SP500 và Nasdaq tiếp tục giảm sau báo cáo GDP và lạm phát. Cổ phiếu Google giảm mạnh sau khi OpenAI ra mắt SearchGPT

Thị trường chứng khoán đảo chiều giảm mạnh

Một sự phục hồi đầy hứa hẹn đã nhanh chóng biến mất vào hôm thứ năm, khi chỉ số S&P 500 và Nasdaq Composite đảo chiều giảm mạnh và kéo dài đợt bán tháo hôm thứ tư. Tiếp theo, Phố Wall sẽ chuyển sự chú ý sang việc công bố sớm vào thứ sáu về chỉ số giá tiêu dùng cá nhân lõi (PCE) – chỉ số lạm phát được Fed ưa thích.

Chỉ số công nghiệp Dow Jones tăng 0.2%, lấy lại một phần nhỏ của mức giảm hôm thứ tư. S&P 500 giảm 0.5%, trong khi Nasdaq thiên về công nghệ giảm 0.9% sau khi tăng tới 1.2%. Đối với Nasdaq, đây là mức giảm ba ngày lớn nhất kể từ ngày 21 tháng 2 năm 2023, theo Dow Jones Market Data.

Chỉ số Russell 2000 vốn hóa nhỏ phục hồi 1.3% ngay cả sau khi cắt giảm lợi nhuận vào phiên giao dịch chiều. Trong số 11 lĩnh vực của S&P 500, lĩnh vực năng lượng là người dẫn đầu, trong khi dịch vụ truyền thông giảm mạnh.

Khối lượng giao dịch giảm trên Nasdaq nhưng tăng trên Sở giao dịch chứng khoán New York so với phiên giao dịch hôm thứ Tư. Điều này đã mang lại cho S&P 500 một ngày phân phối mới, tổng cộng 7 ngày trong vài tuần qua.

Chỉ số lạm phát chính của Cục Dự trữ Liên bang (Fed) đến trong quý 2 nóng hơn một chút so với dự kiến, khi tăng trưởng GDP của Mỹ phục hồi sau một khởi đầu chậm chạp của năm, Bộ Thương mại báo cáo hôm thứ năm. “Dữ liệu về GDP và lạm phát mạnh hơn dự kiến cho thấy Fed phải thận trọng, nhưng không thể thay đổi kỳ vọng của thị trường về việc cắt giảm lãi suất vào tháng 9, John Lynch, Giám đốc đầu tư của Comerica Wealth Management, cho biết trong một email gửi đến IBD.

Lynch tiếp tục, “Tuy nhiên, dữ liệu hôm nay nên nhắc nhở các nhà đầu tư rằng mặc dù 1-2 lần cắt giảm trong những tháng tới là cần thiết, nhưng một chu kỳ nới lỏng mạnh mẽ vào năm tới là không thể xảy ra.”

Vào thứ Sáu, chỉ số giá tiêu dùng cá nhân lõi (PCE) – thước đo lạm phát chính của Fed – dự kiến sẽ tăng 0.1% trong tháng 6, với mức tăng hàng năm là 2.5%, theo ước tính của Econoday.

Diễn biến thị trường chứng khoán hôm nay

Trong chỉ số Dow Jones, IBM (IBM) đã tạo ra một ra điểm bứt phá (breakout) sau báo cáo kết quả kinh doanh của công ty. Cổ phiếu tăng 4.3% để vượt qua điểm mua của mẫu hình Chiếc Cốc Tay Cầm là 189.47. Trong khi đó, Honeywell (HON) (đưa ra hướng dẫn trái chiều) và Microsoft (MSFT) là một trong những người tạo ra mức giảm lớn nhất trong chỉ số Dow hôm thứ năm, với mức giảm tương ứng là 5.2% và 2.5%.

6 trong số 7 cổ phiếu tuyệt vời đã kết thúc thấp hơn hôm thứ Năm. Tesla (TSLA) là cổ phiếu tăng duy nhất, phục hồi 2% sau mức giảm 12% hôm thứ tư. Và Nvidia (NVDA) đã bước vào vùng thị trường gấu, giảm 20% so với mức đỉnh cao nhất 52 tuần.

Quỹ ETF Innovator IBD 50 (FFTY) giảm 1.3% hôm thứ Năm. Trong IBD 50, MakeMyTrip (MMYT) đóng cửa ngay dưới điểm mua của mẫu hình Chiếc Cốc là 89.83.

Các cổ phiếu dẫn dắt thuốc giảm cân Eli Lilly (LLY) và Novo Nordisk (NVO) đều bị bán tháo lần lượt 4.5% và 2.8% sau khi Viking Therapeutics (VKTX) cho biết đang khám phá liều hàng tháng cho thuốc giảm cân của mình. Cổ phiếu Viking tăng vọt 28%, trong khi Lilly kích hoạt tín hiệu bán với việc phá thùng đường MA10 tuần

Nên làm gì bây giờ

Thứ tư đánh dấu một sự thay đổi khác trong tính cách của thị trường chứng khoán, khi Nasdaq đóng cửa dưới mức đường trung bình MA 50 ngày lần đầu tiên kể từ ngày 2 tháng 5. Và vì lĩnh vực công nghệ đã chứng kiến ​​​​tổn thất trên diện rộng, IBD đã giảm tỷ trọng cổ phiếu xuống 40% -60%.

Giữa những sự sụt giảm mạnh của thị trường, các nhà đầu tư nên chơi phòng thủ nhiều hơn, cắt lỗ và chốt lời một số. Tiếp tục theo dõi các cổ phiếu nắm giữ của bạn để tìm bất kỳ tín hiệu bán nào.

