Nasdaq bị đấm “sấp mặt”, kích hoạt tín hiệu bán tại Alphabet. Nhật Báo IBD hạ triển vọng thị trường xuống đèn vàng.

Tin tức lợi nhuận đầu tiên về các công ty dẫn đầu thị trường chứng khoán quan trọng, được công bố vào cuối thứ ba, đã gửi đi một thông điệp khá tiêu cực vào thứ tư. Và một trong những người cầm đuốc thực sự của xu hướng tăng 8 tháng qua, Alphabet (GOOGL), nhà điều hành của Google, đã cho thấy sự thay đổi tiêu cực.

Sự sụt giảm mạnh, trên diện rộng diễn ra trong bối cảnh sự lạc quan có lẽ quá cao giữa các chuyên gia phân tích. Đây là tuần thứ bảy liên tiếp tỷ lệ bullish là 60% trở lên, thường là mức thị trường tạm nghỉ.

Và sự biến động, được đo bằng Chỉ số Biến Động Thị Trường Cboe, đã tăng vọt 24% lên mức cao nhất ba tháng qua ở mức 18.32.

Vào thứ tư, Nasdaq giảm mạnh ngay khi thị trường mở cửa và tiếp tục giảm trong suốt gần như toàn bộ phiên giao dịch thông thường. Ở mức 17,342 điểm, chỉ số tổng hợp này giảm 3.6%, đóng cửa gần như ở mức thấp nhất phiên.

Chỉ số Nasdaq tổng hợp cũng ghi nhận mức giảm mạnh nhất kể từ ngày 7 tháng 10 năm 2022 và kể từ ngày 1 tháng 11 (FTD), đánh dấu một xu hướng tăng mới được xác nhận.

Chú ý trên biểu đồ ngày, chỉ số Nasdaq đóng cửa dưới MA50 ngày lần đầu tiên kể từ ngày 2 tháng 5. Thông thường, trong một thị trường bò khỏe mạnh, các chỉ số chính tăng trên đường MA 50 ngày, chứ không giảm mạnh xuống dưới chúng.

Diễn biến thị trường chứng khoán hôm nay

Chỉ số tổng hợp NYSE chỉ giảm 1.1%, ít hơn nhiều so với sự sụt giảm mạnh của Nasdaq. Nhưng chỉ số tổng hợp NYSE cũng giảm trong 5 phiên trong 6 phiên giao dịch gần đây. Nó đã giảm 2.5% kể từ khi chạm mức đỉnh 18,781 điểm vào ngày 16 tháng 7.

Chỉ số S&P 500 cũng giảm 2.3%. Quỹ ETF Invesco S&P 500 Equal Weight (RSP) giảm 1.2%. Hiện tại, nó chỉ cho thấy mức tăng nhẹ 1.8% trong quý hiện tại.

Trong khi đó, Chỉ số Trung bình Công nghiệp Dow Jones giảm gần 1.3%, ít hơn nhiều so với mức giảm 2.1% của Russell 2000. Quỹ ETF SPDR S&P Mid Cap 400 (MDY) giảm 1.9%, giảm mức tăng trong năm 2024 xuống còn 7.9%.

Khối lượng giao dịch trên NYSE và Nasdaq tăng vọt, một dấu hiệu mạnh mẽ khác cho thấy các nhà đầu tư tổ chức chốt lời ồ ạt.

Khối lượng giao dịch của Nasdaq tăng 36% lên 6.74 tỷ cổ phiếu. NYSE ghi nhận 3.95 tỷ cổ phiếu được chuyển nhượng, tăng 13% so với thứ ba.

Cần nhớ rằng, độ rộng của thị trường chứng khoán đã đi xuống. Theo dữ liệu ban đầu, số lượng cổ phiếu giảm giá vượt qua số lượng cổ phiếu tăng giá trên Nasdaq với tỷ lệ 3-1. Trên NYSE, số lượng cổ phiếu giảm giá dẫn trước số lượng cổ phiếu tăng hơn 4: 1.

Hạ triển vọng thị trường chứng khoán

Do những thiệt hại nặng nề được ghi nhận trong các phiên gần đây,  tỷ trọng cổ phiếu trên thị trường chứng khoán giảm xuống 40% -60% có lẽ không gây bất ngờ đối với các độc giả chuyên mục Big Picture dày dặn kinh nghiệm. Điều này có nghĩa đối với các nhà đầu tư tích cực, việc huy động một lượng tiền mặt kha khá sẽ giúp bổ sung thêm bộ giảm chấn cho danh mục đầu tư trong trường hợp đà giảm sâu hơn.

