu chính trị lớn nhất của chính quyền: sự gia tăng người di cư ở biên giới Mỹ – Mexico.

Harris đã tình cờ tham gia các cuộc phỏng vấn ban đầu trên phương tiện truyền thông về chủ đề này và vấp phải sự chỉ trích rộng rãi, bao gồm cả từ các thành viên trong đảng của bà, vì đã không đến thăm biên giới cho đến vài tháng sau khi bà nhậm chức.

Nhưng sự đổ lỗi đã thay đổi trong những tháng gần đây và Harris ủng hộ thỏa thuận an ninh biên giới lưỡng đảng mà sau đó đã bị Trump phá hủy, người không muốn mang lại cho Nhà Trắng một chiến thắng chính trị trong một năm bầu cử. Dự luật sẽ phân bổ hàng chục tỷ đô la để thuê thêm nhân viên an ninh biên giới và nhân viên tị nạn, đồng thời đóng cửa biên giới Mỹ-Mexico nếu số lượt qua biên giới đạt mức trung bình trong bảy ngày là 5,000, hoặc 8,500 trong một ngày.

Trả lời