DÒNG TIỀN MẤT HÚT KHI THỊ TRƯỜNG GIẢM NHẸ. BÁO CÁO TÀI CHÍNH QUÝ 2 KHÔNG TẠO RA YẾU TỐ HỖ TRỢ

Sau cú rút chân vào ngày thứ tư ngay tại MA 150 ngày, thị trường biến động trong biên độ hẹp với thanh khoản thấp kỷ lục. Sự biến mất của dòng tiền là dấu hiệu đáng lo ngại cho đợt nỗ lực hồi phục mới chớm.

HỒI PHỤC KỸ THUẬT

Triển vọng thị trường được Elibook Team hạ xuống đèn đỏ, tức “Xu Hướng Giảm” kể từ  ngày 23 tháng 7, sau khi để mất mốc 1,240 điểm, tạo ra mẫu hình: “Đỉnh sau thấp hơn đỉnh trước, đáy sau thấp hơn đáy trước”.

Cú rút chân ngày thứ tư tại MA150 ngày được xem là ngày 1 của đợt Nỗ Lực Hồi Phục. Sau khi chỉ số VN-Index giảm -6.8% từ đỉnh giữa tháng 6, và nhiều cổ phiếu giảm -20% đến -30%, thậm chí nhiều hơn, thì việc xuất hiện các đợt hồi phục kỹ thuật hoàn toàn xảy ra do thị trường bị bán quá mức.

Về mặt kỹ thuật, chỉ báo RSI giảm về vùng 31 điểm, gần tương tự với đáy tháng 4.2024. Đây là vùng mà chỉ số VN-Index có thể tìm thấy lực cầu đầu tiên.

Hôm nay, các chỉ số chứng khoán Việt Nam giảm điểm sau khi chỉ số Nasdaq bị cú đấm mạnh vào nhóm cổ phiếu công nghệ bởi kết quả kinh doanh quý 2 gây thất vọng (Ví dụ Google). Theo đó, chỉ số VN-Index giảm -0.4%.

VN30 dẫn đầu đà giảm với mức giảm -0.65%. HNX-Index giảm -0.39%.

Nasdaq bị đấm “sấp mặt”, kích hoạt tín hiệu bán tại Aphabet. Nhật Báo IBD hạ triển vọng thị trường xuống đèn vàng.

Độ rộng thị trường vẫn nghiêng về phe bán khi số lượng cổ phiếu giảm gấp 2.2 lần số cổ phiếu giảm trên HOSE.

Mặc dù giảm giá, nhưng đây vẫn được xem là ngày nỗ lực hồi phục thứ hai. Biên độ giá ngày hôm nay nằm trong ngày thứ tư cho thấy thị trường đang lưỡng lự và chật vật trong việc hồi phục. Phe bán vẫn đang chiếm thế thượng phong.

Dấu hiệu nguy hiểm là thanh khoản thấp kỷ lục, chỉ hơn 11 nghìn tỷ trên sàn HOSE. Các đợt nỗ lực hồi phục dễ thất bại nếu như không có dòng tiền đổ vào.

Hành động của nhà đầu tư là gì? Tiếp tục nắm giữ nhiều tiền mặt, với tỷ trọng lý thuyết từ 0%-20% và chờ đợi sự xác nhận của thị trường bởi ngày FTD (Bùng Nổ Theo Đà), thường có khả năng xuất hiện từ ngày 4 đến ngày 7. Điều này có nghĩa phải chờ tuần sau để quan sát liệu có dấu hiệu xác nhận nào hay không?

QUAN SÁT KỊCH BẢN VI PHẠM DỌC

Sự kiểm soát của phe bán sẽ trở nên rõ ràng hơn nữa nếu thị trường tiếp tục giảm và đẩy RSI về dưới <30 điểm. Chỉ các đợt bán tháo lớn như đáy tháng 11/2022, đáy tháng 11/2023 mới khiến chỉ báo RSI về dưới vùng  <30 điểm.