Chỉ cách đây 5 phiên giao dịch, triển vọng của IBD đã được hạ xuống 60% -80% từ mức tối đa 80% -100%.

Sự thay đổi này có nghĩa là các nhà giao dịch và nhà đầu tư tích cực sẽ được hưởng lợi từ việc nhanh chóng chốt lời ở một số vị thế hiện có, cắt giảm các cổ phiếu thua lỗ và chủ yếu đứng ngoài quan sát thị trường. Trong môi trường ngày càng khó khăn, việc phòng thủ nên được thực hiện nhiều hơn. Có thể sẽ cần thời gian và kiên nhẫn trước khi các giao dịch xác suất cao trên các điểm mua breakout mới hoạt động hiệu quả.

Tính đến thời điểm hiện tại, mức tăng của Nasdaq đã giảm xuống còn 16.3%. Tuy nhiên, con số này vẫn khá tích cực. S&P 500 duy trì mức tăng 14.2%.

Theo các nhà nghiên cứu lịch sử thị trường chứng khoán Jeff Hirsch và Christopher Mistral trong ấn bản năm 2024 của Stock Trader’s Almanac, tuần sau ngày đáo hạn quyền chọn tháng 7 thường có biến động mạnh. Các quyền chọn theo tháng trên cổ phiếu và quyền chọn chỉ số đã đáo hạn vào thứ Sáu tuần trước.

Tuy nhiên, Hirsch lưu ý rằng Chỉ số Trung bình Công nghiệp Dow Jones thực sự đã tăng trong 15 trong số 25 lần gần nhất trong khung thời gian này.

Chúng bao gồm mức giảm 4.3% theo tuần vào tháng 7 năm 1998 sau khi các quyền chọn theo tháng đáo hạn; mức tăng 3.1% vào năm 2002; mức giảm 4.2% vào năm 2007; và mức tăng lần lượt là 4% và 3.2% vào năm 2009 và 2010.

Bảy Công Ty Không-Còn-Tuyệt-Vời (Not-So-Magnificent Seven)

Tất cả các cổ phiếu công nghệ vốn hóa siêu lớn thuộc nhóm Magnificent Seven đều bị ảnh hưởng nặng nề sau cú trượt chân của hai thành viên chủ chốt. Alphabet, gã khổng lồ về quảng cáo web và điện toán đám mây, đã lần đầu tiên trong nhiều tháng qua cho những người mua gần đây thấy tín hiệu bán rõ ràng. Cổ phiếu này, báo cáo doanh thu từ dịch vụ video YouTube thấp hơn dự kiến, đã giảm gần 5% trong phiên giao dịch sôi động. Nó cũng giảm tới 3% xuống dưới đường trung bình động MA 10 tuần, vốn đã tăng mạnh kể từ giữa tháng Tư.

Điểm phá thủng đường MA 10 tuần với khối lượng giao dịch lớn hơn bình thường này đánh dấu một tín hiệu bán rất hữu ích, đặc biệt đối với những người nắm giữ cổ phiếu đang thấy lợi nhuận của họ bị thu hẹp.

Mức lỗ trung bình của các cổ phiếu Magnificent Seven là bao nhiêu? Theo Dow Jones Market Data, con số đáng kể là 4.6%.

Trong khi đó, không phải tất cả các nỗ lực bứt phá (breakout) của các công ty khác trên thị trường chứng khoán đều diễn ra suôn sẻ.

Hãy xem xét GE Aerospace (GE). Vào thứ ba, GE Aerospace dường như sẵn sàng tăng vọt để đạt được lợi nhuận lớn sau khi báo cáo mức tăng 62% trong thu nhập quý 2. Cổ phiếu này tăng hơn 5% trong khối lượng giao dịch sôi động, là mức cao nhất trong ít nhất 13 tuần cho một ngày tăng giá. Ở mức cao nhất trong ngày là 177,20, GE cũng leo lên tới 4% so với một nền giá phẳng với điểm mua là 170.80.