Danh sách Breakout Today của IBD MarketSurge chỉ có hai cổ phiếu hôm thứ Năm, điều này có ý nghĩa khi thị trường chứng khoán suy yếu. Chỉ có một vài tên trên danh sách Near Pivot, cho thấy rằng nhiều nhà cổ phiếu dẫn dắt công nghệ trước đây phải xây lại nền giá trước khi các điểm mua mới xuất hiện.

Cổ phiếu S&P 500 ServiceNow có điểm mua bứt phá (breakout)

Thị trường tiếp tục chứng kiến ​​hàng chục cổ phiếu lập đỉnh mới, tạo ra một số cơ hội cho những người sẵn sàng chấp nhận rủi ro cao hơn của thị trường. Các cổ phiếu cần theo dõi bao gồm ServiceNow (NOW), Tenet Healthcare (THC), Toll Brothers (TOL).

ServiceNow tăng hơn 13%, vượt qua điểm mua của Chiếc Cốc Tay Cầm là 806.52. Cuối ngày thứ Tư, nhà sản xuất phần mềm doanh nghiệp đã công bố báo cáo kết quả kinh doanh quý 2 mạnh mẽ, vượt qua lợi nhuận điều chỉnh, doanh thu và một số liệu tăng trưởng chính. Các nhà phân tích cho biết ServiceNow dường như là một trong số ít công ty phần mềm đạt được sức hút với trí tuệ nhân tạo thế hệ tiếp theo. ServiceNow là một bổ sung mới của IBD SwingTrader và Leaderboard.

Tenet Healthcare đã tăng thêm sau điểm breakout của thứ Tư, vượt xa điểm mua 142.35, theo IBD MarketSurge. Tuần này, nhà điều hành bệnh viện và trung tâm phẫu thuật đã vượt qua ước tính lợi nhuận quý 2 và tăng mạnh triển vọng cả năm trong bối cảnh thời kỳ bùng nổ đối với các nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe.

Và nhà xây dựng nhà Toll Brothers tăng 1.8% để đóng cửa ngay dưới điểm mua 135.37 của mẫu hình Chiếc Cốc. Ngành xây dựng nhà tiếp tục tiến bộ cùng với hy vọng cắt giảm lãi suất.

Công ty dẫn đầu về trí tuệ nhân tạo OpenAI hôm thứ Năm đã ra mắt SearchGPT, một đối thủ cạnh tranh với mảng quảng cáo cốt lõi của Alphabet (GOOGL). Tin tức này khiến cổ phiếu Google giảm giá.

Chúng tôi đang thử nghiệm SearchGPT, một nguyên mẫu tạm thời của các tính năng tìm kiếm AI mới cung cấp cho bạn câu trả lời nhanh chóng và kịp thời với các nguồn rõ ràng và liên quan, OpenAI cho biết trên nền tảng mạng xã hội X của Elon Musk, trước đây là Twitter. “Chúng tôi đang ra mắt với một nhóm nhỏ người dùng để thu thập phản hồi và dự định tích hợp trải nghiệm này vào ChatGPT.”

OpenAI đã ra mắt ChatGPT, chatbot phổ biến của mình, vào tháng 11 năm 2022. ChatGPT của OpenAI cung cấp câu trả lời cho các yêu cầu trong khi công cụ tìm kiếm của Google gửi người dùng đến các trang web, có hoặc không được tài trợ.

Trong khi ChatGPT được OpenAI đào tạo trên dữ liệu hai năm tuổi, SearchGPT có quyền truy cập internet theo thời gian thực.

Trên thị trường chứng khoán hôm nay, cổ phiếu Google giảm 3.1% xuống còn 167.28 USD. Công nghệ của OpenAI đã được tích hợp vào công cụ tìm kiếm Bing của Microsoft (MSFT). Tuy nhiên, Google chưa mất nhiều thị phần. Microsoft là nhà đầu tư lớn nhất của OpenAI.

Hơn nữa, Google phải đối mặt với một đối thủ tìm kiếm internet mới là startup được tài trợ tốt Perplexity.

Cổ phiếu Google: Triển khai Tổng quan AI

Google đã bắt đầu triển khai rộng rãi tính năng Tổng quan AI (AI Overviews) tại Mỹ vào giữa tháng Năm, với các tóm tắt dạng hội thoại đứng đầu các liên kết cho nhiều truy vấn tìm kiếm. Ngoài ra, Google dự định mở rộng tính khả dụng của Tổng quan AI trên toàn cầu cho 1 tỷ người dùng vào cuối năm.

Một câu hỏi quan trọng đối với các nhà đầu tư là liệu các ông lớn ngành công nghệ có trở thành người chiến thắng lớn trong lĩnh vực AI thế hệ mới hay không. Hơn nữa, OpenAI đã thông báo với nhân viên rằng công ty hiện có mức doanh thu hàng năm là 3.4 tỷ đô la, tăng từ 2 tỷ đô la vào tháng 1. Nhưng các nhà phân tích cho rằng OpenAI vẫn có thể đang lỗ hàng tỷ đô la mỗi năm.

Ngoài ra, cổ phiếu Google giảm 5% vào thứ Tư. Alphabet hiện chỉ tăng 21% trong năm 2024. Cổ phiếu Google đạt mức cao kỷ lục mới là 191.75 đô la vào ngày 10 tháng 7 nhưng đã giảm kể từ đó.

Trong khi đó, Microsoft và Google là một trong những cổ phiếu AI cần theo dõi.

Trả lời