Việc thị trường giảm 6 trong số 8 phiên gần nhất cho thấy áp lực bán mạnh. Mặc dù chưa có ngày bán tháo nào trên -3% để theo dõi kịch bản VI PHẠM DỌC nhưng chúng tôi vẫn sẽ đưa điều này vào tầm ngắm bởi những phiên bán tháo mạnh như vậy, rất có thể xuất phát từ hiện tượng CALL MARGIN.

Vi Phạm Dọc là dấu hiệu để nhận diện sớm thị trường con gấu.

Vào ngày thứ sáu, dữ liệu lạm phát PCE của Mỹ được công bố. Đây là dữ liệu quan trọng ảnh hưởng đến việc cắt giảm lãi suất của FED.

Mới đầu, kỳ vọng cắt giảm lãi suất sẽ ủng hộ cho thị trường chứng khoán. Nhưng sau đó, rất có thể nó sẽ chuyển thành tiêu cực nếu thị trường nhìn thấy kịch bản “suy thoái kinh tế”.

Thực sự, FED giảm lãi suất không phải là tin tốt cho TTCK Việt Nam khi nhìn lại phản ứng của chỉ số này trong quá khứ đối với việc FED hạ lãi suất.

BÁO CÁO TÀI CHÍNH QUÝ 2 CHƯA TẠO RA THÔNG TIN HỖ TRỢ

Theo dữ liệu của Fiin Trade, đã có khoảng 482 doanh nghiệp, chiếm 35.7% vgốn hóa thị trường đã công bố lợi nhuận, với mứ tăng trưởng +20.8% yoy, đang cho thấy sự phục hồi so với Q1.

Mùa báo cáo quý 2 sẽ còn diễn ra, nhưng cho đến thời điểm này, hiện tượng “mua tin đồn, bán tin thật” đang diễn ra. Nhiều doanh nghiệp có lãi khủng còn bị bán chốt lời dẫn tới các cây sàn liên tiếp như LAS, BFC, VOS… thì những doanh nghiệp có kết quả kinh doanh chỉ khiêm tốn “khớp kỳ vọng” đều bị phe bán đạp mạnh.

Một vài ví dụ, DGW có lợi nhuận ròng quý 2 tăng trưởng +8% yoy, đạt 90 tỷ. Hai quý liên tiếp có tốc độ tăng trưởng lợi nhuận.

Laptop có tích hợp AI và thị phần điện thoại Xiaomi mở rộng đang là động lực phục hồi cho DGW. Tuy nhiên, sự phục hồi của DGW là từ tốn chứ không nhanh. Động lực sắp tới là mùa Back To School, cũng như các sản phẩm mới của ngành ICT như Lap Top có tích hợp AI và kể cả Iphone 16 có tích hợp AI. Tuy nhiên, đồ thị giá ngày 24/7/2024 lại có Gap Down với thanh khoản lớn. Dòng tiền không xác nhận câu chuyện cơ bản thì chưa nên vội giao dịch.

DGW: Lợi nhuận quý 2 tăng trưởng dương hai quý liên tiếp nhờ laptop có tích hợp AI, và điện thoại Xiaomi nhưng vẫn chậm hơn dự báo

Bên ngoài thị trường chứng khoán, tỷ giá và lợi suất trái phiếu chính phủ vẫn đang ổn định. Vietnam Bond Yield kỳ hạn 10 năm giảm 1 điểm cơ bản, và ở mức 2.83%. Tỷ giá tự do tăng nhẹ 40 đồng, và giao dịch ở mức 25,740 đồng đổi 1 đôla.

Vấn đề lúc này là dòng tiền có còn giữ kỳ vọng “chu kỳ phục hồi  kinh doanh” như các nhà phân tích Phố Wall vẫn còn đang kỳ vọng hay không?

 

Chi tiết liên hệ zalo 0977.697.420 của Elibook Team

 

Trả lời