Nhưng cổ phiếu này đã đảo chiều tồi tệ vào thứ Tư. Nó lao dốc 5.6% xuống 162.30, quay trở lại bên trong nền giá. Cổ phiếu vẫn ở trên các đường trung bình động quan trọng. Nhưng đó không phải là loại hành động mà bạn mong đợi vào Ngày 2 của một nhịp bứt phá (breakout) mới.

Theo MarketSurge, doanh số bán của nhà sản xuất động cơ phản lực này tăng 4% lên 9.1 tỷ USD, chậm lại so với mức tăng 20%, 15% và 14% theo năm trong ba quý trước đó.

Về phía tích cực, Spotify (SPOT) đã củng cố mức tăng của mình sau khi vượt qua mức giá vào 331.08 vào thứ Ba. Công ty giải trí này đã nhận được khá nhiều thời gian phát sóng trong chương trình IBD Live hôm thứ Ba.

Những cổ phiếu đầu ngành

Ngay cả trước phiên giảm mạnh của thứ Tư, bảng xếp hạng nhóm ngành của IBD đã phản ánh sự luân chuyển sang các lĩnh vực khác trên thị trường chứng khoán ngoài lĩnh vực công nghệ.

Nhóm Chăm sóc Y tế Dài hạn của IBD đứng hạng 1 tính đến thời điểm đóng cửa phiên giao dịch thứ Ba theo hiệu suất giá tương đối sáu tháng. Tăng 37.9% từ đầu năm đến nay, nhóm này không lớn về số lượng cổ phiếu, nhưng có rất nhiều công ty vốn hóa nhỏ và trung bình với xếp hạng IBD cao. Không có gì lạ khi Xếp hạng Tổng hợp Nhóm của nó đứng vững ở mức 91. Hãy theo dõi các thay đổi trong tương lai bằng cách truy cập Bảng dữ liệu IBD.

Trên các thị trường tài chính khác, vàng đã giảm sau khi chạm đỉnh 2,433 USD một ounce, đóng cửa giảm 0.4%. Bạc giảm 0.8% trong khi giá đồng tương lai giảm 1.9% xuống 4.08 USD một pound.

Lợi suất trái phiếu chính phủ quan trọng của Hoa Kỳ đã tăng 4 điểm cơ bản lên 4.,28%, trước báo cáo lạm phát của Thứ Sáu.

Các phù thủy chứng khoán nói gì?

Tiền vẫn đang xoay vòng ra khỏi các công ty công nghệ lớn; $FNGS (chứng chỉ quỹ theo dõi cổ phiếu công nghệ) chịu áp lực ngày hôm nay, giảm gần 5% và giao dịch dưới đường MA 50 ngày sau khi có một khoảng trống giảm giá. Tín hiệu phục hồi có thể xảy ra, nhưng vẫn chưa hết rắc rối. Nên cân nhắc mua mới các cổ phiếu vốn hóa nhỏ và trung bình.- Mark MInervini

Nasdaq (QQQ) và Russell 2000 (Russell 2K) giống như một cặp đôi kỳ lạ trong năm nay theo cách mà tôi chưa từng thấy trong lịch sử. Tôi đã bán khống và nghĩ rằng $QQQ có thể bị kéo trở lại kiểm tra đường 50 ngày vài tuần trước.Tôi không nhất thiết phải đứng ngoài thị trường, nhưng đây thường không phải là thời điểm để tăng rủi ro, đặc biệt là khi có rất ít cổ phiếu. Tôi nghĩ rằng các tiêu đề sắp tới xung quanh PCE và FED cũng có thể sẽ tạo thêm một số biến động, nhưng một phần lớn việc bán tháo Nasdaq đang diễn ra trong lĩnh vực vốn hóa siêu lớn/công nghệ, điều này không có gì đáng ngạc nhiên. Thật khó để chắc chắn, nhưng nhìn chung tôi nghĩ thị trường này có thể gây bất ngờ nếu Russell có thể giữ được mức tăng gần đây và tiêu hóa nhịp bứt phá của mình một cách có trật tự. Chúng ta cũng đang bước vào giai đoạn thị trường theo mùa có thể hơi biến động. Giữ một số tiền mặt và cố gắng xem sự luân chuyển này dẫn chúng ta đến đâu liên quan đến các ý tưởng và nhóm mới có thể trụ vững từ đây.- Mark Ritchie II

Trả lời